avatart

khach

icon

Ngày giao dịch không hưởng quyền là gì? Ý nghĩa của ngày giao dịch không hưởng quyền

Chứng khoán

- 02/11/2022

0

Chứng khoán

02/11/2022

0

Vào thời điểm doanh nghiệp sắp tiến hành họp cổ đông hoặc trả cổ tức, các nhà đầu tư thường thấy xuất hiện thuật ngữ “ngày giao dịch không hưởng quyền” với mục đích xác định nhà đầu tư có được hưởng các quyền liên quan tới cổ phiếu hay không. Vậy ngày giao dịch không hưởng quyền là gì?

Mục lục [Ẩn]

Ngày giao dịch không hưởng quyền là gì?

Ngày giao dịch không hưởng quyền là ngày giao dịch mà người mua khi xác lập sở hữu cổ phiếu sẽ không được hưởng các quyền có liên quan. Những quyền mà nhà đầu tư không được hưởng bao gồm: quyền nhận cổ tức, quyền mua cổ phiếu phát hành thêm, quyền tham gia đại hội cổ đông…

Ngày giao dịch không hưởng quyền ra đời nhằm mục đích chốt danh sách cổ đông sở hữu cổ phiếu của công ty tính đến thời điểm hiện tại. 

Thông thường, ngày giao dịch không hưởng quyền là ngày làm việc liền trước ngày đăng ký cuối cùng. Chính vì vậy, nếu ngày đăng ký cuối cùng đúng vào thứ hai thì ngày giao dịch không hưởng quyền sẽ là ngày thứ sáu của tuần liền trước. Hoặc trong trường hợp ngày Lễ, Tết vào đúng trước ngày đăng ký cuối cùng thì nhà đầu tư cũng cần tính toán để xác định chính xác ngày giao dịch không hưởng quyền.

Ngày giao dịch không hưởng quyền là gì

Ví dụ về ngày giao dịch không hưởng quyền

Ý nghĩa của ngày giao dịch không hưởng quyền

Ngày giao dịch không hưởng quyền có ý nghĩa quan trọng trong quá trình đầu tư, đặc biệt là việc mua cổ phiếu. Ngày không hưởng quyền với ý nghĩa giúp nhà đầu tư xác định ngày mình cần phải thanh toán giá cổ phiếu để hưởng quyền. Ví dụ, với các giao dịch có thời hạn thanh toán T+3 ngày thì phải thanh toán trong 3 ngày làm việc (không tính thứ 7, chủ nhật và lễ. Trong trường hợp nhà đầu tư mua cổ phiếu trước 2 ngày đăng ký sở hữu sẽ không được hưởng quyền. 

Mua bán chứng khoán vào ngày giao dịch không hưởng quyền lợi ích và hạn chế như thế nào?

Việc mua bán chứng khoán vào ngày giao dịch không nhượng quyền sẽ mang đến những lợi ích và tồn tại các hạn chế sau đây:

Lợi ích:

  • Giá cổ phiếu giảm bởi nhu cầu mua cổ phiếu vào ngày giao dịch không nhượng quyền giảm nhiều so với những ngày thông thường.
  • Nhà đầu tư sẽ chủ động về cổ phiếu không hưởng quyền, họ có thể linh hoạt quyết định bán ra hoặc mua vào ngay khi cổ phiếu về tài khoản. Ngược lại, đối với cá cổ phiếu hưởng quyền, nhà đầu tư cần phải đợi một thời gian mới có thể bán được. 

Hạn chế: Vào ngày giao dịch không hưởng quyền, nhà đầu tư khó có thể lường trước được giá cổ phiếu vào thời điểm đó tăng hay giảm, yếu hay mạnh.

Ngày giao dịch không hưởng quyền cổ tức

Nhà đầu tư cần cân nhắc kỹ khi giao dịch vào ngày giao dịch không hưởng quyền

Nhìn chung, việc hiểu và xác định đúng ngày giao dịch không hưởng quyền là điều hết sức cần thiết. Từ đó, các nhà đầu tư có thể thực hiện mua hoặc thanh toán cổ phiếu đúng thời điểm để đảm bảo lợi nhuận và quyền lợi mà họ xứng đáng được hưởng.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

(0 lượt)

(0 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *