Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 là gì? Lợi ích khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 4
Mục lục [Ẩn]
Dịch vụ công trực tuyến hỗ trợ người dân giải quyết các thủ tục hành chính một cách nhanh gọn hơn. Vậy Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 là gì? dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đem lại lợi ích như thế nào?
Dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4 là gì?
Theo quy định tại Khoản 4 Điều 3 Nghị định số 43/2011/NĐ-CP quy định về việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến trên trang thông tin điện tử hoặc cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước thì dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4 được giải thích như sau:
“Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4: là dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 cho phép người sử dụng thanh toán lệ phí (nếu có) được thực hiện trực tuyến. Việc trả kết quả có thể được thực hiện trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến người sử dụng.”
Để hiểu hơn về dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, bạn có thể tham khảo trong bài: Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 là gì?
Các yêu cầu khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4?
Để tham gia dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, người dân cần đáp ứng đầy đủ các yêu cầu sau:
- Đáp ứng các yêu cầu của dịch vụ công trực tuyến mức độ 3;
- Cung cấp chức năng thanh toán trực tuyến để người sử dụng thực hiện được ngay việc thanh toán phí, lệ phí (nếu có) qua môi trường mạng;
- Việc trả kết quả trực tuyến được thực hiện theo sự thống nhất của người sử dụng và cơ quan cung cấp dịch vụ qua một hoặc nhiều hình thức sau:
- thông báo trên cổng thông tin điện tử có dịch vụ công trực tuyến
- gửi qua chức năng trả kết quả của dịch vụ công trực tuyến
- gửi qua thư điện tử của người sử dụng.
- Lưu ý:cơ quan nhà nước khuyến khích gửi kết quả qua các kênh giao tiếp điện tử khác như: tin nhắn trên điện thoại di động, dịch vụ trao đổi thông tin trên mạng.
Hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 4
Để sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 thì bạn cần phải có tài khoản và đăng nhập vào cổng thông tin dịch vụ của Tỉnh thành nơi mình đang sinh sống.
Đăng ký dịch vụ công trực tuyến mức độ 4
Bước 1: Nhấp chuột vào chuyên mục “Dịch vụ công mức độ 4”
Bước 2: Tìm đến mục “Tìm kiếm dịch vụ”
Bước 3: Chọn đơn vị, ví dụ chọn UBND Xã Hồng Lĩnh
Bước 4: Chọn Lĩnh vực, ví dụ chọn Lĩnh vực đất đai
Bước 5: Nhấp chuột vào nút Tìm kiếm, chúng ta sẽ thấy danh sách thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực đã chọn
Bước 6: Nhấp chuột vào thủ tục hành chính muốn tìm hiểu
Ví dụ: bạn chọn vào “Đăng ký và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất lần đầu”.
- Tờ khai bao gồm các thông tin (thông tin chung, trình tự thực hiện, thành phần hồ sơ. yêu cầu điều kiện của thủ tục hành chính, các văn bản pháp lý liên quan, biểu mẫu, Đơn vị thụ lý hồ sơ, phí (nếu có)
Bước 7: Chọn “đăng ký” và thực hiện nộp hồ sơ
Bước 8: Điền đầy đủ thông tin cá nhân
Bước 9: Nhập nội dung hồ sơ
Bước 10: chọn nhận/trả hồ sơ qua bưu điện
Bước 11: Nhấn vào nút lưu lại để lưu hồ sơ. Tuy nhiên, hồ sơ sẽ chưa được gửi bạn cần vào phần hồ sơ chưa gửi để tiến hành chỉnh sửa thông tin hoặc nộp.
Cách Quản lý hồ sơ đã đăng ký
Bạn click vào mục “Quản lý hồ sơ” tại đây, giao diện sẽ phân loại theo trạng thái hồ sơ của bạn.
- Hồ sơ chưa gửi: Hồ sơ mới được người dùng tạo, chưa gửi đến cơ quan chức năng có thẩm quyền giải quyết
- Hồ sơ đã gửi là hồ sơ đã gửi đến các cơ quan chức năng làm việc
- Hồ sơ yêu cầu bổ sung: Hồ sơ không đủ điều kiện, do thiếu thành phần hoặc không hợp lệ sẽ bị trả về mục này (người dùng có thể chỉnh sửa thông tin và nộp lại)
- Hồ sơ đang xử lý: Hồ sơ đã được cơ quan tiếp nhận nhưng đang trong quá trình xử lý
- Hồ sơ bị trả lại: Hồ sơ không đủ điều kiện xử lý hoặc Hồ sơ không thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan chức năng.
Lợi ích khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 4
Đối với người dân/doanh nghiệp
- Giải quyết các thủ tục hành chính trên mạng internet và nhận kết quả điện tử tại địa chỉ yêu cầu
- Không cần phải xuất trình giấy tờ và không sử dụng tiền mặt
- Giảm chi phí đi lại, chi phí văn phòng phẩm trong việc gửi và nhận hồ sơ
- Giao dịch 24/24 bất cứ lúc nào cũng được
- Phương thức dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 mọi việc liên quan đến thủ tục hành chính, các tổ chức cá nhân, có thể thực hiện ở bất kỳ đâu, đồng thời có thể theo dõi được tình trạng giải quyết hồ sơ.
Đối với cơ quan quản lý
- Tiếp nhận, giải quyết các thủ tục trên hệ thống một cách nhanh gọn và chính xác nhất
- Không mất thời gian, không tiếp xúc với người dân, giảm nhân lực bố trí tiếp dân tại trụ sở.
- Nâng cao trách nhiệm, trình độ chuyên môn và kiến thức về ứng dụng công nghệ thông tin của cán bộ công chức khi được phân công xử lý hồ sơ làm thủ tục hành chính.
Trên thực tế cho thấy dịch vụ công đem lại rất nhiều lợi ích cho công dân. Đối với dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 công dân có thể chủ động hơn trong việc thực hiện làm các thủ tục hành chính khi cần thiết mà không mất công chờ đợi hay chi phí đi lại.
Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây
Theo thị trường tài chính Việt Nam
Bình luận
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Mới nhất
Cũ nhất
Bình luận hay nhất