Những điều cần cần biết dịch vụ công trực tuyến mức độ 3
Mục lục [Ẩn]
Triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 góp phần nâng cao hiệu quả công tác và thủ tục hành chính góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị. Sau đây là những điều cần biết về dịch vụ công mức độ 3.
Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 là gì?
Theo quy định tại Khoản 4 Điều 3 Nghị định số 43/2011/NĐ-CP ngày 13/06/2011 của Chính phủ quy định về việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến trên trang thông tin điện tử hoặc cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước thì:
“Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3: là dịch vụ công trực tuyến mức độ 2 và dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 cho phép người sử dụng điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng. Việc thanh toán lệ phí (nếu có) và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ”
Các yêu cầu đối với dịch vụ công trực tuyến mức độ 3
Công dân khi tham gia làm thủ tục hành chính dịch vụ công mức độ 3, hồ sơ cần đạt đầy đủ những yêu cầu sau:
- Phải đáp ứng tất cả các yêu cầu của dịch vụ công mức độ 2
- Các biểu mẫu của dịch vụ được cung cấp đầy đủ dưới dạng biểu mẫu điện tử tương tác để người sử dụng thực hiện được việc khai báo thông tin, cung cấp các tài liệu liên quan (nếu có) dưới dạng tệp tin điện tử đính kèm và gửi hồ sơ trực tuyến tới cơ quan cung cấp dịch vụ
- Hồ sơ hành chính điện tử được sắp xếp, tổ chức, lưu trữ trong cơ sở dữ liệu của ứng dụng dịch vụ công trực tuyến để bảo đảm khả năng xử lý, tra cứu, thống kê, tổng hợp, kết nối, chia sẻ với các cơ sở dữ liệu của các hệ thống ứng dụng liên quan
- Các giao dịch và quy trình xử lý hồ sơ được cung cấp và thực hiện trên môi trường internet
- Thanh toán phí, lệ phí nếu có (nếu có) và kết quả được nhận trực tiếp tại cơ quan hoặc dịch vụ bưu chính
Hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3
Để sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 thì bạn cần phải có tài khoản và đăng nhập vào cổng thông tin dịch vụ của Tỉnh thành nơi mình đang sinh sống.
Đăng ký dịch vụ công trực tuyến mức độ 3
Bước 1: Nhấp chuột vào chuyên mục “Dịch vụ công mức độ 3”
Bước 2: Tìm đến mục “Tìm kiếm dịch vụ”
Bước 3: Chọn đơn vị, ví dụ chọn UBND Thành phố Hà Tĩnh
Bước 4: Chọn Lĩnh vực, ví dụ chọn Lĩnh vực đất đai
Bước 5: Nhấp chuột vào nút Tìm kiếm, chúng ta sẽ thấy danh sách thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực đã chọn
Bước 6: Nhấp chuột vào thủ tục hành chính muốn tìm hiểu
Ví dụ: bạn chọn vào “Đăng ký và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất lần đầu”.
- Tờ khai bao gồm các thông tin (thông tin chung, trình tự thực hiện, thành phần hồ sơ. yêu cầu điều kiện của thủ tục hành chính, các văn bản pháp lý liên quan, biểu mẫu, Đơn vị thụ lý hồ sơ, phí (nếu có)
Bước 7: Chọn “đăng ký” và thực hiện nộp hồ sơ
Bước 8: Điền đầy đủ thông tin cá nhân
Bước 9: Nhập nội dung hồ sơ
Bước 10: Chọn nhận/trả hồ sơ qua bưu điện
Bước 11: Nhấn vào nút lưu lại để lưu hồ sơ. Tuy nhiên, hồ sơ sẽ chưa được gửi bạn cần vào phần hồ sơ chưa gửi để tiến hành chỉnh sửa thông tin hoặc nộp.
Cách quản lý hồ sơ đã đăng ký
Bạn click vào mục “Quản lý hồ sơ” tại đây, giao diện sẽ phân loại theo trạng thái hồ sơ của bạn.
- Hồ sơ chưa gửi: Hồ sơ mới được người dùng tạo, chưa gửi đến cơ quan chức năng có thẩm quyền giải quyết
- Hồ sơ đã gửi là hồ sơ đã gửi đến các cơ quan chức năng làm việc
- Hồ sơ yêu cầu bổ sung: Hồ sơ không đủ điều kiện, do thiếu thành phần hoặc không hợp lệ sẽ bị trả về mục này (người dùng có thể chỉnh sửa thông tin và nộp lại)
- Hồ sơ đang xử lý: Hồ sơ đã được cơ quan tiếp nhận nhưng đang trong quá trình xử lý
- Hồ sơ bị trả lại: Hồ sơ không đủ điều kiện xử lý hoặc Hồ sơ không thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan chức năng.
Lợi ích của dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3
Việc ứng dụng dịch vụ công trực tuyến đang là vấn đề then chốt hướng tới chính phủ số. Bởi nó mang lại nhiều lợi ích trong giải quyết các thủ tục hành chính. Cụ thể:
Đối với người dân/doanh nghiệp
- Giải quyết các thủ tục hành chính trên mạng internet và nhận kết quả điện tử tại địa chỉ yêu cầu
- Không cần phải xuất trình giấy tờ và không sử dụng tiền mặt
- Giảm chi phí đi lại, chi phí văn phòng phẩm trong việc gửi và nhận hồ sơ
- Giao dịch 24/24 bất cứ lúc nào cũng được
- Phương thức dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 mọi việc liên quan đến thủ tục hành chính, các tổ chức cá nhân, có thể thực hiện ở bất kỳ đâu, đồng thời có thể theo dõi được tình trạng giải quyết hồ sơ.
Đối với cơ quan quản lý
- Tiếp nhận, giải quyết các thủ tục trên hệ thống một cách nhanh gọn và chính xác nhất
- Không mất thời gian, không tiếp xúc với người dân, giảm nhân lực bố trí tiếp dân tại trụ sở.
- Nâng cao trách nhiệm, trình độ chuyên môn và kiến thức về ứng dụng công nghệ thông tin của cán bộ công chức khi được phân công xử lý hồ sơ làm thủ tục hành chính.
Ứng dụng công nghệ thông tin để phát triển dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 được xem là khâu then chốt trong tiến trình cải cách và cắt giảm thủ tục hành chính hướng tới chính phủ điện tử. Giúp thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và hộp nhập với quốc tế trong tình hình thời đại mới.
Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây
Theo thị trường tài chính Việt Nam
Bình luận
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Mới nhất
Cũ nhất
Bình luận hay nhất