avatart

khach

icon

Cổ phiếu ưu đãi biểu quyết là gì? Quyền và nghĩa vụ của cổ đông sở hữu cổ phiếu biểu quyết

Chứng khoán

- 10/10/2022

0

Chứng khoán

10/10/2022

0

Theo quy định của pháp luật, có 2 loại cổ phiếu chính: cổ phiếu phổ thông và cổ phiếu ưu đãi. Trong đó, cổ phiếu ưu đãi bao gồm 3 loại: cổ phiếu ưu đãi biểu quyết, cổ phiếu ưu đãi cổ tức và cổ phiếu ưu đãi hoàn lại. Bài viết sau đây sẽ chia sẻ cụ thể về cổ phiếu ưu đãi biểu quyết là gì - một trong những loại cổ phiếu đang được rất nhiều người quan tâm.

Mục lục [Ẩn]

Cổ phiếu ưu đãi biểu quyết là gì?

Cổ phiếu ưu đãi biểu quyết được hiểu là cổ phiếu có số phiếu biểu quyết nhiều hơn so với cổ phiếu phổ thông. Thông thường, số lượng cổ phiếu biểu quyết của một cổ phần ưu đãi biểu quyết do điều lệ công ty quy định. Chỉ có tổ chức được Chính phủ ủy quyền và cổ đông sáng lập mới có quyền nắm giữ cổ phiếu ưu đãi biểu quyết.

Cổ phiếu ưu đãi biểu quyết

Cổ phiếu ưu đãi biểu quyết là gì?

Thời hạn của cổ phiếu ưu đãi biểu quyết 

Cổ phiếu ưu đãi biểu quyết của cổ đông sáng lập chỉ có thời hạn trong ba năm kể từ ngày công ty được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Sau 3 năm, cổ phiếu ưu đãi biểu quyết của cổ đông sáng lập được chuyển đổi thành cổ phần phổ thông và những cổ đông này sẽ có quyền và nghĩa vụ của cổ đông phổ thông.  

Đặc điểm của cổ phần ưu đãi biểu quyết

Đối với đối tượng sở hữu cổ phiếu ưu đãi biểu quyết 

Cổ phiếu ưu đãi biểu quyết mang đến cho cổ đông lợi thế trong quá trình biểu quyết các vấn đề quan trọng thuộc thẩm quyền của Đại hội đồng cổ đông. Do đó, không phải đối tượng nào cũng có thể sở hữu loại cổ phần này. 

Theo quy định tại khoản 3 Điều 113 Luật doanh nghiệp 2014: “Chỉ có tổ chức được Chính phủ ủy quyền và cổ đông sáng lập được quyền nắm giữ cổ phiếu ưu đãi biểu quyết.” 

Chuyển nhượng cổ phiếu ưu đãi biểu quyết 

Khoản 3 Điều 116 Luật doanh nghiệp quy định rằng: “Cổ đông sở hữu cổ phiếu biểu quyết không được chuyển nhượng cổ phần cho người khác”. Sở dĩ, cổ phiếu ưu đãi biểu quyết không được phép chuyển nhượng là vì chúng có tính chất đặc thù ảnh hưởng trực tiếp đến các tổ chức, doanh nghiệp. Chính vì vậy, dù các cổ đông có quyền biểu quyết lớn nhất cũng không được tự do chuyển nhượng cổ phần mà không thông qua sự đồng ý của Hội đồng quản trị và Ban kiểm soát của công ty. Sự tự do chuyển nhượng tiềm ẩn rủi ro khi một cá nhân nào đó vì quyền lợi riêng của họ, bán cổ phần cho đối thủ, để đối thủ dễ dàng kiểm soát và dẫn đến thất bại của công ty.

Quyền và nghĩa vụ của cổ đông sở hữu cổ phiếu biểu quyết

Quyền tham dự và biểu quyết tại đại hội đồng cổ đông

Theo quy định tại khoản 2, điều 116 của luật doanh nghiệp 2020:

  • Cổ đông sở hữu cổ phiếu ưu đãi biểu quyết có quyền tham dự và phát biểu tại các cuộc họp Đại hội đồng cổ đông và thực hiện quyền biểu quyết trực tiếp hoặc thông qua người đại diện theo ủy quyền hoặc bằng các hình thức khác do Đại hội đồng cổ đông ủy quyền.
  • Biểu quyết các vấn đề thuộc thẩm quyền của đại hội đồng cổ đông với số phiếu biểu quyết yêu cầu.

Quyền nhận cổ tức

Theo quy định tại tiểu mục b, khoản 1, điều 155 luật doanh nghiệp 2020:

  • Khi công ty kinh doanh có lãi, cổ đông sở hữu cổ phiếu ưu đãi biểu quyết sẽ nhận được cổ tức, Tỷ lệ cổ tức sẽ do đại hội đồng cổ đông quyết định.
  • Ngoài ra, khi giải thể hoặc phá sản công ty được nhận một phần tài sản còn lại tương ứng với tỷ lệ cổ phiếu trong công ty.

Quyền chuyển nhượng cổ phần

Theo quy định tại điểm d, khoản 1, điều 155 luật doanh nghiệp 2020:  Cổ đông nắm giữ cổ phiếu ưu đãi biểu quyết không được chuyển nhượng số cổ phiếu nói trên cho người khác, trừ trường hợp chuyển nhượng bằng bản án hoặc nghị quyết có hiệu lực pháp luật hoặc theo phương thức thừa kế.

Quyền truy cập thông tin

Theo quy định tại điểm đ và e khoản 1 điều 155 luật doanh nghiệp 2020:

  • Cổ đông nắm cổ phiếu ưu đãi biểu quyết có quyền xem xét, lấy ý kiến và trích lục thông tin và tên và địa chỉ liên lạc trong danh sách cổ đông có quyền biểu quyết, yêu cầu chỉnh sửa thông tin không chính xác;
  • Cổ đông nắm cổ phiếu ưu đãi biểu quyết có quyền xem xét, lấy ý kiến, trích lục hoặc sao chép nội quy, biên bản họp và nghị quyết của đại hội đồng cổ đông.

Qua các thông tin trong bài viết, tin rằng nhà đầu tư đã có thể hiểu rõ về khái niệm cổ phiếu ưu đãi biểu quyết là gì?, đặc điểm và quyền của cổ đông nắm giữ cổ phiếu. Nếu có bất cứ thắc mắc nào hãy để lại bình luận ngay dưới bài viết để được giải đáp trong thời gian sớm nhất.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

(0 lượt)

(0 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *