avatart

khach

icon

Phân phối chứng khoán là gì? Các phương thức phân phối chứng khoán phổ biến hiện nay

Chứng khoán

- 01/11/2022

0

Chứng khoán

01/11/2022

0

Hiện nay, phân phối chứng khoán là vấn đề được nhiều nhà đầu tư quan tâm khi giao dịch trên thị trường chứng khoán. Vậy phân phối chứng khoán là gì? Các phương thức phân phối chứng khoán phổ biến hiện nay là gì? Hoạt động phân phối chứng khoán diễn ra như thế nào?

Mục lục [Ẩn]

Phân phối chứng khoán là gì? 

Phân phối chứng khoán (Distribution of securities) là việc bán chứng khoán thông qua các đại lý hoặc tổ chức bảo lãnh phát hành trên cơ sở hợp đồng. 

Phương thức phân phối chứng khoán 

Hiện nay, quá trình chào bán chứng khoán sẽ được tiến hành thông qua các đơn vị trung gian như đại lý phát hành hoặc các tổ chức bảo lãnh. Trong một số trường hợp, các tổ chức phát hành cũng có thể tự đứng ra chào bán chứng khoán. Cùng tìm hiểu chi tiết về từng phương thức thông qua những chia sẻ dưới đây: 

Phân phối chứng khoán thông qua tổ chức bảo lãnh hoặc đại lý phát hành 

Phân phối chứng khoán thông qua tổ chức bảo lãnh hoặc đại lý phát hành là hình thức phổ biến nhất hiện nay. Các tổ chức hoặc đại lý này phải phân phối chứng khoán một cách công bằng, minh bạch và đảm bảo thời hạn đăng ký mua chứng khoán cho nhà đầu tư tối thiểu 20 ngày. 

Phân phối chứng khoán là gì

Phân phối chứng khoán thông qua tổ chức bảo lãnh hoặc đại lý phát hành rất phổ biến

Tổ chức phát hành tự phân phối chứng khoán 

Tổ chức phát hành tự phân phối chứng khoán là hình thức tổ chức phát hành trực tiếp đảm nhiệm việc phân phối và chào bán chứng khoán đến tay người đầu tư mà không thông qua bất cứ tổ chức trung gian nào. 

Phương thức phân phối chứng khoán này chỉ sử dụng trong một vài trường hợp sau:

  • Công ty phát hành hoặc chứng khoán được chào bán có những lợi thế, ưu điểm đảm bảo việc phân phối chứng khoán sẽ diễn ra nhanh chóng và hiệu quả.
  • Công ty phát hành có thâm niên lâu đời, uy tín lớn giúp cho cổ phiếu mà công ty đang chào bán đủ sức hấp dẫn và thu hút với các nhà đầu tư và hứa hẹn sẽ được phân phối hết. 

Nhờ đó, các tổ chức phát hành khi tự phân phối chứng khoán sẽ tiết kiệm được nhiều chi phí so với việc thuê đơn vị trung gian phân phối. 

Trong trường hợp các công ty chào bán quyền mua cổ phiếu cho các cổ đông hiện hữu, nếu giá cổ phiếu bán cho các cổ đông có quyền mua thấp hơn mức giá trên thị trường thì công ty đang làm ăn và phát triển tốt. Lúc này, công ty có thể dễ dàng bán hết số quyền mua cổ phiếu mà không cần sử dụng tới các hình thức bảo lãnh nào. Ngược lại, nếu quyền mua cổ phiếu không được thực hiện, những cổ phiếu đó sẽ được chào bán với nhà đầu tư và công chúng. 

Hoạt động phân phối chứng khoán 

Việc phân phối chứng khoán được thực hiện dựa trên những quy định tại Điều 26 Luật chứng khoán năm 2019 như sau:

Điều kiện phân phối chứng khoán 

Việc phân phối chứng khoán chỉ được thực hiện sau khi tổ chức phát hành bảo đảm người mua chứng khoán tiếp cận Bản cáo bạch trong hồ sơ đăng ký chào bán chứng khoán ra công chúng được công bố tại các địa điểm ghi trong Bản thông báo phát hành. 

Bản cáo bạch là tài liệu hoặc dữ liệu điện tử công khai những thông tin chính xác, trung thực, khách quan liên quan đến việc chào bán hoặc niêm yết chứng khoán của tổ chức phát hành.

Phân phối trong chứng khoán

Điều kiện để phân phối chứng khoán như thế nào?

Cách thức thực hiện phân phối chứng khoán 

Tổ chức phát hành, tổ chức bảo lãnh phát hành hoặc tổ chức đại lý phải phân phối chứng khoán công bằng, công khai và bảo đảm thời hạn đăng ký mua chứng khoán cho nhà đầu tư tối thiểu là 20 ngày; trừ trường hợp chứng khoán chào bán là chứng quyền có bảo đảm, thời hạn này phải được ghi trong Bản thông báo phát hành. 

Trường hợp số lượng chứng khoán đăng ký mua vượt quá số lượng chứng khoán được phép phát hành thì tổ chức phát hành hoặc tổ chức bảo lãnh phát hành phải phân phối hết số chứng khoán được phép phát hành cho nhà đầu tư tương ứng với tỷ lệ đăng ký mua của từng nhà đầu tư. 

Tiền mua chứng khoán phải được chuyển vào tài khoản phong tỏa mở tại ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cho đến khi hoàn tất đợt chào bán và báo cáo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.

Thời hạn hoàn thành việc phân phối chứng khoán

Tổ chức phát hành phải hoàn thành việc phân phối chứng khoán trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày Giấy chứng nhận đăng ký chào bán chứng khoán ra công chúng có hiệu lực. Trường hợp tổ chức phát hành không thể hoàn thành việc phân phối chứng khoán ra công chúng trong thời hạn này, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xem xét gia hạn việc phân phối chứng khoán nhưng tối đa không quá 30 ngày. Trường hợp đăng ký chào bán chứng khoán cho nhiều đợt thì khoảng cách giữa đợt chào bán sau với đợt chào bán trước không quá 12 tháng. 

Tổ chức phát hành hoặc tổ chức bảo lãnh phát hành phải báo cáo kết quả đợt chào bán cho Ủy ban Chứng khoán Nhà nước trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày kết thúc đợt chào bán, kèm theo văn bản xác nhận của ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài nơi mở tài khoản phong tỏa về số tiền thu được từ đợt chào bán. 

Tổ chức phát hành, tổ chức bảo lãnh phát hành hoặc tổ chức đại lý phải chuyển giao chứng khoán hoặc giấy chứng nhận quyền sở hữu chứng khoán cho người mua trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày kết thúc đợt chào bán.

Vậy là, bạn vừa điểm qua những thông tin thú vị về phân phối chứng khoán. Hy vọng với những chia sẻ này, bạn sẽ có thêm nhiều kinh nghiệm bổ ích về đầu tư trong thị trường chứng khoán. Đừng quên ghé thăm website của chúng tôi để nhận thêm nhiều tin tức hấp dẫn nhé!


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

(0 lượt)

(0 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *