avatart

khach

icon

Tại sao nên mua cổ phiếu ngành BĐS khu công nghiệp? 3 mã cổ phiếu ngành BĐS khu công nghiệp tốt nhất

Chứng khoán

- 12/12/2022

0

Chứng khoán

12/12/2022

0

Hiện nay, các nhóm cổ phiếu BĐS có sự phân hóa rõ nét. Trong đó, cổ phiếu BĐS khu công nghiệp được đánh giá tiềm năng và an toàn nhất. Vậy thực hư cổ phiếu BĐS khu công nghiệp như thế nào?

Mục lục [Ẩn]

Cổ phiếu BĐS khu công nghiệp là gì?

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp là loại cổ phiếu được phát hành bởi những doanh nghiệp có hoạt động liên quan đến “đất khu công nghiệp” bao gồm sở hữu và kinh doanh đất KCN, cho thuê đất, kho bãi, nhà xưởng KCN, hoặc xây dựng các dự án khu công nghiệp.

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp có những đặc điểm nổi bật sau đây mà bất cứ nhà đầu tư nào quan tâm cũng cần nắm rõ: 

  • Dễ dàng biến đổi theo biến động thị trường: Cổ phiếu BĐS khu công nghiệp đặc biệt nhạy cảm về giá. Nếu thị trường uptrend, nhóm cổ phiếu này tăng giá một cách nhanh chóng. Tuy nhiên nếu thị trường giảm mạnh thì giá cổ phiếu nhóm này giảm với tốc độ chóng mặt.
  • Lợi nhuận cổ phiếu theo chu kỳ: Một chu kỳ phát triển của cổ phiếu BĐS khu công nghiệp thường kéo dài từ 5 - 10 năm tùy thuộc vào các yếu tố từ chính sách, vốn đầu tư, tất toán dự án… 
  • Cổ phiếu có vốn hóa lớn: Vì là ngành đặc thì nên cổ phiếu BĐS khu công nghiệp thường có giá trị vốn hóa lớn, phát triển ổn định. Các doanh nghiệp bất động sản có số vốn nhỏ, quỹ đất hạn chế sẽ khó tồn tại trên thị trường. 

Tại sao nên mua cổ phiếu BĐS khu công nghiệp?

Không phải ngẫu nhiên mà cổ phiếu BĐS khu công nghiệp được các nhà đầu tư chú ý và ưu tiên lựa chọn. Nguyên nhân là bởi:

  • Giá cho thuê BĐS khu công nghiệp liên tục tăng: Cơn sốt BĐS khu công nghiệp giúp các doanh nghiệp kinh doanh lĩnh vực này tiếp tục gia tăng biên lợi nhuận, thúc đẩy nguồn thu cho thuê đất.
  • Nhu cầu cho thuê, mua bán đất khu công nghiệp tăng mạnh: Nguyên nhân đến từ sự khôi phục các hoạt động kinh tế sau đại dịch sẽ gia tăng tính thu hút đối với các dòng vốn chuyển dịch từ Trung Quốc. Bên cạnh đó, việc mở rộng phát triển các dự án đầu tư công vào đường cao tốc, cảng biển cũng thúc đẩy các hoạt động liên quan đến việc cho thuê hoặc mua/bán đất khu công nghiệp.
  • Các chính sách hỗ trợ thúc đẩy đầu tư các khu công nghiệp mới được triển khai: Sự ra đời của các nghị định cải cách và đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến việc cấp phép thành lập khu công nghiệp mới đã rút gọn thời gian, đơn giản hóa pháp lý và sự phân quyền quản lý về các tỉnh, thành địa phương.
  • Thu hút nguồn vốn lớn từ các nhà đầu tư nước ngoài: Việt Nam ngày càng mở rộng kinh doanh hợp tác với nước ngoài thông qua việc ký kết nhiều hiệp định tự do thương mại, thu hút nguồn vốn FDI lớn. Đây là tiền để thúc đẩy nhu cầu cho thuê đất khu công nghiệp. Từ đó, mang đến cơ hội tăng trưởng và phát triển của các mã cổ phiếu nhóm này. Trong đó, có thể kể đến một số dự án lớn như: Dự án thương mại và dịch vụ GE Việt Nam tại tỉnh Bắc Ninh, dự án nhà máy Coca-Cola tại KCN Phú An… 
  • Giá cổ phiếu BĐS KCN đang có tiềm năng tăng trưởng cao: Hiện nay, giá cổ phiếu ngành BĐS KCN đã trở về mức tiệm cận ngưỡng trung vị giao dịch 3 năm, giảm 24.9% so với đầu năm. Với những tín hiệu tích cực về giá, có thể thấy mức giá hiện tại đang ở vùng rất hấp dẫn.
    Cổ phiếu ngành khu công nghiệp

3 mã cổ phiếu ngành BĐS khu công nghiệp tốt nhất

Mã BCM - Tổng công ty đầu tư và phát triển công nghiệp

Tổng công ty đầu tư và phát triển công nghiệp - TNHH Một thành viên (Becamex IDC) được thành lập từ năm 1976, sau 42 năm xây dựng và phát triển, công ty đã vươn lên trở thành thương hiệu có uy tín trong lĩnh vực đầu tư và xây dựng hạ tầng khu công nghiệp, khu dân cư, đô thị và hạ tầng giao thông.

Từ đầu năm 2022 đến nay, trước những biến động xung quanh nhóm FLC, bắt bớ và siết tín dụng, cổ phiếu BCM không rung lắc quá mạnh trong giai đoạn từ tháng 1 - đầu tháng 5 khi mức giá chỉ yếu biến động trong vùng (70.000 - 80.000 đồng thị giá). Tuy nhiên, mã chỉ thực sự lao dốc mạnh sau khi thị trường chứng khoán bước vào nhịp điều chỉnh (dài 2 tháng) từ đầu tháng 5 - đầu tháng 7/2022). Cổ phiếu BCM rơi từ vùng 86.000 và mất mốc 60.000 đồng trong cùng thời điểm. Với đà tăng 66% từ đáy, cổ phiếu BCm vừa thiết lập mức đỉnh lịch sử 98.000 đồng sau gần 25 tháng niêm yết trên sàn HOSE.

Ghi nhận cho thấy, cổ phiếu BCM hiện vẫn chưa hoàn toàn quá nóng khi RSI chưa đến 80 điểm. Mặc dù vậy, đợt tăng trong vòng 3 tháng vừa qua của BCM không hề đi kèm với thanh khoản cho thấy sự chủ động của phe cầm cổ phiếu. Nhiều nhà phân tích nhận định, nhà đầu tư hoàn toàn có thể xuống tiền mua cổ phiếu này, tuy nhiên cần lưu ý mã đã xuất hiện trạng thái tích lũy ngắn hạn trong 3 phiên gần nhất. Việc tăng giá mạnh cộng với thông tin cuộc họp của Fed đang tới gần, việc cân nhắc là hoàn toàn nên làm trước khi ra quyết định. Đặc biệt, thời điểm hiện tại không còn thích hợp để mua mới cổ phiếu BCM sau khi hàng loạt cổ phiếu trên thị trường trở nên hấp dẫn sau 3 tuần điều chỉnh gần nhất của VN - Index.

Thông tin niêm yết:

  • Sàn niêm yết: HOSE
  • Vốn điều lệ: 10.350 tỷ
  • Tổng lượng cổ phiếu lưu hành: 1.035.000.000 cổ phiếu
  • Khối lượng giao dịch trung bình: 255.000
  • EPS: 1.620
  • BVPS: 17.674

Mã IDC - Tổng công ty IDICO 

Tổng công ty IDICO - CTCP (Tổng công ty Đầu tư phát triển đô thị và khu công nghiệp Việt Nam) được thành lập năm 2000 với xuất phát là một doanh nghiệp nhà nước thuộc Bộ Xây Dựng. Hoạt động trong lĩnh vực đầu tư phát triển khu công nghiệp, thủy điện, giao thông, nhà ở và đô thị, thi công xây lắp. Sau 22 năm hình thành và phát triển, đến nay, IDICO đã trở thành một tập đoàn vững mạnh hoạt động theo mô hình công ty cổ phần với mã chứng khoán IDC. Vốn điều lệ quy mô 3.000 tỷ đồng; vốn hóa thị trường gần 8.000 tỷ đồng (tăng 114.3 lần so với thời điểm thành lập); tổng tài sản trên 14.000 tỷ đồng (tăng 20 lần); doanh thu hàng năm 5.000 tỷ đồng và lợi nhuận gần 600 tỷ đồng.

Ghi nhận cho thấy, giá cổ phiếu IDC đã giảm sâu từ đỉnh trong giai đoạn tháng 11/2021 - tháng 5/2022 nhưng lại bật tăng rất mạnh từ tháng 5/2022 đến nay. Trong 3 tháng gần nhất, giá cổ phiếu IDC đã tăng khoảng 40% và là một trong những cổ phiếu tăng mạnh nhất thị trường trong cùng khoảng thời gian.

Thông tin niêm yết:

  • Sàn niêm yết: HNX
  • Vốn điều lệ: 3.300 tỷ
  • Tổng lượng cổ phiếu lưu hành: 1.035.000.000
  • Khối lượng giao dịch trung bình: 3,970,677
  • EPS: 5.604
  • BVPS: 20.021

Mã ITA - Công ty cổ phần Sonadezi Châu Đức

Ra đời vào năm 2007, với tiền thân là công ty cổ phần phát triển hạ tầng Sonadezi được thành lập. Năm 2018, niêm yết trên thị trường Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HOSE). Đến nay, công ty cổ phần Sonadezi Châu Đức là một công ty nhỏ trong ngành bất động sản ở Việt Nam. Các lĩnh vực kinh doanh chính của công ty bao gồm: đầu tư và phát triển khu đô thị, khu công nghiệp, khu dân cư…

Các nhà phân tích đầu tư nhận định SZC là nhóm các cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp tiềm năng. Bởi đây là doanh nghiệp có vị thế thuận lợi để nắm bắt nhu cầu bất động sản khu công nghiệp ngày càng tăng tại phía Nam nhờ quỹ đất lớn và giá cho thuê cạnh tranh giữa các doanh nghiệp cùng ngành niêm yết tại Việt Nam.

Thông tin niêm yết:

  • Sàn niêm yết: HOSE
  • Vốn điều lệ: 1.000 tỷ
  • Tổng lượng cổ phiếu lưu hành: 100.000.000
  • KLGD trung bình: 1,187,530
  • EPS: 2.711
  • BVPS: 14.733

Có thể thấy, cổ phiếu ngành BĐS khu công nghiệp luôn hot và chưa từng có dấu hiệu hạ nhiệt. Hãy nhanh chóng lựa chọn cho mình những mã cổ phiếu tiềm năng để gia tăng lợi nhuận đầu tư nhé!


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

(0 lượt)

(0 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *