avatart

khach

icon

Có nên đầu tư vào cổ phiếu ngành than? 4 mã cổ phiếu tiềm năng nhất

Chứng khoán

- 22/11/2022

0

Chứng khoán

22/11/2022

0

Việt Nam là quốc gia đứng đầu Đông Nam Á về sản lượng khai thác than và cũng là quốc gia có sản lượng xuất khẩu lớn trong khu vực. Các doanh nghiệp khai thác than ở nước ta có mức doanh thu ổn định và tăng trưởng đều đặn qua các năm. Chính vì vậy, cổ phiếu ngành than được các nhà đầu tư đặc biệt chú ý.

Mục lục [Ẩn]

Danh sách mã cổ phiếu ngành than trên sàn chứng khoán

Các mã cổ phiếu ngành than trên sàn HNX

STT

Tên công ty

Mã cổ phiếu

1

Công ty Cổ phần Than Vàng Danh

TVD

2

Công ty Cổ phần Than Núi Béo

NBC

3

Công ty Cổ phần Than Cọc Sáu

TC6

4

Công ty Cổ phần Than Đèo Nhai

TDN

5

Công ty Cổ phần Than Hà Tu

THT

6

Công ty Cổ phần Than Mông Dương

MDC

7

Công ty Cổ phần Than Hà Lầm

HLC

8

Công ty Cổ phần Kinh doanh Than Miền Bắc

TMB

Các mã cổ phiếu ngành than trên sàn UPCOM

STT

Tên công ty

Mã cổ phiếu

1

Công ty Cổ phần Đầu tư Thương Mại và Dịch vụ 

ITS

2

Công ty Cổ phần 397

BCB

3

Công ty Cổ phần Vận tải và Chế biến Than Đông Bắc

VDB

Top 4 mã cổ phiếu ngành than tốt nhất thị trường

Trên thực tế, có nhiều mã cổ phiếu ngành than được niêm yết trên thị trường nhưng không phải cổ phiếu nào cũng nên bỏ vốn đầu tư. Dưới đây là 5 mã cổ phiếu ngành than tốt nhất được niêm yết trên sàn chứng khoán mà nhà đầu tư có thể cân nhắc:

Mã cổ phiếu TVD - Công ty Cổ phần Than Vàng Danh - Vinnacomin

Công ty Cổ phần Than Vàng Danh có tiền thân là Mỏ than Vàng Danh được thành lập vào năm 1964. Công ty được đánh giá là một trong những đơn vị đứng đầu Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam về sản lượng khai thác hầm lò và sự đổi mới công nghệ và tốc độ tăng trưởng. Saiu hơn 55 năm hoạt động, công ty đã khai thác trên 60 triệu tấn than. Trong những năm qua công ty luôn đạt được sản lượng doanh thu cao và lợi nhuận cao. Nhiều cổ phiếu ngành than đang tăng nóng nhờ việc giá than trong nước và thế giới đang ở mức cao. Cùng với đó là tin tức về việc thiếu điện tại Trung Quốc do không đủ nguồn nguyên liệu đầu vào (than, khí tự nhiên). Tuy nhiên, những doanh nghiệp khai thác than như TVD chỉ bán cho một người mua duy nhất là TKV theo giá cố định nên tác động đến kết quả kinh doanh gần như không đáng kể. Chính vì vậy, nhà đầu tư cần cân nhắc chốt lời khi cổ phiếu có những tín hiệu phục hồi kỹ thuật.

Thông tin niêm yết:

  • Giá trị sổ sách của cổ phiếu (BVPS): 12,308
  • Vốn chủ sở hữu: 553 tỷ đồng
  • Thành lập: 06/06/1964
  • Ngày giao dịch đầu tiên: 11/01/2011
  • KLCP đang lưu hành: 44.962.864
  • Giá cổ phiếu tham khảo: 12.000 – 18.000 VNĐ

Mã cổ phiếu NBC - Công ty Cổ phần Than Núi Béo

Công ty Cổ phần Than Núi béo được thành lập từ năm 1988 với tiền thân là Mỏ than Núi Béo. Công ty được cổ phần hóa vào năm 2005 và chính thức niêm yết trên sàn chứng khoán vào năm 2006. Trong lĩnh vực khai thác khoáng sản công ty Cổ phần Than Núi Béo được đánh giá là doanh nghiệp có vai trò quan trọng trong việc cung cấp dịch vụ khai thác than với nguồn than còn lại khoảng hơn 80 triệu tấn. 

Tỉnh Quảng Ninh đã đóng cửa các mỏ than lộ thiên trên địa bàn với mục tiêu chuyển đổi phương thức phát triển từ “nâu” sang “xanh”. Điều này làm giảm sản lượng khai thác, ảnh hưởng đến doanh thu và lợi nhuận của NBC trong một khoảng thời gian nhất định. NCB là mã cổ phiếu tiềm năng tuy nhiên để đầu tư thì cần xem xét giá than chặt chẽ và có thể chốt lời khi giá có xu hướng giảm mạnh.

Thông tin niêm yết:

  • Giá trị sổ sách của cổ phiếu (BVPS): 12.987 VNĐ
  • Vốn chủ sở hữu: 481 tỷ đồng
  • Thành lập: 1988
  • Ngày giao dịch đầu tiên: 27/12/2006
  • KLCP đang lưu hành: 36.999.124
  • Giá cổ phiếu tham khảo: 12.000 – 18.000 VNĐ

Mã cổ phiếu TDN - Công ty Cổ phần Than Đèo Nai

Công ty Cổ phần Than Đèo Nai chính thức được thành lập vào năm 1960 là thành viên độc lập của Tập đoàn Công Nghiệp Than-Khoáng Sản Việt Nam. Công ty Cổ phần Than Đèo Nai được biết đến là mỏ khai thác than lộ thiên, chất lượng các loại than đứng đầu trong nhàng và trong khu vực bể than Đông Bắc. Trải qua 62 năm hoạt động, Công ty Cổ phần Than Đèo Nai đã liên tục hoàn thành vượt mức các kế hoạch Nhà nước giao hàng năm về doanh thu và lợi nhuận trước thuế.

Cổ phiếu TDN được đánh giá có mức tăng trưởng ổn định qua các năm, TND khá tiềm năng cho một khoản đầu tư dài hạn. Ngoài ra, Than Đèo Nai có lịch sử trả cổ tức ổn định và ở mức khá cao trong một vài năm trở lại đây, trung bình 8 - 10% tiền mặt. 

Thông tin niêm yết:

  • Giá trị sổ sách của cổ phiếu (BVPS): 10.138 VNĐ
  • Vốn chủ sở hữu: 395.325 tỷ đồng
  • Thành lập: 1960
  • Ngày giao dịch đầu tiên: 21/11/2008
  • KLCP đang lưu hành: 29.439.097
  • Giá cổ phiếu tham khảo: 11.000 – 16.000 VNĐ

Mã cổ phiếu THT - Công ty Cổ phần Than Hà Tu

Công ty Cổ phần Than Hà Tu - Vinacomin tiền thân là mỏ than Hà Tu, là doanh nghiệp nhà nước, thành viên hạch toán độc lập của Tổng công ty than Việt Nam. Vào ngày 24/10/2008 công ty chính thức được niêm yết trên sàn chứng khoán Hà Nội (HNX).

Tương tự như mã cổ phiếu TDN của công ty Cổ phần Than Đèo Nai, diễn biến giá đều cho thấy có sự tăng dần đều qua các năm, có lịch sử trả cổ tức thường xuyên với tỷ lệ từ 8 - 10% và đều vượt kế hoạch đề ra đối với doanh thu và lợi nhuận trước thuế. 

Thông tin niêm yết:

  • Giá trị sổ sách của cổ phiếu (BVPS): 14.480VNĐ
  • Vốn chủ sở hữu: 355.750 tỷ đồng
  • Thành lập: 01/08/1960
  • Ngày giao dịch đầu tiên: 24/10/2008
  • KLCP đang lưu hành: 24.569.052
  • Giá cổ phiếu tham khảo: 12.000 – 16.000 VNĐ

Có nên đầu tư vào cổ phiếu ngành than không?

Tính đến thời điểm hiện tại, thị trường đang nằm trong giai đoạn có xu hướng điều chỉnh. Các ngành “hot” như ngân hàng, chứng khoán và bất động sản không còn là sự lựa chọn an toàn để mua vào. Nhà đầu tư nên hướng dòng tiền của mình về những cổ phiếu sản xuất, khai thác như cổ phiếu ngành than.

Theo nghiên cứu, trong năm 2020 nhu cầu than dành cho ngành nhiệt điện rơi vào 59.5 triệu tấn và trong năm 2030 con số này có thể lên tới 119.4 triệu tấn. Một số quốc gia như Trung Quốc, Hoa Kỳ sẽ có chủ trương hạn chế khai thác than ở nước sở tại nhằm hạ mức ô nhiễm môi trường, hai điều kiện trên sẽ là động lực lớn để cổ phiếu ngành than Việt Nam có thể làm nên kỳ tích trong tương lai. 

Tuy nhiên, những lỗ hổng trong chính sách khai thác khoáng sản ở Việt Nam khiến cho sản lượng khai thác bị giới hạn và không thể khai thác quá trữ lượng cho phép. Đây chính là cản trở không nhỏ khiến cổ phiếu ngành than có thể tăng trưởng mạnh trong tương lai. 

Cổ phiếu ngành khai thác than

Cổ phiếu ngành than được nhiều nhà đầu tư tìm hiểu trong thời gian gần đây

Nhìn chung, nếu muốn đầu tư vào các mã chứng khoán công ty than, nhà đầu tư có thể lựa chọn 1 - 2 mã cổ phiếu có mức tăng trưởng và kỳ vọng vào tiềm năng của doanh nghiệp cao nhất. Từ đó đảm bảo mức lợi nhuận trong tương lai và không khiến cho nhà đầu tư nản chí vì mức sinh lời ít ỏi.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

(0 lượt)

(0 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *