avatart

khach

icon

Cổ phiếu hạn chế giao dịch là gì? Cách thức hoạt động của cổ phiếu bị hạn chế giao dịch

Chứng khoán

- 11/10/2022

0

Chứng khoán

11/10/2022

0

Thị trường chứng khoán giữ nhiệm vụ trung gian, là nơi thực hiện giao dịch giữa người mua và người bán. Tại đây, có các cổ phiếu được phép giao dịch và cũng có những cổ phiếu không được phép giao dịch. Vậy cổ phiếu hạn chế giao dịch là gì?

Mục lục [Ẩn]

Cổ phiếu hạn chế giao dịch là gì?

Cổ phiếu bị hạn chế giao dịch là cổ phiếu được nắm giữ bởi các cổ đông trong công ty như giám đốc điều hành nhưng chưa được đăng ký quyền sở hữu. Cổ phiếu hạn chế giao dịch sẽ không thể chuyển nhượng và chủ yếu được giao dịch theo quy định của Ủy ban chứng khoán nhà nước (SSC). Các giao dịch bị hạn chế về mặt thời gian, thậm chí bị tạm ngưng, đình chỉ giao dịch khi giá hoặc khối lượng giao dịch có biến động bất thường, vốn chủ sở hữu âm… mà tổ chức phát hành không có giải pháp khắc phục. Lúc này, cổ phiếu được đưa vào diện cảnh báo, kiểm soát, hạn chế giao dịch hoặc trong trường hợp cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán.

Cổ phiếu hạn chế giao dịch là gì?

Cổ phiếu hạn chế giao dịch là gì?

Cổ phiếu bị hạn chế giao dịch khi nào?

Theo quy định tại Điều 39, 40 quy chế niêm yết và giao dịch chứng khoán niêm yết - Quyết định số 17/QĐ-HĐTV của Hội đồng thành viên Sở giao dịch chứng khoán Việt Nam, cổ phiếu bị hạn chế giao dịch trong các trường hợp sau đây: 

  • Tổ chức niêm yết chậm nộp báo cáo tài chính năm đã được kiểm toán hoặc báo cáo tài chính bán niên đã được soát xét quá 45 ngày so với thời hạn quy định.
  • Tổ chức niêm yết tiếp tục vi phạm các quy định về công bố thông tin trên thị trường chứng khoán sau khi sở giao dịch chứng khoán đưa chứng khoán vào diện kiểm soát theo quy định tại điểm k khoản 1 Điều 38 Quy chế này

Cách thức hoạt động của cổ phiếu bị hạn chế giao dịch

Cổ phiếu bị hạn chế giao dịch cung cấp cho nhân viên cổ phần trong công ty nhưng chúng không có giá trị hữu hình trước khi họ quyết định. Mục đích là để tạo động lực cho nhân viên làm việc và gắn bó với công ty. Lịch trình giao dịch do một công ty thiết lập xác định thời điểm nhân viên có toàn quyền sở hữu tài sản (trong trường hợp này các đơn vị cổ phiếu bị hạn chế). Cổ phiếu bị hạn chế giao dịch được ấn định một mức giá thị trường hợp lý tại thời điểm tranh cử.

Cổ phiếu hạn chế giao dịch trở nên phổ biến vào giữa những năm 2000 khi các công ty phải chi trả các khoản trợ cấp quyền chọn mua cổ phiếu. Cổ phiếu bị hạn chế giao dịch thường được sử dụng như một hình thức trả công cho nhân viên. Trong trường hợp đó, nó thường có thể chuyển nhượng khi đáp ứng các điều kiện nhất định. Chẳng hạn như nhân viên tiếp tục làm việc trong một khoảng thời gian cho tới khi công ty đạt được một mốc phát triển cụ thể.

Cổ phiếu hạn chế giao dịch upcom

Cổ phiếu hạn chế giao dịch cần đáp ứng một số điều kiện mới có thể chuyển nhượng

Những người trong cuộc được trao cổ phiếu bị hạn chế giao dịch sau hoạt động mua bán sáp nhập, bảo lãnh phát hành để ngăn chặn việc bán sớm có thể ảnh hưởng xấu tới công ty.

Bất cứ một nhân viên nào cũng có thể mất cổ phiếu hạn chế nếu người đó rời khỏi công ty hoặc không đáp ứng được các mục tiêu hoạt động của công ty hoặc cá nhân, hoặc vi phạm các quy định giao dịch của Ủy ban giao dịch chứng khoán.

Câu hỏi thường gặp về cổ phiếu bị hạn chế giao dịch

Điểm khác biệt giữa cổ phiếu bị hạn chế giao dịch và cổ phiếu không bị hạn chế giao dịch là gì?

Cổ phiếu bị hạn chế giao dịch chỉ có thể chuyển nhượng hoặc bán lại nếu đáp ứng một số điều kiện cụ thể còn cổ phiếu không bị hạn chế giao dịch thì không có các điều kiện đó.

Cổ phiếu bị hạn chế giao dịch có bị đánh thuế cổ phiếu hay không?

Có. Cổ phiếu bị hạn chế giao dịch sẽ bị đánh thuế như thu nhập thông thường trong năm mà cổ phiếu đó hoạt động. Điều này trái ngược với quyền chọn cổ phiếu bị đánh thuế khi nhân viên thực hiện quyền chọn của họ không phải khi họ được giao quyền.

Cổ phiếu bị hạn chế được giao dịch trở lại trong trường hợp nào?

Theo khoản 4 Điều 41 Quy chế niêm yết và giao dịch chứng khoán của Hội đồng Thành viên Sở giao dịch chứng khoán Việt Nam, cổ phiếu bị hạn chế sẽ được giao dịch trở lại nếu doanh nghiệp đã khắc phục bằng cách công bố thông tin (nếu chưa công bố) và không vi phạm quy định về công bố thông tin trên thị trường tối thiểu 6 tháng kể từ ngày ra quyết định. 

Trên đây là những thông tin quan trọng liên quan tới cổ phiếu hạn chế giao dịch và quy định xung quanh loại cổ phiếu này. Dù mới bước chân vào thị trường hay đã có kinh nghiệm, các nhà đầu tư cũng cần phải nắm rõ để hạn chế tối đa rủi ro trên thị trường chứng khoán.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

(0 lượt)

(0 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *