avatart

khach

icon

Xăng sinh học là gì? Lợi ích khi sử dụng xăng sinh học

Thị trường tài chính

- 11/10/2022

0

Thị trường tài chính

11/10/2022

0

Xăng sinh học đã xuất hiện từ lâu trên thị trường Việt Nam nhưng không phải ai cũng hết các đặc tính và lợi ích mà nó mang lại. Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Mục lục [Ẩn]

Xăng sinh học là gì?

Xăng sinh học (tiếng Anh là gasohol hay biogasoline), là loại nhiên liệu được tạo ra bằng cách trộn cồn sinh học ethanol khan (anhydrous ethanol) với xăng thông thường theo một tỉ lệ nhất định.

Một số loại xăng sinh học phổ biến hiện nay có thể kể đến như xăng E5 với 5% ethanol và 95% xăng thông thường, xăng E10 với 10% ethanol và 90% xăng thông thường. Chỉ cần thay đổi tỷ lệ giữa ethanol và xăng thì sẽ có một loại xăng sinh học mới.

Trong đó:

  • Nhóm hỗn hợp ethanol thấp: bao gồm xăng sinh học từ E2 - E25
  • Nhóm hỗn hợp ethanol cao: bao gồm xăng sinh học từ E30 - E85
  • Ethanol nguyên chất: Xăng sinh học E100 với thành phần 100% là ethanol khan, không chứa xăng

Quy trình sản xuất xăng sinh học

Để sản xuất ra xăng sinh học, trước tiên người ta sẽ tạo ra cồn sinh học ethanol thông qua quá trình lên men các sản phẩm hữu cơ như ngô, cao lương, lúa mì, củ cải đường, mía… bởi đây là những loại thực vật có hàm lượng đường cao, thích hợp cho quá trình sản xuất ethanol. Ngoài ra có thể tận dụng một số chế phẩm thải loại ngũ cốc hoặc các nguyên liệu có chứa cellulose như rơm rạ, gỗ, cỏ, bã mía… nhưng hàm lượng đường thu được sẽ ít hơn.

Người ta sẽ chiết tách các nguyên liệu trên để thu lấy dung dịch đường và lên men chúng bằng nấm men hoặc vi khuẩn. Sau khi chưng cất ngũ cốc lên men sẽ thu được hỗn hợp gồm nước và ethanol, tiếp tục quá trình tách nước để loại bỏ hoàn toàn và lấy ethanol khan. Cuối cùng ethanol khan được trộn vào với xăng theo tỷ lệ để tạo ra xăng sinh học.

các nguyên liệu có thể tạo ra xăng sinh học

Một số loại nguyên liệu có thể dùng để tạo ra xăng sinh học

Đặc điểm của xăng sinh học

Xăng sinh học có các đặc điểm sau:

  • Có thành phần thiên nhiên có khả năng lên men và tạo ra cồn nguyên chất với nồng độ cao, riêng đối với xăng E100 thì hoàn toàn tạo ra từ các sản phẩm thiên nhiên.
  • Ethanol được trộn vào xăng với mục đích thay thế chì nên xăng sinh học có rất ít hoặc gần như không có chì.
  • Có thể thay thế hoàn toàn các loại xăng thông thường.

Lợi ích khi sử dụng xăng sinh học

Xăng sinh học đang ngày càng được sử dụng ở nhiều nước trên thế giới bởi nó mang lại nhiều lợi ích.

- Xăng sinh học giúp bảo vệ môi trường: Đây được xem là lợi ích hàng đầu và quan trọng nhất của xăng sinh học. Việc sử dụng các sản phẩm, chế phẩm từ thiên nhiên thay thế cho chì giúp giảm thiểu tối đa các khí thải độc hại ra môi trường, góp phần bảo vệ môi trường.

- Xăng sinh học bảo vệ động cơ: Ethanol được thêm vào không chỉ thay thế chì, hạn chế các chất thải ra môi trường mà còn giúp tăng chỉ số octan. Với chỉ số octan cao hơn so với xăng thông thường nên xăng sinh học có khả năng chống kích tổ tốt, giảm thiểu sự ăn mòn máy móc và tăng tuổi thọ của động cơ.

- Đối với ngành nông nghiệp: Để sản xuất xăng sinh học cần một lượng lớn các sản phẩm hữu cơ như khoai mì, ngô, cao lương… Điều này giúp tạo thêm công ăn việc làm cho nhiều người lao động, từ đó tăng thu nhập cho họ. Bên cạnh đó các chế phẩm thải loại cũng được tận dụng tối đa, vừa tránh lãng phí, bảo vệ môi trường vừa góp phần phát triển nông nghiệp.

Tuy nhiên cũng có nhiều ý kiến cho rằng việc mở rộng vùng trồng nguyên liệu có thể làm tăng tỷ lệ phá rừng để làm đất nông nghiệp, gây ảnh hưởng đến môi trường. Do đó, các quốc gia cần có chính sách phù hợp để cân bằng giữa nhu cầu và vấn đề phát triển lâu dài.

- Xăng sinh học là giải pháp hữu ích về năng lượng sạch: Hiện nay xăng dầu được khai thác chủ yếu từ các mỏ dầu, tuy nhiên các nguồn năng lượng từ than đá, dầu mỏ đang dần cs nguy cơ bị cạn kiệt trước tốc độ khai thác và nhu cầu sử dụng của con người. Bởi vậy mà xăng sinh học được xem là nguồn năng lượng sạch có khả năng tái tạo, góp phần bảo vệ nguồn tài nguyên trên thế giới.

Với những ưu điểm trên, xăng sinh học ngày càng được nhiều nước trên thế giới sử dụng. Tính đến nay đã có hơn 50 quốc gia ưu tiên sử dụng loại xăng này, trong đó nổi bật là Mỹ sử dụng từ năm 2012, Brazil sử dụng từ năm 2003, hiện nay bắt buộc sử dụng xăng E22 - E25, Úc sử dụng từ năm 2008, Đức sử dụng từ năm 2010, Thái Lan sử dụng từ năm 2008, hiện nay bắt buộc sử dụng xăng E5, E10…

Xăng sinh học E5 tại Việt Nam

Như đã phân tích thì xăng sinh học có thể thay thế cho xăng thông thường nên các loại xe hiện nay đều có thể sử dụng loại xăng này. Tại Việt Nam, các nghiên cứu chỉ ra rằng các loại xe thông thường có thể sử dụng xăng từ E0 đến E10. Hiện nay loại xăng sinh học phổ biến hơn cả tại Việt Nam là xăng E5.

Xăng E5 là loại xăng sinh học được tạo ra bằng cách trộn bio-ethanol với xăng A92 theo tỷ lệ 5:95. Bio-ethanol được tạo ra từ các sản phẩm hữu cơ lên men từ các sản phẩm như ngô, sắn, ngũ cốc, tuy nhiên hầu hết là từ sắn. Kể từ ngày 1/1/2018 thì đây là loại xăng được sử dụng bắt buộc trên cả nước, thay thế cho xăng Ron 92 trước đó.

xăng sinh học e5

Xăng E5 là loại xăng sinh học được sử dụng phổ biến ở Việt Nam

Ưu điểm của xăng E5

Xăng E5 đáp ứng các tiêu chuẩn của Nhà nước về xăng sinh học nên người dân hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng. Xăng E5 mang đến những ưu điểm vượt trội sau:

  • Là sự lựa chọn an toàn cho động cơ: Loại cồn được thêm vào trong xăng là cồn nguyên chất có nồng độ cao, không có tính ngậm nước nên an toàn với động cơ xe. Không chỉ có chỉ số octan tương đương, khi quá trình đốt xảy ra tạo ra các sản phẩm là khí cacbonic và nước, giảm thiểu tối đa sự ăn mòn máy móc, từ đó bảo vệ và kéo dài tuổi thọ của động cơ.
  • Xăng E5 cũng góp phần bảo vệ môi trường, giảm thiểu tối đa các chất thải độc hại. Ngoài ra đây cũng được xem là nguồn nhiên liệu sạch có khả năng tái tạo nên là một trong những giải pháp hữu ích về vấn đề năng lượng tại Việt Nam.
  • Đối với một quốc gia có ngành nông nghiệp phát triển như nước ta hiện nay, có rất nhiều điều kiện để phát triển việc sản xuất xăng sinh học. Điều này vừa giúp tận dụng được các điều kiện thuận lợi sẵn có để tạo ra nguồn nhiên liệu sạch vừa góp phần phát triển nông nghiệp, tăng thêm nguồn thu nhập cho người nông dân.

Một số lưu ý khi sử dụng xăng E5

Dù có nhiều ưu điểm nhưng trong quá trình sử dụng xăng E5, người dùng vẫn cần lưu ý một số nội dung sau:

  • Khách hàng vẫn có thể dùng xăng thường lẫn với xăng E5. Tuy nhiên đối với trường hợp quá lâu không sử dụng phương tiện trong thời gian dài thì nên hạn chế việc sử dụng xăng E5 vì có thể dẫn đến tình trạng tụ nước trong bình xăng, sẽ gây ảnh hưởng đến quá  trình vận hành, lâu dần làm hỏng động cơ.
  • Cần sử dụng xăng E5 cho loại xe phù hợp, riêng đối với các dòng xe sử dụng động cơ từ trước năm 1993 ví dụ như sử dụng carburateur thì tuyệt đối không nên sử dụng xăng E5. Bởi xăng E5 có hàm lượng axit nhất định, nó có thể ăn mòn và gây ra các tác động đến nhựa, polymer hay các gioăng cao su trong động cơ.
  • Khi xảy ra quá trình đốt cháy nhiên liệu, nhiệt lượng mà xăng E5 sản sinh ra sẽ thấp hơn so với loại xăng thông thường. Bởi vậy mà cần chú ý vào kết cấu của động cơ và lựa chọn xăng cho phù hợp, nếu không vừa khiến cho động cơ yếu đi lại gây ra sự lãng phí nhiên liệu.

Các khó khăn mà xăng E5 phải đối mặt hiện nay

Dù theo quy định của Nhà nước thì từ thời điểm ngày 1/1/2018, thay thế hoàn toàn xăng E5 Ron 92 nhưng hiện nay vẫn có một bộ phận người Việt e ngại trước xăng sinh học.

Những năm qua, tỷ trọng tiêu thụ của xăng E5 đang ngày càng giảm dù mức chênh lệch giá giữa xăng E5 và xăng Ron A95 không hề lớn. Để hiểu hơn về sự khác nhau giữa xăng E5 và xăng Ron 95, bạn có thể tham khảo thêm bài viết về Xăng 95 của chúng tôi.

Dù giá thành thấp hơn so với xăng Ron 95 nhưng không hiểu rõ về chất lượng của xăng sinh học nên nhiều người không hoàn toàn tin tưởng và chất lượng của sản phẩm này, Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lê Anh Tuấn, Phó Viện trưởng Viện Cơ khí Động lực, Trưởng phòng thí nghiệm Động cơ đốt trong trường Đại học Bách Khoa thì việc sử dụng xăng E5 xen kẽ với xăng thường không gây ảnh hưởng đến động cơ.

Dù vẫn có những hạn chế nhất định cho dòng xe có tuổi đời cao nhưng đối với các loại xe được sản xuất từ sau năm 1993 trở lại đây thì xăng E5 không gây ảnh hưởng đến động cơ. Tuy nhiên người dân vẫn không hoàn toàn tin tưởng về chất lượng, đồng thời với thói quen từ xưa đến nay nên thường lựa chọn xăng A95 thông thường.

Vừa phải đầu tư dây chuyền công nghệ cao nhưng lại không thu hút người tiêu thụ nhiều doanh nghiệp cũng e ngại, không “mặn mà” với sản phẩm này.

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia thì đã đến lúc nước ta tiến lên sử dụng loại xăng E10, vừa có tác động tốt đến môi trường vừa có nhiều ưu điểm tốt hơn về chất lượng. Ngoài việc cải thiện chất lượng về sản phẩm thì một trong những yêu cầu đặt ra đó là cần tích cực tuyên truyền để thay đổi thói quen của người tiêu dùng.

Các thông tin về xăng sinh học đã được tổng hợp trong bài viết trên, đây sẽ là một trong những giải pháp hữu ích về năng lượng trong tương lai. Hy vọng qua bài viết này bạn sẽ hiểu thêm tầm quan trọng và lợi ích mà xăng sinh học mang lại, từ đó trở thành người tiêu dùng thông thái.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

(0 lượt)

(0 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *