avatart

khach

icon

Giao dịch ký quỹ BSC - Nguồn đầu tư chứng khoán hiệu quả

Chứng khoán

- 26/03/2020

0

Chứng khoán

26/03/2020

0

Giao dịch ký quỹ BSC giúp các nhà đầu tư chứng khoán có thể vay tiền từ BSC để phục vụ các mục đích của mình, ngoài ra nó còn là đòn bẩy trong hoạt động đầu tư chứng khoán. Nếu hoạt động đầu tư có hiệu quả, mức sinh lời từ khoản đầu tư có thể tăng lên gấp bội so với việc chỉ sử dụng vốn tự có.

Mục lục [Ẩn]

Như chúng ta đã biết, giao dịch ký quỹ là một trong những sản phẩm mới, hỗ trợ cho khách hàng vay một khoản tiền để mua chứng khoán. Đây là một trong những hình thức được dân chơi chứng khoán rất yêu thích.

Giao dịch ký quỹ BSC là gì?

Giao dịch ký quỹ BSC cho phép nhà đầu tư có thể vay tiền từ BSC để mua chứng khoán. Khoản vay này được bảo đảm bởi chính cổ phiếu mà nhà đầu tư mua.

Lưu ý: Giao dịch ký quỹ về bản chất là sử dụng đòn bẩy trong hoạt động đầu tư chứng khoán. Nếu hoạt động đầu tư của quý khách có hiệu quả, mức sinh lời từ khoản đầu tư có thể tăng lên gấp bội so với việc chỉ sử dụng vốn tự có. Vì vậy BSC khuyến cáo khách hàng cần phải hiểu được yếu tố rủi ro của giao dịch ký quỹ trước khi sử dụng dịch vụ.

➤ Tìm hiểu giao dịch ký quỹ là gì nếu không muốn phải nhận rủi ro

Giao dịch ký quỹ tại BSC

Giao dịch ký quỹ tại BSC

Ví dụ: Nếu bạn có 50 triệu đồng và mua chứng khoán thông thường bạn chỉ có thể mua tối đa 50 triệu nhưng nếu bạn mua ký quỹ thì bạn có thể mua nhiều hơn 50 triệu (ví dụ 70 triệu). Phần tiền thiếu sẽ được BSC cho bạn vay (ở ví dụ này bạn vay: 70 - 50 = 20 triệu đồng). Khoản vay của bạn sẽ được đảm bảo bằng chính chứng khoán bạn đã đặt mua.

Những vấn đề cần lưu ý khi giao dịch ký quỹ tại BSC

1. Cần làm gì để có thể giao dịch ký quỹ?

Để sử dụng sản phẩm giao dịch ký quỹ, bạn chỉ cần đến BSC ký hợp đồng mở tài khoản giao dịch chứng khoán ký quỹ, sau đó bạn có thể đặt lệnh mua chứng khoán ký quỹ như đặt lệnh thông thường thông qua tất cả các kênh đặt lệnh của BSC như: tại quầy, qua điện thoại, qua internet. BSC quản lý tài khoản giao dịch ký quỹ của bạn tách rời với tài khoản giao dịch chứng khoán thông thường.

2. Những chứng khoán nào được phép giao dịch ký quỹ?

Có một lưu ý là BSC không cho vay ký quỹ với tất cả các chứng khoán, bạn có thể cập nhật thường xuyên danh mục cho vay ký quỹ và tỷ lệ ký quỹ yêu cầu tại website http://www.bsc.com.vn hoặc ngay trên phần mềm đặt lệnh của BSC. Bạn cũng yên tâm rằng mỗi khi thay đổi danh mục chứng khoán được phép ký quỹ, BSC sẽ gửi email cho bạn.

3. Bạn được vay ký quỹ trong bao lâu?

Thời hạn khoản vay là 03 tháng kể từ ngày phát vay. Khoản vay có thể gia hạn 1 lần với thời gian gia hạn tối đa là 03 tháng. Như vậy, thời hạn bạn có thể vay tối đa là 06 tháng.

➤ Xem ngay: Bạn có biết thời gian giao dịch ký quỹ ACBS là bao lâu?

Thời hạn giao dịch ký quỹ BSC tối đa 6 tháng

Thời hạn giao dịch ký quỹ BSC tối đa 6 tháng

Bạn có thể trả nợ trước hạn nếu muốn. Phần mềm của BSC sẽ tự động thu nợ một phần hay toàn bộ khoản vay nếu cuối ngày giao dịch tài khoản của bạn có dư tiền chưa dùng tới. Việc này nhằm giảm thiểu tối đa số tiền lãi vay bạn phải trả.

Bạn có thể bán ngay chứng khoán đã cầm cố để trả nợ cho khoản vay. Phần mềm của BSC cũng sẽ thu nợ tự động khi bạn đặt lệnh bán chứng khoán đã cầm cố.

4. Bạn phải ký quỹ bao nhiêu tiền để đặt lệnh mua chứng khoán?

BSC quy định tỷ lệ ký quỹ đối với từng loại chứng khoán đặt mua. Tỷ lệ thông dụng thường được áp dụng là 50% tổng giá trị giao dịch. Tài sản ký quỹ không nhất thiết phải là tiền mặt. Bạn có thể sử dụng ngay chứng khoán hiện có để làm tài sản ký quỹ nếu chứng khoán này chưa được đảm bảo cho một khoản vay nào tại BSC hoặc nghĩa vụ trả nợ nào khác của bạn.

5. Margin Call là gì?

Margin Call là thông báo của BSC gửi khách hàng đề nghị khách hàng nộp thêm tiền khi chứng khoán dùng làm tài sản bảo đảm cho khoản vay bị giảm giá tới một giới hạn nhất định.

BSC quy định tỷ lệ margin call đối với từng loại chứng khoán. Tỷ lệ thông dụng thường được áp dụng là 30%. Điều này có nghĩa là nếu chứng khoán giảm giá làm cho số tiền ký quỹ giảm xuống nhỏ hơn 30% tổng giá trị chứng khoán, BSC sẽ yêu cầu bạn nộp thêm tiền để nâng tỷ lệ ký quỹ lên trên 30%.

Công ty BSC

Công ty BSC

Ví dụ: Một loại chứng khoán được BSC quy định tỷ lệ ký quỹ là 55%, tỷ lệ margin call là 30%. Bạn có 60 triệu đồng và đặt lệnh mua chứng khoán này với tổng giá trị là 100 triệu đồng. Số tiền bạn vay BSC để thực hiện giao dịch sẽ là 40 triệu đồng. Tỷ lệ ký quỹ thực tế của giao dịch bằng 60/100 = 60%.

Giả sử chứng khoán bạn mua bị giảm giá 50%, tổng giá trị chứng khoán còn lại bằng 50% x 100 triệu = 50 triệu đồng. Tiền của bạn do đó bị giảm xuống và bằng 50tr – 40tr = 10 triệu đồng. Tỷ lệ ký quỹ thực tế lúc này bằng 10/50 = 20%.

Trong trường hợp này, BSC sẽ yêu cầu bạn nộp thêm tối thiểu 5 triệu đồng để nâng tỷ lệ ký quỹ thực tế lên mức bằng 15/50 = 30%.

6. Lãi suất

Lãi suất áp dụng: Hiện đang là 13%/năm và thay đổi theo quy định của BSC từng thời kỳ.

Đó là những thông tin bạn cần nắm vững về giao dịch ký quỹ BSC. “Thương trường là chiến trường” – điều này quả không sai chút nào! Trước khi đặt bút ký bất kỳ hợp đồng giao dịch ký quỹ nào, hy vọng các nhà đầu tư thông thái đều tìm hiểu và đánh giá kỹ lưỡng những mặt được và mất của hợp đồng để đem lại quyền lợi cũng như lợi nhuận tối ưu cho chính mình.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

5 (1 lượt)

5 (1 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn chứng khoán

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *