TheBank
Gửi yêu cầu tư vấn
Thị phần công ty bảo hiểm nhân thọ thay đổi như thế nào năm 2020?

Thị phần công ty bảo hiểm nhân thọ thay đổi như thế nào năm 2020?

0 Thị trường bảo hiểm

Dù chưa một lần khẳng định thị phần là mục tiêu chiến lược số 1 nhưng các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam vẫn đặt tham vọng trở thành công ty số 1 tại thị trường còn rất nhiều “đất” phát triển này. Năm 2020, thị phần các công ty bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam thay đổi như thế nào?
    Mục lục [

    Ẩn

    ]

Nhiều chuyên gia trong lĩnh vực bảo hiểm cho rằng, trước nay, hệ thống đại lý, nhân sự và chăm sóc khách hàng của một số doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ có chất lượng phục vụ chưa tốt. Điều này dẫn đến việc có nhiều trường hợp khách hàng phản ứng bằng cách hủy hợp đồng, chuyển sang những doanh nghiệp có sản phẩm, dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt hơn. Điều này đồng nghĩa việc nâng cao chất lượng phục vụ, đa dạng hóa sản phẩm là con đường tất yếu để các doanh nghiệp giữ vững và mở rộng thị phần. Năm 2020, thị phần các công ty bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam có sự biến đổi nhất định.

Xét về doanh thu phí khai thác mới

Doanh thu phí khai thác mới là một trong những chỉ số quan trọng được Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) xem xét để đánh giá về thị phần của các công ty bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam. Theo thống kê của các doanh nghiệp bảo hiểm, phí bảo hiểm khai thác mới của thị trường bảo hiểm 9 tháng năm 2019 tăng trưởng 17%. So với cùng kỳ năm 2017, 2018, tăng trưởng doanh thu khai thác luôn đạt trên 30%.

Tuy nhiên, đánh giá chung thì doanh thu phí khai thác mới đang tăng trưởng chậm lại. Nguyên nhân được cho là các doanh nghiệp “đầu tàu” buộc phải giảm tốc để tái cơ cấu. Ngoài ra, việc thay đổi chính sách thi tuyển đại lý, tuyển dụng giảm cũng dẫn đến doanh thu phí mới cũng giảm. Số liệu cho thấy, 9 tháng đầu năm 2019, phí bảo hiểm khai thác mới đến từ kênh đại lý của thị trường bảo hiểm nhân thọ chỉ tăng trưởng 5%. Khai thác phí mới toàn khối tăng trưởng ở mức 17%, chủ yếu nhờ sự tăng trưởng vượt bậc của kênh bancassurance, với mức tăng trưởng khoảng 66%.

Theo nhìn nhận của CEO một công ty bảo hiểm chia sẻ trên Tạp chí Tài chính (Cơ quan thông tin của Bộ Tài chính), Việt Nam vẫn đang là thị trường mới nổi của bảo hiểm nhân thọ nên khả năng tăng trưởng còn rất lớn. Các doanh nghiệp sẽ tìm cách khơi thông lại thị trường, khai thác tiềm năng của dòng phí bảo hiểm mới. Nhưng theo vị CEO này, phần lớn các doanh nghiệp sẽ chú trọng hơn vào chất lượng tăng trưởng. Nói về vấn đề này, một chuyên gia trong ngành bảo hiểm cho rằng, thị trường bảo hiểm tại Việt Nam muốn phát triển chất lượng bền vững thì cần từng bước nâng cao trình độ đại lý và tăng cường khả năng tư vấn trực tiếp.

Thị phần các công ty bảo hiểm nhân thọ

Thị phần của các công ty bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam dần có sự thay đổi

Thực tế thời gian vừa qua vấn đề này đã được nhiều doanh nghiệp bảo hiểm dành sự quan tâm, trong đó có một sự thay đổi khác rất dễ nhận thấy là việc ứng dụng công nghệ và có những chiến lược phát triển mới khi các startup Fintech và Insurtech xuất hiện. Điều này không chỉ giúp việc bán các sản phẩm bảo hiểm ngày càng dễ dàng hơn, mà còn giải quyết nhanh chóng các khiếu nại bồi thường cho khách hàng. Đáng chú ý cho sự thay đổi này có thể kể đến việc đưa ra quy trình bồi thường qua điện tử không cần cung cấp quá nhiều dữ liệu khách hàng của công ty Manulife. Theo đó, bằng cách này khách hàng chỉ cần gửi chứng minh thư nhân dân, chụp hình và việc chuyển tiền bảo hiểm cho khách hàng hiện đang được hãng bảo hiểm thông qua ngân hàng với thời gian khoảng 1 - 2 ngày. Ngoài ra, vào năm 2020 Manulife dự kiến sẽ thực hiện quy trình thanh toán tự động cho khách hàng.

Theo một nghiên cứu của hãng bảo hiểm Prudential, có tới 57% khách hàng sẽ ngừng mua bảo hiểm công ty hiện tại nếu công ty khác có cùng sản phẩm, nhưng cho trải nghiệm tốt hơn; 67% khách hàng sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các sản phẩm dịch vụ tốt… Nhìn chung trong năm 2019, các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ tiếp tục nỗ lực để phát triển thị phần, đa dạng hóa các kênh phân phối từ đại lý, Bancassurance đến bán hàng trực tuyến… nhằm chiếm lĩnh thị trường tại Việt Nam. Sau đây là bảng xếp hạng thị phần doanh thu bảo hiểm khai thác mới trong cả năm 2019:

Công ty bảo hiểm nhân thọ Thị phần doanh thu bảo hiểm khai thác mới (%)
Manulife Việt Nam 18
Bảo Việt Nhân thọ 16
Prudential 16
Dai-ichi Life 14
AIA 11
MB Ageas Life 5
Generali 3
Chubb Life 3
Hanwha Life 3
FWD 3
Aviva 3
Cathay 2
Sun Life 1
Phú Hưng 1
Các doanh nghiệp còn lại 1

Nhìn vào bảng trên có thể thấy, Manulife chính là doanh nghiệp đứng số 1 về thị phần doanh thu phí khai thác mới, vị trí thứ 2 thuộc về Bảo Việt Nhân thọ, tiếp đến là những cái tên quen thuộc: Prudential, Dai-ichi Life, AIA…

Mức doanh thu này so với năm 2018 đã có nhiều thay đổi. Cụ thể 7 tháng năm 2018, thị phần doanh thu phí bảo hiểm khai thác mới của Bảo Việt Nhân thọ là 18,61%, Dai-ichi Life 17,78%, Prudential 16,33%, Manulife Việt Nam 14,65%...

Xét về tổng doanh thu phí bảo hiểm

Năm 2019, đánh giá chung cho thấy dù phí khai thác mới tăng trưởng chậm lại nhưng tổng doanh thu phí bảo hiểm thì vẫn tăng trưởng tốt. Bà Phạm Thu Phương, Phó Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) cho biết, năm 2019, thị trường bảo hiểm vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng ổn định. Tổng tài sản ước đạt 454.379 tỷ đồng, tăng 15,3% so với cùng kỳ năm 2018, trong đó doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ ước đạt 364.932 tỷ đồng. Các doanh nghiệp bảo hiểm đầu tư lại nền kinh tế ước đạt 376.555 tỷ đồng, tăng 16,36% so với năm 2018, trong đó các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ ước đạt 329.964 tỷ đồng.

Đặc biệt, tổng doanh thu phí bảo hiểm ước đạt 160.180 tỷ đồng, tăng 20,54%, trong đó, doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ đạt 107.793 tỷ đồng. Các doanh nghiệp bảo hiểm đã chi trả quyền lợi bảo hiểm ước đạt 44.006 tỷ đồng. 

Số liệu từ Cục quản lý, giám sát bảo hiểm cho thấy, 8 tháng năm 2019 nếu Manulife là doanh nghiệp đứng số 1 về thị phần doanh thu phí khai thác mới thì xét về thị phần tổng doanh thu phí bảo hiểm, vị trí này thuộc về Bảo Việt Nhân Thọ với 25%, tiếp đến là Prudential (20,1%), Manulife (14,5%), Dai-ichi Life (12,2%), AIA (10,9%), Chubb Life (3,2%), Hanwha (2,7%), Generali (2,4%), MB Ageas (2,1%), Aviva (1,7%), FWD (1,1%), Cathay (1%) và dưới 1% thuộc về các doanh nghiệp còn lại.

Xét về tổng doanh thu phí bảo hiểm

Ngành bảo hiểm đang dần có những sự thay đổi trong chuỗi giá trị

Đánh giá chung về ngành bảo hiểm, ông Jetsura Vongvichien, phụ trách mảng bảo hiểm Khối Dịch vụ tài chính, SAP khu vực Ðông Nam Á cho rằng, chúng ta đang chứng kiến những thay đổi trong chuỗi giá trị của ngành bảo hiểm. Các công ty bảo hiểm mới có chi phí vận hành tốt hơn, trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng sẽ tạo sức ép cạnh tranh lớn lên các công ty bảo hiểm truyền thống. 

Theo Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm, dự kiến thị trường bảo hiểm Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng khả quan trong năm 2020 với một số kết quả cụ thể như: Tổng tài sản ước đạt 514.795 tỷ đồng (tăng 13,30% so với cùng kỳ năm 2019); Tổng doanh thu phí bảo hiểm ước đạt 188.730 tỷ đồng (tăng 18,42% so với cùng kỳ năm 2019)...

Những con số trên đã thể hiện phần nào sự biến động của thị trường nói chung, cũng như mỗi doanh nghiệp bảo hiểm nói riêng, đồng thời dự báo thị phần của các công ty bảo hiểm nhân thọ sẽ có những biến chuyển nhất định trong năm 2020.

TƯ VẤN Bảo hiểm nhân thọ

Đánh giá bài viết
Thị phần công ty bảo hiểm nhân thọ thay đổi như thế nào năm 2020?
0 0

Bài viết có hữu ích không?

Không
MỞ TÀI KHOẢN TƯ VẤN VIÊN MIỄN PHÍ
Kết nối với khách hàng có nhu cầu chính xác


Bình luận

Hãy Đăng nhập hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận

Nội quy : nhận xét có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu. Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần bị baned nick.

Gửi bình luận
bình luận
Sắp xếp : Mới nhất

Bài viết mới nhất