avatart

khach

icon

Phá vỡ giả là gì? Hướng dẫn cách giao dịch với mô hình phá vỡ giả

Chứng khoán

- 02/11/2022

0

Chứng khoán

02/11/2022

0

Trong thị trường chứng khoán, các nhà đầu tư có thể gặp phải các tín hiệu giả về giá và ảnh hưởng nhất định tới tâm lý đầu tư. Hiện tượng này được gọi là phá vỡ giả. Vậy phá vỡ giả là gì?

Mục lục [Ẩn]

Phá vỡ giả là gì?

Phá vỡ giả (tiếng anh là false breakout) là hiện tượng mức giá bị phá vỡ trên một vùng kháng cự hoặc dưới một vùng hỗ trợ hoặc cũng có thể là phá vỡ mô hình giá và đi sau nó là một sự đảo chiều ngay lập tức.

Ví dụ, dựa vào biểu đồ dưới đây ta có thể hình dung về sự phá vỡ giả diễn ra bên trên và bên dưới một mức giá.

Phá vỡ giả là gì

Sự phá vỡ giả tại một mức giá

Về cơ bản, hiện tượng phá vỡ giả là một sự chuyển dịch ngược trên thị trường chứng khoán quét sạch nhà đầu tư vào thị trường theo cảm xúc thay vì suy nghĩ logic và tích cực.

Sự phá vỡ giả xảy ra là do các nhà đầu tư nghiệp dư và nhỏ lẻ vào thị trường khi cảm thấy an toàn. Điều này cũng có nghĩa những nhà đầu tư này bắt đầu vào thị trường khi nó đã di chuyển theo một hướng và họ thường cố gắng dự đoán thị trường sẽ bị phá vỡ từ các ngưỡng cản và hỗ trợ. 

Cách xác định sự phá vỡ giả

Công bằng mà nói, việc xác định một sự phá vỡ giả không bao giờ là điều dễ dàng. Tuy nhiên, các nhà phân tích đầu tư đã chỉ ra một số cách để bạn có thể xác định hiện tượng này như sau:

Chờ vài ngày và quy tắc 3%

Đầu tiên, bạn cần phải đợi một vài ngày để xác nhận xem liệu những gì xảy ra có phải là một sự phá vỡ giả thực sự hay không. Mặc dù làm điều này có vẻ phản tác dụng, nhưng thực tế nó sẽ giúp bạn tránh bị mất tiền thông qua một sự phá vỡ giả. 

Để làm điều này các nhà giao dịch sử dụng quy tắc 3%. Quy tắc này được hiểu là giá cần tăng trên mức kháng cự 3% để xác nhận một sự bứt phá.

Xem các khung thời gian khác nhau

Một chiến lược để xác nhận sự phá vỡ giả là xem xét các khung thời gian khác nhau. Lý tưởng nhất là nếu bạn phát hiện sự phá vỡ giả trong biểu đồ khung thời gian ngắn hơn như bốn giờ, bạn có thể mở rộng nó sang biểu đồ hàng ngày hoặc hàng tuần và xem xu hướng tổng thể.

Nếu giá phá vỡ trong một biểu đồ khung thời gian nhỏ hơn nhưng không trong một biểu đồ khung thời gian dài hơn, bạn có thể coi đây là một sự phá vỡ giả.

Hướng dẫn cách giao dịch với mô hình phá vỡ giả

Thực tế, nhiều nhà đầu tư lo ngại sự phá vỡ giả diễn ra mà không hề biết rằng chúng ta hoàn toàn có thể tận dụng nó trong giao dịch. Một nhịp phá vỡ mà thất bại ngay lập tức sau đó là dấu hiệu cảnh báo sức mạnh (tăng giá) hoặc suy yếu (giảm giá), nhà đầu tư có thể tận dụng điều này để giao dịch.

Sự phá vỡ giả xảy ra trong 3 trường hợp chính: có xu hướng, tích lũy và ngược xu hướng. Tuy nhiên, giao dịch chúng cùng với xu hướng trong ngày được xem là phương án hiệu quả nhất.

Các nhà đầu tư mới hoặc nhỏ lẻ thường ưa chuộng việc bắt đáy trong xu hướng giảm và bắt đỉnh trong xu hướng tăng và điều này tạo nên các phá vỡ giả. Thông thường, sự phá vỡ giả thường xuất hiện khi giao dịch trong biên bởi các nhà đầu tư thường cố gắng chớp cơ hội giá biên tuy nhiên giá thường ở lại trong biên lâu hơn hầu hết các dự đoán. Do đó, cách tốt nhất để tránh việc vào thị trường nhầm khi có sự phá vỡ giả là đợi giá đóng cửa ngoài biên từ 2 ngày trở lên. Nếu trường hợp này xảy ra, đó là cơ hội tốt báo rằng giá đã kết thúc biên và bắt đầu có xu hướng.

Nhận biết phá vỡ giả

Lưu ý khi giao dịch sự phá vỡ giả

Khi thực hiện giao dịch với sự phá vỡ giả, nhà đầu tư cần lưu ý một số điều sau đây:

  • Sự phá vỡ giả có thể diễn ra ở thị trường có xu hướng, trong biên và ngược xu hướng nên cần xem xét kỹ càng. Bởi chúng có thể mang theo dấu hiệu về hướng thị trường sẽ di chuyển.
  • Nên hạn chế tối đa việc giao dịch ngược xu hướng. Thay vào đó, cách tốt nhất là chờ đợi sự phá vỡ giả thể hiện ngược xu hướng một cách rõ ràng từ một vùng kháng cự hoặc hỗ trợ quan trọng.
  • Sự phá vỡ giả chính là một thước đo trong trận chiến giữa nhà đầu tư nghiệp dư và chuyên nghiệp.

Sự phá vỡ giả xảy ra mọi lúc trên thị trường tài chính, đặc biệt là thị trường chứng khoán. Bất cứ khi nào hiện tượng này xảy ra, hầu hết các nhà giao dịch đều không nắm rõ và có xu hướng mất rất nhiều tiền. Việc xác định các điểm phá vỡ giả không phải là điều đơn giản. Hy vọng những thông tin được đề cập trong bài viết giúp nhà đầu tư tránh mắc phải những sai lầm này.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

(0 lượt)

(0 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *