avatart

khach

icon

Đầu tư cổ phiếu ngành hàng hải bây giờ có phải là sự lựa chọn "khôn ngoan"?

Chứng khoán

- 25/11/2022

0

Chứng khoán

25/11/2022

0

Trong bối cảnh thị trường biến động do sự kiện căng thẳng Nga - Ukraine thì cổ phiếu ngành hàng hải vẫn tăng giá. Giá VNA tăng gần 100%, VOS tăng gần 70%, HAH tăng 60% trong khoảng 2 tháng, một số mã cảng biển như GMD, PHR… tăng 30 - 40%. Hãy cùng đánh giá triển vọng của cổ phiếu ngành hàng hải ngay trong bài viết dưới đây.

Mục lục [Ẩn]

Đánh giá tình hình thị trường cổ phiếu ngành hàng hải

Trước diễn biến giằng co của thị trường, cổ phiếu hàng hải lại ghi nhận sự tăng trưởng về giá. Nhu cầu sử dụng các dịch vụ ngành hàng hải ngày càng tăng cao khiến cước vận tải tăng mạnh tiếp tục làm bệ đỡ cho lợi nhuận nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực này phát triển.

Ngay trong quý III, Công ty Cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HAH) ghi nhận lợi nhuận hơn 260 tỷ đồng, hoàn thành một nửa kế hoạch năm đã đưa ra gấp 3 lần so với cùng kỳ năm trước và tiệm cận mức lãi kỷ lục của quý liền trước.

Trong khi đó, Tổng công ty Hàng Hải Việt Nam (Vinalines - MVN) lãi gấp đôi so với cùng kỳ 2021, đạt gần 690 tỷ đồng (tính đến quý III năm 2022). Còn Công ty cổ phần Gemadept (GMD) có lợi nhuận tăng khoảng 1.85 lên mức gần 320 tỷ đồng. 

Ghi nhận cho thấy, tổng khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển trong quý đầu năm ước đạt 179.6 triệu tấn, tăng 4% so với cùng kỳ năm ngoái và đạt một phần tư kế hoạch năm.

Thêm vào đó, giá cước tăng cao cũng tạo điều kiện thuận lợi cho ngành hàng hải. Điển hình, công ty Hải An cho biết trong quý III năm 2022, giá cước vận tải nội địa và giá cho thuê tàu có sự tăng giá mạnh mẽ. 

Khi tình hình chính trị và kinh tế thế giới, giá cước vận tải biển được dự báo tiếp tục neo cao. Chiến sự tại Ukraine chưa dứt cũng là yếu tố có thể tác động tích cực đến lợi nhuận ngành hàng hải trong thời gian sắp tới. BSC nhận định Nga là quốc gia sản xuất dầu lớn với nguồn cung hiện tại chiếm 10% nhu cầu toàn cầu. Quá trình gián đoạn xuất khẩu dầu từ nước này và hoạt động của các đường ống ở Bắc Âu sẽ làm thắt chặt, thiếu hụt nguồn cung toàn cầu, đẩy giá dầu đi lên. Các chủ tàu có khả năng chuyển chi phí sang khách hàng để đảm bảo tỷ suất lợi nhuận hoạt động.

Ngành hàng hải tăng trưởng đều đặn nên cổ phiếu ngành hàng hải tính đến thời điểm hiện tại có diễn biến khá lạc quan. Dù chịu tác động không nhỏ từ những căng thẳng chính trị nhưng cổ phiếu ngành vận tải biển “lội ngược dòng” ghi nhận mức tăng trần, nhất là các doanh nghiệp lớn. 

Cổ phiếu ngành hàng hải

Có nên đầu tư vào cổ phiếu ngành hàng hải vào thời điểm hiện tại

Top 3 mã cổ phiếu ngành hàng hải tiềm năng

Mã cổ phiếu SGP - Công ty Cảng Sài Gòn

Công ty Cảng Sài Gòn có tiền thân là Thương Cảng Sài Gòn, với lịch sử hình thành từ hơn 150 năm. Công ty có sản lượng hàng năm hơn 10 triệu tấn, công ty hoạt động trong lĩnh vực rộng lớn gồm các khu vực TP.HCM, các vùng lân cận và đồng bằng sông Mekong. Hiện nay, cảng Sài Gòn có vai trò và nhiệm vụ quan trọng phục vụ cho nhu cầu xuất nhập khẩu và phát triển kinh tế nói chung cho toàn khu vực phía Nam của đất nước.

Trong năm 2022, sau khi nền kinh tế phục hồi trở lại, hoạt động kinh doanh của công ty có sự phục hồi, kết quả kinh doanh khả quan đạt lợi nhuận sau thuế cao và doanh thu tăng trưởng đều đặn. Doanh thu từ hoạt động cung cấp dịch vụ khai thác cảng tăng 73.3 tỷ đồng, giá vốn bán hàng tăng thấp hơn dẫn đến lợi nhuận gộp tăng mạnh.

Thông tin niêm yết:

  • Mã cổ phiếu: SGP
  • Sàn niêm yết: Upcom
  • Nhóm ngành: Vận hành cảng biển
  • Vốn điều lệ: 2,162,949,610,000 đồng
  • Khối lượng cổ phiếu đang niêm yết: 216,294,961 cổ phiếu
  • Khối lượng cổ phiếu đang lưu hành: 216,278,461 cổ phiếu
  • P/E: 4.46

Mã cổ phiếu DVP - Công ty phát triển Cảng Đình Vũ

Cảng Đình Vũ được thành lập theo mô hình công ty cổ phần vào năm 2002 với số vốn điều lệ ban đầu là 100 tỷ. Cảng Đình Vũ là một bến cảng của Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng đóng vai trò là cảng trung chuyển hàng hóa quan trọng của toàn khu vực phía Bắc Việt Nam, phía Nam Trung Quốc và khu vực Đông Nam Á. So với những cảng khác trong khu vực, cảng Đình Vũ đã đạt được những bước tăng trưởng nhảy vọt, tạo được uy tín và thương hiệu trong nước và quốc tế.

Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Cảng Đình Vũ là doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh ổn định và tình hình tài chính lành mạnh. Bên cạnh đó, DVP luôn duy trì mức cổ tức khá cao nên được nhiều nhà đầu tư quan tâm. 

Thông tin niêm yết:

  • Nhóm ngành: Vận hành cảng biển
  • Mã cổ phiếu: DVP
  • Sàn niêm yết: Hose
  • Vốn điều lệ: 400,000,000,000 đồng
  • Khối lượng cổ phiếu đang niêm yết: 40,000,000 cổ phiếu 
  • Khối lượng cổ phiếu đang lưu hành: 40,000,000 cổ phiếu
  • P/E: 20.31

Mã cổ phiếu PDN - Công ty Cảng Đồng Nai

Công ty Cổ phần Cảng Đồng Nai tiền thân là một xí nghiệp trực thuộc Sở Giao thông Vận tải Đồng Nai được thành lập năm 1989. Cổ phiếu PND của công ty được niêm yết và giao dịch trên sàn HOSE. 

Trong năm 2022, cổ phiếu của Cảng Đồng Nai có mức tăng khá mạnh so với cùng kỳ năm ngoái. Kể từ khi niêm yết trên sàn chứng khoán, công ty Cảng Đồng Nai duy trì đà tăng trưởng cao và sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới. Lượng đơn hàng tại cảng ngày càng tăng cao, tạo điều kiện tốt nhất cho công ty cảng này gia tăng về cổ phiếu.

Thông tin niêm yết:

  • Nhóm ngành: Vận hành cảng biển
  • Mã CK: PDN
  • Sàn niêm yết: Hose
  • Vốn điều lệ: 185,219,800,000 đồng
  • Khối lượng cổ phiếu đang niêm yết: 18,521,954 cổ phiếu
  • Khối lượng cổ phiếu đang lưu hành: 18,521,954 cổ phiếu
  • P/E: 16.98

Đầu tư cổ phiếu ngành hàng hải có phải là sự lựa chọn khôn ngoan?

Hiện nay, nhiều quốc gia trên thế giới ưu tiên vận chuyển đường thủy khi có nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa. Ngành hàng hải có nhiều lợi thế bao gồm:

  • Hoạt động kinh doanh lâu đời, phát triển ổn định.
  • Là một trong những kênh vận chuyển chủ chốt hàng hóa quốc tế.
  • Hoạt động với nhiều lĩnh vực khác nhau như: vận chuyển, kho bãi, giao nhận hàng hóa.
  • Là kênh vận chuyển đặc thù cho các hàng hóa đặc biệt như dầu khí, vật liệu xây dựng, sắt thép…
  • Đa số ngành hàng hải sẽ hoạt động tốt hơn so với hàng không.
  • Có thể vận chuyển khối lượng hàng hóa lớn, chi phí rẻ trong thời gian ngắn, thủ tục đơn giản không rườm rà.

Phần lớn các doanh nghiệp hàng hải như “diều gặp gió” năm qua khi giá cổ phiếu diễn biến tích cực cùng với kết quả kinh doanh tăng trưởng ấn tượng trong bối cảnh giá cước tăng và tình trạng tắc nghẽn cảng trầm trọng.

Có thể thấy, với nhiều lợi thế ngành hàng hải đang hoạt động tốt và có nhiều tiềm năng tính đến thời điểm hiện tại nên nhà đầu tư hoàn toàn có thể tin tưởng lựa chọn cổ phiếu ngành hàng hải vào danh mục đầu tư của mình.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

(0 lượt)

(0 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *