avatart

khach

icon

Cập nhật lãi suất cho vay margin các công ty chứng khoán sau khi ồ ạt tăng

Tin tức

- 07/11/2022

0

Tin tức

07/11/2022

0

Không chỉ các ngân hàng tăng lãi suất huy động mà các công ty chứng khoán cũng đồng loại tăng lãi suất cho vay ký quỹ (margin). Vậy công ty chứng khoán nào đang có lãi suất vay margin cao nhất?

Mục lục [Ẩn]

Trong đầu tư chứng khoán, cho vay giao dịch ký quỹ (margin) là giao dịch thường xuyên diễn ra. Khi vay ký quỹ, công ty chứng khoán thu xếp nguồn vốn để thanh toán hộ cho khách hàng theo thỏa thuận ký kết hai bên tại hợp đồng mở tài khoản, khi số tiền mua chứng khoán trên tài khoản của khách hàng vượt quá số tiền ký quỹ trên tài khoản.

Mức lãi suất cho vay margin do các công ty chứng khoán tự công bố với cách tính lãi theo ngày hoặc theo năm. Tuy nhiên, với mỗi giao dịch margin, các công ty chứng khoán sẽ thu hộ Sở giao dịch chứng khoán 0,03%.

Thời điểm gần đây, trước sức ép tỷ giá kết hợp cùng 2 lần điều chỉnh nâng lãi suất điều hành của Ngân hàng Nhà nước, các công ty chứng khoán cũng đồng loại tăng lãi suất cho vay ký quỹ (margin). Ghi nhận cho thấy, lãi suất cho vay margin tại các công ty chứng khoán hiện như sau:

Công ty Cổ phần Chứng khoán Vndirect

Từ ngày 7/11/2022, VNdirect điều chỉnh lãi suất cho vay ký quỹ như sau:

  • Lãi suất ký quỹ: 0,0378%/ngày, tương đương 13,8%/năm
  • Phạm vi áp dụng với sản phẩm D-Margin và dịch vụ Ứng trước tiền bán.

Công ty Cổ phần Chứng khoán ACB (ACBS)

Theo thông báo mới nhất của ACBS, công ty này sẽ điều chỉnh lãi suất đối với sản phẩm giao dịch ký quỹ T14 (Margin T14). Cụ thể:

  • Từ ngày 7/11/2022, mức lãi suất áp dụng đối với sản phẩm Margin T14 của ACBS sẽ được điều chỉnh tăng đối với khoản vay trong 14 ngày đầu tiên, từ mức 4,5%/năm lên mức 6%/năm. Kể từ ngày 15 trở đi, mức lãi suất được giữ nguyên ở mức 14%/năm.
  • Đối với các khoản vay cũ phát sinh trước ngày 7/11/2022, ACBS vẫn áp dụng chính sách lãi suất hiện tại.

Công ty CP Chứng khoán Yuanta 

Từ ngày 10/11, Công ty CP Chứng khoán Yuanta cũng thay đổi lãi suất cho vay margin theo chiều hướng tăng từ mức 12%/năm lên 13,5%/năm, tương ứng từ 0,0329%/ngày lên 0,0370%/ngày và miễn lãi giao dịch T0 và T1.

Đối với ứng trước tiền bán, Yuanta tăng mức lãi suất từ 12%/năm lên 13,5%/năm (0,0370%/ngày)

Công ty CP Chứng khoán Sài Gòn (SSI)

SSI - công ty đứng thứ hai thị phần môi giới cổ phiếu trên sàn chứng khoán TP HCM cũng vừa đưa ra thông báo về việc điều chỉnh lãi suất giao dịch cho vay ký quỹ. Theo đó, kể từ ngày 1/11/2022 mức lãi suất mới áp dụng cho dịch vụ giao dịch ký quỹ tại SSI là 0,0375%/ngày, tương đương 13,5%/năm (biểu 360 ngày).  Như vậy mức lãi suất này đã được SSI điều chỉnh tăng từ 11,88% lên 13,5% một năm.

Lãi suất vay ký quỹ chứng khoán tăng

Các công ty chứng khoán đồng loạt tăng lãi suất cho vay ký quỹ (margin)

Công ty CP Chứng khoán Bản Việt (VCSC)

Tại Công ty CP Chứng khoán Bản Việt (VCSC), mức lãi suất đối với dịch vụ ứng trước tiền bán chứng khoán là 0,037%/ngày (tối thiểu 30.000 đồng/giao dịch).

Công ty CP Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS)

Công ty CP Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS) chính là công ty chứng khoán khơi mào cho cuộc đua tăng lãi suất cho vay margin với mức tăng 1% đối với toàn bộ khách hàng vay margin. Cụ thể, kể từ ngày 14/10/2022 lãi suất cho vay margin tại SHS được tăng lên tới 14,5%.

Khảo sát cho thấy, đây dường như là mức lãi suất cho vay cao nhất trong số các công ty chứng khoán.

Công ty Chứng khoán VPS 

Theo công bố của Công ty Chứng khoán VPS, lãi suất dành cho khách hàng cũ là 14%/năm, tương đương 0,038889%/ngày.

Đối với các khách hàng mới mở tài khoản từ ngày 1/8/2022 có dư nợ tính lãi hàng ngày trong tháng dưới 3 tỷ đồng, VPS áp dụng lãi suất 8,8%/năm trong 90 ngày đầu tiên (0,024%/ngày). Từ ngày 91 trở đi lãi suất sẽ được áp dụng tương tự với khách hàng có dư nợ tính lãi hàng ngày trong tháng nhiều hơn 3 tỷ đồng là 14%/năm (0,038%/ngày).

Mức phí ứng trước tiền bán chứng khoán cũng đang được VPS áp dụng lên đến 14%/năm.

Công ty Chứng khoán Trí Việt

Hiện Công ty chứng khoán Trí Việt không công khai cụ thể lãi suất giao dịch ký quỹ, tuy nhiên theo công ty này lãi suất áp dụng sẽ tuỳ theo gói sản phẩm dịch vụ sử dụng của khách hàng. Công ty này cho biết phí ứng trước tiền bán chứng khoán được tính bằng 0,04% nhân giá trị ứng trước nhân số ngày ứng trước. Mức phí tối thiểu được xác định là 20.000 đồng/lệnh ứng trước.

Công ty Chứng khoán Đại Nam (DNSE) 

Lãi suất cho vay margin tại DNSE hiện đang ở mức khá cao, lên đến 0,045%/ngày sau khi trừ phí giao dịch 0,03% do Sở giao dịch chứng khoán thu. Công ty này đang miễn phí giao dịch bằng tiền mặt.

Nhìn chung, mặt bằng lãi suất cho vay margin chứng khoán hiện đã tăng mạnh so với một năm trước. Trong bối cảnh lãi suất cao như hiện nay cùng nhiều sự tác động khác, những người trong ngành nhận định việc tăng lãi suất cho vay margin là xu hướng tất yếu.

Giao dịch cho vay ký quỹ được đánh giá là một trong những giao dịch mang lại lợi nhuận cho các công ty chứng khoán. Thủ tục vay margin tại các công ty chứng khoán đơn giản, tài sản "cầm cố" chính là cổ phiếu của nhà đầu tư đang có trong danh mục, hoạt động giải ngân nhanh chóng, nên hình thức vay này được nhiều nhà đầu tư ưa chuộng. 

Thống kê số liệu cho thấy, trong quý 3/2022, lượng cho vay margin tại các công ty chứng khoán tăng mạnh. Khảo sát tại các công ty chứng khoán top đầu cho vay margin, con số này là 170.000 tỷ đồng (tính đến tính đến 30/9/2022). Như vậy là đã tăng 30.000 tỷ đồng so với cuối quý 2/2022 và giảm 13.000 tỷ đồng so với đầu năm.

Đánh giá cho thấy, dù thị trường giảm điểm nhưng khoản cho vay margin vẫn tăng. Nhiều chuyên gia trong ngành cho hay điều này là do từ đầu quý 3, chỉ số Vn-Index hồi phục mạnh khiến nhà đầu tư tin tưởng vào thị trường nên đã tăng vay mua chứng khoán.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

(0 lượt)

(0 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *