avatart

khach

icon

Điểm vào lệnh là gì? Các bước tìm điểm vào lệnh hoàn hảo

Chứng khoán

- 14/10/2022

0

Chứng khoán

14/10/2022

0

Chọn đúng điểm vào lệnh nhà đầu tư gần như nắm được 80% thành công khi giao dịch chứng khoán. Vậy điểm vào lệnh là gì?

Mục lục [Ẩn]

Điểm vào lệnh là gì?

Điểm vào lệnh (Entry Point) là điểm đến giá mà tại đó nhà đầu tư bắt đầu một vị thế trong chứng khoán. Một lệnh giao dịch có thể được bắt đầu bằng lệnh mua đối với vị thế mua hoặc lệnh bán đối với vị thế bán. Điểm vào lệnh thường là một phần trong chiến lược giao dịch được xác định trước để giảm thiểu rủi ro và loại bỏ cảm xúc cá nhân ra khỏi các quyết định giao dịch. Một điểm vào lệnh tốt thường sẽ là sự khởi đầu suôn sẻ để đạt được một giao dịch thành công.

Hướng dẫn các bước tìm điểm vào lệnh hoàn hảo

Để xác định điểm vào lệnh, các nhà đầu tư có thể thực hiện theo các bước sau đây:

  • Bước 1 -Xác định tín hiệu Price Action (PA): Bước đầu tiên để nhà đầu tư có thể nhận biết được điểm vào lệnh đó là nhận diện được tín hiệu của hành động giá trên các biểu đồ. Đặc biệt, các tín hiệu đó đều phải thể hiện rõ ràng trên các khung thời gian của biểu đồ hàng ngày.
  • Bước 2 - Xác định điểm vào tại các khu vực hợp lưu: Khu vực hợp lưu là sự giao thoa từ hai hoặc nhiều khu vực quan trọng trên cùng một mức giá. Ngoài ra, vùng hợp lưu cũng có thể là sự giao thoa từ những đường xu hướng chính, đường kháng cự hay hỗ trợ, đường kênh giá, đường trung bình…và nhiều tín hiệu khác được thể hiện trong quá khứ.
  • Bước 3 - Tìm điểm vào lệnh thích hợp với từng mẫu giá: Nhà đầu tư có thể sử dụng những phương pháp xác định điểm vào lệnh lý tưởng thông phù hợp với từng mẫu hình giá trên thị trường. Ví dụ, khi sử dụng mô hình giá nến Pinbar, nhà đầu từ có 3 lựa chọn để vào lệnh thị trường như At price market, On stop, Limit Entry. Trong đó, nếu nhà giao dịch lựa chọn điểm Limit Entry, thì cần có sự chờ đợi khi giá hồi lại chiếm gần 50% độ High - Low của mô hình nến Pin bar, rồi sau đó hãy tiến hành quan sát để vào với lệnh giới hạn (Limit Entry Order) ngay tại đây. Điều này sẽ hạn chế tối đa thua lỗ vì điểm dừng lỗ của nhà đầu tư có thể ở trên hoặc dưới điểm High hoặc Low trong thanh nến Pin và mang lại một tỷ lệ Risk:Reward vô cùng hợp lý cho nhà đầu tư. 

Ngoài ra, để xác định chính xác vị trí tham gia vào thị trường, nhà đầu tư cần phân tích một mức giá chính ngay trên biểu đồ để tìm thấy thời điểm vào lệnh trong chứng khoán tối ưu nhất và cho phép một điểm dừng lỗ tốt nhất cùng khoản lợi nhuận tiềm năng.

Cách tối ưu điểm vào lệnh

Tùy từng thời điểm, nhà đầu tư nên có cách tối ưu điểm vào lệnh khác nhau:

Thị trường xu hướng 

Các điểm vào lệnh tốt trong thị trường có xu hướng xuất hiện sau một động thái ngược xu hướng ngắn một giai đoạn hợp nhất. Các nhà đầu tư có thể sử dụng đường xu hướng, đường trung bình động và các chỉ báo để giúp xác định các điểm vào lệnh phù hợp.

Ví dụ: Trên biểu đồ bên dưới, vùng hợp lưu tạo ra điểm vào lệnh có xác suất cao ở mức giá 34 đô la. Giá này cho thấy cổ phiếu đã bị bán quá mức và đường trung bình động 60 ngày đóng vai trò hỗ trợ. Ngoài ra, mô hình nến quay đầu hình thành sau một khoảng thời gian bán ra cho thấy động thái ngược xu hướng đang kết thúc. Có thể thấy, đây là một điểm vào lệnh tốt.

Điểm vào lệnh chứng khoán

Thị trường giới hạn phạm vi

Các điểm vào lệnh phù hợp trong thị trường giới hạn phạm vi thường gần mức hỗ trợ và kháng cự chính. Nhà đầu tư có thể sử dụng đường xu hướng để kết nối các đỉnh và đáy giúp xác định khu vực hỗ trợ và kháng cự trên biểu đồ. 

Ví dụ: Biểu đồ bên dưới có phạm vi giao dịch từ 22 đô đến 27.5 đô. Điểm vào lệnh xác suất cao cho một giao dịch dài sẽ gần đường xu hướng hỗ trợ trong khi điểm vào lệnh xác suất cao cho một vị thế bán sẽ gần với đường xu hướng kháng cự.

Điểm vào lệnh hoàn hảo

Sắp xếp hợp lý điểm vào lệnh

Các mục giao dịch có thể được sắp xếp hợp lý bằng cách sử dụng một quy tắc nghiêm ngặt. Ví dụ, chiến lược giao dịch của nhà đầu tư chỉ có thể tạo ra điểm vào lệnh trong trường hợp một cổ phiếu vượt qua đường trung bình động 200 ngày và đường tín hiệu phân kỳ hội tụ của đường trung bình động cắt điểm 0. Để tự động hóa quy trình này, các điểm vào lệnh có thể được lập trình thành các thuật toán giao dịch khi các điều kiện được đáp ứng. Các thuật toán cũng nên bao gồm các điểm thoát và quy tắc quản lý rủi ro.

Có thể thấy, nếu nhà đầu tư xác định điểm vào lệnh chính xác sẽ đem lại xác suất thành công cao cùng tỷ lệ thua lỗ thấp. Tuy nhiên, để thực hiện được điều này thì nhà đầu tư cần phải thành thạo kỹ năng sử dụng chỉ báo, công cụ phân tích, đọc hiểu biểu đồ. Tin rằng, bài viết đã cung cấp những thông tin cần thiết nhất giúp nhà đầu tư phán đoán điểm vào lệnh một cách hiệu quả nhất.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

(0 lượt)

(0 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *