avatart

khach

icon

Những điều chắc chắn phải biết về lý thuyết chiếc hộp Darvas

Chứng khoán

- 24/10/2022

0

Chứng khoán

24/10/2022

0

Lý thuyết hộp Darvas là một cách tiếp cận độc đáo để giao dịch thị trường. Đây là một trong những chiến lược giao dịch được sử dụng rộng rãi nhất trên thị trường chứng khoán ngày nay. Vậy lý thuyết chiếc hộp Darvas là gì?

Mục lục [Ẩn]

Lý thuyết chiếc hộp Darvas là gì?

Lý thuyết chiếc hộp Darvas là một chiến lược giao dịch được phát minh bởi nhà đầu tư Nicolas Darvas liên quan đến việc mua cổ phiếu đang giao dịch ở mức giá cao mới và vẽ một hộp xung quanh mức và thấp gần đây của giá để thiết lập điểm vào và điểm thoát cho lệnh cắt lỗ.

Cổ phiếu được coi là giao dịch trong hộp Darvas khi giá tăng lên trên mức cao trước đó nhưng sau đó giảm xuống mức giá tương đối gần với mức cao.

Lịch sử ra đời của lý thuyết hộp Darvas

Cha đẻ của Lý thuyết hộp Darvas là Nicolas Darvas, sinh năm 1920 tại Áo và mất năm 1977 tại Pháp. Ông từng là sinh viên ngành Kinh tế và Xã hội học tại trường đại học Budapest. Vào năm 1953, dưới sự truy đuổi của phát xít Đức, ông và gia đình đã chạy sang Thổ Nhĩ Kỳ và sau đó tiếp tục di cư sang Mỹ vào năm 1951.

Lý thuyết hộp darvas

Chân dung nhà đầu tư cho ra đời lý thuyết chiếc hộp Darvas

Lúc này ông hoạt động như một vũ công ballet chuyên nghiệp tại các hộp đêm ở New York và nhiều bang khác tại Mỹ. Cơ duyên đưa đẩy ông trở thành nhà đầu tư chứng khoán vĩ đại rất tình cờ mà chính bản thân ông cũng không thể ngờ đến. Vào tháng 11 năm 1952, sau khi biểu diễn ở hộp đêm Toronto, ông được chủ của hộp đêm này đề xuất trả thù lao bằng cổ phiếu thay vì tiền mặt, giá cổ phiếu lúc đó chỉ có 50 xu. Trong vòng 3 tháng, giá cổ phiếu đã tăng lên đến 1,9 đô la, ông quyết định bán ra và thu về 8,000$ tiền lãi. Đây là khoản lợi nhuận đầu tiên từ chứng khoán mà ông nhận được. Kể từ lúc đó, ông bắt đầu tham gia thị trường chứng khoán.

Ông có một quan điểm bất di bất dịch: chỉ có phương pháp kỹ thuật là đúng đắn, tập trung vào giá cả và khối lượng bỏ qua mọi yếu tố liên quan khác sẽ có được những kết quả khả quan hơn. Chính từ quan điểm đó, lý thuyết Hộp Darvas đã ra đời và giúp ông kiếm được 2 triệu đô lợi nhuận chỉ trong 18 tháng.

Đặc điểm của Lý thuyết hộp Darvas

Có thể thấy, hộp Darvas là một chiến lược động lượng. Nó ứng dụng lý thuyết xung lượng thị trường cùng với các phân tích kỹ thuật để xác định thời điểm tham gia và thoát khỏi thị trường.

Thêm vào đó, đây là chỉ báo đơn giản và khá dễ theo dõi được tạo ra bằng cách vẽ một đường dọc theo mức thấp và mức cao. Khi bạn cập nhật mức cao và mức thấp theo thời gian bạn sẽ quan sát các hộp tăng hoặc hộp giảm. Trên cơ sở của lý thuyết Hộp Darvas các nhà đầu tư chỉ nên giao dịch các hộp tăng và sử dụng mức cao của các hộp bị phá vỡ để cập nhật các lệnh cắt lỗ.

Mặc dù chủ yếu nó là một chiến lược kỹ thuật nhưng lý thuyết hộp từ ban đầu đã được kết hợp với một số phân tích cơ bản để xác định các loại cổ phiếu cần nhắm mục tiêu. Darvas luôn cho rằng phương pháp của ông có hiệu quả tốt nhất khi được áp dụng cho các ngành có tiềm năng lớn nhất để kích thích các nhà đầu tư và người tiêu dùng bằng các sản phẩm mang tính cách mạng khác nhau. Ông cũng ưa thích các công ty đã cho thấy thu nhập cao theo thời gian, đặc biệt nếu thị trường nói chung không ổn định.

Quy tắc hộp Darvas

Trong cuốn sách “Tôi đã kiếm 2 triệu đô la từ thị trường chứng khoán như thế nào?” Nicolas Darvas đã nêu rõ các quy tắc trong lý thuyết chiếc Hộp Darvas như sau: 

  • Mỗi một cổ phiếu đang đạt mức cao mới trong thời gian 52 tuần.
  • Sau khi thiết lập mức cao nhất, giá ba ngày liên tiếp sau đó không vượt qua mức này.
  • Mức cao mới trở thành đỉnh hộp và điểm phá vỡ dẫn tới mức cao mới trở thành mức thấp nhất của hộp.
  • Đặt lệnh bán tại mức thấp nhất của hộp nếu mức giá đó bị vi phạm.
  • Thêm vào vị thế khi nó di chuyển vào mỗi hộp mới.
  • Hộp Darvas không đoán trước sự thay đổi giá mà cho phép bạn chỉ phản ứng với sự thay đổi giá. Khi đà tăng mạnh, thị trường sẽ cho phép bạn thu lợi nhuận từ chúng khi bạn tiếp tục vẽ các hộp Darvas.
  • Khi động lượng suy yếu, bạn có thể kỳ vọng giá sẽ đảo ngược và do đó bạn sẽ ngừng lại nhưng vẫn có lợi nhuận trong tay.
  • Dựa trên các bộ lọc mà bạn sử dụng để quét các cổ phiếu đủ điều kiện cho lý thuyết hộp Darvas, bạn có thể quản lý nhiều giao dịch cùng một lúc.

Hộp Darvas về cơ bản hoạt động như một kế hoạch giao dịch của bạn và bạn mua hoặc bán tự động. Để làm điều này, Darvas khuyên bạn nên sử dụng các lệnh giới hạn tự động. Ví dụ, bạn sẽ đặt một lệnh giới hạn mua vài điểm đột phá của hộp. Bạn cũng nên đặt một lệnh bán để hạn chế thua lỗ nếu nó giảm xuống dưới một ngưỡng nhất định trong hộp.

Quy trình các bước giao dịch theo Lý thuyết hộp Darvas

Các bước giao dịch theo Lý thuyết chiếc hộp Darvas bao gồm: 

Bước 1: Lựa chọn cổ phiếu

Đây là khâu đầu tiên và vô cùng quan trọng khi giao dịch dựa trên lý thuyết chiếc hộp Darvas. Nguyên tắc lựa chọn cổ phiếu thuần kỹ thuật chỉ tập trung vào 2 yếu tố đó là: giá cả và khối lượng. Darvas khuyến khích nhà đầu tư lựa chọn những cổ phiếu đang tăng giá và khối lượng cũng tăng theo xu hướng của giá mà không cần quan tâm tới nguyên nhân của việc tăng giá. Do đó, chỉ cần nhìn thấy sự tăng lên về khối lượng và giá thì lập tức mua ngay mà không cần biết tại sao. Nguyên tắc lựa chọn cổ phiếu của Darvas dựa trên 2 điều kiện chính:

  • Điều kiện cần: Khi đó là một cổ phiếu bình thường không có quá nhiều biến động bỗng nhiên có sự biến động mạnh thì đây được xem là một sự biến động bất thường.
  • Điều kiện đủ: Nếu cổ phiếu đó có sự gia tăng về giá cả và khối lượng thì đó là cổ phiếu tốt đáng để mua vào.

Bước 2: Xây dựng hộp Darvas

Trong quá trình giá bắt đầu tăng mạnh và xuất hiện những đợt điều chỉnh giảm rồi giao động lên xuống trong một phạm vi nhất định thì nhà đầu tư bắt đầu tiến hành vẽ hộp Darvas. Cạnh trên/giới hạn trên của chiếc hộp sẽ đi qua mức giá cao nhất trong phạm vi giao động của giá còn cạnh dưới hay giới hạn dưới của chiếc hộp sẽ đi qua mức giá thấp nhất trong phạm vi giao động đó. Như vậy, các mức giá cao nhất và thấp nhất này không bị phá vỡ ít nhất trong 3 ngày liên tiếp. Cạnh trên đóng vai trò như một ngưỡng kháng cự và ngược lại cạnh dưới được coi là một ngưỡng hỗ trợ.

Mặc dù thị trường chứng khoán hiện nay đã có rất nhiều thay đổi, tuy nhiên lý thuyết chiếc hộp Darvas vẫn là chiến lược giao dịch được đánh giá cao. Nhưng để lý thuyết chiếc hộp Darvas trở nên hiệu quả, bạn cần phải nỗ lực rất nhiều trong việc nghiên cứu chứng khoán và thật sự kiên nhẫn khi giao dịch và quản lý rủi ro.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

(0 lượt)

(0 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *