Ngân hàng bán buôn là gì? Các ngân hàng bán buôn tại Việt Nam
Mục lục [Ẩn]
Ngân hàng bán buôn là gì?
Ngân hàng bán buôn (tiếng Anh là Wholesale Banking), còn được gọi là ngân hàng doanh nghiệp hoặc ngân hàng thương mại, là khối ngân hàng cung cấp các sản phẩm và dịch vụ tài chính đáp ứng nhu cầu kinh doanh riêng của các đối tượng khách hàng là các tổ chức, doanh nghiệp lớn.
Dịch vụ của ngân hàng bán buôn chủ yếu dành riêng cho các đối tượng khách hàng dưới đây:
- Ngân hàng thương mại
- Các tập đoàn lớn
- Các công ty cỡ vừa
- Những tập đoàn có tài chính vững mạnh
- Khách hàng tổ chức có quy mô lớn
- Cơ quan chính phủ
Ví dụ: Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) thực hiện thành công 3 dự án “Tài chính nông thôn” (TCNT) với tổng nguồn vốn 548 triệu USD được tài trợ từ Ngân hàng thế giới (WB).
Ngân hàng bán buôn sẽ thực hiện các dịch vụ có quy mô lớn đối với những đối tượng nói trên.
Ngân hàng bán buôn là gì?
Các dịch vụ của ngân hàng bán buôn
Trong hoạt động của ngân hàng bán buôn sẽ có những dịch vụ mà ngân hàng bán buôn cung cấp và cũng sẽ có những dịch vụ mà ngân hàng bán buôn không cung cấp. Cụ thể như sau:
Các dịch vụ mà ngân hàng bán buôn cung cấp
Các dịch vụ của ngân hàng bán buôn bao gồm:
- Quản lý tiền mặt
- Tư vấn các dịch vụ
- Dịch vụ ủy thác
- Trao đổi tiền tệ số lượng lớn
- Giao dịch thương mại
- Sáp nhập và mua lại
- Tài trợ thiết bị hoặc các nguồn vốn lưu động
- Cho vay giữa ngân hàng với ngân hàng, thông thường là các khoản vay lớn
- Một số các dịch vụ khác
Các dịch vụ mà ngân hàng bán buôn không cung cấp
Các sản phẩm bán lẻ và tiêu dùng phổ biến giữa người tiêu dùng và doanh nghiệp nhỏ mà các ngân hàng bán buôn không cung cấp là:
- Cho vay tiêu dùng
- Tài khoản tiền gửi cá nhân
- Những khoản vay dành cho doanh nghiệp nhỏ
- Các khoản dành cho vay nông nghiệp nhỏ
- Thế chấp nhà
Vai trò của ngân hàng bán buôn
Ngân hàng bán buôn đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp các dịch vụ cho doanh nghiệp và các tổ chức lớn. Cụ thể như sau:
- Ngân hàng bán buôn cung cấp các dịch vụ cho các tổ chức lớn hơn với mức giá cơ bản thấp hơn.
- Ngân hàng bán buôn còn có một khoản chiết khấu đáng kể cho các dịch vụ để đổi thành các khoản tiền gửi lớn được gửi vào tổ chức tài chính.
- Ngân hàng bán buôn giúp khách hàng có thể dễ dàng và nhanh chóng truy cập vào tất cả các khoản tài chính và tìm hiểu các thông tin chi tiết. Điều này giúp việc chuyển giao cổ phiếu nội bộ, chuyển quỹ, phân phối và phân bổ các tài sản dễ dàng hơn.
Tuy nhiên, vì là một mô hình ngân hàng chưa mở rộng trong khối ngân hàng, ngân hàng bán buôn cũng tồn tại những hạn chế nhất định. Cụ thể như sau:
- Dịch vụ của ngân hàng bán buôn phụ thuộc vào một số khách hàng lớn gây rủi ro tập trung.
- Ngân hàng bán buôn có lãi suất và phí xử lý cao. Trong trường hợp kinh tế suy thoái, nếu các ngân hàng sụp đổ, tất cả các doanh nghiệp phụ thuộc sẽ đi vào bế tắc.
Vai trò của ngân hàng bán buôn
Danh sách các ngân hàng bán buôn tại Việt Nam
Tại Việt Nam, khối ngân hàng áp dụng quy mô ngân hàng bán buôn còn khá ít. Nhưng hầu hết các ngân hàng lớn đều đã và đang sở hữu loại hình dịch vụ ngân hàng bán buôn. Danh sách ngân hàng bán buôn ở Việt Nam được liệt kê dưới đây:
- Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank)
- Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB)
- Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV)
- Ngân hàng TMCP Quân đội (MBBank)
- Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam (Vietcombank)
- Ngân hàng TMCP Công Thương (VietinBank)
Hầu hết các ngân hàng bán buôn tại Việt Nam hiện nay đều có chi nhánh rộng khắp các tỉnh thành trên cả nước. Việc sở hữu nhiều chi nhánh giúp các ngân hàng bán buôn hiện thực tốt hơn mục tiêu cung cấp dịch vụ cho khách hàng. Thông thường điểm cung cấp dịch vụ của các ngân hàng bán buôn sẽ tập trung nhiều hơn ở các thành phố lớn như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng, Quảng Ninh…
Phân biệt ngân hàng bán buôn và ngân hàng bán lẻ
Ngân hàng bán buôn và bán lẻ đều là hai mô hình quan trọng trong khối ngân hàng, là bước đệm phát triển trong chu kỳ tăng trưởng kinh tế nói chung. Tuy nhiên, ngân hàng bán buôn và ngân hàng bán lẻ có những khác biệt nhất định được đưa ra trong bảng sau đây:
Tiêu chí |
Ngân hàng bán buôn |
Ngân hàng bán lẻ |
Phân khúc khách hàng |
Phân khúc chủ yếu là các khách hàng tổ chức, doanh nghiệp có bảng cân đối kế toán lớn, cơ quan chính quyền địa phương,... |
Phân khúc chủ yếu là các cá nhân có nhu cầu sử dụng dịch vụ trong ngành tài chính - ngân hàng. |
Nguồn vốn |
Nguồn vốn được lấy từ các tổ chức lớn và đầu tư trở lại vào các tổ chức khác. |
Nguồn vốn được lấy từ các khách hàng cá nhân và trao cho những khách hàng cá nhân khác. |
Các dịch vụ |
Các dịch vụ chủ yếu đáp ứng cho những doanh nghiệp và những tổ chức có nhu cầu kinh doanh riêng như quản lý tiền mặt, tài trợ thiết bị, dịch vụ ủy thác, các khoản vay lớn… |
Các dịch vụ đa dạng đáp ứng những nhu cầu khác nhau trải dài từ cho vay tiêu dùng, dịch vụ thanh toán cá nhân, ngân hàng điện tử, bảo quản đồ vật có giá,.. |
Khối lượng và số lượng giao dịch |
Ngân hàng bán buôn có khối lượng giao dịch lớn thấp. |
Ngân hàng bán lẻ có khối lượng giao dịch thấp, số lượng giao dịch cao. |
Ngân hàng bán buôn là một mô hình phát triển bền vững và nhanh chóng, đáp ứng được nhu cầu của các tổ chức, doanh nghiệp lớn trong vấn đề quản lý tài chính, hỗ trợ khoản vay. Bài viết trên đã cung cấp đầy đủ các thông tin cơ bản về mô hình ngân hàng này. Hy vọng các thông tin này sẽ hữu ích với bạn.
Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây
Theo thị trường tài chính Việt Nam
Bình luận
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Mới nhất
Cũ nhất
Bình luận hay nhất