avatart

khach

icon

Chỉ số Nikkei là gì? Vì sao nên chọn đầu tư chỉ số Nikkei?

Chứng khoán

- 03/10/2022

0

Chứng khoán

03/10/2022

0

Chỉ số Nikkei là chỉ số chứng khoán của Nhật Bản. Chỉ số này được đánh giá là chặt chẽ nhất trên thị trường chứng khoán Nhật Bản. Tổng quan thông tin chỉ số Nikkei và chỉ số Nikkei hôm nay được cung cấp đầy đủ trong bài viết này.

Mục lục [Ẩn]

Chỉ số Nikkei là gì?

Chỉ số Nikkei là viết tắt của cụm từ Nikkei 225 Stock Average hoặc Nikkei Asia. Chỉ số này bao gồm giá của 225 công ty blue-chip uy tín hàng đầu tại Nhật Bản được giao dịch trên sàn chứng khoán Tokyo. Trên thị trường chứng khoán, Nikken được đánh giá là chỉ số được theo dõi chặt chẽ nhất và được xem như thước đo của thị trường chứng khoán châu Á. 

Chỉ số chứng khoan nikkei

Chỉ số Nikkei 225 có mặt trên thị trường chứng khoán châu Á từ lâu đời

Lịch sử của chỉ số Nikkei

  • Năm 1949, chỉ số Nikkei được sử dụng cho sàn giao dịch chứng khoán Tokyo bắt đầu có hiệu lực sử dụng
  • Năm 1950, bắt đầu được tính toán 
  • Năm 1985, chỉ số này chính thức có tên gọi là Nikkei 225
  • Năm 2010, chỉ số chứng khoán Nikkei được tính toán và cập nhật liên tục mỗi 15 giây trong các khung giờ diễn ra giao dịch trên sàn chứng khoán
  • Năm 1989, chỉ số Nikkei 225 đạt điểm cao nhất lên tới 40.000 điểm. 
  • Năm 1992, sự kiện bong bóng tài chính bùng nổ, chỉ số Nikkei giảm xuống chỉ còn 15.000 điểm. 
  • Năm 2005, sau gần 10 năm trì trệ, chỉ số Nikkei 225 cuối cùng đã được phục hồi. 
  • Năm 2013, sau cuộc bầu cử tổng thống mới và nhờ vào việc hiện thực hóa các cải cách giúp tái tạo sức sống cho nền kinh tế Nhật Bản. 

Đặc điểm của chỉ số Nikkei

  • Là chỉ số đánh giá thị trường chứng khoán Châu Á lâu đời nhất. 
  • Chỉ số này gồm giá của 225 công ty Blue-chip (công ty có uy tín trên toàn quốc, thường được thành lập trong một thời gian dài và có nguồn tài chính lành mạnh) của Nhật Bản được giao dịch trên sàn chứng khoán Tokyo. Một số cty nổi bật có thể kể tên như:....
  • Rổ cổ phiếu xác định chỉ số Nikkei 225 được đánh giá và xem xét mỗi năm một lần, vào thời điểm đầu tháng 10
  • Chỉ số Nikkei được giao dịch bằng đồng yên Nhật Bản
  • Chỉ số này dựa trên đồng Yên, được tính toán hàng ngày theo trọng số giá, bởi tờ báo Nihon Keizai Shimbun (Nikkei) kể từ khi thành lập vào năm 1950
  • Chỉ số Nikkei có tính thanh khoản cao, là loại chỉ số đại cho các công ty Nhật Bản lớn nhất với lượng cổ phiếu thương mại lớn mang lại giá trị cao. Điều này cho phép các nhà đầu tư mua/bán ngay lập tức và hưởng lợi từ chênh lệch giá
  • Chỉ số này có mức biến động lớn so với các thị trường chứng khoán toàn cầu.

Những yếu tố tác động lên chỉ số chứng khoán Nikkei

Giá tiền tệ

Nếu đồng Yên tăng thì chỉ số Nikkei giảm. Nền kinh tế của Nhật Bản chủ yếu dựa vào xuất khẩu. Hàng hóa xuất khẩu tăng khiến các mặt hàng của Nhật trở nên kém cạnh tranh. Từ đó lợi nhuận giảm xuống kéo theo giá cổ phiếu giảm. Khi đồng Yên giảm chính là bước đệm để tăng doanh thu hàng hóa thúc đẩy chỉ số Nikkei tăng. Như vậy giá tiền tệ và chỉ số Nikkei tác động theo tỉ lệ nghịch. 

Diễn biến của thị trường, nền kinh tế

Thị trường hay nền kinh tế, bối cảnh chính trị khi có sự biến động dù nhỏ nhất cũng sẽ ảnh hưởng tới chỉ số Nikkei 225 và giá cổ phiếu. Ví dụ: Trong thời kỳ tăng trưởng và việc làm cao, chi tiêu của người tiêu dùng có xu hướng tăng lên kéo theo sự tăng giá của một số cổ phiếu nhất định. 

Thảm họa tự nhiên

Nhật Bản nằm trong khu vực thường xuyên xảy ra thiên tai, thảm họa tự nhiên như: Động đất, sóng thần,… Chính những thiên tai đó tác động khá lớn tới chỉ số Nikkei. 

Ví dụ, trận động đất và sóng thần Tohoku xảy ra vào năm 2011 tại Nhật Bản đã khiến chỉ số Nikkei 225 giảm tới 7% trong nhiều ngày sau khi xảy ra thảm họa này. 

Những chính sách, quyết định của ngân hàng Trung ương Nhật Bản

 Ngân hàng Trung ương Nhật Bản khi đưa ra các chính sách hay bất kỳ quyết định nào, nhất là chính sách liên quan tới tiền tệ sẽ tác động tới sức chi tiêu của công ty, doanh nghiệp và sức tiêu dùng của người dân Nhật. Và các công ty nằm trên sàn chứng khoán cũng sẽ bị tác động bởi điều này và ảnh hưởng tới giá cổ phiếu. 

Biểu đồ chỉ số Nikkei năm 2022

Trong 5 tháng vừa qua, chỉ số Nikkei có sự biến động mạnh. Chỉ số này đạt mức cao nhất vào tháng 7 với giá mở: 28592, giá đóng: 28612, giá cao: 28617, giá thấp: 28554. Đồng thời, chỉ số Nikkei giảm mạnh vào tháng 8,9. Trong đó, mức thấp nhất có giá mở: 26,102, giá đóng: 26113, giá thấp: 25,886 và giá cao: 26,113.

Chỉ số Nikkei hôm nay

Biểu đồ chỉ số Nikkei 5 tháng gần nhất năm 2022

Những tuần gần đây do ảnh hưởng của thị trường chứng khoán Mỹ và châu Âu nên chỉ số này lại có biến động ngược chiều. Chỉ số Nikkei giảm điểm tác động tới thị trường chứng khoán Việt Nam. Điều này khiến cho không ít nhà đầu tư cảm thấy lo lắng.

Chỉ số Nikkei có ý nghĩa gì?

  • Chỉ số Nikkei 225 chính là đại diện chuẩn quốc gia và là chỉ số chính phản ánh hiệu quả hoạt động của thị trường chứng khoán Nhật Bản. Vì nó bao gồm 225 cổ phiếu của các cty lớn, có tầm ảnh hưởng tại thị trường chứng khoán Nhật Bản, các công ty này hoạt động đa dạng lĩnh vực như tài chính...
  • Chỉ số này sẽ giúp nhà phân tích, nhà đầu tư,… đánh giá tổng quan hơn về thị trường, khả năng biến động của các yếu tố trên thị trường. Và thông qua chỉ số họ có thể cập nhật biến động một cách nhanh chóng, chuẩn xác. 
  • Chỉ số Nikkei có vai trò là tài sản trong hợp đồng phái sinh. Thông qua đó các nhà đầu tư có thể thực hiện các giao dịch liên quan tới hợp đồng phái sinh.
  • Nikkei 225 sở hữu sức ảnh hưởng rất lớn không chỉ tại Nhật Bản mà còn ở quốc tế. Đây cũng là kênh thông tin quan trọng cho những nhà đầu tư tại Việt Nam. Ngoài Nikkei thì nhà đầu tư có thể tham khảo thêm các chỉ số uy tín khác như: Dow Jones, Hang Seng, S&P 500,…  

Cách tính chỉ số Nikkei 

Chỉ số chứng khoán Nikkei được tạo nên từ 225 công ty. Và ủy ban Nihon Keizai Shimbun sẽ chịu trách nhiệm lựa chọn 225 công ty này. Thông qua 225 công ty đó chỉ số Nikken 225 được tính theo công thức:

Nikkei 225 = (trung bình giá cổ phiếu của công ty vào một ngày T x giá trị cơ bản)/trung bình của giá đã điều chỉnh

Chỉ số Nikkei 225 phản ánh tổng giá của 225 cổ phiếu trên thị trường chứng khoán tính ở giai đoạn hiện tại. Chia kết quả thu được cho giá trị trung bình của các mức giá đã điều chỉnh giúp nhà đầu tư dễ dàng hơn trong việc phân tích các trường hợp cụ thể như: Chia tách cổ phiếu, công ty,… 

Ví dụ: 

Hiện tại chỉ số thị trường chứng khoán Tokyo đang là 30.000 điểm với vốn hóa toàn thị trường là 8000 tỷ Yên Nhật. Tổng giá trị vốn hóa của 225 công ty công bố nhiều nhất nước Nhật là 6000 tỷ Yên. Vậy cách tính chỉ số Nikkei 225 đó là:

(Giá trị vốn hóa của 225 công ty niêm yết là 6000 tỷ Yên / giá trị vốn hóa thị trường là 8000 tỷ Yên) x chỉ số thị trường chứng khoán Tokyo là 30.000 điểm = 22.500 điểm chỉ số Nikkei 225. 

3 cách thực hiện giao dịch với chỉ số Nikkei 225

Hợp đồng chênh lệch chỉ số Nikkei 225 CFD

Hợp đồng chênh lệch chỉ số còn có tên gọi khác là Nikkei 225 CFD. Hợp đồng này giúp cho nhà đầu tư thu về lợi nhuận thông qua việc ăn chênh lệch giá khi chứng khoán tăng hoặc giảm điểm. Việc sử dụng hợp đồng chênh lệch để giao dịch Nikkei giúp nhà đầu tư mua vào, bán ra cổ phiếu mà không cần phải thực hiện giao dịch với các sàn giao dịch. Người giao dịch trực tiếp với nhà đầu tư đó chính là người môi giới CFD. 

Hợp đồng tương lai

Hợp đồng tương lai có mục đích là thực hiện trao đổi chỉ số chứng khoán Nikkei 225 với mức giá cụ thể được xác định trong giai đoạn hiện tại với số lượng cụ thể. Thời gian thực hiện hợp đồng là ở tương lai. 

Quỹ Nikkei 225 ETF

Quỹ Nikken 225 ETF phù hợp với những nhà đầu tư mới chưa có nhiều kiến thức, kinh nghiệm đầu tư thị trường chứng khoán. Cụ thể, Quỹ Nikkei sẽ đứng ra mua cổ phiếu sao cho mô phỏng hóa của phiếu trong danh sách 225 công ty được niêm yết trên thị trường chứng khoán Nhật Bản và đồng thời sẽ phát hành chứng chỉ quỹ ETF cho các nhà đầu tư khi tham gia. 

Vì sao nhà đầu tư nên chọn Nikkei 225?

Tính thanh khoản cao

Chỉ số này đại diện cho 225 công ty, doanh nghiệp có giá trị vốn hóa hàng đầu trên thị trường chứng khoán Nhật Bản. Do đó, các nhà đầu tư thường lựa chọn chỉ số này để mua bán bởi tính rõ ràng, nhanh chóng và rủi ro thanh khoản thấp. 

Thị trường chứng khoán có nhiều biến động

So với các thị trường chứng khoán ở nhiều quốc gia thì thị trường chứng khoán Nhật Bản được đánh giá là có nhiều sự động hơn, kéo theo sự biến động của chỉ số Nikkei 225. Nếu nhà đầu tư biết cách phân tích và chớp cơ hội hoàn toàn có thể thu về những khoản lợi nhuận lớn khi xảy ra biến động.

Giờ giao dịch

Giờ giao dịch của Nikkei từ 9:00 – 11:30 và 12:30 – 15:00 (GMT +) 5 ngày giao dịch trong một tuần. Giờ giao dịch vào ban ngày giúp nhà đầu tư theo dõi thị trường một cách dễ dàng. Nếu thị trường xảy ra biến động nhà đầu tư sẽ kịp thời đưa ra phương án thoái vốn phù hợp.

Phương thức giao dịch 

Phương thức giao dịch đa dạng, đáp ứng nhiều đối tượng nhà đầu tư. Họ có thể chọn đầu tư vào 225 thông qua hợp đồng chênh lệch chỉ số Nikkei CFD, hợp đồng tương lai chỉ số Nikkei hoặc quỹ Nikkei 225 ETF.

Thậm chí nhà đầu tư chưa có kinh nghiệm cũng có thể đầu tư chỉ số này thông qua quỹ Nikkei 225 ETF 

Bài viết trên đã cung cấp đầy đủ thông tin cho bạn đọc về chỉ số Nikkei và các thông tin liên quan về chỉ số này. Nếu bạn có nhu cầu đầu tư chỉ số này hãy nghiên cứu kỹ lưỡng. 


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

(0 lượt)

(0 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *