avatart

khach

icon

Bắt đáy là gì? 4 cách bắt đáy thu về lợi nhuận cao

Chứng khoán

- 07/11/2022

0

Chứng khoán

07/11/2022

0

Bắt đáy là phương pháp đầu tư được nhiều người chơi cổ phiếu lựa chọn nhằm thu về lợi nhuận. Vậy bắt đáy là gì? Cách áp dụng kỹ thuật bắt đáy hiệu quả, giảm thiểu rủi ro ra sao?

Mục lục [Ẩn]

Bắt đáy là gì?

Bắt đáy (tiếng anh là Bottom Fishing) được hiểu là thời điểm mua vào cổ phiếu của công ty phát hành với giá thấp nhất. Điều này có nghĩa là nhà đầu tư cho rằng giá cổ phiếu đó đang ở mức sàn hoặc thấp nhất không thể thấp hơn được nữa. 

Lý do nhà đầu tư lựa chọn phương thức này để đầu tư vì họ cho rằng giá của cổ phiếu ở thời điểm đó bị định giá thấp và sắp sửa sẽ đảo chiều trong thời gian tới. 

Bắt đáy là gì?

Bắt đáy là một chiến lược hành động giá ngắn hạn

Ví dụ:

Nhà đầu tư quan sát thấy một cổ phiếu có giá 50.000 đồng/cổ phiếu và trong 5 ngày cổ phiếu giảm xuống còn 30.000 đồng. Cho rằng cổ phiếu này đang ở mức thấp nhất, nhà đầu tư đã chớp cơ hội mua vào 100 cổ phiếu với giá 3.000.000 đồng. Sau 1 tuần, giá cổ phiếu tăng trở lại giá 50.000 đồng/cổ phiếu. Nhà đầu tư đã thực hiện bán ra 100 cổ phiếu và thu về 5.000.000 đồng. Lợi nhuận nhà đầu tư có được sau khi thực hiện giao dịch là 2.000.000 đồng/100 cổ phiếu. 

Nếu nhà đầu tư biết cách nghiên cứu, phân tích thì phương pháp đầu tư bắt đáy sẽ giúp họ thu về nguồn lợi nhuận lớn. Tuy nhiên, nó cũng ẩn chứa không ít rủi ro như nguyên nhân giá cổ phiếu giảm là chính đáng. Cổ phiếu không hề bị tác động bởi nội tại hay những yếu tố ở bên ngoài. Nếu là xuất phát từ nguyên nhân đó thì cổ phiếu rất khó để tăng giá và dẫn tới việc nhà đầu tư bị thua lỗ. 

Bản chất của bắt đáy

Bản chất của bắt đáy là mua vào một cổ phiếu với giá thấp nhất, không thể thấp hơn được nữa. Quá trình này được ví như con dao hai lưỡi, bởi đây là một chiến lược rất rủi ro. Trong trường hợp giá cổ phiếu tiếp tục giảm vì lý do chính đáng như công ty phát hành làm ăn thua lỗ nhà đầu tư sẽ bị lỗ thậm chí cháy tài khoản. Ngược lại, đây sẽ được xem là một chiến lược khôn ngoan nếu giá cổ phiếu đang bị định giá thấp hơn so với giá trị thật của nó. 

Bắt đáy được xem là một chiến lược đầu tư cụ thể nhà đầu tư sẽ nghiên cứu, phân tích để tìm kiếm những mã cổ phiếu đang giảm trong thời gian gần đây và được coi là định giá thấp. Nguyên nhân khiến giá thấp có thể xuất phát từ công ty phát hành cổ phiếu hoặc do thị trường biến động,… Và khi giá cổ phiếu tăng nhà đầu tư có thể bán ra để chốt lời. Đây được đánh giá là một hình thức đầu tư thông minh. 

Ưu và nhược điểm của chiến lược bắt đáy

Mỗi phương pháp đầu tư đều có ưu và nhược điểm riêng, đối với bắt đáy cũng như vậy. Cụ thể:

Ưu điểm

  • Nếu biết cách phân tích và áp dụng kĩ thuật bắt đáy thì nhà đầu tư sẽ thu về lợi nhuận chỉ trong thời gian ngắn. Có một số trường hợp chứng khoán đảo ngược và nhà đầu tư nắm bắt được cơ hội thì khả năng thu lợi nhuận cao hơn rất nhiều. 

Nhược điểm

  • Nhà đầu tư nếu thiếu kiến thức, kinh nghiệm chơi chứng khoán rất dễ dẫn tới rủi ro. Chưa kể thị trường chứng khoán thay đổi liên tục khiến họ gặp khó khăn trong việc nắm bắt rất dễ xảy ra thua lỗ nếu lựa chọn bắt đáy.
  • Thông thường khi bắt đáy nhà đầu tư sẽ lựa chọn những mã cổ phiếu đang giảm giá hoặc cổ phiếu bị định giá thấp. Điều này dẫn tới khó khăn cho các nhà đầu tư trong việc dự đoán giá sẽ được phục hồi tại thời điểm nào. 
  • Nếu nhà đầu tư không xác định được giá cổ phiếu giảm do nguyên nhân từ thị trường hay công ty phát hành cổ phiếu rất dễ dẫn tới rủi ro khi bắt đáy. 

Dấu hiệu cho thấy cổ phiếu đang dò đáy

  • Thông qua chỉ báo động lượng: Thị trường tiếp diễn xu hướng giảm giá và các chỉ số liên tiếp phá đáy. Tuy nhiên, chỉ báo động lượng mua cổ phiếu lại tăng trưởng. Đây chính là tín hiệu giá đang trong xu hướng giảm và đã dần thu hẹp. Các chỉ báo hình thành nên đáy sau cao hơn đáy trước thì đây chính là tín hiệu cổ phiếu sắp sửa chạm đáy.
  • Xuất hiện phiên bật tăng mạnh và vượt ra khỏi vùng tích lũy: Đáy hình thành nên mặt bằng giá tích lũy, chỉ số tăng mạnh từ giai đoạn đầu phiên cùng với đó là dòng tiền mua gom mạnh mẽ. Trong một trường hợp giá tăng mạnh thế nhưng ngay sau đó quay trở lại để kiểm chứng cho mức kháng cự này. Khi chỉ số kiếm chứng thành công với mức hỗ trợ này chứng tỏ đáy đã hình thành và sắp tới có khả năng tăng giá.
  • Trong phiên có khối lượng giao dịch lớn xuất hiện nhịp đảo chiều: Xu hướng giảm liên tục kéo dài và tạm thời chưa có dấu hiệu dừng lại thì mức giá đảo chiều đột ngột tại phiên giao dịch mới, đồng thời khối lượng giao dịch lại tăng trưởng mạnh mẽ thì đó là tín hiệu để các nhà đầu tư chớp cơ hội bắt đáy bởi trong thời gian tới giá có xu hướng đảo chiều.
  • Giá hình thành mô hình kiểm chứng đáy: Đáy đầu tiên xuất hiện thì những lần tiếp theo không bị phá vỡ. Giá được kiểm chứng trong khoảng 2 – 3 lần và mô hình 2, 3 đáy xuất hiện.

bắt đáy chứng khoán

Làm thế nào để nhận biết cổ phiếu đang dò đáy?

Cách bắt đáy cổ phiếu hiệu quả

Để bắt đáy chứng khoán hiệu quả thì nhà đầu tư cần hiểu rõ về cơ chế thị trường kết hợp khả năng phân tích cùng kỹ thuật bắt đáy chuẩn. Một số cách bắt đáy mang lại hiệu quả cao thường được các nhà đầu tư áp dụng đó là:

Bắt đáy thông qua khối lượng giao dịch

Động lực chủ yếu giúp giá tăng trưởng đó chính là khối lượng giao dịch. Khối lượng đặt lệnh và khối lượng lệnh được khớp chính là dòng tiền được bơm vào thị trường. 

  • Trong trường hợp giá cổ phiếu trên thị trường hiện tại đang ở xu hướng giảm và nếu khối lượng có sự tăng trưởng thì đó chính là dấu hiệu cho biết xu hướng giảm này sắp sửa được hãm lại bởi lực cầu bắt đáy. 
  • Còn khi giá cổ phiếu có xu hướng tăng và khối lượng có sự tăng trưởng từ từ cùng với xu hướng giá thì đây chính là động lực thúc đẩy đà tăng trưởng mạnh ở thời gian sau đó. 
  • Trong trường hợp khối lượng có sự tăng trưởng đột biến thì đó chính là thời điểm nhà đầu tư tiến hành chốt lời. 

Bắt đáy dựa vào chỉ báo RSI

Áp dụng kỹ thuật bắt đáy bằng chỉ báo RSI, giá cổ phiếu, đường trung bình mang lại hiệu quả cao và được nhiều nhà đầu tư áp dụng. 

  • Nếu chỉ số RSI giảm xuống dưới mức và chạm đường 30 thì đó là tín hiệu thông báo cổ phiếu hiện đang ở trong tình trạng chạm đáy. 
  • Nếu chỉ số RSI bật tăng và vượt qua đường 30 thì đó chính là dấu hiệu nhắc nhở nhà đầu tư nên thực hiện giao dịch mua vào.

Khi nhà đầu tư dựa vào chỉ báo RSI để bắt đáy cần phải chú ý quan sát khi chỉ số này chạm đường 30 thì đây là dấu hiệu để nhà đầu tư chớp cơ hội bắt đáy cổ phiếu. 

Bắt đáy thông qua chu kỳ của cổ phiếu

Chu kỳ cổ phiếu được hiểu là sự thay đổi giá cổ phiếu theo 4 giai đoạn: tích lũy,  tăng trưởng, phân phối, suy thoái. Dựa vào biến động giá để nhận biết chu kỳ cổ phiếu. Từ đó nhà đầu tư có thể áp dụng phương thức bắt đáy để tìm kiếm lợi nhuận trong thời gian ngắn. Theo Charles Dow - một nhân vật nổi tiếng trong thị trường chứng khoán Mỹ : “Một chu kỳ giảm của cổ phiếu thường sẽ kéo dài lâu hơn so với một chu kỳ tăng”. Đây là một dữ liệu giúp nhà đầu tư lựa chọn hình thức đầu tư lướt sóng để tìm kiếm các khoản lợi nhuận trong ngắn hạn.

Xem xét các hệ số định giá và dự đoán dòng tiền trong tương lai

Nhà đầu tư sẽ tìm và lựa chọn những cổ phiếu bị định giá thấp. Họ đánh giá nội tại doanh nghiệp. Từ đó tìm ra cổ phiếu có giá trị thực lớn hơn giá trị thị trường. Cuối cùng, họ sẽ sẵn sàng mua vào và nắm giữ trong dài hạn. Trong nhiều năm, tài sản sẽ được gia tăng lên nhiều nhờ tận dụng kết hợp được hiệu ứng lãi kép.

Bắt đáy cổ phiếu nhà đầu tư cần lưu ý điều gì?

Muốn bắt đáy cổ phiếu hiệu quả và hạn chế được tối đa rủi ro thì nhà đầu tư cần chú ý một số điểm sau:

  • Đối với các loại tài sản dưới mệnh giá, hàng đầu cơ thì nhà đầu tư không nên chọn bắt đáy. Bởi nó có thể khiến nhà đầu tư thua lỗ một khi đã giảm giá. 
  • Khi bắt đáy cổ phiếu nhà đầu tư không nên sử dụng margin (là nhà đầu tư vay thêm tiền của công ty chứng khoán để tăng sức mua chứng khoán). Margin chỉ phù hợp khi nhà đầu tư gom trong thời điểm giá đang tăng. 
  • Phương pháp bắt đáy luôn chứa đựng những rủi ro. Tuy nhiên vẫn có cách giảm thiểu rủi ro này đó là chia nhỏ bắt đáy thành nhiều lần. Trong trường hợp cổ phiếu giảm hãy chọn những điểm mua vào tiếp theo.
  • Trước khi thực hiện bắt đáy nhà đầu tư nên bơm một ít tiền để dò đáy trước và nếu chẳng may thất bại thì bạn hoàn toàn có thể cắt lỗ. 

Giải đáp các thuật ngữ trong bắt đáy

Nến bắt đáy là gì?

Nến bắt đáy là các mô hình nến báo hiệu sự đổi chiều của thị trường chứng khoán để từ đó nhà đầu tư có thể quyết định việc có thực hiện bắt đáy hay không. Hiện nay có những mô hình nến bắt đáy phổ biến như: Mô hình nến Engulfing, Dark Cloud Cover, Mô hình nến Piercing…

Bắt đáy đu đỉnh là gì?

Là những vùng giá mà nhà đầu tư phải nuôi những lệnh lời của mình theo một xu hướng dài nhằm gia tăng lợi nhuận nhiều hơn những lệnh giao dịch Scalping hoặc dài hạn hơn. 

Chiến lược bắt đáy tại thị trường chứng khoán Việt Nam

Theo các chuyên gia chứng khoán, thời điểm này nhà đầu tư nên hạn chế bắt đáy và chỉ nên nắm giữ những cổ phiếu thuộc nhóm ngành có lực cầu tốt như điện, nước, dịch vụ thiết yếu để chờ thị trường cho tín hiệu ổn định. 

Thời gian vừa qua, chỉ số VN-Index giảm điểm mạnh. Thanh khoản trung bình xấp xỉ 16 nghìn tỷ đồng mỗi phiên, điều này cho thấy tâm lý nhà đầu tư phản ứng tiêu cực trước những thông tin về tình hình kinh tế vĩ mô cũng như diễn biến của chứng khoán thế giới và theo đó khiến thị trường giao dịch chìm trong sắc đỏ. Theo khuyến nghị của công ty chứng khoán Vietcombank VBSC, các nhà đầu tư nên tiếp tục quan sát thị trường, hạn chế bắt đáy cho tới khi thị trường ổn định hơn rồi mới cân nhắc tới chuyện gia tăng trở lại tỷ trọng cổ phiếu so với tiền mặt. 

Bắt đáy có thể mang lại cho nhà đầu tư nhiều lợi nhuận nhưng bên cạnh đó nó cũng ẩn chứa không ít rủi ro. Nếu lựa chọn phương pháp này hãy nghiên cứu kỹ lưỡng về thị trường, chiến lược đầu tư,… Mong rằng thông tin bài viết này sẽ hữu ích đối với mọi nhà đầu tư. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi. 


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

(0 lượt)

(0 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *