avatart

khach

icon

Bảo hiểm hỏa hoạn là gì? Có nên tham gia bảo hiểm hoả hoạn không?

Thị trường tài chính

- 04/07/2022

0

Thị trường tài chính

04/07/2022

0

Ngày nay, nhiều cá nhân, tổ chức đã rất quan tâm và lựa chọn tham gia bảo hiểm hoả hoạn với mục đích bảo vệ tài sản trước những thiệt hại có thể xảy ra vì hoả hoạn gây ra. Trước khi tham gia loại bảo hiểm này, mọi người cũng nên chủ động tìm hiểu thông tin chi tiết để có cái nhìn rõ ràng nhất.

Mục lục [Ẩn]

Bảo hiểm hoả hoạn là gì?

Bảo hiểm là một nghiệp vụ với một bên là người tham gia bảo hiểm trả phí bảo hiểm để bảo vệ cho bản thân và gia đình trước những rủi ro trong cuộc sống, nhờ khoản đền bù được doanh nghiệp bảo hiểm trả cho những tổn thất đã xảy ra.

Theo định nghĩa chung này, bảo hiểm hoả hoạn là một loại bảo hiểm tài sản có đối tượng bảo hiểm là những thiệt hại và tổn thất gây ra bởi hoả hoạn.

Bảo hiểm hoả hoạn trong tiếng Anh còn được gọi là Fire insurance.

Những thiệt hại cụ thể đối với khách hàng khi tham gia hợp đồng bảo hiểm hỏa hoạn, bao gồm:

  • Hoả hoạn, sét đánh hoặc nổ
  • Máy bay, các phương tiện hàng không/bị các thiết bị trên phương tiện đó rơi trúng
  • Thiệt hại xảy ra vì những hành động ác ý
  • Gây rối, bế xưởng, đình công
  • Xảy ra động đất hoặc núi lửa phun trào
  • Giông bão
  • Giông, bão lụt
  • Bể, các thiết bị chứa nước/ống dẫn nước bị tràn nước
  • Xe cộ và súc vật va chạm

Hiện nay, có 3 loại hình bảo hiểm hoả hoạn phổ biến mà khách hàng thường xuyên tham gia để bảo vệ tài sản của bản thân/doanh nghiệp: Bảo hiểm hoả hoạn và các rủi ro đặc biệt, bảo hiểm cháy nổ bắt buộc theo Nghị định 23 của Chính phủ và bảo hiểm mọi rủi ro tài sản.

Bảo hiểm là một trong những sự kiện gây thiệt hại rất lớn

Bảo hiểm là một trong những sự kiện gây thiệt hại rất lớn

Đặc điểm của bảo hiểm hoả hoạn

Bảo hiểm hoả hoạn có những đặc điểm cơ bản sau:

  • Trên thực tế, hoả hoạn sẽ gây ra thiệt hại cực kỳ lớn và khó có thể lường trước. Vậy lên khi triển khai nghiệp vụ bảo hiểm, công tác phòng chống và hạn chế tổn thất luôn được đặt cao nhất.
  • Với mỗi loại tài sản khi xảy ra hoả hoạn sẽ để lại những thiệt hại khác nhau. Kể cả một loại tài sản mà làm từ những nguyên liệu khác nhau thì nguy cơ xảy ra hoả hoạn cũng khác nhau. Chính vì vậy, việc tính phí bảo hiểm hoả hoạn luôn rất phức tạp.
  • Trong công tác đánh giá, quản lý rủi ro, những người làm việc giám định và bồi thường tổn thất trong nghiệp vụ bảo hiểm phức tạp này cũng cần những cán bộ có trình độ chuyên sâu.
  • Mức độ thiệt hại do hoả hoạn luôn được đánh giá cao hàng đầu trong các mức thiệt hại của bảo hiểm nên các doanh nghiệp bảo hiểm triển khai nghiệp vụ này cần phải thực hiện những công việc khác như tái bảo hiểm, bảo hiểm gián đoạn kinh doanh,...
  • Nền kinh tế thị trường Việt Nam đang phát triển mạnh, sản sinh ra nhiều doanh nghiệp, cá nhân, tổ chức có những tài sản giá trị lớn, cho nên khả năng xảy ra hoả hoạn đối với những tài sản này là khác nhau.

>>>Xem thêm: Đôi nét về bảo hiểm gián đoạn kinh doanh và giới thiệu vài sản phẩm tốt trên thị trường

Hiện nay, nhu cầu tham gia bảo hiểm hoả hoạn là rất lớn nên đây vẫn được coi là một trong những nghiệp vụ bảo hiểm chủ yếu nhất.

Vì sao nên tham gia bảo hiểm hoả hoạn?

Các cá nhân, doanh nghiệp hiện nay luôn rất chú trọng đến việc bảo vệ tài sản và hạn chế rủi ro tổn thất về tài sản. Họ ý thức được rằng khi xảy ra cháy nổ thì thiệt hại sẽ rất lớn, việc tham gia một hợp đồng bảo hiểm hoả hoạn sẽ giúp họ an tâm hơn phần nào.

Bảo hiểm hoả hoạn rất phổ biến với chung cư, trung tâm thương mại, doanh nghiệp sản xuất (đặc biệt là đối với những nhóm ngành nghề có nguy cơ cháy nổ coa như da giầy, may mặc ,túi xách,... hay sản xuất điện tử lắp ráp, sản xuất nhựa, cao su, bao bì, giấy,..).

Khách hàng cá nhân, doanh nghiệp cần đóng một khoản phí bảo hiểm hoả hoạn để khi không may xảy ra thiệt hại từ hoả hoạn sẽ được bồi thường theo đúng quy định.

Tóm lại, việc tham gia bảo hiểm hoả hoạn là hết sức cần thiết, đặc biệt là những trường hợp có nguy cơ cao xảy ra cháy nổ.

Nên tham gia bảo hiểm hoả hoạn

Nên tham gia bảo hiểm hoả hoạn

Quyền lợi của bảo hiểm hoả hoạn

Khách hàng là cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp khi tham gia bảo hiểm, sẽ được bồi thường trong những trường hợp:

  • Hoả hoạn, sét đánh hoặc nổ
  • Máy bay, các phương tiện hàng không/bị các thiết bị trên phương tiện đó rơi trúng
  • Thiệt hại xảy ra vì những hành động ác ý
  • Gây rối, bế xưởng, đình công
  • Xảy ra động đất hoặc núi lửa phun trào
  • Giông bão
  • Giông, bão lụt
  • Bể, các thiết bị chứa nước/ống dẫn nước bị tràn nước
  • Xe cộ và súc vật va chạm

Lưu ý: Thời hạn bồi thường của bảo hiểm hoả hoạn là 30 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ từ người yêu cầu bồi thường bảo hiểm.

Có hai phương thức bồi thường bảo hiểm:

  • Một là trả tiền bồi thường dựa trên thiệt hại thực tế, số tiền bảo hiểm mà người được bảo hiểm nhận được sẽ phụ thuộc vào số tiền bảo hiểm cũng như giá trị tài sản thực tế bị thiệt hại tại thời điểm xảy ra hoả hoạn.
  • Hai là bồi thường bằng cách sửa chữa/thay thế một phần hoặc toàn bộ tài sản bị thiệt hại.

Tuy nhiên, sẽ có một số trường hợp loại trừ bảo hiểm dựa theo luật Việt Nam hay những tổn thất phát sinh từ những trường hợp sau:

  • Bị trộm đồ sau khi xảy ra cháy nổ
  • Các tổn thất xuất hiện bởi những sự kiện tự nhiên hay tự đốt cháy, hoặc thiệt hại trong quá trình sản xuất vì không tuân thủ quy định phòng cháy chữa cháy
  • Động đất, sóng thần, núi lửa phun trào hoặc những hoạt động tự nhiên khác
  • Các cuộc chiến tranh, xâm lược, những hành động khiêu khích, hiếu chiến, hành động thù địch của nước ngoài (kể cả khi tuyên chiến hay không tuyên chiến), những cuộc nội chiến
  • Bão, lốc, bão giật, gió xoáy, hay các hiện tượng tự nhiên xáo trộn tầng khí quyển khác.

Hoạt động của bảo hiểm hoả hoạn

Thủ tục để ký kết hợp đồng bảo hiểm hoả hoạn cũng tương tự với các loại bảo hiểm tài sản khác, gồm những ý sau:

  • Bên mua bảo hiểm có trách nghiệm kê khai đầy đủ và trung thực danh mục tài sản cần được bảo hiểm theo từng đơn vị rủi ro. Hợp đồng không có giá trị đối với những trường hợp kê khai sai hay không khai báo chi tiết quan trọng những tài sản yêu cầu bảo hiểm.
  • Doanh nghiệp bảo hiểm sẽ giám định, góp ý hay yêu cầu bổ sung hệ thống phòng cháy chữa cháy khi đi kiểm tra vị trí tài sản được kê khai và sơ đồ hệ thống phòng cháy chữa cháy.
  • Cuối cùng, hai bên đi đến thống nhất về mức phí bảo hiểm và một số quy định chung và tiến hành ký kết hợp đồng bảo hiểm hoả hoạn.

Thời hạn của loại hợp đồng này thường là một năm hoặc ngắn hơn. Ngoài ra, trong một số trường hợp, hợp đồng có thể kéo dài hơn hay đáo hạn rồi tái ký mỗi năm dựa vào nhu cầu của bên mua bảo hiểm. Tổng tiền bảo hiểm phụ thuộc vào số lượng tài sản và mức độ tăng giảm có thường xuyên hay không. Cùng tham khảo 2 cách tính số tiền bảo hiểm hoả hoạn:

  • Tính theo giá trị trung bình: Ta ước tính trung bình tổng giá trị hàng hoá cần bảo hiểm được liệt kê trong danh mục tài sản. Người mua bảo hiểm được bồi thường theo giá trị thực tế, tuy nhiên không vượt quá giá trị trung bình khi xảy ra tổn thất.
  • Tính theo giá trị tối đa: Ta ước tính tổng giá trị tối đa của toàn bộ hàng hoá trong danh mục kê khai, thời hạn bảo hiểm và phí bảo hiểm cũng được tính dựa vào cơ sở này. Nhưng thời gian đóng cũng như số tiền bảo hiểm sẽ phụ thuộc thoả thuận của 2 bên. Người được bảo hiểm nhận được số tiền bảo hiểm theo thực tế và không vượt quá giá trị tối đa.

>>>Xem thêm: Những kiến thức cần biết khi mua bảo hiểm nhà xưởng

Một vài sản phẩm bảo hiểm hoả hoạn và rủi ro đặc biệt uy tín trên thị trường

Bảo hiểm hoả hoạn Pjico

Pjico cung cấp sản phẩm bảo hiểm hoả hoạn và các rủi ro đặc biệt để bồi thường cho những tổn thất vật chất ngẫu nhiên, bất ngờ, không thể lường trước khi gây ra bởi rủi ro cháy, nổ cũng như những rủi ro khác nêu trong Quy tắc bảo hiểm.

Đối tượng được bảo hiểm của sản phẩm này là nhà cửa, công trình kiến trúc, vật tư và hàng hóa, các trang thiết bị, máy móc.

Đối tượng khách hàng là chủ sở hữu tài sản hoặc người sử dụng tài sản như các chủ nhà máy, chủ xí nghiệp, chủ kho hàng,...

Bảo hiểm hoả hoạn BSH

Bảo hiểm hoả hoạn và các rủi ro đặc biệt Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Sài Gòn – Hà Nội (BSH) phát hành đem đến quyền lợi bồi thường đối với những tài sản bị phá huỷ, mất mát hoặc hư hại gây ra từ những rủi ro được quy định trong phạm vi bảo hiểm, theo giá trị của tài sản đó tại thời điểm xảy ra tổn thất bằng hình thức phục hồi/thay thế tài sản bị tổn thất hoặc bất cứ bộ phận nào của tài sản bị tổn thất.

Đối tượng bảo hiểm là tất cả tài sản của cơ sở có nguy cơ cháy, nổ như nhà, công trình, máy móc thiết bị, tài sản gắn liền với nhà, vật tư hàng hoá,...

Tham gia bảo hiểm hoả hoạn là cách giúp các cá nhân, doanh nghiệp giảm bớt tổn thất về tài chính khi không may có rủi ro hoả hoạn xảy ra.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

(0 lượt)

(0 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *