avatart

khach

icon

Gộp cổ phiếu là gì? Tác động của việc gộp cổ phiếu đến thị trường chứng khoán?

Chứng khoán

- 20/10/2022

0

Chứng khoán

20/10/2022

0

Gộp cổ phiếu là một khái niệm quen thuộc trong thị trường chứng khoán. Tuy nhiên không phải đơn vị phát hành nào cũng hiểu rõ bản chất của việc gộp cổ phiếu cũng như lý do và tác động của hành động này tới cổ phiếu và thị trường chứng khoán. Vậy gộp cổ phiếu là gì?

Mục lục [Ẩn]

Gộp cổ phiếu là gì?

Gộp cổ phiếu (Tiếng anh là Stock Consolidation) là quá trình làm giảm số lượng cổ phiếu đang lưu hành của một công ty cổ phần mà vẫn giữ nguyên vốn điều lệ, vốn cổ phần hay giá trị thị trường công ty tại thời điểm tiến hành gộp cổ phiếu.

Gộp cổ phiếu còn được hiểu là hành động hợp nhất các cổ phiếu hiện có thành ít cổ phiếu hơn, khiến chúng trở nên giá trị hơn. Điều này sẽ làm giảm tổng số cổ phiếu lưu hành trên thị trường và đây cũng là một dấu hiệu công ty đang gặp khó khăn. 

Gộp cổ phiếu một cho bốn

Mục đích chính của gộp cổ phiếu là giảm số lượng và tăng giá cổ phiếu đang lưu hành

Ví dụ: Công ty thực phẩm hiện đang có 10 triệu cổ phiếu đang lưu hành trên thị trường và khi được giao dịch với mức giá 10 USD/cổ phiếu. Nhận thấy giá cổ phiếu khá thấp so với thị trường, ban lãnh đạo công ty muốn tăng giá cổ phiếu một cách giả tạo.

Cụ thể, đơn vị phát hành quyết định gộp cổ phiếu với tỉ lệ 10:1, điều này có nghĩa là 10 cổ phiếu hiện tại sẽ được gộp thành 1 cổ phiếu mới. Sau khi gộp xong, công ty có được 1 triệu cổ phiếu mới và mỗi một cổ phiếu sẽ có giá 100 USD. Có thể thấy, sự thay đổi tương ứng trong giá cổ phiếu minh chứng cho thực tế là công ty đã không tạo ra bất kỳ giá trị thực nào. Giá trị tổng thể của công ty được thể hiện bằng vốn hóa thị trường trước và sau khi gộp cổ phiếu là không thay đổi.

  • Vốn hóa thị trường trước khi gộp cổ phiếu = 10 x 10.000.000 = 100.000.000 USD.
  • Vốn hóa thị trường sau khi gộp cổ phiếu = 100 x 1.000.000 = 100.000.000 USD.

Tại sao phải gộp cổ phiếu?

Một số nguyên nhân dẫn tới việc gộp cổ phiếu có thể kể đến như sau:

  • Giá cổ phiếu giảm xuống quá thấp, chạm đáy thị trường. Lúc này giá cổ phiếu trở nên dễ tổn thương hơn trước áp lực thị trường hoặc thậm chí không đạt các tiêu chuẩn niêm yết chứng khoán. Điều này khiến cho cổ phiếu khó giao dịch mua và bán. Việc gộp cổ phiếu nhằm mục đích duy trì giá ở mức cao hơn.
  • Nhiều nhà đầu tư tổ chức và quỹ tương hỗ có chính sách không nắm giữ vị thế tại một cổ phiếu có giá thấp hơn một mức giá trị tối thiểu nào đó.
  • Các công ty muốn tư nhân hóa nên gộp cổ phiếu để giảm số lượng cổ đông.

Những tác động khi gộp cổ phiếu

Khi các công ty phát hành thực hiện gộp cổ phiếu sẽ có một số tác động nhất định tới cổ phiếu và thị trường chứng khoán. Cụ thể:

  • Khi gộp cổ phiếu dẫn đến số lượng cổ phiếu lưu hành giảm xuống, mệnh giá cổ phiếu tăng lên tương ứng với tỉ lệ gộp cổ phiếu.
  • Đối với các nhà đầu tư “lướt sóng” việc gộp cổ phiếu là tín hiệu cảnh báo sự sa sút của sức khỏe doanh nghiệp. Do đó, các nhà đầu tư nên tăng cường bán ra thay vì mua vào.
  • Việc giảm số lượng và tăng giá trị cổ phiếu thông qua hình thức gộp cổ phiếu cũng sẽ dẫn đến việc những nhà đầu tư nhỏ lẻ khó có cơ hội tiếp cận loại cổ phiếu này.
  • Gây ra sự mất lòng tin của nhà đầu tư hiện tại nếu họ phát hiện ra công ty phát hành chỉ đang cố gắng thu hút nhà đầu tư mới bằng thủ thuật gộp cổ phiếu trong khi các nhà đầu tư hiện hữu vẫn không thể mua, bán gì được cổ phiếu đang nắm giữ. Điều này đồng nghĩa với việc thanh khoản của cổ phiếu vẫn kém.

Tách gộp cổ phiếu

Hành động gộp cổ phiếu có tác động nhất định tới thị trường chứng khoán

Về cơ bản, gộp cổ phiếu được xem là thủ thuật toán học, không làm thay đổi các yếu tố tài chính với mục đích giúp cổ phiếu đạt được mức giá hợp lý. Từ đó tăng tính thanh khoản và thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư. Nhưng trên thực tế gộp cổ phiếu có tác động 2 mặt tới sự phát triển của doanh nghiệp.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

(0 lượt)

(0 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *