avatart

khach

icon

Quá bán là gì? Cách xác định mức quá bán trong đầu tư chứng khoán

Chứng khoán

- 31/10/2022

0

Chứng khoán

31/10/2022

0

Quá bán là một thuật ngữ quen thuộc được sử dụng trong đầu tư chứng khoán. Vậy quá bán là gì? Cách xác định mức quá bán trong đầu tư như thế nào?

Mục lục [Ẩn]

Quá bán là gì?

Quá bán (oversold) được hiểu là tài sản được giao dịch thấp hơn và có khả năng giá sẽ bật lên lại. Tình trạng quá bán có thể diễn ra trong một thời gian dài vì vậy các nhà giao dịch thận trọng chờ giá cơ bản ổn định và bắt đầu tăng cao hơn trước khi mua. 

Nhà đầu tư có thể xác định tình trạng quá bán thông qua các chỉ báo kỹ thuật như chỉ số RSI, chỉ số dao động ngẫu nhiên…

Thông qua một số nguyên tắc cơ bản, ta có thể đánh giá liệu một tài sản có quá bán và đi lệch khỏi các chỉ số điển hình của nó hay không?

Ví dụ về các chỉ số quá bán

Dưới đây là một ví dụ cụ thể về các chỉ số quá bán. Thông qua biểu đồ, chúng ta có thể nhận thấy một biểu đồ giá với hai chỉ báo bao gồm: RSI và P/E.

Quá bán là gì?

Đối với chỉ số RSI, các mũi tên đã được đặt tại nơi RSI giảm xuống dưới 30 và sau đó di chuyển trở lại trên nó. Đây có thể là những điểm mua dựa trên sự phục hồi từ tình trạng quá bán. Một số tín hiệu cho thấy giá tăng cao hơn, trong khi những tín hiệu khác cho thấy giá tiếp tục thấp hơn trong một khoảng thời gian.

Mức quá bán của P/E sẽ khác nhau tùy theo từng loại cổ phiếu, mỗi cổ phiếu có khoảng P/E riêng mà nó có xu hướng đi vào. Cụ thể, trong trường hợp này, mua cổ phiếu gần mức P/E là 10 thường cho thấy cơ hội mua tốt. 

Quá bán cho bạn biết điều gì?

Một giao dịch “quá bán” có nghĩa là tài sản mà nó giao dịch kém hơn rất nhiều so với giá trị thực của nó. Các nhà phân tích đầu tư thường đọc chỉ báo khi họ đề cập đến tình trạng bán quá mức. Cả hai đều là cách tiếp cận hợp lệ, mặc dù hai trường phái đầu tư này đang sử dụng các công cụ khác nhau để xác định xem tài sản có bị quá bán hay không.

Cách xác định mức “quá bán” trong đầu tư chứng khoán

Phân tích cơ bản trong việc xác định mức “quá bán”

Về cơ bản, cổ phiếu quá bán (hoặc bất kỳ tài sản nào) là những cổ phiếu mà nhà đầu tư cảm thấy đang giao dịch dưới giá trị thực của chúng. Đây có thể là kết quả của những tin tức xấu liên quan đến công ty, một dấu hiệu không tốt cho công ty trong tương lai, một ngành không được ưa chuộng hoặc thị trường tổng thể đang chùng xuống. 

Theo truyền thống, một chỉ số phổ biến về giá trị của một cổ phiếu là tỷ lệ P/E. Các nhà phân tích và nhà đầu tư sử dụng kết quả tài chính được báo cáo công khai hoặc ước tính doanh thu để xác định mức giá thích hợp cho một cổ phiếu cụ thể. Nếu P/E của một cổ phiếu giảm xuống đáy của phạm vi lịch sử của nó hoặc giảm xuống dưới mức P/E trung bình của ngành, các nhà đầu tư có thể xem cổ phiếu đó bị định giá thấp. Đây có thể là cơ hội mua để đầu tư dài hạn.

Ví dụ: Một cổ phiếu trước đây có P/E từ 10 - 15 và hiện đang giao dịch ở mức P/E năm là một tín hiệu nhắc nhở nhà đầu tư xem xét kỹ hơn về công ty. Nếu công ty vẫn phát triển tốt, cổ phiếu có thể bị quá bán và là một ứng cử viên sáng giá trong danh mục mua. Tuy nhiên, cần phân tích cẩn thận vì có thể còn nhiều yếu tố khác khiến nhà đầu tư không còn yêu thích công ty như trong quá khứ.

Phân tích kỹ thuật trong việc xác định mức “quá bán”

Các nhà giao dịch cũng có thể sử dụng các chỉ báo kỹ thuật để xác định mức “quá bán”. Một chỉ báo kỹ thuật chỉ xem xét giá hiện tại so với giá trước đó mà không tính đến dữ liệu cơ bản.

Theo nghiên cứu của George Lane vào những năm 1950, chúng ta có thể kiểm tra biến động giá gần nhất để xác định những thay đổi trong động lượng và hướng giá của cổ phiếu. RSI đo lường sức mạnh đằng sau các biến động giá trong một khoảng thời gian ngắn thường là 14 ngày.

Chỉ báo RSI thấp vào khoảng dưới 30 là một dấu hiệu cho các nhà giao dịch về việc cổ phiếu có thể bị quá bán. Điều này có nghĩa là giá đang giao dịch ở một phần ba thấp hơn phạm vi giá gần đây. Nhà giao dịch nên chờ đợi chỉ báo bắt đầu tăng cao trước khi mua vì tình trạng quá bán có thể tồn tại trong một thời gian dài. 

Một số nhà giao dịch sử dụng các kênh định giá như Bollinger Bands để xác định các khu vực quá bán. Trên biểu đồ, dải Bollinger được định vị bằng bội số của độ lệch chuẩn của cổ phiếu trên và dưới đường trung bình. Khi giá chạm đến biên độ thấp hơn, nó có thể bị quá bán. 

Phân biệt quá bán và quá mua

Nếu tình trạng quá bán xảy ra khi tài sản đang giao dịch ở phần thấp hơn của phạm vi giá gần đây của nó hoặc đang giao dịch gần mức thấp dựa trên dữ liệu cơ bản thì quá mua là tình huống ngược lại. Việc đọc chỉ báo kỹ thuật quá mua xuất hiện khi giá của một tài sản đang giao dịch ở phần trên của phạm vi giá gần đây của nó. 

Hạn chế của tình trạng quá bán

Quá bán bị một số nhà giao dịch nhầm lẫn xem như một tín hiệu mua. Thay vào đó, nó mang tính cảnh báo nhiều hơn. Nó cho các nhà giao dịch biết rằng một tài sản đang giao dịch ở phần thấp hơn của phạm vi giá gần đây của nó hoặc nó đang giao dịch ở một tỷ lệ cơ bản thấp hơn so với thông thường. Điều này không có nghĩa là tài sản nên được mua. Nhiều cổ phiếu tiếp tục giảm giá có vẻ rẻ. 

Ngay cả khi cổ phiếu hoặc tài sản khác nằm trong danh mục nên mua thì nó vẫn có thể bị quá bán trong một thời gian dài trước khi giá bắt đầu tăng cao hơn. Đây là lý do tại sao nhiều nhà giao dịch theo dõi các chỉ số quá bán, nhưng sau đó đợi giá bắt đầu tăng lên trước khi mua dựa trên tín hiệu bán quá mức.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

(1 lượt)

(1 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *