avatart

khach

icon

Điểm danh 5 mã cổ phiếu ngành hải sản triển vọng trên sàn chứng khoán

Chứng khoán

- 13/12/2022

0

Chứng khoán

13/12/2022

0

Sau đại dịch COVID 19, nền kinh tế phục hồi trở lại đặc biệt là ngành hải sản. Đơn đặt hàng thủy sản xuất khẩu tăng lên đáng kể kéo theo sự phát triển đột phá của các doanh nghiệp kinh doanh lĩnh vực hải sản. Chính vì vậy, cổ phiếu ngành hải sản giống như mảnh đất màu mỡ của các nhà đầu tư. Hãy tìm hiệu rõ hơn về cổ phiếu ngành hải sản thông qua bài viết sau đây.

Mục lục [Ẩn]

Đánh giá tình hình cổ phiếu hải sản hiện nay

Ghi nhận cho thấy, lần đầu tiên xuất khẩu thủy sản đạt kim ngạch 10 tỷ USD ngay trong tháng 11 và hết năm 2022 có thể đạt mức 11 tỷ USD. Theo ông Trương Đình Hòe - Tổng thư ký VASEP (Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam) cho biết xuất khẩu thủy sản gần như đã phục hồi hoàn toàn sau dịch Covid 19. Tính đến cuối tháng 11 đã cán mốc 10 tỉ USD, dự kiến hết năm 2022 dự báo cán mốc 11 tỷ USD. 

Trong đó, xuất khẩu tôm đạt mức 4.3 tỉ USD (tăng 30%), xuất khẩu cá tra đã vượt 2 tỉ USD (tăng hơn 80% cùng kỳ năm 2021) và có thể đạt mức 2.5 tỉ USD trong năm nay. Tương tự, sản phẩm cá ngừ lần đầu tiên kim ngạch xuất khẩu vượt mốc 1 tỉ USD. Mặt bằng chung các sản phẩm hải sản đều tăng trưởng ở mức 2 con số, từ 18% - 77%. 

Trong 6 tháng đầu năm nay, xuất khẩu tôm đạt gần 2 tỉ USD, tăng 40% so với cùng kỳ và là mức cao nhất, chiếm đến gần 40% tổng giá trị xuất khẩu thủy sản. Xuất khẩu tôm đạt sự đột phá trong năm nay nhờ một phần nguồn nguyên liệu dự trữ và tồn kho từ năm 2021. Các doanh nghiệp trong lĩnh vực này đã tranh thủ ký được hợp đồng từ cuối năm ngoái với mức giá cao trong bối cảnh COVID-19 căng thẳng. Bên cạnh đó, tình trạng lạm phát giá trên toàn cầu cũng khiến giá hải sản tăng cùng với sự trở lại của doanh nghiệp Việt Nam ở các hội chợ thủy sản quốc tế tại Mỹ, EU…

Bên cạnh đó, các lệnh trừng phạt cấm nhập khẩu thủy sản từ Nga do chiến sự Nga - Ukraine được kỳ vọng sẽ làm tăng nhu cầu các sản phẩm thủy sản thay thế từ các quốc gia khác trong đó có Việt Nam, tại các thị trường Mỹ và Châu Âu.

Cổ phiếu thủy sản có lẽ là nhóm ngành duy nhất giữ được phong độ qua những phiên phong ba bão táp gần đây nhất. Trong 3 phiên đổ lại, khi Vn-Index bốc hơi 70 điểm, hàng loạt mã thủy sản vẫn bật tăng như VHC, ANV, ASM, FMC, MPC…

Trong bối cảnh thị trường chứng khoán hiện tại, nhiều cổ phiếu hải sản vẫn còn dư địa tăng trưởng tích cực. Trong đó, cổ phiếu VHC dự báo sẽ đạt giá mục tiêu mới là 132.600 đồng/cp cho năm. Bên cạnh đó doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế của VHC dự kiến lần lượt là 12.378 tỷ đồng, tăng 38% và 2.200 tỷ đồng, tăng 101%. EPS 2022 đạt 11.900 đồng, tương đương với P/E là 8.2.

Trong đó, cổ phiếu ANV dự báo giá mục tiêu mới là 51.200 đồng/cp cho năm 2022 dựa trên hai phương pháp FCFE và PE với tỷ trọng 50%/50%. Dự báo doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế của ANV lần lượt đạt 6.858 tỷ đồng, tăng 96% và 675 tỷ đồng, gấp 4.2 lần. EPS 2022 đạt 4.900 đồng, tương đương với P/E là 8.2.

Điểm danh 5 mã cổ phiếu ngành hải sản triển vọng trên sàn chứng khoán

Mã cổ phiếu IDI - Công ty cổ phần đầu tư và phát triển đa quốc gia I.D.I

Công ty cổ phần đầu tư và phát triển đa quốc gia I.D.I được thành lập vào năm 2003. Vào năm 2011, công ty đăng ký niêm yết cổ phiếu tại Sở Giao dịch chứng khoán thành phố Hồ Chí Minh với mã chứng khoán IDI. Công ty cổ phần đầu tư và phát triển đa quốc gia I.D.I chủ yếu mua bán chế biến thủy hải sản, kinh doanh bất động sản, sản xuất đóng hộp dầu mỡ thực vật. IDI được xem là một trong những công ty chế biến xuất khẩu cá tra lớn nhất của Việt Nam, là nhà cung cấp sản phẩm cá tra có uy tín trên các thị trường lớn (EU, Nam Mỹ, Trung Quốc…). 

Hiện nay, đơn hàng của các đối tác đã hết công suất của 2 nhà máy cho đến hết Quý 3. Thậm chí IDI phải từ chối một số đối tác có nhu cầu tăng sản lượng cho đơn hàng mặc dù họ đồng ý tăng 30% giá sản phẩm mua vào.

Việc chuyển nhượng 12.5 triệu cổ phiếu cho các đối tác lớn Sao Mai group và sự điều chỉnh của thị trường chứng khoán trong thời điểm gần đây làm giá cổ phiếu của IDI hạ xuống vùng giá cực kỳ tiềm năng.

Thông tin niêm yết:

  • Mã chứng khoán niêm yết: IDI
  • IDI Giao dịch trên sàn: HOSE
  • Số cổ phiếu được lưu hành trên sàn chứng khoán hiện tại: 227.644.608
  • Vốn hóa thị trường hiện tại: 4.336,63 (tỷ đồng)
  • Mức giá hiện tại: 10.700 đồng

Cổ phiếu ngành hải sản

Mã cổ phiếu VHC - Công ty cổ phần Vĩnh Hoàn

Tiền thân của công ty cổ phần Vĩnh Hoàn là công ty TNHH Vĩnh Hoàn thành lập ngày 19/12/1997. Vào năm 2007, công ty chuyển đổi thành công cổ phần với tên gọi công ty cổ phần Vĩnh Hoàn. Công ty cổ phần Vĩnh Hoàn là một trong những công ty chế biến và xuất khẩu cá tra, basa hàng đầu Việt Nam. Vĩnh Hoàn là một trong những doanh nghiệp lớn trong ngành chế biến xuất khẩu của cả nước, với tổng công suất lên tới 250 tấn cá nguyên liệu/ngày.

VHC là một trong những mã cổ phiếu ngành hải sản lớn, giá trị vốn hóa dẫn đầu. Với sự phục hồi kinh tế, các hiệp định mới được ký kết mang đến cơ hội tăng trưởng mạnh mẽ cho mã cổ phiếu VHC trong tương lai. Giá cổ phiếu VHC không chỉ dừng lại ở mức 87.5/cp như thời điểm hiện tại, mà còn tăng trong thời gian tới. Bởi nhu cầu thị trường thực phẩm, lương thực trên toàn thế giới vào thời điểm cuối năm là rất lớn, tạo cơ hội cho VHC và các mã cổ phiếu khác tăng giá ổn định. 

Ghi nhận cho thấy, mã cổ phiếu VHC còn nhiều triển vọng tăng trưởng giá, nhờ các hiệp định đã và đang được ký kết như: hiệp định FTA với liên minh hải quan của Nga - Belarus - Kazakhstan hạ thuế suất với thủy sản Việt Nam xuống mức 0% tăng thuế suất với thủy sản Trung Quốc và Thái Lan tạo điều kiện cho ngành thủy sản nước ta. Bên cạnh đó là hiệp định EVFTA với liên EU, giúp Việt nam mở rộng thị phần, hưởng mức thuế suất ưu đãi, tiếp cận nhiều người tiêu dùng.

Thông tin niêm yết:

  • Mã chứng khoán niêm yết: VHC
  • Giao dịch trên sàn: HOSE
  • Số cổ phiếu được lưu hành trên sàn chứng khoán hiện tại: 181.946.026
  • Vốn hóa thị trường hiện tại: 11.189,68 (tỷ đồng)
  • Mức giá hiện tại: 71.700 đồng

Các mã cổ phiếu ngành hải sản

Mã cổ phiếu ANV - Công ty cổ phần Nam Việt

Tiền thân của công ty cổ phần Nam Việt là công ty TNHH Nam Việt thành lập năm 1993 với vốn điều lệ ban đầu là 27 tỷ đồng và chức năng kinh doanh chính là xây dựng dân dụng và công nghiệp. Năm 2000, công ty quyết định đầu tư mở rộng phạm vi kinh doanh sang lĩnh vực chế biến thủy sản, khởi đầu là việc xây dựng xí nghiệp đông lạnh thủy sản Mỹ Quý với tổng số vốn đầu tư là 30.8 tỷ đồng, chuyên chế biến xuất khẩu cá tra, cá basa đông lạnh. Sau 30 năm hình thành và phát triển, công ty cổ phần Nam Việt hiện được đánh giá là một trong những doanh nghiệp mạnh trong lĩnh vực chế biến và xuất khẩu thủy sản tại Việt Nam. 

Theo dự kiến đến từ các báo cáo tài chính và dự báo doanh thu thuần của ANV lần lượt là 6.858 tỷ đồng và 676 tỷ đồng. EPS đạt mức 4.900 đồng, tương đương chỉ số P/E là 8.2. 

Theo đó, định giá cổ phiếu ANV là 51.200 đồng/CP trong năm nay dựa vào phương pháp định giá FCFE và PE có tỷ trọng 50%/50%.

Thông tin niêm yết:

  • Mã chứng khoán niên yết: ANV
  • Giao dịch trên sàn: HOSE
  • Số cổ phiếu được lưu hành trên sàn chứng khoán hiện tại: 127.127.875
  • Vốn hóa thị trường hiện tại: 4.449,48 (tỷ đồng)
  • Mức giá hiện tại: 24.800 đồng

Mã cổ phiếu CMX - Công ty cổ phần Camimex Group

Công ty cổ phần Camimex Group có tiền thân là xí nghiệp đông lạnh Cà Mau được thành lập năm 1977. Lĩnh vực mà công ty kinh doanh chủ yếu trong lĩnh vực nuôi trồng, chế biến, bảo quản thủy sản và các sản phẩm từ thủy sản, xuất khẩu thủy sản, nông sản thực phẩm. CMX cung cấp nhiều loại sản phẩm thủy sản trong đó sản phẩm chính là tôm sú, tôm thẻ chân trắng và tôm chì. Giá cổ phiếu CMX trong những năm qua đã chứng kiến nhiều sóng tăng, giảm kể từ khi được giao dịch trên thị trường. Mã cổ phiếu có xu hướng tăng mạnh và tạo đỉnh giai đoạn cuối tháng 8 năm 2019 sau một thời gian biến động theo hướng đi ngang. Sau đó giảm giá xuống rồi bật lại thậm chí còn phá đỉnh cũ đi lên. Từ đầu năm 2022 đến nay, giá cổ phiếu CMX cũng đã trải qua nhiều biến động. Sau khi đạt đỉnh giá cao nhất 26.950đ/cp vào tháng 4, giá cổ phiếu Camimex đã có sự sụt giảm theo xu hướng chung của thị trường chứng khoán.

Thông tin niêm yết: 

  • Mã chứng khoán niêm yết: CMX
  • Giao dịch trên sàn: HOSE
  • Số cổ phiếu được lưu hành trên sàn chứng khoán hiện tại: 90.817.502
  • Vốn hóa thị trường hiện tại: 1.907,17 (tỷ đồng)
  • Giá đang niêm yết: 8.210 đồng

Mã cổ phiếu FMC - Công ty cổ phần thực phẩm Sao Ta

Công ty cổ phần thực phẩm Sao Ta tiền thân là doanh nghiệp 100% vốn từ Ban Tài chánh Quản trị Tỉnh ủy Sóc Trăng, đi vào hoạt động từ năm 1996. Đầu năm 2003, công ty tiến hành cổ phần hóa với tên gọi công ty cổ phần thực phẩm Sao Ta. Vào ngày 7/12/2006 cổ phiếu FIMEX VN chính thức được niêm yết trên sàn chứng khoán TP. Hồ Chí Minh với mã chứng khoán FMC.

Công ty cổ phần thực phẩm Sao Ta là một trong những doanh nghiệp sản xuất, chế biến, kinh doanh và xuất nhập khẩu thủy sản có uy tín trên thị trường Việt Nam. Trải qua 26 năm hoạt động, FIMEX VN đã đặt được nền tảng vững chắc ở 2 thị trường lớn là Nhật Bản và Mỹ; đồng thời giữ một thị phần khá tốt ở EU, Hàn Quốc.

Theo công bố báo cáo tài chính mới nhất quý 3/2022 với doanh thu tăng 8% so với với cùng kỳ, đạt 1.752 tỷ đồng. Nhờ chi phí vốn tăng chậm hơn mức doanh thu, nên lợi nhuận gộp từ bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt hơn 191 tỷ đồng, tăng 27% so với quý 3/2020. Lũy kế 9 tháng đầu năm 2022, doanh thu thuần đạt 4.491 tỷ đồng, tăng 20% so với cùng kỳ. Chi phí giá vốn tăng chậm giúp Thực phẩm Sao Ta vẫn lãi sau thuế hơn 240 tỷ đồng, tăng 36% so với lợi nhuận sau thuế đạt được 9 tháng đầu năm ngoái, trong đó lợi nhuận sau thuế thuộc về cổ đông công ty mẹ đạt hơn 232 tỷ đồng. Lãi cơ bản trên cổ phiếu (EPS) tăng 43% lên 3.542 đồng/cp.

Thông tin niêm yết:

  • Mã chứng khoán niêm yết: FMC
  • Giao dịch trên sàn: HOSE
  • Số cổ phiếu được lưu hành trên sàn chứng khoán hiện tại: 58.850.000
  • Vốn hóa thị trường hiện tại: 3.177,90 (tỷ đồng)
  • Giá đang niêm yết: 35.400 đồng

Cổ phiếu hải sản

Như vậy, chúng ta vừa tìm hiểu 5 mã cổ phiếu ngành hải sản tiềm năng nhất hiện nay. Hy vọng những thông tin trong bài viết đã giúp nhà đầu tư có được cái nhìn khách quan nhất về nhóm cổ phiếu này.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

(0 lượt)

(0 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *