avatart

khach

icon

Mô hình 3 đáy là gì? Ý nghĩa của mô hình 3 đáy

Chứng khoán

- 24/10/2022

0

Chứng khoán

24/10/2022

0

So với những mô hình đảo chiều trên thị trường chứng khoán, mô hình ba đáy không thực sự phổ biến. Tuy nhiên, hiệu quả mang lại không thua kém bất cứ một mô hình nào như: các mô hình vai đầu vai, mô hình 2 đỉnh, mô hình 2 đáy… Hãy cùng tìm hiểu chi tiết về mô hình 3 đáy trong bài viết dưới đây để gia tăng cơ hội tạo ra lợi nhuận khi giao dịch.

Mục lục [Ẩn]

Mô hình 3 đáy là gì?

Mô hình 3 đáy hay Triple Bottom là mô hình giá đảo chiều thường xuất hiện ở cuối xu hướng giảm bảo hiệu xu hướng giảm sắp kết thúc và giá chuẩn bị đảo chiều sang tăng.

Mô hình 3 đáy có hình dáng 3 chữ V ghép lại với nhau tạo nên một đường hỗ trợ với 3 đáy gần bằng nhau cùng 2 đỉnh vừa là đường kháng cự vừa là đường viền cổ. Đây được xem là mô hình dài hạn và có thể hình thành từ 3 - 6 tháng.

Mô hình ba đỉnh ba đáy

Mô hình 3 đáy là gì?

Phân tích cấu tạo của mô hình 3 đáy

Một mô hình 3 đáy sẽ bao gồm các thành phần sau đây: 

  • Xu hướng: Xu hướng là yếu tố cần xác định đầu tiên đối với bất kỳ một mô hình đảo chiều nào. Đối với mô hình 3 đáy, xu hướng giá giảm được hình thành rõ nét, theo thời gian thì xu hướng này sẽ yếu dần và giá giao động qua nhiều tháng.
  • 3 đáy: 3 phần đáy của mô hình thấp gần bằng nhau và sẽ có những điểm quan trọng.
  • Khối lượng giao dịch: Khối lượng giao dịch trên thị trường sẽ có xu hướng giảm dần. Tuy nhiên, vào một số thời điểm khối lượng giao dịch sẽ tăng giá sau đó và ở điểm phá vỡ vùng kháng cự thì sẽ thường tăng cường sức mạnh của mô hình này.
  • Phá vỡ vùng kháng cự: Khi xuất hiện sự phá vỡ vùng kháng cự ở phần đáy thứ 3. Điểm giá cao nhất trong 2 phần đỉnh giữa 3 đáy là phần mức kháng cự quan trọng.
  • Vùng kháng cự chuyển thành vùng hỗ trợ: Vùng kháng cự trong trường hợp bị phá vỡ sẽ chuyển thành vùng hỗ trợ tiềm năng và đôi khi giá sẽ test lại vùng hỗ trợ mới hình thành bằng đợt điều chỉnh đầu tiên. Vì mô hình 3 đáy là mô hình có thời gian dài hạn nên việc test lại vùng giá hỗ trợ mới có thể xảy ra ở nhiều tháng sau đó.
  • Mục tiêu giá: Mục tiêu giá được tính bằng cách lấy khoảng cách từ điểm breakout đến điểm thấp nhất của 3 đáy rồi cộng cho mức giá tại điểm phá vỡ. Mô hình ba đáy này phát triển càng dài thì sự bứt phá của giá đi lên sau điểm phá vỡ càng mạnh mẽ.
  • Điểm chốt lời: Là khoảng cách từ ngưỡng kháng cự bị phá vỡ đến mức thấp nhất của 3 đáy. Mô hình phát triển càng dài thì giá bị phá vỡ để đi lên càng mạnh mẽ.

Mô hình 3 đáy trong chứng khoán

Thành phần cấu tạo của mô hình 3 đáy

Ý nghĩa của mô hình 3 đáy

Mô hình ba đáy thường xuất hiện ở cuối xu hướng giảm phản ánh bên bán đã bắt đầu suy giảm và bên mua tham gia thị trường. Lúc giá được đẩy lên cao tạo thành đỉnh thứ nhất. Bên bán nỗ lực kéo giá xuống nhưng không thể vượt qua đường hỗ trợ khiến giá bị giật ngược trở lại tạo thành đáy thứ nhất.

Sự giằng co này tiếp tục diễn ra cho đến khi mô hình bắt đầu hình thành đáy thứ 3. Lúc này, bên mua đã mạnh hơn, lực mua tăng đáng kể, giá bứt phá khỏi đường kháng cự và bên mua dành được quyền kiểm soát thị trường. Đồng thời, giá bắt đầu tăng mạnh mẽ.

Phân loại mô hình 3 đáy trên thị trường

Mô hình ba đáy bao gồm 2 dạng chính: 

Mô hình 3 đáy tăng dần (Tiếng anh là Three Rising Valley)

Đây là dạng mô hình 3 đáy giúp nhà đầu tư dự đoán thị trường có xu hướng tăng cao hơn nữa và thường xuyên xuất hiện sau một chiều hướng suy giảm. Mô hình 3 đáy này sẽ gồm có 3 đáy được sắp xếp theo thứ tự từ thấp cho đến cao và các đáy đều sẽ có chiều rộng gần bằng nhau.

Mô hình 3 đáy giảm dần (Tiếng anh là Three Falling Valley)

Là một phiên bản đối nghịch với mô hình ba đáy tăng dần với xu hướng hình thành các đáy thấp hơn.

Hướng dẫn cách giao dịch với mô hình 3 đáy

Trong quá trình giao dịch, để thu về lợi nhuận cao nhất nhà đầu tư cần phải để cho mô hình 3 đáy hoàn thiện một cách hoàn chỉnh. Nhà đầu tư có thể thực hiện giao dịch bằng mô hình ba đáy theo 2 cách sau đây:

Cách 1: Vào lệnh tại thời điểm mô hình 3 đáy hoàn chỉnh

Ngay khi giá có dấu hiệu quay đầu đi xuống và phá vỡ đường cổ Neckline, bạn có thể vào lệnh ngay. Thông thường, sau khi xác định được vị trí đường cổ bạn chỉ cần đặt lệnh chờ sell stop, lệnh sẽ tự động được khớp khi giá giảm xuống chạm điểm phá vỡ.

Cách 2: Vào lệnh khi giá retest quay trở lại đường cổ

Khi giá phá vỡ đường cổ thì vùng hỗ trợ này thành vùng kháng cự. Thông thường giá có khả năng quay trở lại test đường cổ rồi sau đó mới tiếp tục giảm. Điểm vào lệnh trong trường hợp này là điểm khi giá quay trở lại vùng kháng cự đường cổ.

Trên thực tế, tùy thuộc vào mục tiêu và nhu cầu của mỗi nhà đầu tư mà lựa chọn cách giao dịch phù hợp. Bạn có thể test thử từng chiến lược giao dịch khác nhau để từ đó rút ra kinh nghiệm riêng cho bản thân.

Lưu ý quan trọng khi sử dụng mô hình ba đáy

Nếu sử dụng mô hình ba đáy trong kế hoạch đầu tư của mình, nhà đầu tư cần lưu ý một số điểm sau đây:

  • Trước khi bắt đầu hình thành mô hình, thị trường buộc phải đang ở xu hướng giảm. Mô hình sẽ chỉ hoàn thiện khi giá breakout đường kháng cự sau khi hình thành đáy thứ 3.
  • Trong trường hợp đáy thứ 3 cao hơn đáy thứ 2 chứng tỏ xu hướng tăng sẽ càng mạnh mẽ hơn. Đây là loại mô hình đảo chiều có thời gian hình thành lâu nhất trên thị trường. Tối thiểu là 3 - 6 tháng để hoàn thiện. 
  • Mức kháng cự của mô hình ba đáy sẽ được coi là đường cổ (neckline). Về cơ bản, mô hình nào cũng có thể có sai số, do đó hãy luôn đặt cắt lỗ để bảo vệ tài khoản.
  • Trong thực thế, mô hình 3 đáy ít khi xuất hiện hơn mô hình 2 đáy nhưng mang lại hiệu quả lợi nhuận cao hơn.

Có thể thấy, bài viết đã cung cấp những thông tin cần thiết về mô hình 3 đáy. Các nhà phân tích chứng khoán đánh giá cao tiềm năng của mô hình này. Tuy nhiên, để có thể áp dụng vào thực tế, nhà đầu tư cần phải nghiên cứu và thử nghiệm nhiều lần.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

(0 lượt)

(0 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *