avatart

khach

icon

Mô hình mây đen bao phủ là gì? Cách giao dịch với mô hình nến mây đen bao phủ

Chứng khoán

- 24/10/2022

0

Chứng khoán

24/10/2022

0

Mô hình mây đen bao phủ (Dark Cloud Cover) là một trong những mô hình nến Nhật đảo chiều phổ biến trong thị trường chứng khoán. Mặc dù mô hình này không cho tín hiệu mạnh như những mô hình nến khác nhưng tần suất xuất hiện liên tục. Vậy mô hình mây đen bao phủ là gì?

Mục lục [Ẩn]

Mô hình mây đen bao phủ là gì?

Mô hình mây đen bao phủ (Dark Cloud Cover) được hiểu đơn giản là một trong những mô hình nến đảo chiều từ tăng giá sang giảm giá, cụ thể mô hình mây đen bao phủ chỉ thực sự xuất hiện sau xu hướng tăng giá.

Mô hình mây đen bao phủ được tạo ra bởi một nến tăng và theo sau là một nến giảm. Để xác nhận cho một xu hướng giảm giá, nhà giao dịch sẽ tìm kiếm mức giá tiếp tục giảm trên nến thứ ba (tiếp theo mô hình). 

Mô hình nến mây đen che phủ

Mô hình mây đen bao phủ là gì?

Cách nhận biết mô hình mây đen bao phủ

Đúng như tên gọi, mô hình Dark Cloud Cover có hình dạng là một cây nên đen lớn tạo thành một “đám mây đen” bao trùm ngọn nến trước đó.

Trong giao dịch, các nhà đầu tư có thể dễ dàng nhận diện mô hình mây đen bao phủ bởi các tiêu chí sau đây:

  • Một xu hướng tăng giá rõ ràng đang hiện hành.
  • Một nến tăng (xanh/đỏ) trong xu hướng tăng đó.
  • Một khoảng trống tăng giá vào phiên giao dịch/ngày giao dịch sau.
  • Sau khoảng trống tăng giá là một nến giảm (đen/đỏ).
  • Nến giảm có giá đóng cửa dưới điểm chính giữa của nến tăng trước đó. 

Ngoài ra, mô hình mây đen bao phủ được đặc trưng thêm bởi các nến trắng và đen có thân dài, bóng nến tương đối ngắn hoặc thậm chí là không tồn tại.

Đặc điểm của mô hình Dark Cloud Cover (mây đen bao phủ)

Theo nhận định của Steve Nison - một chuyên gia nổi tiếng về Nến Nhật, trong quá trình sử dụng mô hình nến để xác định xu hướng thị trường nhà giao dịch chỉ cần thông qua một vài cây nến tín hiệu. Thật vậy, tín hiệu đảo chiều phát ra từ mô hình mây đen bao phủ đều bắt nguồn từ đặc điểm của mô hình. Cụ thể: 

  • Cây nến đầu tiên trong mô hình là nến tăng lớn (nến xanh) với phần thân dài.
  • Cây nến thứ 2 là nến giảm (nến đỏ) có giá đóng cửa nằm dưới 50% thân nến 1. Trong trường hợp nến thứ 2 càng đâm xuyên vùng giá của nến tăng thứ nhất sâu bao nhiêu, “cơ hội phá đỉnh sẽ cao hơn”.
  • Vùng kháng cự mạnh bị đâm thủng nếu nến thứ 2 mở cửa trên vùng kháng cự nhưng giá sau đó giảm và đóng cửa dưới vùng kháng cự.
  • Thị trường đang trong xu hướng tăng rõ ràng, có thể tăng ngắn hoặc dài hạn.
  • Cổ phiếu sẽ tăng khoảng trống giá (gap) với nến đỏ mở cửa bên trên nến xanh trước đó, tuy nhiên đây là trường hợp rất hiếm khi diễn ra bởi nến này hầu hết sẽ mở ở cùng mức với mức đóng của nến trước hoặc rất gần mức đó.

Cách giao dịch với mô hình nến mây đen bao phủ

Cách giao dịch với mô hình nến Dark Cloud Cover thường không quá phức tạp. Cây nến thứ 2 trong mô hình chính là nến tín hiệu để chúng ta vào lệnh và cách vào lệnh cụ thể như sau: 

  • Đặt lệnh Sell stop dưới giá thấp nhất của cây nến thứ hai 1-2 pip, nếu như bóng nến dưới của cây nến thứ hai không có hoặc quá nhỏ thì có thể vào lệnh trực tiếp ngay sau khi cây nến đóng cửa.
  • Đặt Stop loss ở trên điểm cao nhất của nến thứ hai (nến tín hiệu) 1-2 pip hoặc nếu nến thứ hai có độ lớn nhỏ thì có thể đặt ở trên giá cao nhất của mẫu hình Dark Cloud Cover. 
  • Điểm chốt lời nên theo tỷ lệ cố định 2:1 hoặc 3:1.

Cách giao dịch mô hình mây đen bao phủ

Có thể nói, mô hình mây đen bao phủ là một tín hiệu giá đáng tin cây. Tin rằng bài viết đã cung cấp những thông tin cần thiết giúp bạn nhận định và giao dịch với thị trường một cách chính xác.a


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

(0 lượt)

(0 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *