avatart

khach

icon

Đầu tư theo chỉ số là gì? Hướng dẫn cách đầu tư quỹ chỉ số

Chứng khoán

- 14/10/2022

0

Chứng khoán

14/10/2022

0

Đầu tư theo chỉ số hoặc quỹ chỉ số là các đầu tư dễ dàng với mức phí thấp. Đây được xem là một khoản đầu tư thông minh và dễ dàng nhất mà các nhà đầu tư có thể thực hiện. Vậy đầu tư theo chỉ số là gì?

Mục lục [Ẩn]

Đầu tư theo chỉ số hoặc quỹ chỉ số là các đầu tư dễ dàng với mức phí thấp. Đây được xem là một khoản đầu tư thông minh và dễ dàng nhất mà các nhà đầu tư có thể thực hiện. Vậy đầu tư theo chỉ số là gì? 

Đầu tư theo chỉ số là gì?

Đầu tư theo chỉ số là một kỹ thuật đầu tư thụ động cố gắng tạo ra lợi nhuận tương tự như một chỉ số thị trường. Các nhà đầu tư sử dụng chiến lược đầu tư chỉ số để tái tạo hiệu suất của một chỉ số cụ thể (thường là chỉ số cổ phiếu hoặc trái phiếu) bằng cách mua chứng khoán thành phần của chỉ số hoặc đầu tư vào quỹ tương hỗ chỉ số hoặc quỹ giao dịch hối đoái (ETF).

Quỹ đầu tư chỉ số là một loại quỹ tương hỗ hoặc quỹ giao dịch trao đổi nhằm phản ánh một thị trường cụ thể. Ví dụ, nếu bạn đầu tư vào một quỹ chỉ số theo dõi S&P 500, bạn sẽ được đầu tư vào tất cả các công ty trong chỉ số đó.

Cách đầu tư theo chỉ số

Đầu tư theo chỉ số là một kỹ thuật đầu tư quen thuộc trong chứng khoán

Lợi ích và hạn chế của quỹ đầu tư chỉ số

Quỹ đầu tư chỉ số mang đến nhiều lợi ích và một số hạn chế cho nhà đầu tư. Trong đó:

Lợi ích của quỹ đầu tư chỉ số

Sở dĩ quỹ đầu tư chỉ số được nhiều nhà đầu tư mới bước chân vào thị trường chứng khoán lựa chọn vì những lợi ích sau đây:

  • Giảm thiểu rủi ro nhờ đa dạng hóa danh mục đầu tư: Mỗi quỹ chỉ số chứa một bộ sưu tập hàng trăm hoặc hàng nghìn cổ phiếu, trái phiếu hoặc cả hai. Nếu một cổ phiếu hoặc trái phiếu trong quỹ chỉ số hoạt động kém thì vẫn có các cổ phiếu/trái phiếu khác hoạt động tốt. Điều này giúp giảm thiểu thiệt hại và thua lỗ cho nhà đầu tư. Ngoài ra, đối với các nhà đầu tư mới không nắm rõ về cách đa dạng hóa danh mục đầu tư, quỹ chỉ số là một điểm xuất phát lý tưởng. Nguyên nhân là chúng phản ánh tỷ lệ của các công ty nhất định có mặt trên thị trường tức là danh mục đầu tư sẽ được tự động lập ra từ các công ty và các ngành khác nhau.
  • Giá rẻ: Tất cả các quỹ chỉ số đều có các nhà quản lý danh mục đầu tư chuyên nghiệp. Chính vì vậy, họ không cần phải trả thêm tiền cho chuyên môn và thời gian để lựa chọn thủ công cổ phiếu hoặc trái phiếu cho mỗi quý.
  • Khả năng tiếp cận tốt: Nếu như một số quỹ tương hỗ yêu cầu nghiên cứu sâu, một nhà quản lý quỹ hoặc cố vấn tài chính chuyên nghiệp, quỹ chỉ số cho phép bạn dễ dàng tham gia thị trường lựa chọn. Bằng cách này, bạn đang sở hữu một chiến lược đầu tư thụ động. Do đó, quỹ chỉ số trở thành một sự lựa chọn hấp dẫn cho các nhà đầu tư không có thời gian, tiền bạc để trả cho một nhà quản lý quỹ và nghiên cứu các công ty cụ thể.

Hạn chế của quỹ đầu tư chỉ số

Tồn tại song song với những lợi ích mà quỹ đầu tư chỉ số mang lại là những hạn chế bao gồm:

  • Tính linh hoạt thấp: Quỹ đầu tư chỉ số kém linh hoạt về giá, đặc biệt là khi thị trường chứng khoán có dấu hiệu giảm giá.
  • Lợi nhuận thu về thấp: Các quỹ chỉ số được đánh giá là khá an toàn, ít rủi ro. Nhưng điều này cũng đồng nghĩa với việc lợi nhuận thấp. Đây không phải là phương án phù hợp với những nhà đầu tư muốn sinh lời cao.
  • Tính thanh khoản chậm: Các quỹ chỉ số sẽ hoạt động tốt trong một kế hoạch dài hạn. Chính vì vậy, lợi nhuận có thể không theo kịp với lạm phát và bạn sẽ không được bảo vệ trước bất kỳ suy thoái thị trường ngắn hạn nào.

Quỹ đầu tư theo chỉ số

Các nhà đầu tư cần nắm rõ lợi ích và hạn chế trước khi đầu tư vào quỹ chỉ số

Hướng dẫn cách đầu tư quỹ chỉ số

Đầu tư vào quỹ chỉ số không quá khó, dưới đây là một vài cách để nhà đầu tư có thể tham khảo:

Có mục tiêu cho quỹ chỉ số

Trước khi bạn bắt đầu đầu tư vào quỹ chỉ số, điều quan trọng là phải xác định mục tiêu cuối cùng là gì. Nếu bạn có mong muốn kiếm tiền trong vài nam và sẵn sàng chấp nhận nhiều rủi ro, bạn có thể cân nhắc lựa chọn cổ phiếu riêng lẻ hoặc thậm chí là tiền điện tử.

Nhưng nếu bạn cần một phương án sinh lời chậm mà chắc thì quỹ chỉ số là một khoản đầu tư tuyệt vời cho danh mục đầu tư của bạn.

Nghiên cứu các chỉ số tiềm năng

Mỗi quỹ chỉ số sẽ theo dõi một chỉ số khác nhau. Ví dụ: S&P 500 là một trong những chỉ số nổi tiếng nhất vì 500 công ty mà nó theo dõi bao gồm các doanh nghiệp lớn, nổi tiếng có trụ sở tại Hoa Kỳ đại diện cho nhiều ngành công nghiệp.

Nghiên cứu quỹ chỉ số

Khi tiến hành nghiên cứu quỹ chỉ số, bạn cần xem xét một số yếu tố sau đây:

  • Quy mô và vốn hóa công ty
  • Địa lý
  • Lĩnh vực kinh doanh
  • Cơ hội thị trường

Quyết định nơi để mua quỹ chỉ số

Bạn có thể mua quỹ chỉ số trực tiếp từ một công ty quỹ tương hỗ hoặc một công ty môi giới. Khi bạn chọn nơi để mua quỹ chỉ số, hãy xem xét:

  • Lựa chọn quỹ: Bạn có muốn mua quỹ chỉ số từ các nhóm quỹ khác nhau không? Hiện nay các công ty quỹ tương hỗ lớn thực hiện một số quỹ của đối thủ cạnh tranh của hộ nhưng việc lựa chọn có thể hạn chế hơn những gì có sẵn trong đội hình của nhà môi giới chiết khấu.
  • Sự tiện lợi: Hãy tìm một nhà cung cấp duy nhất có thể đáp ứng mọi nhu cầu của bạn.
  • Chi phí giao dịch: Nếu hoa hồng hoặc phí giao dịch không được miễn, hãy xem xét mức phí mà nhà môi giới hoặc công ty quỹ tính để mua hoặc bán quỹ chỉ số.

Có thể thấy, đầu tư theo chỉ số hay đầu tư vào quỹ chỉ số là một chiếc lược thông minh cho các nhà đầu tư dài hạn. Chúng là những lựa chọn chi phí thấp để có được một danh mục đầu tư đa dạng và hiệu quả.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

(0 lượt)

(0 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *