avatart

khach

icon

Cập nhật thông tin điều chỉnh giá xăng dầu hôm nay

Thị trường tài chính

- 03/10/2022

0

Thị trường tài chính

03/10/2022

0

Điều chỉnh giá xăng dầu là hoạt động quan trọng, diễn ra thường xuyên do cơ quan có thẩm quyền thực hiện, quyết định giá xăng điều hành áp dụng trên cả nước. Cùng theo dõi bài viết để cập nhật thông tin về điều chỉnh giá xăng dầu hôm nay.

Mục lục [Ẩn]

Giống như nhiều ngành nghề khác, sản xuất, kinh doanh xăng dầu vận hàng theo quy luật của thị trường nhưng có sự điều tiết của Nhà nước.

Một trong những hoạt động quan trọng trong quản lý hoạt động kinh doanh xăng dầu là điều chỉnh giá xăng. Đây là hoạt động thường xuyên, diễn ra theo chu kỳ, đảm bảo giá xăng dầu luôn phù hợp với tình hình xăng dầu trên thế giới, đồng thời tránh tình trạng đầu cơ tích trữ, gây ảnh hưởng đến người tiêu dùng. 

Quy định về điều chỉnh giá xăng dầu

Là hoạt động vô cùng quan trọng, có ảnh hưởng đến giá xăng dầu trên cả nước nên việc điều chỉnh giá xăng dầu được quy định vô cùng rõ ràng tại Nghị định 83/2014/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 95/2021/NĐ-CP).

* Về nguyên tắc điều chỉnh giá bán xăng dầu

Trên thực tế giá bán xăng dầu vẫn được thực hiện theo cơ chế thị trường, có sự quản lý của Nhà nước. Điều này nghĩa là Nhà nước không áp mức giá cố định và bắt buộc cho từng cơ sở kinh doanh, phân phối xăng dầu mà chỉ đưa ra mức giá điều hành chung. Mức giá này giống như mức trần hay là giới hạn mà các bên có thể hoạt động, kinh doanh trong phạm vi này.

Việc quy định giá xăng dầu điều hành tạo ra sự thống nhất về giá trên cả nước, tránh tình trạng đầu cơ tích trữ hay các bất ổn khác có thể xảy ra. Như vậy, thương nhân đầu mối hay thương nhân phân phối xăng dầu vẫn hoàn toàn được quyền quyết định giá bán buôn và điều chỉnh giá bán lẻ theo nguyên tắc của từng khu vực và trong phạm vi giá điều hành được ban hành.

Theo nguyên tắc thì giá do cơ sở kinh doanh, cơ sở phân phối quyết định không được cao hơn giá điều hành được công bố. 

Tuy nhiên, ngoại lệ đối với các vùng, địa bàn xa cảng, xa kho đầu mối, xa cơ sở sản xuất xăng dần khiến cho các loại chi phí phát sinh tăng lên, đẩy cao giá bán thì sau khi kiểm toán và thông báo với Bộ Công thương thì có thể điều chỉnh giá xăng dầu thực tế tại địa bàn cao hơn so với giá điều hành để bù đắp chi phí phát sinh nhưng không được vượt quá 2% giá điều hành công bố tại cùng thời điểm.

Công thức về việc xác định giá cơ sở cũng được quy định chi tiết tại khoản 28 Điều 1 Nghị định 95/2021/NĐ-CP, bổ sung Điều 38a sau Điều 38 Nghị định 83/2014/NĐ-CP, cụ thể:

Giá cơ sở xăng dầu = Giá xăng dầu từ nguồn nhập khẩu x tỷ trọng (%) sản lượng xăng dầu từ nguồn nhập khẩu + giá xăng dầu từ nguồn sản xuất trong nước x tỷ trọng (%) sản lượng xăng dầu từ nguồn sản xuất trong nước.

* Về cơ quan có thẩm quyền

Cơ quan có thẩm quyền thực hiện điều hành giá xăng dầu là Bộ Công Thương và Bộ Tài chính.

* Về việc công khai, minh bạch giá xăng dầu

Thông tin về giá xăng dầu thế giới, giá cơ sở, giá điều hành các mặt hàng xăng dầu, thời điểm áp dụng trên trang thông tin điện tử của Bộ Công Thương.

điều chỉnh giá xăng dầu theo chu kỳ

Giá xăng dầu được điều chỉnh theo chu kỳ cố định

Lịch điều chỉnh giá xăng dầu hôm nay

Về thời gian điều chỉnh giá xăng dầu, trước đây Nghị định 83/2014/NĐ-CP quy định về thời gian giữa hai lần điều chỉnh giá liên tiếp là 15 ngày đối với trường hợp tăng giá, tối đa là 15 ngày đối với trường hợp giảm giá, không đưa ra mốc thời gian cụ thể.

Tuy nhiên trong lần sửa đổi mới đây, Nghị định 95/2021/NĐ-CP đã xác định thời gian điều chỉnh giá xăng dầu. Theo đó lịch điều chỉnh giá xăng dầu được đặt cố định vào các ngày mùng 1, ngày 11 và ngày 21 hàng tháng.

Đối với trường hợp kỳ điều hành giá trùng:

  • Trùng với ngày nghỉ, ngày nghỉ lễ theo quy định: Thời gian điều hành lùi sang ngày làm việc tiếp theo.
  • Trùng vào dịp Tết Nguyên đán: THời gian điều hành được lùi sang kỳ điều hành tiếp theo.

Ngoài lịch điều chỉnh giá cố định như trên trong trường hợp giá của các mặt hàng xăng dầu biến bất thường, có thể ảnh hưởng lớn đến sự phát triển kinh tế, xã hội và đời sống nhân dân thì Bộ Công Thương sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ để xem xét, quyết định thời gian điều hành giá xăng dầu cho phù hợp.

Tính đến ngày hôm nay là 30/9, chiếu theo quy định thì lịch điều chỉnh xăng dầu sẽ diễn ra vào ngày mai là ngày 1/10. Tuy nhiên do ngày 1/10 trùng với ngày thứ 7 trùng với ngày nghỉ nên chu kỳ điều chỉnh giá xăng dầu tiếp theo sẽ được dời lại vào ngày 3/10/2022.

Giá xăng dầu hiện nay vẫn được áp dụng theo kỳ điều chỉnh vào ngày 22/9 trước đó. Cùng xem lại giá xăng dầu trong 2 kỳ điều chỉnh gần đây nhất:

Đơn vị: đồng/lít

Loại sản phẩm

Kỳ điều chỉnh ngày 22/9, giá xăng không cao hơn

Kỳ điều chỉnh ngày 12/9, giá xăng không cao hơn

Xăng E5 Ron 92

21.781

22.231

Xăng Ron 95-III

22.584

23.215

Dầu diesel 0,05S

22.536

24.180

Dầu hỏa

22.441

24.418

Dầu mazut 180CST 3,5S

14.656

15.039

Bài viết trên đã cung cấp các thông tin về điều chỉnh giá xăng dầu hôm nay, đừng quên tiếp tục theo dõi để cập nhật trong kỳ điều chỉnh giá xăng dầu tiếp theo.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

(0 lượt)

(0 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *