avatart

khach

icon

Giải mã “cú nảy con mèo chết” trong chứng khoán

Chứng khoán

- 12/10/2022

0

Chứng khoán

12/10/2022

0

“Cú nảy con mèo chết” là một thuật ngữ phổ biến mô tả một mô hình biểu đồ phổ biến liên quan đến một đợt phục hồi ngắn hạn của một tài sản có xu hướng giảm. Đây là một mẫu biểu đồ quan trọng mà tất cả các nhà giao dịch và nhà đầu tư nên biết.

Mục lục [Ẩn]

“Cú nảy con mèo chết” trong chứng khoán là gì?

Cú nảy con mèo chết (Deat cat bounce) được hiểu là một tài sản, chẳng hạn như cổ phiếu, có khả năng phục hồi tạm thời sau một xu hướng giảm đáng kể. Ý nghĩa đằng sau “cú nảy con mèo chết” là đợt phục hồi có thể chỉ tồn tại trong thời gian ngắn vì cổ phiếu đang trong xu hướng giảm tổng thể.

Nhìn chung, mô hình biểu đồ phân tích kỹ thuật này có thể xảy ra vào bất kỳ khung thời gian nào vì xu hướng giảm có thể xảy ra tại bất cứ thời điểm nào. Thuật ngữ này thường được kết hợp với các cổ phiếu phổ biến hoặc chỉ số trên thị trường chứng khoán.

Cú nảy của con mèo chết

"Cú nảy con mèo chết" trong chứng khoán là gì?

Các nhà đầu tư thường chú ý đến mẫu biểu đồ này vì nó có thể chỉ ra xu hướng ngắn hạn trong tương lai của cổ phiếu. Tuy nhiên các nhà đầu tư dài hạn thường không mấy quan tâm tới các loại biến động giá ngắn hạn này, do đó, mô hình này phù hợp hơn với các nhà giao dịch ngắn hạn hoặc trung hạn.

Thuật ngữ “cú nảy con mèo chết” bắt đầu được lưu hành vào những năm 1980. Nhiều người tin rằng nó được đặt ra bởi Raymond DeVoe Jr, một nhà phân tích Phố Wall và người viết bản tin về đầu tư giá trị. Ông cảnh báo các nhà đầu tư về mô hình đi lên trong ngắn hạn của một cổ phiếu đang giảm giá. Ông đã mô phỏng mô hình này thông qua ví dụ một con mèo chết bị rơi từ một tòa nhà có thể nảy lên một chút nhưng con mèo vẫn chết.

Ví dụ về “cú nảy con mèo chết” trên thị trường chứng khoán

Giá cổ phiếu của Cisco Systems đạt đỉnh 82 đô la / cổ phiếu vào tháng 3 năm 2000 trước khi giảm xuống còn 15,81 đô la vào tháng 3 năm 2001 trong bối cảnh suy thoái.

Cisco đã chứng kiến ​​nhiều “cú nảy mèo chết” trong những năm tiếp theo. Cổ phiếu phục hồi lên 20,44 đô la vào tháng 11 năm 2001, chỉ giảm xuống 10,48 đô la vào tháng 9 năm 2002. Tua nhanh đến tháng 6 năm 2016 và Cisco giao dịch ở mức 28,47 đô la/cổ phiếu, chỉ bằng một phần ba giá đỉnh trong thời kỳ bong bóng công nghệ năm 2000.

Một ví dụ gần đây hơn là hành động giá trên thị trường sau sự khởi đầu của đại dịch COVID-19 toàn cầu vào mùa xuân năm 2020. Vào ngày 28 tháng 2 năm 2020, thị trường Hoa Kỳ mất khoảng 12% giá cổ phiếu. Tuần tiếp theo, thị trường tăng giá 2%, khiến một số người có cho rằng điều tồi tệ nhất đã qua. Nhưng đây là một cú nảy con mèo chết điển hình, vì thị trường sau đó đã giảm thêm 25% trong hai tuần tiếp theo. Chỉ sau đó, vào mùa hè năm 2020, thị trường mới phục hồi.

Cú nhảy mèo chết

Mô phỏng "cú nảy mèo chết" trên thị trường chứng khoán

Ý nghĩa của “cú nảy con mèo chết” trong chứng khoán

“Cú nảy con mèo chết” là một mô hình giá được các nhà phân tích kỹ thuật sử dụng. Nó được coi là một mô hình tiếp tục, nơi mà lúc đầu, sự phục hồi khá giống với sự đảo ngược của xu hướng đang thịnh hành nhưng nó nhanh chóng được theo sau bởi sự tiếp tục của xu hướng giảm giá. Nó trở thành một “cú nảy con mèo chết” sau khi giá giảm tới mức thấp nhất trước đó.

Thông thường, xu hướng giảm bị gián đoạn bởi các giai đoạn phục hồi ngắn hoặc các đợt phục hồi nhỏ, khi giá tạm thời tăng. Điều này có thể là kết quả của việc các nhà giao dịch hoặc nhà đầu tư đóng vị thế bán hoặc mua với giả định rằng chứng khoán đã chạm đáy.

Thông qua “cú nảy mèo chết” các nhà phân tích có thể dự đoán sự phục hồi sẽ chỉ là tạm thời bằng cách sử dụng một số công cụ phân tích cơ bản. Các nhà đầu tư ngắn hạn có thể kiếm lời từ những đợt phục hồi nhỏ và sử dụng sự đảo chiều tạm thời như một cơ hội tốt để bắt đầu một vị thế bán.

Nhìn chung, có 3 điều quan trọng nhất mà nhà đầu tư cần biết về “cú nảy con mèo chết” bao gồm: 

  • Sự phục hồi không bền vững: Sự phục hồi sẽ không kéo dài. Đó chỉ là thời gian nghỉ ngơi tạm thời khỏi xu hướng giảm giá.
  • Có thể là lừa dối: Một “cú nảy con mèo chết” có thể mang lại hy vọng sai lầm cho các nhà đầu tư rằng chứng khoán đang phục hồi và sắp bắt đầu tăng trở lại.
  • Có thể mang lại cơ hội: Mặc dù “cú nảy con mèo chết” không phải là một xu hướng bền vững nhưng nó có thể mang lại cơ hội tốt để mua vào một chứng khoán cụ thể với mức giá thấp hơn trước khi xu hướng giảm tiếp tục.

Một số câu hỏi thường gặp về “cú nảy con mèo chết” trong chứng khoán

Một “cú nảy con mèo chết” sẽ kéo dài bao lâu? 

Mô hình “cú nảy con mèo chết” có thể xảy ra trong bất kỳ khung thời gian nào. Tuy nhiên, thông thường nó chỉ xảy ra trong thời gian ngắn kéo dài từ 3 - 15 ngày.

Hiện tượng “cú nảy con mèo chết” có tốt không”?

Một “cú nảy con mèo chết” có thể là một điều tốt với nhà đầu tư phù hợp nếu họ biết cách tận dụng lợi thế của các đợt bật lên. Ngoài ra đối với một số nhà đầu tư chưa có nhiều kinh nghiệm thì điều này có thể mang lại khó khăn và rủi ro.

“Cú nảy con mèo chết” bản chất là sự phục hồi tạm thời của giá cổ phiếu sau một đợt giảm đáng kể. Những đợt bật lên này có thể gây nguy hiểm cho các nhà đầu tư bởi nó thường đánh lừa các nhà đầu tư mới đang tìm kiếm cơ hội ngắn hạn để xây dựng danh mục đầu tư của họ.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

(0 lượt)

(0 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *