avatart

khach

icon

Mô hình nến ba con quạ là gì? Cách giao dịch với mô hình nến 3 con quạ đen

Chứng khoán

- 25/10/2022

0

Chứng khoán

25/10/2022

0

Mô hình nến ba con quạ đen xuất hiện trong xu hướng tăng và mang đến những tín hiệu không mấy vui vẻ cho bên mua. Hiểu rõ đặc điểm cũng như cách giao dịch của mô hình này sẽ giúp bạn làm chủ tình hình khi bắt gặp mô hình hình này trên biểu đồ. Vậy mô hình nến ba con quạ đen là gì?

Mục lục [Ẩn]

Mô hình nến ba con quạ đen là gì?

Mô hình 3 con quạ đen (Three Black Crows) là mô hình nến Nhật có cấu tạo 3 cây nên giảm liên tiếp xuất hiện tại đỉnh của xu hướng tăng. Trong đó, cả 3 cây nến đều có thân dài, bóng ngắn, giá mở cửa của cây nến sau bằng hoặc cao hơn giá đóng cửa của cây nến trước. Kích thước của ba cây nến quạ đen và bóng đổ có thể được sử dụng để đánh giá sự đảo chiều có nguy cơ thoái lui hay không. Mô hình này thường xuất hiện ở cuối một xu hướng tăng và là tín hiệu dự báo đảo chiều cực kỳ chính xác và an toàn.

nến ba con quạ

Mô hình 3 con quạ đen là gì?

Ý nghĩa của mô hình 3 con quạ đen

Mô hình nến ba con quạ đen khá phổ biến trên thị trường chứng khoán, tuy nhiên không phải nhà đầu tư nào cũng hiểu được ý nghĩa của mô hình này. Thông qua mô hình nến ba con quạ đen, nhà đầu tư sẽ nắm được những thông tin sau đây: 

  • Thông qua mô hình 3 con quạ đen, nhà đầu tư có thể nhận biết sự biến động lớn của thị trường. Cụ thể, lực mua yếu đi và nhiều nhà đầu tư đang bán ồ ạt khiến cho giá giảm 3 phiên liên tiếp nên nhiều người kỳ vọng rằng tín hiệu đảo chiều sẽ xảy ra.
  • Kích thước và độ dài bóng nến phản ánh đây thực sự là thời điểm đảo chiều hay chỉ là sự thoái lui xu hướng (kích thước thân nến càng lớn và bóng nến càng nhỏ thì tỷ lệ đảo chiều càng cao).

Dấu hiệu nhận biết mô hình nến 3 con quạ đen

Không quá khó để nhận ra mô hình nến ba con quạ đen, một số dấu hiệu nhận biết cơ bản bao gồm:

  • Mô hình phải được xuất hiện trong một xu hướng tăng hoặc trong đợt điều chỉnh hồi giá của xu hướng giảm.
  • Ba cây nến liên tiếp là nến giảm (màu đỏ), mức giá đóng cửa nến sau phải thấp hơn giá đóng cửa cây nến trước.
  • Thân nến dài, bóng nến ngắn hoặc không có bóng nến càng tốt.
  • Chiều dài 3 nến xấp xỉ nhau hoặc tăng dần thì tín hiệu đổi chiều càng mạnh. 

Hướng dẫn cách giao dịch với mô hình nến 3 con quạ đen

Nếu 3 con quạ đen là một trong những mô hình đảo chiều vô cùng mạnh mẽ, dựa vào tín hiệu mà mô hình này cung cấp nhà đầu tư có thể vào lệnh Sell đón đầu xu hướng giảm. Có 2 cách để giao dịch với mô hình nến 3 con quạ đen:

Cách 1: Vào lệnh khi mô hình xuất hiện

Khi thấy mô hình 3 con quạ đen xuất hiện tại đỉnh xu hướng tăng hoặc các vùng sidewway sau xu hướng uptrend, nhà đầu tư có thể vào lệnh ngay. Nhưng để xác suất thắng lệnh cao hơn nhà đầu tư cần chắc chắn xu hướng tăng đã suy yếu. Dấu hiệu nhận biết là giá liên tục thất bại trong việc tạo đỉnh sau cao hơn đỉnh trước hoặc xuất hiện những đoạn giá đi ngang…

Sau đó có thể vào lệnh bán như sau:

  • Điểm vào lệnh: Ngay sau khi cây nến thứ 3 của mô hình ba con quạ đen hoàn thành hoặc tại giá đóng cửa của cây nến đỏ. 
  • Điểm cắt lỗ: Cách đỉnh gần nhất một vài pip.
  • Điểm chốt lời: tại ngưỡng kháng cự hoặc theo tỷ lệ R:R.

Cách 2: Kết hợp với các chỉ báo

Có không ít trường hợp, xuất hiện mô hình ba con quạ đen nhưng sau đó giá vẫn tiếp tục tăng. Do đó, để hạn chế rủi ro khi giao dịch với mô hình ba con quạ đen, nhà đầu tư có thể kết hợp với một số chỉ báo bao gồm:

Chỉ báo Stochastic:

Nhà đầu tư sẽ vào lệnh Sell đảo chiều khi xuất hiện mô hình 3 con quạ đen tại đỉnh xu hướng tăng. Đồng thời có tín hiệu phân kỳ giảm giữa đường giá và chỉ báo Stochastic. Điểm vào lệnh, cắt lỗ, chốt lời tương tự như cách vào lệnh ở trên.

Kết hợp với chỉ báo RSI

Khi mô hình 3 con quạ đen xuất hiện trong xu hướng tăng, đồng thời RSI rơi vào vùng quá mua (RSI>70) là tín hiệu mạnh cho thấy thị trường đang chuẩn bị đảo chiều từ tăng sang giảm. Nhà đầu tư có thể vào lệnh Sell để đón đầu xu hướng giảm.

Quạ được coi là điềm gở, mang lại tin xấu. Mô hình nến ba con quạ đen sở dĩ có tên gọi này bởi sự xuất hiện của nó cho thấy sự kết thúc của một xu hướng tăng giá. Mặc dù vậy, mô hình nến 3 con quạ đen cũng giống như các mô hình khác, có những hạn chế nhất định. Chính vì vậy, nhà đầu tư không nên tin tưởng một cách mù quáng mà không xác nhận bằng các công cụ thị trường khác.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

(0 lượt)

(0 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *