avatart

khach

icon

Môi giới chứng khoán quốc tế là gì? Cảnh giác môi giới chứng khoán quốc tế lừa đảo

Chứng khoán

- 14/11/2022

0

Chứng khoán

14/11/2022

0

Đầu tư chứng khoán quốc tế đã và đang trở thành trào lưu trong thời gian gần đây. Bên cạnh những công ty môi giới chứng khoán được cấp phép có không ít những tổ chức lợi dụng sự cả tin của các nhà đầu tư thiếu kinh nghiệm lừa đảo từ hàng trăm đến hàng tỉ đồng. Vậy môi giới chứng khoán quốc tế là gì? Những chiêu trò lừa đảo liên quan đến môi giới chứng khoán ra sao?

Mục lục [Ẩn]

Môi giới chứng khoán quốc tế là gì?

Môi giới chứng khoán quốc tế là việc công ty chứng khoán hoặc các cá nhân, tổ chức làm trung gian thực hiện giao dịch mua, bán chứng khoán quốc tế cho khách hàng.

Sàn môi giới chứng khoán quốc tế

Môi giới chứng khoán quốc tế là gì?

Cảnh giác môi giới chứng khoán quốc tế lừa đảo

Hiện nay, lợi dụng tâm lý mong muốn kiếm lời nhanh chóng và sính ngoại của nhiều khách hàng thiếu kiến thức về thị trường chứng khoán nhiều đối tượng tự xưng “nhà môi giới chứng khoán quốc tế” đã thực hiện các phi vụ lừa đảo trắng trợn. Điều này khiến cho các nhà đầu tư đã thua lỗ hàng trăm triệu đồng thậm chí “tán gia bại sản”. 

Theo nguồn tin từ Báo CAND, rất nhiều khách hàng đã thông tin về việc trở thành nạn nhân của sàn giao dịch “chứng khoán quốc tế” với số tiền thiệt hại từ hàng trăm triệu tới hàng tỷ đồng.

Điển hình như trường hợp của chị V.T.A, 40 tuổi tại Bình Dương, do nhẹ dạ cả tin nên đã bị lừa đảo số tiền lên tới 900 triệu đồng. Chị chia sẻ, cách đây vài tuần, chị liên tục nhận được điện thoại của một người tên là T.V tự xưng là chuyên gia môi giới chứng khoán của “sàn chứng khoán quốc tế SM” mời chị tham gia đầu tư. Ban đầu chị từ chối thẳng thừng và thể hiện thái độ không mấy quan tâm nhưng đối tượng này vẫn bám riết thông qua tin nhắn và điện thoại rồi cho chị vào một nhóm chat Zalo do người này làm trường nhóm. Những hình ảnh “chốt lời’ giao dịch cổ phiếu với lợi nhuận khủng khiến chị lung lay. Thậm chí, người này còn mời chào chị A nạp tiền tìm hiểu, đầu tư thử mà không có rủi ro nào. Nếu không thích có thể rút tiền ra bất cứ lúc nào. 

Sau khi tạo tài khoản trên website, chị A được T.V giới thiệu sàn này “sử dụng đòn bẩy tài chính 1/50 có nghĩa là mua cổ phiếu giá rẻ hơn 50 lần so với giá niêm yết thị trường”. T.V còn nói thêm: “Đây là sự hỗ trợ của sàn để nhà đầu tư mua cổ phiếu với giá rẻ”. 

Tuy nhiên, bản chất của hình thức đầu tư bằng “đòn bẩy tài chính” có thể tạo ra khoản lãi nhanh chóng nhưng lỗ cũng nhanh không kém.

Chị A nạp tiền lần đầu 5.000 USD tương đương với 110 triệu đồng. Sau đó, được kết nối với nữ “chuyên gia đọc lệnh” giúp chị “đi lệnh”. Sau đó chị nhận được khoản lãi hơn 6 triệu đồng có thể rút ngay được về tài khoản ngân hàng. Cũng với cách làm này, chị nhận được khoản lãi 11 triệu đồng vào ngày thứ 2 giao dịch. Dần dần chị tin tưởng và nạp số tiền khủng 15.000 USD để có được lợi nhuận lớn hơn theo hướng dẫn của chuyên gia đọc lệnh. 

Đến lần giao dịch thứ 4, chị A bất ngờ được thông báo đang thua lỗ lớn và cần nạp thêm tiền để đảm bảo tài khoản an toàn, không bị mất trắng.

Sau này, khi tham khảo công ty chứng khoán thì chị mới biết đây là hành vi lừa đảo và có rất nhiều người đã từng bị lừa và mất số tiền rất lớn. 

Trường hợp của chị A chỉ là một trong số rất nhiều người bị lừa đảo và trở thành nạn nhân của các “sàn giao dịch quốc tế” không rõ lai lịch. Người tham gia đầu tư và bên môi giới không hề ký hợp đồng, không có bất cứ cam kết nào bằng văn bản, trụ sở sàn giao dịch ở nước ngoài. Phần lớn các nạn nhân đều bị dụ dỗ bởi một chiêu trò: các môi giới trẻ có avatar bóng bẩy kết bạn Zalo, Facebook làm quen hoặc gọi điện thoại để mời gọi tham gia “chứng khoán quốc tế”. Những môi giới này chia sẻ câu chuyện thành công của nhiều nhà đầu tư thắng lớn, đổi đời khi bỏ ra vài ngàn USD. 

Cùng với sự vào cuộc của các cơ quan ban ngành, lực lượng Công an hàng loạt sàn giao dịch tiền kỹ thuật số, sàn ngoại hối, đầu tư chứng khoán quốc tế trái phép có dấu hiệu lừa đảo bị đánh sập đã làm lộ ra các khoản thua lỗ hàng trăm triệu, thậm chí cả tỷ đồng của những nhà đầu tư thiếu kinh nghiệm. 

Nhìn chung, đầu tư là hoạt động chính đáng tuy nhiên các nhà đầu tư cần hết sức tỉnh táo trước khi quyết định tham gia vào bất cứ một sàn giao dịch nào tránh bị hấp dẫn bởi lợi nhuận khủng và những hứa hẹn sáo rỗng khiến bản thân bị “vỡ mộng” và rơi vào tình trạng thua lỗ thảm hại.

Công ty môi giới chứng khoán quốc tế

Nhà đầu tư cần cảnh giác với những đơn vị môi giới chứng khoán quốc tế không rõ lai lịch

5 công ty môi giới chứng khoán quốc tế tại Việt Nam được cấp phép hoạt động

Dưới đây là thông tin về 5 công ty môi giới chứng khoán quốc tế lâu đời hoạt động trên thị trường Việt Nam và đã được cấp phép.

Công ty môi giới chứng khoán Exness

Exness ra đời từ năm 2009, trải qua 13 năm hoạt động sàn giao dịch này được nhiều nhà đầu tư Việt Nam đánh giá cao về nền tảng và dịch vụ. Công ty môi giới chứng khoán Exness được cấp phép hoạt động trên thế giới, cung cấp đa dạng dịch vụ môi giới chứng khoán và các tài sản khác.

Giấy phép của sàn:

  • Được FSA - Ủy ban dịch vụ tài chính của Anh Quốc cấp phép hoạt động
  • Hoạt động dưới sự giám sát của FSC - cơ quan quản lý thị trường tài chính phi ngân hàng ở Mauritius
  • Là công ty môi giới chứng khoán được ngân hàng trung ương Curacao và Sint Maarten cấp phép
  • Được cấp giấy phép bởi cơ quan hành động lĩnh vực tài chính của Nam Phi.

Thế mạnh của sàn:

  • Rút tiền ngay lập tức: Bạn có thể thực hiện rút tiền chỉ trong vài giây, không cần xử lý thủ công và rút tiền ngay lập tức ngay cả vào cuối tuần.
  • Lưu trữ miễn phí: Các giao dịch được thực hiện nhanh chóng và đáng tin cậy, Exness có dịch vụ VPS miễn phí. Phạm vi phủ sóng internet không bị gián đoạn sẽ bảo vệ chống lại các vấn đề có thể làm gián đoạn giao dịch của bạn.
  • Lịch sử giá toàn diện: Exness cho phép khách hàng có thể truy cập vào kho lưu trữ lịch sử của tất cả các dữ liệu.
  • Khối lượng giao dịch cao: Khối lượng giao dịch khổng lồ có thể lên tới 2.105 nghìn tỷ đô la.
  • Nhà môi giới minh bạch: Ngoài việc được cấp phép bởi một số tổ chức khác nhau, Exness cũng cung cấp công khai các báo cáo của mình để khách hàng có thể xem xét các báo cáo của mình để khách hàng có thể xem các cuộc kiểm toán và chỉ số hoạt động.

Công ty môi giới chứng khoán quốc tế XTB

XTB thành lập vào năm 2002 và được xem là một trong những nhà môi giới chứng khoán hàng đầu châu Âu và thế giới. XTB mang đến trải nghiệm giao dịch tổng thể tuyệt vời với nền tảng giao dịch được thiết kế tốt, tính năng sáng tạo. 

Giấy phép của sàn:

  • Được Ủy ban Chứng khoán Tài chính Quốc tế cấp giấy phép hoạt động
  • Được cấp giấy phép của tổ chức KNF của Ba Lan
  • Được cơ quan kiểm soát tài chính của Vương Quốc Anh FCA cấp phép
  • Được quản lý bởi Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Síp.

Thế mạnh của sàn:

  • Đa dạng sản phẩm giao dịch: XTB cung cấp đa dạng các công cụ tài chính giúp nhà đầu tư có cơ hội tiếp cận với sản phẩm giao dịch và kết nối với bên thanh khoản.
  • Nền tảng giao dịch tân tiến hàng đầu thế giới: Nền tảng giao dịch chính của XTB là xStation 5 với giao diện trực quan, linh hoạt và hiện đại. Từ đó, người sử dụng có được trải nghiệm giao dịch tuyệt vời.
  • Thao tác nạp, rút tiền nhanh chóng, linh hoạt: Thời gian rút tiền của sàn chỉ trong vòng 24 giờ với đa dạng các kênh cho phép nhà đầu tư tha hồ lựa chọn.
  • Chênh lệch phí thấp

Công ty môi giới chứng khoán quốc tế ICMarket

ICMarkets là sàn giao dịch ra đời vào năm 2007, trải qua 15 năm hoạt động sàn đã cung cấp hơn 2000 sản phẩm với 3 nền tảng giao dịch mạnh mẽ. Cho đến này, ICMarket đã có hơn 180.000 khách hàng đến từ khắp nơi trên thế giới với khối lượng giao dịch đạt 1,11 nghìn tỷ USD.

Giấy phép của sàn:

  • Trực thuộc sự quản lý của FSA - Cơ quan Dịch vụ Tài chính Vương Quốc Anh
  • Được ủy quyền và quản lý bởi ASIC - Ủy ban Đầu tư và Chứng khoán Úc
  • Được cấp phép bởi CYSEC - Ủy ban Chứng khoán và giao dịch Síp
  • Được quản lý bởi SCB - Ủy ban Chứng khoán Bahamas

Thế mạnh của sàn:

  • Tốc độ thực thi giao dịch nhanh chóng
  • Hỗ trợ cho tất cả các chiến lược và phong cách giao dịch
  • Nền tảng giao dịch trực quan với các công cụ giá trị gia tăng
  • Dịch vụ khách hàng tiếp cận liên tục: IC Market luôn sẵn sàng để giải quyết tất cả các thắc mắc của khách hàng và khắc phục sự cố 24/7.
  • Không có phí gửi tiền hoặc rút tiền
  • Phạm vi chứng khoán được hỗ trợ mạnh mẽ: Sàn có hơn 230 công cụ tài chính để nhà đầu tư có thể lựa chọn.

Công ty môi giới chứng khoán quốc tế Saxo Bank

Saxo Bank là nhà môi giới chứng khoán với hơn 60.000 công cụ giao dịch được thành lập vào năm 1992. Saxo Bank cung cấp trải nghiệm giao dịch phong phú, nhiều công cụ cùng các tính năng cao cấp.

Giấy phép của sàn: 

  • Được cấp phép bởi ASIC - Ủy ban chứng khoán và đầu tư Úc.
  • Chịu sự quản lý của FCA - Cơ quan quản lý dịch vụ tài chính tại Vương Quốc Anh.
  • Được ủy quyền và quản lý bởi FSA - Ủy ban dịch vụ tài chính của Anh Quốc.
  • Chịu sự quản lý của FINMA - Cơ quan quản lý thị trường tài chính độc lập của Thụy Sĩ.

Thế mạnh của sàn: 

  • Đa dạng dịch vụ: Saxo cung cấp cho khách hàng quyền truy cập vào một loạt các dịch vụ bao gồm cả sản phẩm đòn bẩy tài chính và đầu tư với nhiều loại tài sản khác nhau.
  • Nền tảng giao dịch cao cấp: Nền tảng chính của Saxo là SaxoTrader CHO, một dịch vụ có thể tải xuống lý tưởng cho các nhà giao dịch cao cấp. Chúng được trang bị các tính năng và giao diện thân thiện với người dùng. 
  • Cung cấp dịch vụ bảo vệ tài khoản khách hàng: “Bảo vệ âm số dư” trở thành một tính năng khá quan trọng và đặc biệt mà Saxo cung cấp cho nhà đầu tư.

Sàn chứng khoán quốc tế Libertex

Libertex là một đơn vị môi giới chứng khoán trực tuyến uy tín được thành lập vào năm 2012. Kể từ đó, sàn giao dịch này đã thu hút được hàng triệu người dùng, chủ yếu là các nhà giao dịch đầy tham vọng. Libertex mang đến những ưu điểm vượt trội so với các nhà môi giới khác bao gồm: lựa chọn thị trường tốt, nền tảng công nghệ cao và dễ sử dụng, đa dạng phương thức thanh toán và khả dụng ở nhiều quốc gia.

Giấy phép của sàn: 

  • Được cấp phép bởi ASIC - Ủy ban chứng khoán và đầu tư Úc. 
  • Được quản lý bởi FCA - Cơ quan quản lý dịch vụ tài chính tại Vương Quốc Anh.
  • Hoạt động dưới sự giám sát và quản lý của FSCA - Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Síp.

Thế mạnh của sàn:

  • Giao diện sạch sẽ và thân thiện với người dùng
  • Nhiều phân tích kỹ thuật đáng tin cậy
  • Quá trình rút tiền nhanh chóng
  • Tiền gửi tối thiểu thấp

Có thể thấy, các công ty môi giới chứng khoán quốc tế kể trên được các tổ chức tài chính uy tín trên thế giới cấp phép phần nào chứng minh được sự uy tín của sàn. Tuy nhiên, tại Việt Nam chưa cấp phép cho các công ty môi giới chứng khoán quốc tế hoạt động. Chính vì vậy, khi có rủi ro xảy ra thì pháp luật Việt Nam cũng không can thiệp. Các nhà đầu tư cần có sự tìm hiểu kỹ càng trước khi đầu tư chứng khoán quốc tế.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

(0 lượt)

(0 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *