avatart

khach

icon

Xăng 92 và 95 là gì? Sự khác nhau giữa xăng 92 và xăng 95

Thị trường tài chính

- 05/10/2022

0

Thị trường tài chính

05/10/2022

0

Xăng 92 và 95 là những loại xăng phổ biến nhất trên thị trường, được rất nhiều người lựa chọn sử dụng. Vậy xăng 92 và 95 khác nhau như thế nào?

Mục lục [Ẩn]

Xăng 92 và 95 được hiểu là gì?

Xăng là loại chất lỏng có nguồn gốc từ dầu mỏ, được sử dụng làm nhiên liệu cho nhiều động cơ đốt trong. Xăng được tạo ra thông qua việc chưng cất dầu mỏ và thêm một số phụ gia khác. Các phụ gia khác nhau sẽ cho ra đời các loại xăng khác nhau. Xăng 92 và 95 là sản phẩm được tạo ra từ quá trình đó.

Có nhiều cách để phân biệt các loại xăng, trong đó người ta thường sử dụng hệ số chống kích nổ octan để phân biệt.

Xăng 92 còn được gọi là xăng Ron 92, là loại xăng có màu xanh lá với chỉ số octan là 92. Còn xăng 95 (xăng Ron 95) là loại xăng có màu vàng đất với chỉ số octan là 95.

xăng 92 và 95 là gì

Xăng 92 và xăng 95 là hai loại xăng phổ biến trên thị trường

Các nghiên cứu chỉ ra rằng loại xăng nào có chỉ số chống kích nổ octan càng lớn thì càng có chất lượng cao, quy trình sản xuất cũng phức tạp hơn.

So sánh điểm khác nhau của xăng 92 và 95

Dưới đây là các tiêu chí để phân biệt hai loại xăng này:

Tiêu chí

Xăng 92

Xăng 95

Chỉ số chống kích nổ (octan)

92%

95%

Đặc điểm vật lý

Màu xanh lá

Màu vàng đất

Tỉ số nén

Dưới 9.5:1

Trên 9.5:1

Tác động đến động cơ xe

- Khả năng chống kích nổ kém hơn

- Chỉ thích hợp dùng cho động cơ có tỉ số nén dưới 9.5:1. Đối với các động cơ có tỉ số nén trên 9.5:1, công suất hoạt động sẽ kém hơn

- Khả năng chống kích nổ cao hơn.

- Phù hợp với các động cơ có tỉ số nén trên 9.5:1. Đối với các động cơ có tỉ số nén dưới 9.5:1 có thể gây giảm hiệu suất và hao phí xăng

Nên đổ xăng 92 hay xăng 95 cho động cơ xe?

Trong quá trình sử dụng rất ít người để ý đến loại xăng phù hợp với dòng xe của mình mà thường sử dụng theo thói quen hoặc theo sự lựa chọn của người bán xăng. Tuy nhiên trên thực tế thì các loại xe đều có thông tin riêng về tỉ số nén, tỉ số nén của mỗi loại động cơ phù hợp với một loại xăng khác nhau.

* Đối với xe máy

Hầu hết các dòng xe số hiện nay đều có tỉ số nén dưới 10:1 như Honda Wave, Exciter, Mio, Jupiter… thậm chí một số dòng xe có tỉ số nén dưới 11:1 vẫn có thể chọn loại xăng Ron 92 mà không làm ảnh hưởng đến động cơ.

Riêng đối với các dòng xe ga cao cấp như SH, Spacy, Piaggio hay Lead, các hãng xe đưa ra lời khuyên rằng nên chọn đổ xăng 95. Điều này vừa giảm thiểu việc hao phí năng lượng giúp tiết kiệm vừa giảm tình trạng nóng máy sau một thời gian sử dụng.

nên đổ xăng 92 hay 95

Mỗi dòng xe khác nhau sẽ phù hợp với một loại xăng cụ thể

* Đối với xe ô tô

Khác với xe máy, các chuyên gia khuyên rằng đối với ô tô nên đổ xăng 95 vì đây là dòng xăng cao cấp, có khả năng chống kích nổ tốt. Ngoài ra, xăng 95 cũng giúp cho động cơ của ô tô hoạt động trơn tru hơn, nhiên liệu cháy đều và tránh được tình trạng có tiếng lục cục.

Một số câu hỏi về xăng 92 và 95

Ngoài những đặc điểm trên thì trong quá trình sử dụng, khách hàng vẫn có một số thắc mắc về xăng 92 và xăng 95, cụ thể:

Xăng 92 và 95 thì xăng nào đắt hơn?

Với chất lượng cao hơn và quy trình chưng cất, chế tạo phức tạp hơn nên thông thường, giá xăng 95 sẽ cao hơn so với giá xăng 92. Tuy nhiên mức chênh lệch giữa hai loại xăng này không quá lớn, cụ thể trong đợt điều chỉnh giá xăng vừa qua thì:

  • Giá xăng ron 95-III: không cao hơn 22.584 đồng/lít
  • Giá xăng ron 92-II: không cao hơn 21.781 đồng/lít

Đổ trộn lẫn xăng 92 và xăng 95 có sao không?

Một số người có thói quen sử dụng trộn lẫn hai loại xăng 92 và 95. Việc làm này còn gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng hơn so với việc sử dụng loại xăng không thích hợp.

Bởi nếu sử dụng loại xăng có chỉ số octan nằm ở dưới mức yêu cầu sẽ đẩy nhanh quá trình nổ máy. Khi trộn lẫn hai loại xăng với nhau sẽ dẫn đến trường hợp xe khó nổ máy, sau một thời gian dài khiến cho động cơ bị ì, vừa ảnh hưởng tới hiệu quả vận hành vừa làm giảm tuổi thọ của động cơ.

Xăng 92 và 95 có những đặc điểm riêng biệt, chỉ khi hiểu rõ các đặc điểm này thì khách hàng mới có thể lựa chọn sản phẩm phù hợp với dòng xe của mình.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

(0 lượt)

(0 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *