avatart

khach

icon

Quy định mới về lãi suất rút trước hạn tiền gửi tại ngân hàng

Tin tức

- 26/08/2022

0

Tin tức

26/08/2022

0

Ngân hàng Nhà nước vừa ban hàng quy định mới về lãi suất rút trước hạn tiền gửi. Quy định này sẽ chính thức có hiệu lực từ 1/8/2022.

Mục lục [Ẩn]

Mới đây, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành Thông tư 04/2022/TT-NHNN quy định về việc áp dụng lãi suất rút trước hạn tiền gửi tại tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Rút trước hạn tiền gửi là gì?

Căn cứ theo Thông tư số 04, rút trước hạn tiền gửi được hiểu là trường hợp khách hàng rút một phần hoặc toàn bộ tiền gửi trước ngày đến hạn, ngày chi trả, ngày thanh toán của khoản tiền gửi; hoặc tổ chức tín dụng và khách hàng có các thỏa thuận rút trước hạn.

Quy định mới về lãi suất rút trước hạn tiền gửi tiết kiệm

Theo Thông tư 04/2022/TT-NHNN, lãi suất rút trước hạn tiền gửi tiết kiệm tại ngân hàng sẽ được quy định như sau:

Trường hợp khách hàng rút trước hạn toàn bộ tiền gửi: Tổ chức tín dụng áp dụng mức lãi suất tối đa bằng mức lãi suất tiền gửi không kỳ hạn thấp nhất của tổ chức tín dụng đó theo đối tượng khách hàng hoặc theo loại đồng tiền đã gửi tại thời điểm rút trước hạn.

Trường hợp khách hàng rút trước hạn một phần tiền gửi: Với phần tiền gửi rút trước hạn, tổ chức tín dụng áp dụng mức lãi suất tối đa bằng mức lãi suất tiền gửi không kỳ hạn thấp nhất của tổ chức tín dụng đó theo đối tượng khách hàng hoặc theo loại đồng tiền đã gửi tại thời điểm rút trước hạn tiền gửi. Đối với phần tiền gửi còn lại, tổ chức tín dụng áp dụng mức lãi suất đang áp dụng với khoản tiền gửi rút trước hạn một phần.

Xem thêm: Quy định mới của Ngân hàng Nhà nước về lãi suất rút trước hạn tiền gửi

Ví dụ:

Khách hàng A gửi tiết kiệm tại ngân hàng 300 triệu, kỳ hạn 6 tháng với lãi suất 5%/năm, ngày đến hạn là 1/7/2022. Lãi suất tiền gửi không kỳ hạn của ngân hàng này là 0,1%/năm.

Do có việc đột xuất, khách hàng A rút sổ trước hạn 100 triệu đồng ngày 1/6. Số tiền 100 triệu này sẽ được tính lãi không kỳ hạn là 0,1%/năm. Khoản tiền gửi còn lại là 200 triệu đồng vẫn sẽ được tính lãi suất 5% một năm cho đến ngày đáo hạn.

Lãi suất tiền gửi ngân hàng

Quy định mới về lãi suất tiền gửi ngân hàng

Thông tư 04 áp dụng cho những hình thức nào?

Thông tư số 04 áp dụng đối với 4 hình thức cụ thể như sau:

  • Tiết kiệm có kỳ hạn;
  • Tiền gửi có kỳ hạn;
  • Chứng chỉ tiền gửi, kỳ phiếu, tín phiếu và trái phiếu do tổ chức tín dụng phát hành;
  • Các hình thức nhận tiền gửi có kỳ hạn khác theo quy định tại luật các tổ chức tín dụng.

Thông tư này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/8/2022 và thay thế Thông tư số 04/2011/TT-NHNN về quy định áp dụng lãi suất trong trường hợp tổ chức, cá nhân rút tiền gửi trước hạn tại tổ chức tín dụng.

Có thể thấy, quy định mới giúp khách hàng được linh hoạt hơn khi cần rút tiền trước hạn, không cần phải rút toàn bộ. Theo ghi nhận, các tháng đầu năm 2022, tiền gửi của người dân và các tổ chức kinh tế tăng nhanh.

Cụ thể theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước, trong tháng 3/2022 tiền gửi của người dân tăng hơn 14.000 tỷ đồng. Mức tăng này ở các tháng 1 và tháng 2 lần lượt là 103.000 tỷ đồng và 56.000 tỷ đồng.

Tính chung trong 3 tháng đầu năm 2022, người dân đã gửi ròng gần 174.000 tỷ đồng vào hệ thống ngân hàng và đưa tổng số tiền gửi của cư dân lên mức 5,47 triệu tỷ đồng, tương đương tăng 3,28% so với cuối năm 2021.

Tiền gửi của các tổ chức kinh tế cũng tăng nhanh. Số liệu trong tháng 3/2022 cho thấy đã tăng tới 228.300 tỷ đồng. Tính đến cuối quý I/2022, tiền gửi của các tổ chức kinh tế đạt hơn 5,86 triệu tỷ đồng, tăng 3,9% so với đầu năm.

 


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

(0 lượt)

(0 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *