avatart

khach

icon

Bắt dao rơi là gì? Có nên bắt dao rơi?

Chứng khoán

- 07/10/2022

0

Chứng khoán

07/10/2022

0

“Bắt dao rơi” là một hành động mang lại cho nhà đầu tư nhiều trải nghiệm. Tuy nhiên, hành động này không được khuyến khích đối với nhà đầu tư chuyên nghiệp vì họ sẽ phải đối mặt với nhiều rủi ro hơn mức cần thiết. Do đó, để thành công trên thị trường, nhà đầu tư cần học được cách khi nào nên bắt dao rơi khi nào không?

Mục lục [Ẩn]

Bắt dao rơi là gì?

Thuật ngữ “con dao rơi” còn được gọi là “bắt dao rơi” là hiện tượng nhà đầu tư mua một cổ phiếu sau khi giá cổ phiếu giảm mạnh với hy vọng giá sẽ phục hồi nhưng giá cổ phiếu vẫn tiếp tục giảm. Điều đó khiến các nhà giao dịch phải chịu lỗ.

Ngoài ra, thuật ngữ này còn được sử dụng trong cụm từ quen thuộc như: “đừng bắt dao rơi” cũng có nghĩa là “hãy đợi giá chạm đáy trước khi mua nó”.

Bắt dao rơi chứng khoán

 

 

Bắt dao rơi là một thuật ngữ quen thuộc trong thị trường chứng khoán

Giải mã hành động “bắt dao rơi”

Thuật ngữ “con dao rơi” phản ánh việc mua vào một thị trường đang trên đà giảm giá là vô cùng nguy hiểm. Việc làm này cũng tương tự như hành động cố gắng bắt lấy một con dao đang rơi. Trên thực tế, sẽ có nhiều điểm lợi nhuận khác nhau khi hiện tượng “con dao rơi” xảy ra. Nếu một nhà đầu tư có thể bắt đúng thời điểm dưới cùng của xu hướng giảm thì họ có thể thu được lợi nhuận đáng kể khi phục hồi. 

Nguyên nhân hiện tượng “dao rơi”

Dưới đây là một số nguyên nhân dẫn tới hiện tượng “dao rơi:

  • Báo cáo thu nhập: Các công ty báo cáo thu nhập của họ thường phải chịu sự thay đổi thất thường. Nếu kết quả tài chính thấp hơn mong đợi, cổ phiếu có thể sẽ trở thành con dao rơi cho đến khi thị trường đạt trạng thái cân bằng.
  • Báo cáo kinh tế: Các chỉ số thường bị ảnh hưởng bởi các báo cáo kinh tế, chẳng hạn như báo cáo việc làm hoặc các cuộc họp của FOMC. Nếu những báo cáo này là tiêu cực, cổ phiếu có thể giảm mạnh.
  • Sự cố kỹ thuật: Nếu một chứng khoán bị phá vỡ khỏi các các mức hỗ trợ chính, giá có thể giảm mạnh trước khi có được sự hỗ trợ tiếp theo.
  • Suy thoái cơ bản: Điều này xảy ra khi nhà đầu tư bỏ lỡ một chỉ số hiệu suất chính như doanh thu, thu nhập… Hoặc các công ty có gian lận, có luồng thông tin xấu gây ảnh hưởng trên các phương tiện truyền thông.

Cách bắt dao rơi để tạo ra lợi nhuận

Các nhà đầu tư có thể sinh lời nếu chọn đúng thời điểm. Cụ thể, cổ phiếu được mua vào điềm gần hoặc dưới cùng của xu hướng giảm. Khi giá bắt đầu điều chỉnh và phục hồi, lợi nhuận thu được có thể rất lớn.

Một chiến lược khác có thể được sử dụng là bán khống hoặc bán khoản đầu tư. nếu nhà đầu tư có khả năng bán khống cổ phiếu trong thời gian dao động rớt giá, họ sẽ có được sự chênh lệch giữa việc bán cổ phiếu với giá cao hơn và mua lại nó với giá thấp hơn.

Đối với các nhà đầu tư dài hạn, “bắt dao rơi” có thể mang lại lợi ích về mặt kinh tế nếu họ mua cổ phiếu vào bất kỳ thời điểm nào trong xu hướng giảm và giữ nó trong vài năm với hy vọng giá sẽ tăng.

Đừng bắt dao rơi

Khi nào nên "bắt dao rơi"?

Có nên “bắt dao rơi”?

Thông thường, thị trường khi có sự điều chỉnh và phục hồi sẽ trải qua 3 giai đoạn: Giá điều chỉnh, giá tạo đáy và giá phục hồi. Ba giai đoạn này có thể hình thành một số mẫu hình chữ V, U hoặc W… với thời gian hình thành đáy trong khoảng vài ngày, vài tháng thậm chí là vài năm. “Bắt dao rơi” nếu diễn ra ở giai đoạn 1 và càng gần giai đoạn 2 càng tối đa hóa lợi nhuận. Nếu bắt đáy thành công sẽ mang đến lợi nhuận lớn và giảm giác chiến thắng cho nhà đầu tư.

Tuy nhiên, nếu bắt đáy thất bại nhà đầu tư sẽ chịu thua lỗ lớn. Đặc biệt ở thị trường Việt Nam, thời gian chờ cổ phiếu về tài khoản có thể khiến nhà đầu tư không thể bán ra cổ phiếu để cắt lỗ hoặc việc mất thanh khoản với một số cổ phiếu giảm sàn. Điều này dẫn đến rủi ro khi bắt đáy là rất lớn.

Nhìn chung, việc bắt dao rơi sẽ luôn dẫn đến 2 khả năng chính vì vậy hành động này chỉ phù hợp với những nhà đầu tư tỉnh táo và có khả năng chịu được rủi ro cao. Các chuyên gia phân tích cho rằng chỉ nên bắt dao khi thị trường đã có một giai đoạn giảm giá kéo dài và có dấu hiệu tăng quay đầu trở lại.

Bắt dao rơi chứng khoán luôn là con dao 2 lưỡi và chơi dao lắm có ngày đứt tay. Khi bắt dao rơi tức là bạn đang đánh cược với thị trường. Để vận dụng đúng lúc, đúng thời điểm và chọn đúng cổ phiếu còn phụ thuộc vào kinh nghiệm thị trường và tâm lý nhà đầu tư khi ra quyết định.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

(0 lượt)

(0 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *