avatart

khach

icon

Giao dịch ký quỹ BSC quy định lãi suất cao hay thấp?

Chứng khoán

- 26/03/2020

0

Chứng khoán

26/03/2020

0

Giao dịch ký quỹ BSC là một trong những kênh dịch vụ là bạn có thể vay tiền của các công ty chứng khoán để đầu tư, thông qua việc thế chấp, cầm cố tài sản đảm bảo của bạn.

Mục lục [Ẩn]

Giao dịch ký quỹ BSC là gì?

Giao dịch ký quỹ BSC là dịch vụ cho phép các nhà đầu tư có thể vay tiền từ BSC để đầu tư, trao đổi, mua chứng khoán. Các khoản vay được bảo đảm thông qua việc thế chấp, cầm cố tài sản đảm bảo bởi chính cổ phiếu mà nhà đầu tư mua.

Giao dịch ký quỹ về bản chất là sử dụng đòn bẩy trong hoạt động đầu tư chứng khoán. Nếu hoạt động đầu tư của quý khách có hiệu quả, mức sinh lời từ khoản đầu tư có thể tăng lên gấp bội so với việc chỉ sử dụng vốn tự có.

Lợi ích nổi bật của giao dịch ký quỹ BSC

Đối với nhà đầu tư: giao dịch ký quỹ BSC cho phép nhà đầu tư sử dụng đòn bẩy tài chính để khuếch đại lợi nhuận hơn nhiều lần so với mua bán cổ phiếu thông thường nếu xu thế của thị trường diễn ra đúng như dự đoán. Bên cạnh đó, nhờ có giao dịch ký quỹ nên thị trường chứng khoán cũng được kích hoạt sôi động, tăng tính thanh khoản, hấp dẫn thêm nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia thị trường, tiến gần hơn tới thị trường chứng khoán hiện đại của thế giới. Có cơ hội để tăng lợi nhuận hơn.

Đối với Công ty Chứng Khoán: trong giai đoạn thị trường tăng điểm công ty chứng khoán vừa cho vay với lãi suất cao hơn, vừa không phải trích lập bảo hiểm tiền gửi hoặc các tỉ lệ đảm bảo an toàn như ngân hàng. Tăng khối lượng giao dịch, tăng hoa hồng.

Đối với thị trường Chứng Khoán: Tăng tính thanh khoản, khuyến khích thêm nhiều nhà đầu tư và doanh nghiệp tham gia thị trường, tiến gần hơn tới thị trường Chứng Khoán thế giới.

Điều kiện và thủ tục thực hiện giao dịch ký quỹ BSC

Điều kiện thực hiện giao dịch ký quỹ BSC

Để thực hiện giao dịch ký quỹ BSC, bạn cần ký hợp đồng để mở tài khoản ký quỹ, tách bạch với tài khoản thường.

Xem ngay: Giao dịch ký quỹ BSC - Nguồn đầu tư chứng khoán hiệu quả.

Bạn cần ký hợp đồng để mở tài khoản ký quỹ BSC

Bạn sẽ phải nộp vào tài khoản số tiền đặt cọc ban đầu, gọi là số dư ký quỹ tối thiểu. Mỗi lần giao dịch ký quỹ, nhà đầu tư có thể vay từ 50 - 70% giá trị mua cổ phiếu. Số tiền 30 - 50% giá trị còn lại mà nhà đầu tư phải nộp vào tài khoản được gọi là ký quỹ ban đầu. Chứng khoán mua bằng tài khoản ký quỹ được gọi là chứng khoán thế chấp.

Thủ tục mở tài khoản ký quỹ BSC

Để  mở tài khoản giao dịch ký quỹ, bạn cần cung cấp một số giấy tờ như sau:

Đối với nhà đầu tư cá nhân trong nước: bản chính chứng minh nhân dân còn thời hạn hiệu lực.

Đối với nhà đầu tư tổ chức trong nước:

  • Bản sao công chứng Giấy phép thành lập/ Giấy đăng ký kinh doanh
  • Quyết định bổ nhiệm người đại diện pháp luật, Kế toán trưởng (bản sao)
  • Giấy ủy quyền của chủ tài khoản cho người đại diện giao dịch (nếu có)
  • Điều lệ (bản sao)
  • Giấy cấp mã số thuế (bản sao, nếu có)
  • Bản sao giấy đăng ký mẫu dấu
  • CMND còn hiệu lực của Người đại diện pháp luật, của người đại diện giao dịch ( nếu có) và của kế toán trưởng (bản sao).

Đối với nhà đầu tư Cá nhân nước ngoài

  • 01 Giấy đăng ký mã số giao dịch
  • 01 Bản sao Hộ chiếu còn hiệu lực  được công chứng hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác
  • Văn bản ủy quyền cho TVLK thực hiện thủ tục đề nghị cấp Mã số giao dịch.

Đối với nhà đầu tư Tổ chức nước ngoài

  • 01 Giấy đăng ký mã số giao dịch
  • 02 Giấy chỉ định người đại diện tổ chức
  • 02 Bản sao hợp lệ CMND/Hộ chiếu của người đại diện tổ chức
  • Văn bản ủy quyền của nhà đầu tư nước ngoài cho thành viên lưu ký thực hiện đăng ký mã số giao dịch chứng khoán
  • 02 Bản sao hợp lệ Giấy phép thành lập và hoạt động hoặc Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

Đối với nhà đầu tư là tổ chức thuộc loại hình quỹ đầu tư chứng khoán

  • Bản sao hợp lệ giấy chứng nhận đăng ký lập quỹ, hoặc tài liệu tương đương do cơ quan quản lý có thẩm quyền nước ngoài cấp (nếu có) hoặc xác nhận việc đăng ký thành lập.
  • Trường hợp không có giấy đăng ký hoặc xác nhận việc lập quỹ, quỹ đầu tư nước ngoài có thể nộp một trong các tài liệu sau đây để thay thế như: tài liệu trích lục từ trang thông tin điện tử của cơ quan, hoặc bản cáo bạch, hợp đồng tín thác hoặc biên bản thỏa thuận góp vốn kèm theo tài liệu xác nhận việc quỹ đã hoàn tất đăng ký hoạt động, hoặc giấy đăng ký thuế của cơ quan thuế.
  • Trường hợp tổ chức đầu tư là Quỹ đầu tư (hedge fund), tổ chức này phải nộp bổ sung: điều lệ Quỹ (The Articles of Incorporation) hoặc bản thỏa thuận góp vốn (Memorandum for private placement, Establishment Contract), các tài liệu khác giải thích chi tiết về chiến lược đầu tư của nhà đầu tư tổ chức nước ngoài.

Đối với người được ủy quyền: Bản sao CMND/ Hộ chiếu của người được ủy quyền (nếu có).

Lãi suất áp dụng giao dịch ký quỹ BSC

Hiện nay, trên thị trường chứng khoán Việt Nam, mức lãi suất giao dịch ký quỹ mà các công ty chứng khoán cung cấp có sự chênh lệch nhất định. Lãi suất cho vay giao dịch ký quỹ được xác định trên cơ sở thỏa thuận bằng văn bản giữa công ty chứng khoán và khách hàng và theo quy định của Bộ Luật Dân sự.

Theo thống kê, mức lãi suất cho vay giao dịch ký quỹ dao động hiện đang là 13%/năm và thay đổi theo quy định của BSC từng thời kỳ.

Có nên giao dịch ký quỹ BSC không?

Bạn có biết thời gian giao dịch ký quỹ ACBS là bao lâu?

Giao dịch ký quỹ BSC có rủi ro không?

Trên thực tế ta có thể thấy bất kể nguồn đầu tư nào đó, rủi ro lớn thì lợi nhuận sẽ cao bởi giao dịch nào cũng có tính 2 mặt của nó. Các nhà đầu tư sử dụng giao dịch ký quỹ đầu tư đa phần là thua nhiều hơn thắng. Bởi vậy khi sử dụng dịch vụ giao dịch này cần được áp dụng thận trọng trong từng giai đoạn thị trường và chỉ phù hợp với số ít những nhà đầu tư chuyên nghiệp và biết quản lý rủi ro tốt. Dịch vụ này không được số đông nhà đầu tư sử dụng và thường xuyên bởi nó có các lý do như:

  • Thứ nhất: lãi suất sẽ rất cao (13%/năm). Giả sử nếu có đầu tư đi nữa thì bạn cũng sẽ không có lãi khi hết phiên giao dịch
  • Thứ hai: khi bạn đầu tư giao dịch ký quỹ thì đồng nghĩa với việc bạn sẽ phải chịu áp lực gấp đôi, gấp ba lần bình thường cho nên việc nhầm lẫn rất dễ xảy ra. Chính vì thế mắc phải sai lầm thì cũng không thể tránh khỏi
  • Thứ ba: khả năng cháy tài khoản (mất hết tiền) có khả năng rất cao nguyên nhân là do đầu tư ký quỹ
  • Thứ tư: rủi ro xuất phát từ các chính sách của một số công ty chứng khoán. Bởi khi gặp sự cố hoặc tin xấu thì các công ty chứng khoán sẽ siết chặt giao dịch ký quỹ và không cho vay nữa để tránh rủi ro
  • Thứ năm: rất nhiều nhà đầu tư sử dụng giao dịch ký quỹ với mục đích đầu tư lướt sóng ngắn hạn với khoảng thời gian rất dài nên dẫn đến hậu quả bị sai mục đích ban đầu, gây thiệt hại nặng nề khi thị trường đi xuống.

Khi đặt lệnh bán chứng khoán, bạn nên chú ý phải có đủ số lượng chứng khoán đặt bán trên tài khoản chứng khoán. Và khi đặt lệnh mua chứng khoán, số dư tài khoản bằng tiền của khách hàng phải đáp ứng các điều kiện về tỷ lệ ký quỹ giao dịch theo quy định từng thời kỳ, góp phần hạn chế rủi ro có thể gặp phải cho nhà đầu tư.

Qua đây ta cũng có thể thấy giao dịch ký quỹ có những ảnh hưởng tốt nhưng cũng tiềm ẩn rất nhiều rủi ro đối với nhà đầu tư và làm tổn hại tới hoạt động của thị trường chứng khoán. Chính vì thế, cũng tương tự như giao dịch bán khống, giao dịch ký quỹ chỉ được các thị trường chứng khoán áp dụng khi đạt tới một trình độ phát triển nhất định.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

(0 lượt)

(0 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn chứng khoán

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *