avatart

khach

icon

CẢNH BÁO thủ đoạn mới: Lừa trúng thưởng, chọn tài khoản số đẹp để chiếm đoạt tiền

Tin tức

- 12/07/2022

0

Tin tức

12/07/2022

0

Để chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng, kẻ gian đã tung ra nhiều chiêu thức, thủ đoạn lừa đảo mới, trong đó đáng chú ý như các thủ đoạn lừa trúng thưởng, mở tài khoản số đẹp...

Mục lục [Ẩn]

Các thủ đoạn lừa đảo ngày càng tinh vi khiến không ít người dùng bị sập bẫy dẫn đến mất tiền oan. Trước tình trạng này, các ngân hàng đã liên tục đưa ra những cảnh báo để người dùng cảnh giác hơn. Dưới đây là một số thủ đoạn được kẻ gian sử dụng trong thời gian gần đây mà người dùng nên biết.

Lừa trúng thưởng bằng các chương trình khuyến mãi

Gửi email thông báo trúng thưởng các phần quà giá trị, yêu cầu người dùng cung cấp thông tin cá nhân để nhận thưởng là một trong những chiêu trò lừa đảo phổ biến trong thời gian gần đây. Theo đó, người dùng ví điện tử MoMo đã gặp phải tình trạng này.

Cụ thể, một số người dùng ví điện tử MoMo đã nhận được email có tên "ví MoMo" gửi đến với nội dung thông báo khách hàng đã trúng phần quà trị giá 1,999 triệu đồng.

Theo email thông báo, số tiền trúng tưởng này sẽ được chuyển trực tiếp vào tài khoản ngân hàng liên kết với ví. Người trúng thưởng được sử dụng để thanh toán, chuyển khoản và rút tiền.

Lừa đảo chương trình khuyến mãi

Người dùng ví điện tử MoMo nhận được email về chương trình trúng thưởng

Tuy nhiên, để nhận được tiền người trúng thưởng phải nhập thông tin vào đường link được gửi kèm email. Nếu người dùng nhấp vào đường link này, kẻ gian có thể lấy cắp thông tin cá nhân, mật khẩu và dễ dàng chiếm đoạt tiền trong ví của người dùng.

Trước chiêu trò lừa đảo này, đại diện MoMo khẳng định: MoMo không có chương trình trúng thưởng tặng 1,999 triệu đồng như email mà khách hàng nhận được.

Ngoài ra, đại diện ví điện tử này cũng cho biết, những email được gửi đến với chủ đề khuyến mãi như Tiền mặt liền tay - đánh bay cái nóng; Mùa hè rựa lửa; Chào hè bùng cháy… đều là lừa đảo. Người dùng tuyệt đối không click vào các link đi kèm để tránh việc bị chiếm đoạt mật khẩu và mã OTP, từ đó chiếm đoạt tiền trong tài khoản.

Lừa chọn tài khoản số đẹp

Lợi dụng nhu cầu yêu thích mở các tài khoản sổ đẹp, tài khoản theo tên... kẻ gian đã gửi các đường link giả mạo ngân hàng lừa chọn tài khoản số đẹp. Khi khách hàng bấm vào đường link sẽ dễ dàng bị ăn cắp thông tin tài khoản và dẫn đến mất tiền oan.

Ngân hàng BIDV đã đưa ra cảnh báo về chiêu thức lừa đảo này. Theo BIDV, những trường hợp gửi link để bán tài khoản chọn tên như ý của ngân hàng BIDV thực chất là lừa đảo. Khách hàng tuyệt đối không bấm vào đường link và cung cấp các thông tin liên quan để tránh bị chiếm đoạt tài khoản ngân hàng.

Mở tài khoản ngân hàng số đẹp

Lừa đảo mở tài khoản ngân hàng số đẹp

Thủ đoạn chụp ảnh CMND/CCCD để lừa đảo

Theo khuyến cáo của cơ quan công an, hiện nay có xuất hiện những đối tượng xin chụp ảnh CMND/CCCD của người dân để khai thác thông tin và thực hiện hành vi lừa đảo. Cơ quan chức năng cảnh báo, người dân tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân và không cho người lạ chụp ảnh CMND/CCCD mà không rõ mục đích.

Trước thủ đoạn này, Nam A Bank cũng cảnh báo khách hàng không nên chia sẻ hình ảnh CMND/CCCD lên các trang mạng xã hội.

Người dùng nên biết, mã QR và chip trên thẻ CCCD chứa rất nhiều thông tin cá nhân. Tội phạm công nghệ cao có thể lợi dụng những thông tin này, sử dụng dùng hình ảnh CMND, CCCD của bạn để đăng ký tài khoản ngân hàng, vay tiền online trên App, đăng ký số điện thoại trả sau, đăng ký mã số thuế ảo… Từ đó thực hiện thêm nhiều hành vi lừa đảo khác.

Bởi vậy, khách hàng cần chủ động bảo vệ dữ liệu, thông tin cá nhân, thông tin tài khoản, mã OTP và tuyệt đối bảo mật CMND/CCCD trước đối tượng lạ.

Các thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng xuất hiện ngày càng tinh vi. Các ngân hàng, tổ chức tài chính cũng như cơ quan chức năng đã nhiều lần đưa ra cảnh báo để người dùng nắm rõ, tránh sập bẫy dẫn đến mất tiền oan. Khách hàng khi tiếp nhận các email lạ, tin nhắn lạ hay bất kỳ thông báo qua hình thức nào cần thận trọng, TUYỆT ĐỐI KHÔNG CUNG CẤP BẤT KỲ THÔNG TIN CÁ NHÂN NÀO cho người lạ.

Đặc biệt không click vào các đường link lạ nếu bạn nhận thấy có dấu hiệu bất thường hoặc nghi ngờ. Khi phát hiện hoặc nghi ngờ bị lừa đảo, khách hàng nên nhanh chóng gọi đến tổng đài, trung tâm dịch vụ khách hàng của các ngân hàng để xác thực thông tin, đồng thời trình báo với cơ quan công an để được hỗ trợ. Dưới đây là một số đường dây tổng đài ngân hàng, đơn vị cung cấp dịch vụ mà bạn có thể tham khảo để thuận tiện liên hệ:

  • Sacombank: 1900555588
  • ACB: 02838247247
  • Vietcombank: 1900545413
  • Ví điện tử MoMo: 1900545441
  • SHB: *6688
  • Agribank: 1900558818
  • MBBank: 1900545426
  • BIDV: 19009247
  • Vietinbank: 1900558868...

Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

(0 lượt)

(0 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *