avatart

khach

icon

Cổ phiếu FAANG là gì? Có nên đầu tư vào cổ phiếu FAANG?

Chứng khoán

- 06/10/2022

0

Chứng khoán

06/10/2022

0

Cổ phiếu FAANG bao gồm một số cổ phiếu phổ biến và có lợi nhuận cao nhất trên thị trường trong hơn một thập kỷ qua. Đây là nhóm cổ phiếu được giới truyền thông đặc biệt quan tâm bởi sức ảnh hưởng mạnh mẽ tới thị trường chứng khoán. Vậy cổ phiếu FAANG là gì? Có nên đầu tư hay không?

Mục lục [Ẩn]

Cổ phiếu FAANG là gì? Ý nghĩa của cổ phiếu FAANG

Cổ phiếu FAANG  (Tiếng anh: FAANG Stocks) là nhóm cổ phiếu của 5 công ty công nghệ hàng đầu tại Mỹ. Trong đó, FAANG là viết tắt của tên 5 công ty bao gồm: Facebook, Amazon, Apple, Netflix và Google. Năm công ty công nghệ FAANG nằm trong số những công ty lớn nhất thế giới với tổng giá trị vốn hóa thị trường lên tới 7000 tỷ đô la tính đến quý 1 năm 2022.

Mỗi cổ phiếu FAANG giao dịch trên sàn giao dịch NASDAQ và thuộc chỉ số S&P 500. Tính đến tháng 8 năm 2021, FAANG chiếm khoảng 19% của S&P 5000 - đây là một con số đáng kinh ngạc bởi chỉ số S&P 500 được xem là đại diện cho toàn bộ nền kinh tế Mỹ.

nhóm cổ phiếu faang

FAANG là tên viết tắt của 5 công ty công nghệ hàng đầu thế giới

Lịch sử ra đời cổ phiếu FAANG

Cổ phiếu FAANG ban đầu là FANG. Thuật ngữ này được tạo ra bởi Jim Cramer - người dẫn chương trình truyền hình tài chính của CNBC. Vào năm 2013, Cramer đã đặt ra thuật ngữ này để đại diện cho bốn cổ phiếu công nghệ (không bao gồm Apple) được đánh giá vượt trội trên thị trường. Vào năm 2017, chữ “A” thứ 2 dùng để chỉ Apple bắt đầu được thêm vào.

Đánh giá triển vọng của cổ phiếu FAANG

Năm cổ phiếu của FAANG đều là những thương hiệu quen thuộc, có sản phẩm và dịch vụ đi vào cuộc sống hàng ngày. Giá trị nhóm cổ phiếu này tăng trưởng ba con số kể từ năm 2015 đến nay. Mỗi công ty trong nhóm cổ phiếu FAANG tham gia thị trường theo một cách khác nhau do đó nhà đầu tư tìm cách đầu tư vào nhóm cổ phiếu này cần xem xét từng công ty:

Facebook (Meta)

Meta sở hữu hai ứng dụng truyền thông xã hội lớn nhất trên thế giới: Facebook và Instagram. Đồng thời sở hữu hai ứng dụng nhắn tin phổ biến nhất là WhatsApp và Messenger. Meta sử dụng dữ liệu để nhắm mục tiêu quảng cáo dựa trên sở thích và nhu cầu của người dùng. Facebook kiếm tiền bằng cách bán những quảng cáo này cho các doanh nghiệp đang tìm cách quảng cáo sản phẩm tới một nhóm nhỏ hoặc nhiều người. Mô hình kiếm tiền của Instagram theo sau facebook với nền tảng sử dụng quảng cáo được tài trợ hiển thị giữa các câu chuyện của người dùng.

Nếu mua cổ phiếu tại thời điểm đóng phiên giao dịch vào ngày 31/12/2009 thì giá trị cổ phiếu này đã tăng gần 450% ở cùng một thời điểm của một thập kỷ sau đó. Tính đến tháng 1/2020, công ty đã công bố thu nhập tròng hơn 18 tỷ đô la trong vòng 1 năm qua.

Amazon

Amazon là nhà bán lẻ trực tuyến lớn nhất thế giới. Tại đây giao dịch hầu hết các mặt hàng như: sách, nhạc, phim, đồ điện tử, đồ gia dụng, đồ chơi, thú cưng… Amazon kiếm tiền bằng nhiều cách. Công ty này bán các mặt hàng như phần cứng Alexa trực tiếp cho người tiêu dùng, tạo ra lợi nhuận trên mỗi lần bán hàng. Đồng thời, công ty cũng cung cấp các cửa hàng Amazon, nơi người bán bên thứ ba cung cấp hàng hóa, dịch vụ mà Amazon đóng vai trò trung gian.

Vào năm 2009, cổ phiếu của Amazon tăng gần 1300%. Hiện nay, Amazon cung cấp hơn 120 triệu sản phẩm trên nền tảng thương mại điện tử của mình. Doanh thu một năm của công ty này là 265 tỷ đô la với thu nhập ròng là 11 tỷ đô la (số liệu năm 2020).

Apple

Apple là công ty đi đầu trong việc bán các thiết bị điện tử cá nhân bao gồm máy tính, điện thoại thông minh, đồng hồ thông minh và phụ kiện. Apple kiếm tiền thông qua các khoản phí đăng ký nhất định như dịch vụ lưu trữ dữ liệu iClound và nền tảng Apple music.

Cổ phiếu của Apple là cổ phiếu duy nhất của FAANG phát hành cổ tức tuy nhiên công ty hiện vẫn đang có lượng tiền mặt khổng lồ lên tới 237 tỷ đô la.

Netflix

Netflix là công ty tiên phong trong dịch vụ phát trực tuyến. Công ty bắt đầu với dịch vụ DVD-by-mail, nơi người tiêu dùng có thể thuê hai đĩa DVD cùng một lúc thông qua một danh mục dịch vụ thư. Khi internet bắt đầu có tốc độ cần thiết để tải xuống kỹ thuật số, Netflix đã giới thiệu dịch vụ phát trực tuyến của mình nơi người dùng có thể phát trực tuyến hoặc tải xuống các chương trình truyền hình, phim tài liệu và phim theo yêu cầu. Netflix kiếm tiền thông qua các dịch vụ đăng ký tính phí hàng tháng để có khả năng tải xuống nhiều nội dung mà người xem mong muốn.

Tính đến năm 2018, số lượng người đăng ký mới của Netflix lên tới 7 triệu người với phần lớn sự tăng trưởng đến từ các thị trường quốc tế.

Google

Google là công cụ tìm kiếm trực tuyến hàng đầu. Với thị phần tìm kiếm tới 90%, công ty này dường như không có đối thủ. Phần lớn doanh thu của Google đến từ quảng cáo.

Nếu đầu tư vào cổ phiếu Google vào cuối năm 2009, tài sản của bạn sẽ tăng gần 350% sau một thập kỷ. Vào năm 2019, lần đầu tiên công ty vượt mức 1 nghìn tỷ đô la giá trị vốn hóa thị trường, doanh thu từ hoạt động quảng cáo trên Youtube là 15 tỷ đô la…

Có nên đầu tư vào cổ phiếu FAANG không?

Cổ phiếu FAANG có sự tăng trưởng đáng kinh ngạc. Tuy nhiên, theo đánh giá của các nhà phân tích đầu tư, kết quả hoạt động của cổ phiếu FAANG gần đây không có sự nhất quán. Chẳng hạn, mặc dù giá cổ phiếu của Amazon tăng mạnh nhưng giá cổ phiếu của Facebook lại giảm từ mức cao kỷ lục vào ngày 29/1/2020. Tương tự, cổ phiếu của Google giảm 34% trong năm 2020 trong khi giá cổ phiếu của Netfilix lại tăng cao nhờ số người đăng ký tăng lên.

Tuy nhiên, năm công ty trong nhóm FAANG đã thống lĩnh thị trường trong một thời gian dài nhưng họ cũng đang phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gia tăng.

faang là gì

Nhà đầu tư cần không nên chủ quan khi quyết định đầu tư cổ phiếu FAANG

Khi quyết định có nên đầu tư vào cổ phiếu FAANG bạn không nên quá chú trọng những kết quả trong quá khứ mà cần kiểm chứng giá cổ phiếu của mỗi công ty. Đồng thời, tìm ra các dấu hiệu như sự tăng trưởng mạnh mẽ về doanh thu, điều kiện thị trường cơ bản…

Một yếu tố mà nhà đầu tư cần cân nhắc trước khi quyết định đầu tư vào nhóm cổ phiếu FAANG chính là giá. Thông thường để mua một cổ phiếu trong cả năm công ty nhóm FAANG, nhà đầu tư cần chi trả hơn 3500 đô la. Đây là con số không hề nhỏ cần có sự cân đối tính toán kỹ càng.

Làm thế nào để đầu tư vào cổ phiếu FAANG?

Hiện nay có một số cách để bạn có thể đầu tư vào nhóm cổ phiếu FAANG bao gồm:

  • Thông qua các cổ phiếu riêng lẻ: Facebook, Apple, Amazon, Netflix và Google đều giao dịch riêng lẻ trên NASDAQ. Bạn có thể mua cả 5 cổ phiếu, tạo danh mục FAANG của riêng bạn. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng cổ phiếu của những công ty này đều khá đắt.
  • Thông qua quỹ công nghệ: Hiện nay, không có quỹ tương hỗ hoặc quỹ giao dịch trao đổi (ETF) nào chỉ dành riêng cho nhóm FAANG. Nhưng bất kỳ quỹ tập trung vào công nghệ nào cũng phải bao gồm chúng. Một số quỹ ETF hoàn vốn hàng đầu bao gồm iShares Expanded Tech Sector ETF (IGM), NYSE Technology ETF (XNTK) và Invesco QQQ Trust (QQQ).
  • Thông qua quỹ chỉ số: Với sự nổi bật về tài chính, FAANG có trọng số lớn trong nhiều quỹ chỉ số thị trường như: Quỹ Internet Dow Jones First Trust ( FDN ) hoặc quỹ theo dõi Chỉ số tổng hợp Nasdaq (IXIC).

Cổ phiếu FAANG là một trong những cổ phiếu phổ biến nhất thị trường trong một thời gian và mang lại lợi nhuận hấp dẫn nhất trong thập kỷ qua. Mặc dù tương lai có thể sẽ không còn tươi sáng như quá khứ nhưng cổ phiếu này vẫn sẽ là trụ cột của các chỉ số quan trọng.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

(0 lượt)

(0 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *