avatart

khach

icon

Tình hình cổ phiếu ngành gạo hiện nay - 3 cổ phiếu ngành gạo hàng đầu

Chứng khoán

- 23/11/2022

0

Chứng khoán

23/11/2022

0

Trong bối cảnh, giá gạo đang tăng cao nhiều mã cổ phiếu ngành gạo hưởng lợi. Hãy cùng theo dõi diễn biến cổ phiếu ngành gạo thời điểm hiện tại để đưa ra quyết định đầu tư đúng đắn.

Mục lục [Ẩn]

Tình hình cổ phiếu ngành gạo hiện nay

Trong thời gian gần đây, nhóm cổ phiếu gạo được các nhà đầu tư chú ý khi đang nằm trong bối cảnh “thiên thời địa lợi”. Đặc biệt, khi giá gạo tăng cao do Ấn độ hạn chế xuất khẩu gạo. Hiện nay, Ấn Độ là quốc gia xuất khẩu gạo sang hơn 150 quốc gia và đóng góp khoảng 36.7% thương mại gạo toàn cầu. Chính vì vậy, bất cứ sự sụt giảm nào về khối lượng xuất khẩu cũng sẽ gây áp lực lên giá gạo. 

Ngoài ra, theo báo cáo mới nhất của Chứng khoán VNDirect (VND) nguồn cung gạo toàn cầu đang đối mặt rủi ro do tình trạng thời tiết khắc nghiệt ở các nước xuất khẩu lớn. Một số quốc gia xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới có thời tiết khắc nghiệt làm giảm năng suất và sản lượng trong năm nay. Điển hình như Trung Quốc, nước có tiêu thụ gạo lớn nhất thế giới đã phải hứng chịu hạn hán nghiêm trọng tại 7 tỉnh, khiến sản lượng gạo của quốc gia này có thể bị giảm và dự kiến sẽ phải tăng nhập khẩu gạo lên mức kỷ lục khoảng 6 triệu tấn.

Cổ phiếu ngành lúa gạo

Cổ phiếu ngành lúa gạo được nhiều người quan tâm

Thống kê cho thấy, tồn kho toàn cầu đã giảm xuống mức thấp nhất trong 4 năm khi dự báo tỷ lệ tồn kho/tiêu thụ trong giai đoạn 2022 - 2023 chỉ ở mức 34.4%. 

Trong đó, nhu cầu đang tăng lên. Trung Quốc dự kiến sẽ tăng nhập khẩu gạo lên mức kỷ lục 6 triệu tấn. Thêm vào đó, Ấn Độ ban bố lệnh cấm xuất khẩu lương thực bao gồm lúa mì và đường từ Ấn Độ, dầu cọ từ Indonesia và Philippines đang cố gắng tăng lượng tồn kho dự trữ. 

Như vậy, VND nhận định gạo có thể chịu áp lực tăng giá trong thời gian tới. Và trong đó, Việt Nam có vị thế tốt để đón đầu xu hướng tăng giá của gạo. Phía Chính phủ Thái Lan cũng đang tìm kiếm giải pháp để hỗ trợ người nông dân trong bối cảnh giá nguyên liệu đầu vào tăng cao, bao gồm chiến lược bắt tay với các nước xuất khẩu gạo lớn (bao gồm Việt Nam) để nâng giá bán. 

Giá gạo tăng cao kéo theo cơ hội tăng trưởng cho các doanh nghiệp xuất khẩu gạo lớn và đưa tiềm năng cổ phiếu ngành gạo lên cao.

3 mã cổ phiếu ngành gạo hàng đầu

Nhóm cổ phiếu lúa gạo trên sàn niêm yết chứng khoán đã có mức tăng trưởng ấn tượng trong đầu năm 2022. Trong đó có thể kể đến 3 mã cổ phiếu sau đây:

Mã TAR

Công ty Cổ phần Nông nghiệp Công nghệ cao Trung An (TAR) có tiền thân là công ty TNHH Trung An được thành lập năm 1996. Sau hơn 26 năm hình thành và phát triển, công ty Cổ Phần Nông nghiệp Công nghệ Cao Trung An, đã có những thành tựu nhất định: mở rộng vùng nguyên liệu rộng lớn sang các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long bằng hình thức liên kết sản xuất Công ty cung ứng giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, kết hợp với các nhà khoa học để hỗ trợ kỹ thuật canh tác hiện đại.

TAR được hưởng lợi từ việc Trung Quốc giảm sản lượng và Ấn Độ hạn chế xuất khẩu do hạn hán. Kinh doanh gạo là lĩnh vực chủ yếu của TAR với tỷ trọng xuất khẩu chiếm gần 15% tổng doanh thu. Trong đó, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu gạo chính với tỷ trọng lên đến 27% doanh thu xuất khẩu. Nếu Trung Quốc gia tăng nhập khẩu gạo từ Việt Nam thì đây sẽ là động lực giúp TAR tăng sản lượng xuất khẩu. Ngoài ra, việc giá gạo xuất khẩu được kỳ vọng tăng sẽ giúp cải thiện biên lợi nhuận gộp vào thị trường này, nơi vốn được coi là có biên lợi nhuận thấp so với thị trường Châu Âu.

Mã LTG

Công ty Cổ phần Tập đoàn Lộc Trời (LTG) có tiền thân là Công ty Cổ phần Bảo vệ thực vật An Giang, được thành lập vào năm 1993. Tập đoàn hoạt động chính trong lĩnh vực sản xuất thuốc bảo vệ cây trồng, kinh doanh hóa chất, hạt giống, bao bì và chế biến gạo cho xuất khẩu. 

Tính đến nay, LTG là đơn vị phân phối gạo tới cả hai thị trường trọng yếu trong thời điểm này là Châu Âu và Trung Quốc, doanh nghiệp này sẽ được hưởng lợi trực tiếp từ xuất khẩu gạo. Định hướng hiện nay của công ty này là tập trung phát triển vào mảng lương thực, tỷ trọng doanh thu mảng gạo của Lộc Trời đạt 39% trong năm 2021 (năm 2020 đạt 28%) và 57% trong 6 tháng đầu năm 2022.

Mặc dù biên lợi nhuận gộp của mảng thấp (2-3%), VnDirect cho rằng điều này sẽ được cải thiện nhờ giá gạo xuất khẩu tăng. Công ty chứng khoán này tin rằng sản lượng gạo xuất  khẩu tăng sẽ kéo theo những hợp đồng với người nông dân và mở rộng vùng nguyên liệu. Từ đó, sẽ thúc đẩy doanh thu của mảng thuốc bảo vệ thực vật cũng như mảng giống cây trồng của Lộc Trời.

Mã PAN

Công ty Cổ phần Tập đoàn Pan có tiền thân là công ty Cổ phần Xuyên Thái Bình ra đời vào năm 1998 với vốn điều lệ ban đầu là 250 triệu đồng. Năm 2010, công ty niêm yết cổ phiếu trên sàn HOSE. Công ty hoạt động chính trong các lĩnh vực nuôi trồng, chế biến và xuất khẩu thủy sản, sản xuất, chế biến, kinh doanh, xuất nhập khẩu hạt điều…

VNDirect nhận định Công ty Cổ phần Tập đoàn PAN (PAN) sẽ được hưởng lợi trực tiếp từ việc châu Âu giảm sản lượng và Ấn Độ hạn chế xuất khẩu do hạn hán. Hiện nay, mảng nông nghiệp đã trở thành một trong những ngành trọng điểm của PAN khi đóng góp 19% vào tổng doanh thu và 39% vào tổng lợi nhuận gộp. Sản lượng sản xuất lúa gạo châu Âu giảm sẽ là yếu tố quan trọng giúp thúc đẩy sản lượng xuất khẩu. Việc giá xuất khẩu gạo được kỳ vọng tăng sẽ giúp gia tăng biên lợi nhuận gộp của mảng lúa gạo. 

Như vậy, chúng ta vừa tìm hiểu bức tranh toàn cảnh về cổ phiếu ngành gạo trong thời gian gần đây. Những thông tin trên đây chỉ mang tính chất tham khảo và có thể thay đổi vào thời điểm khác hoặc diễn biến thị trường. Việc đưa ra quyết định đầu tư vào mã cổ phiếu ngành gạo hay không các nhà đầu tư cần cân nhắc kỹ.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

1 (1 lượt)

1 (1 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *