avatart

khach

icon

Trung bình giá là gì? Cách tính trung bình giá trong chứng khoán

Chứng khoán

- 14/10/2022

0

Chứng khoán

14/10/2022

0

Sự biến động của thị trường luôn là một thách thức. Ngay cả những nhà đầu tư có kinh nghiệm, những người cố gắng xem xét thị trường để mua vào những thời điểm thích hợp nhất cũng có thể gặp sai lầm. Trung bình giá là một chiến lược có thể giúp bạn đối phó với sự không chắc chắn của thị trường. Vậy trung bình giá là gì? Những đối tượng nào nên sử dụng chiến lược trung bình giá?

Mục lục [Ẩn]

Trung bình giá là gì?

Trung bình giá hay còn gọi là Dollar cost average) là một phương pháp đầu tư cùng một số tiền vào một chứng khoán mục tiêu trong những khoảng thời gian đều đặn. Chiến lược trung bình giá có thể làm giảm tác động tổng thể của sự biến động giá cả trên mỗi cổ phiếu. Hầu hết các nhà đầu tư mới chưa có kinh nghiệm hoặc lâu năm đều có thể hưởng lợi từ phương pháp này.

Ví dụ: Bạn có số vốn là 50 triệu đồng và đang có dự định mua cổ phiếu của ngân hàng MBbank (MBB). Mã MBB hiện đang có mức giá là 50.000 đồng.

  • Trường hợp 1, bạn cho rằng cổ phiếu MBB chắc chắn sẽ tăng giá. Do đó, bạn sử dụng toàn bộ số tiền 50 triệu đồng để mua 1.000 cổ phiếu trong ngày hôm nay.
  • Trường hợp 2, bạn chia nhỏ số tiền ra thành từng đợt để mua cổ phiếu. Đợt đầu tiên, bạn dành 30 triệu đồng để mua 600 cổ phiếu TCB với giá 50.000 đồng. Sau đó, bạn tiếp tục chờ đợi thêm cho tới khi mức giá thấp hơn. Một tháng sau, giá cổ phiếu MBB chỉ còn 40.000 đồng. Lúc này, bạn mua thêm 500 cổ phiếu MBB và sở hữu tổng cộng 1.100 cổ phiếu. Nhìn chung, so với cùng một số vốn ban đầu, sử dụng phương pháp trung bình giá cổ phiếu đã giúp bạn mua được số lượng cổ phiếu nhiều hơn với mức giá thấp hơn từ 50.000 đồng xuống còn 45.000 đồng.

Trung bình giá cổ phiếu là gì?

Trung bình giá cổ phiếu là gì?

Ưu và nhược điểm của chiến lược trung bình giá cổ phiếu

Để có thể áp dụng thành công phương pháp trung bình giá cổ phiếu, nhà đầu tư cần hiểu rõ ưu và nhược điểm của phương pháp này:

Ưu điểm của chiến lược trung bình giá cổ phiếu:

  • Gia tăng sự lựa chọn cho nhà đầu tư: Chiến lược trung bình giá giúp nhà đầu tư hạn chế tối đa rủi ro khi rót vốn một lần vào một danh mục nào đó. Việc đầu tư một cách dàn trải giúp nhà đầu thu về số lượng cổ phiếu nhiều hơn so với việc mua một lần với mức giá cố định.
  • Không cần huy động quá nhiều vốn ban đầu: Nếu nhà đầu tư lựa chọn phương pháp đầu tư chỉ với một lần rót vốn sẽ cần một số vốn ban đầu rất lớn. Mặc dù vậy, việc mua cổ phiếu một lần chưa chắc đã đảm bảo số lượng mua vào của loại tài sản sẽ lớn hơn là mua dàn trải. Thậm chí, khi thị trường đang có xu hướng giảm, nhà đầu tư có cơ hội kiếm mức lời cao hơn nếu biết cách vận dụng linh hoạt chiến lược trung bình giá cổ phiếu.
  • Ngăn ngừa rủi ro: Danh mục đầu tư có thể bị ảnh hưởng rất lớn từ một lệnh đặt mua hoặc bán không đúng thời điểm gây ra những thiệt hại nặng nề. Thị trường chứng khoán liên tục biến động và rất khó dự đoán. Chính vì vậy, chiến lược trung bình giá được xem là một giải pháp có tác dụng làm giảm chi phí mua hàng. Từ đó mang đến lợi nhuận cao hơn cho nhà đầu tư.
  • Rút ngắn thời gian hoàn vốn: Trung bình giá càng thấp đồng nghĩa với việc điểm hòa vốn càng gần. So với phương pháp đầu tư tổng hợp thì điểm hòa vốn sẽ thấp hơn. Thêm vào đó, trung bình giá cổ phiếu hòa vốn càng nhanh thì khả năng sinh lời càng cao.

Nhược điểm của chiến lược trung bình giá cổ phiếu

  • Lợi nhuận thấp: Chiến lược trung bình giá có thể giúp nhà đầu tư hạn chế thua lỗ. Đồng nghĩa với đó lợi nhuận sẽ không cao. 
  • Tốn nhiều thời gian và chi phí giao dịch: Sử dụng phương pháp trung bình giá, nhà đầu tư sẽ phải giao dịch nhiều lần do đó việc phát sinh nhiều khoản phí là điều hiển nhiên.

Cách tính trung bình giá trong chứng khoán

Hiện nay, trung bình giá cổ phiếu được tính theo công thức sau đây:

 Trung bình giá dca

Trong đó: 

  • P: là giá mua mỗi kỳ
  • n: là số lần mua

Bình dự định sẽ đầu tư cổ phiếu FPT trong dài hạn 06 tháng, mỗi tháng Bình sẽ trích ra 1 triệu đồng để mua cổ phiếu FPT. Giá của cổ phiếu này biến động theo từng tháng như sau:

  • Tháng 1: 80.000 đồng
  • Tháng 2: 85.000 đồng
  • Tháng 3: 89.000 đồng
  • Tháng 4: 84.000 đồng
  • Tháng 5: 81.000 đồng
  • Tháng 6: 90.000 đồng

Như vậy, số cố phiếu Bình mua được lần lượt là

 

Giá 1 cổ phiếu FPT

Số lượng CP Bình mua được

Tháng 1

89.000 đ

11.1

Tháng 2

85.000 đ

11.7

Tháng 3

80.000 đ

12.5

Tháng 4

84.000 đ

11.9

Tháng 5

81.000 đ

12.3

Tháng 6

90.000 đ

11.1

Tổng số CP mua được

 

70.6

Áp dụng trung bình giá: 84.670 đồng

Như vậy nếu vào tháng 1, Bình dùng 6 triệu để mua cổ phiếu FPT thì số cổ phiếu Bình sở hữu sẽ là: 67.4 cổ phiếu. (với giá 89.000 đồng/CP)

Khi áp dụng trung bình giá DCA, Bình đã sở hữu 70.6 cổ phiếu (với giá 84.670 đồng), tức sở hữu số lượng CP nhiều hơn với giá thấp hơn.

Những đối tượng nào nên sử dụng chiến lược trung bình giá

Chiến lược trung bình giá không áp dụng cho tất cả mọi nhà đầu tư. Dưới đây là một số đối tượng phù hợp áp dụng chiến lược trung bình giá:

  • Nhà đầu tư bắt đầu với số vốn nhỏ: Đối với các nhà đầu tư có số vốn hạn chế thì việc sử dụng chiến lược trung bình giá cho phép họ hạn chế được rất nhiều rủi ro đến từ sự biến động khó lường của thị trường.
  • Nhà đầu tư dài hạn: Trung bình giá không phải là phương pháp đầu tư cho những nhà đầu tư mong muốn thu lợi nhuận cao trong ngắn hạn. Vì tổng số vốn nhà đầu tư sẽ được chia thành nhiều khoản nhỏ bằng nhau và đầu tư vào một danh mục cổ phiếu trong thời gian trung và dài hạn. Đối với phương pháp này, thời gian càng dài thì lợi nhuận càng cao.
  • Nhà đầu tư đang đầu tư vào quỹ mở: Chiến lược trung bình giá giúp các nhà đầu tư đang đầu tư vào quỹ mở mua được nhiều danh mục hơn với mức giá tốt hơn rất nhiều so với việc đầu tư tất cả số vốn đang có cùng một lúc.
  • Nhà đầu tư có tâm lý bình tĩnh: Những nhà đầu tư này sẽ không để những thay đổi nhất thời của thị trường làm ảnh hưởng tới các chiến lược đầu tư.

Có thể thấy, trung bình giá là một chiến lược mang lại nhiều lợi ích cho nhà đầu tư. Bạn có thể dễ dàng áp dụng chiến lược này vào việc phân bổ nguồn vốn từ đó nắm bắt các cơ hội mua cổ phiếu với giá thấp. Hy vọng rằng, thông qua bài viết bạn có thể có thêm một phương pháp đầu tư hiệu quả trên thị trường chứng khoán.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

(0 lượt)

(0 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *