avatart

khach

icon

Lãi suất Libor là gì? Tìm hiểu chi tiết về lãi suất Libor

Thị trường tài chính

- 29/03/2023

0

Thị trường tài chính

29/03/2023

0

Lãi suất Libor có ảnh hưởng quan trọng trong lĩnh vực tài chính. Vậy lãi suất Libor có những đặc điểm gì và hiện nay có cách tính lãi suất Libor nào?

Mục lục [Ẩn]

Lãi suất Libor là gì?

Lãi suất Libor là cách gọi ngắn gọn của thuật ngữ London InterBank Offered Rate, chỉ lãi suất liên ngân hàng London. Đây là loại lãi suất tham chiếu được sử dụng rộng rãi cho các khoản vay ngắn hạn, áp dụng cho 5 loại liền lớn gồm USD, euro, franc Thụy Sĩ và yên Nhật.

Lãi suất Libor không chỉ được áp dụng tại Anh mà còn có ảnh hưởng lớn đến thị trường tài chính toàn cầu, được xem là mức lãi suất chuẩn được chấp nhận trên toàn thế giới. 

Lãi suất Libor có 7 kỳ hạn bao gồm:

  • Lãi suất Libor qua đêm
  • Lãi suất Libor 1 tuần
  • Lãi suất Libor 1 tháng
  • Lãi suất Libor 2 tháng
  • Lãi suất Libor 3 tháng
  • Lãi suất Libor 6 tháng
  • Lãi suất Libor 12 tháng

Với các loại tiền tệ và kỳ hạn như vậy, có đến 35 loại lãi suất Libor được tính toán, cập nhật mỗi ngày. Tuy nhiên trong đó phổ biến nhất là lãi suất Libor 3 tháng, còn được gọi là lãi suất Libor hiện tại.

phạm vi sử dụng lãi libor

Lãi Libor có phạm vi sử dụng rộng khắp trên toàn cầu

Cách tính lãi suất Libor được áp dụng bằng phương pháp nào?

Cơ quan chuyên tính toán và công bố lãi suất Libor là sàn giao dịch liên lục địa (ICE), hàng ngày các ngân hàng trên thế giới sẽ gửi thông tin về lãi suất của từng kỳ hạn cho vay cho ICE một cách bảo mật. Sau đó cơ quan này sẽ dựa vào các thông tin đó, các mức phí ước tính của các ngân hàng để tính toán lãi suất Libor.

Các mức lãi suất cao nhất và thấp nhất bị loại, còn các mức còn lại sẽ được sử dụng để tính trung bình, áp dụng lần lượt cho từng kỳ hạn và từng loại tiền. Đến 11h55 phút theo giờ London, ICE sẽ công bố mức lãi suất được tính theo phương pháp thác nước (Waterfall Mathodology) bằng cách phân lớp dựa trên giao dịch, dữ liệu đã thu thập.

Nếu lãi suất Libor tăng lên thì đồng nghĩa với lãi vay cũng sẽ tăng lên và ngược lại. Bên cạnh đó, nếu lãi suất giảm thì các quỹ hỗ trợ và lương hưu cũng có thể vì vậy mà bị ảnh hưởng, làm giảm các khoản đầu tư. 

Sự quan trọng của lãi suất Libor

Được áp dụng với phạm vi toàn cầu nên không quá khó hiểu khi loại lãi suất này được xem là một trong những con số quan trọng nhất tác động đến thị trường tài chính thế giới, cụ thể như sau:

  • Giúp các ngân hàng, tổ chức tài chính và công ty tín dụng ấn định lãi suất riêng
  • Là công cụ tiêu chuẩn cho các hợp đồng có giá trị lớn, không phân biệt ngắn hạn hay dài hạn
  • Libor thể hiện tỷ lệ lãi suất cho vay thấp nhất giữa các ngân hàng và các tổ chức tài chính lớn trên thế giới. Bởi vậy mà khi lãi suất cơ bản Libor tăng hoạt giảm lãi suất sẽ có nhiều tác động đến các giao dịch, hợp đồng ở nhiều lĩnh vực.
  • Libor còn được coi là thước đo kỳ vọng tiêu chuẩn của thị trường đối với lãi suất do các ngân hàng trung ương quyết định. Đồng thời được sử dụng làm tỷ lệ tham chiếu cho các quy trình tiêu chuẩn khác như khám phá giá, định giá sản phẩm hay thanh toán bù trừ
  • Lãi suất Libor còn có ảnh hưởng đến cả thị trường ngoại hối, bởi nó gắn chặt với năm đồng tiền lớn trên thế giới. 

Ngừng lãi suất Libor

Tuy có ảnh hưởng vô cùng quan trọng trên thị trường tài chính nhưng vào đầu tháng 3 năm 2021, FCA đã đưa ra thông báo rằng lãi suất tham chiếu Libor sẽ chấm dứt ngay lập tức với tất cả các giao dịch bằng đồng yên Nhật và các giao dịch kỳ hạn 1 tuần, 2 tháng bằng đồng USD chấm dứt vào ngày 31/12/2021. Đặc biệt các giao dịch còn lại bằng USD sẽ chấm dứt ngay sau ngày 36/6/2023. 

ngưng sử dụng lãi suất Libor

Lãi suất Libor chính thức bị ngưng sử dụng

Điều này dẫn đến việc các ngân hàng, tổ chức tín dụng phải ban hành các biện pháp để chuyển đổi lãi suất Libor để tránh ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh và vận hành.

Ngân hàng Nhà nước cũng đưa ra nhiều hướng dẫn để các ngân hàng thực hiện việc chuyển đổi lãi suất Libor, yêu cầu các tổ chức tín dụng xây dựng các kế hoạch cụ thể, kịch bản quản trị rủi ro, kế hoạch kinh doanh… để đảm bảo hệ thống tài chính được vận hành bình thường.

Nguyên nhân dẫn đến việc ngừng sử dụng lãi suất Libor

Các báo cáo của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) chỉ ra các vấn đề mà Libor đang gặp phải:

Trước tiên, kể từ sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, các nhóm mẫu được sử dụng làm tư liệu tính toán Libor có sự sụt giảm đáng kể, các ngân hàng là thành viên hội đồng cũng ít hơn. Bởi vậy mà nhiều chuyên gia cho rằng các số liệu Libor đưa ra không còn phải ánh đúng thực tế thị trường.

Bên cạnh đó, nguồn thông tin chính mà Libor sử dụng là thông tin lấy từ các thành viên hội đồng, điều này không khỏi dẫn đến việc sẽ có trường hợp bị thao túng và làm sai lệch, dẫn đến những vấn đề bất cập về tính chính xác.

Chuyển đổi lãi suất Libor tại Việt Nam

Lường trước được những ảnh hưởng của việc ngưng sử dụng lãi suất Libor, Ngân hàng Nhà nước chú trọng xây dựng các dự thảo để thay thế, các ngân hàng thương mại cũng phối hợp và đang dần thực hiện tốt việc chuyển đổi lãi suất Libor.

Tính đến thời điểm hiện tại, một số ngân hàng đã xây dựng kịch bản chuyển đổi có thể kể đến Vietcombank, VPBank. BIDV hay Shinhan Bank.

Lãi suất Libor tuy không còn được áp dụng nữa nhưng vẫn đóng vai trò vô cùng quan trọng. Việc hiểu rõ về loại lãi suất này giúp cho bạn có thêm nhiều thông tin hữu ích về thị trường tài chính.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

(0 lượt)

(0 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *