TheBank
Gửi yêu cầu tư vấn

Đầu tư cổ phiếu ngành hàng không nên hay không?

Lê Công Đạt & Vũ Mai Trang 0 Chứng khoán

Vào tháng 3 năm 2022, các đường bay quốc tế chính thức được mở lại, đánh dấu sự trở lại đầy ngoạn mục của cổ phiếu ngành hàng không. Vậy thời điểm hiện tại đã có nên đầu tư vào nhóm cổ phiếu này?
    Mục lục [

    Ẩn

    ]

Cổ phiếu hàng không đã thật sự “cất cánh” trở lại hay chưa?

Trên thực tế, đường hàng không quốc tế Việt Nam đã trở lại hoạt động bình thường kể từ quý 3/2021. Tính đến thời điểm hiện tại, một số mã cổ phiếu thuộc ngành không đã tăng giá với mức từ 10 - 15% tính đến thời điểm thông tin mở lại hoàn toàn các đường bay quốc tế được công bố.

Độ phủ vắc-xin và chính sách chống dịch linh hoạt, tạo điều kiện để phục hồi, phát triển kinh tế là liều thuốc trợ lực cho ngành hàng không vực dậy. Sân bay đông nghịt người, các hãng liên tục tăng chuyến, giá vé những chặng quan trọng như Hà Nội - TP.HCM tăng cao.

Trên thị trường chứng khoán, nhiều cổ phiếu hàng không đã tăng mạnh mẽ trong thời gian qua như VJC ngày 23/9 có thị giá 146.500 đồng/cổ phiếu, tăng 16.2% so với cùng kỳ năm ngoái. Cùng với thời gian này, cổ phiếu SCS có thị giá 163.500 đồng/cổ phiếu, tăng 6.3%; cổ phiếu HVN thị giá 26.350 đồng/cổ phiếu, ACV đạt thị giá 94.700 đồng/cổ phiếu, tăng 9.4%; AST thị giá 64.100 đồng/cổ phiếu, tăng 20.4%.

Top 3 mã cổ phiếu ngành hàng không tốt nhất trên thị trường chứng khoán

Mã cổ phiếu VJC - Công ty cổ phần Hàng không Vietjet

Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet được thành lập vào tháng 11/2007, bắt đầu hoạt động từ ngày 25/12/2011. Đây là hãng hàng không tư nhân đầu tiên tại Việt Nam, cung cấp các đường bay nội địa và quốc tế cùng các dịch vụ vận tải hàng không, cung cấp hàng hóa tiêu dùng. Trải qua 11 năm hình thành và phát triển, Vietjet Air đã trở thành một trong những hãng hàng không giá rẻ được nhiều khách hàng lựa chọn. 

Cổ phiếu VJC được niêm yết lần đầu tiên tại Sàn giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HOSE) vào ngày 18/2/2017. Từ đây, Vietjet ngày càng phát triển, thu hút càng nhiều khách hàng.

Cổ đông lớn nhất của công ty cổ phần Hàng không Vietjet là Công ty TNHH tư vấn Hướng Dương Sunny với 154.740.160 cổ phiếu, tương đương 28.57% cổ phần. 

Theo báo cáo kết thúc quý II/2022, Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet ghi nhận doanh thu hợp nhất 11.590 tỷ đồng, tăng 227% so với cùng kỳ năm 2021. Lợi nhuận sau thuế đạt mức 181 tỷ đồng, gấp 40 lần so với cùng kỳ. 

Kết quả này có được do nhu cầu bay nội địa tăng cao, tăng hơn 30% so với cùng kỳ. Cụ thể, trong quý II/2022 Vietjet đã thực hiện 33.000 chuyến bay phục vụ 6 triệu lượt khách, tăng 135% và 200% so với quý II/2021.

Trong 2 năm ảnh hưởng đại dịch Covid-19, ngành hàng không bị thiệt hại nặng nề, trong đó có Vietjet Air. Giá cổ phiếu VJC có giảm nhẹ nhưng vẫn ở mức cao, dao động từ 100.000 - 130.000đ/cp.

Có thể thấy, với mục tiêu và định hướng phát triển đúng, Vietjet đã xây dựng được vị thế nhất định trong ngành hàng không của Việt Nam và ASEAN. Cổ phiếu VJC cũng có những bước tăng trưởng vượt bậc, sánh ngang với cổ phiếu của các công ty lớn sau 5 năm gia nhập thị trường. 

  • Sàn giao dịch: HOSE
  • Khối lượng cổ phiếu đang lưu hành: 541.611.334 cổ phiếu
  • Vốn thị giá: 62,664,4 tỷ đồng
  • Khối lượng giao dịch trung bình 10 ngày: 505.130 cổ phiếu
  • Giá tham chiếu: 116.200đ/cổ phiếu
  • Chỉ số P/E: 548.20
  • EPS: 212
  • Giá đang niêm yết: 110.400 đồng

Cổ phiếu của ngành hàng không

Mã cổ phiếu HVN - Tổng công ty hàng không Việt Nam

Vietnam Airlines chính thức được thành lập với tư cách là một đơn vị kinh doanh vận tải hàng không có quy mô nhà nước. Sau 29 năm kể từ khi thành lập, với tốc độ tăng trưởng trung bình năm luôn đạt mức 2 con số, Vietnam Airlines đã không ngừng lớn mạnh và vươn lên trở thành một hãng hàng không có uy tín trong khu vực nhờ thế mạnh về đội bay hiện đại, mạng đường bay rộng khắp và lịch nối chuyến thuận lợi. 

Gần đây nhất, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam đã có giải trình với Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HOSE) về biện pháp cũng như lộ trình khắc phục tình trạng cổ phiếu HVN bị kiểm soát.

Vào tháng 9/2022, sàn HOSE đã có văn bản lưu ý về khả năng hủy niêm yết hơn 2.2 tỷ cổ phiếu HVN. Trước động thái này, Vietnam Airlines vẫn tự tin rằng sẽ cố gắng bằng mọi giải pháp để duy trì việc niêm yết cổ phiếu HVN trên sàn HOSE. Dự kiến trong năm nay, Vietnam Airlines dự kiến mức lỗ là 9.335 tỷ đồng. Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý 3/2022 của HVN ghi nhận doanh thu thuần đạt 21.156 tỷ đồng - tăng gần 350% so với cùng kỳ năm trước và “mấp mé” mức trước dịch. Mặc dù vậy, do thị trường vận chuyển quốc tế vẫn đang phục hồi chậm, cộng thêm các yếu tố tiêu cực phát sinh như giá nhiên liệu tăng cao, xung đột chiến tranh Nga - Ukraine và các rủi ro tài chính (tỷ giá, lãi suất) gia tăng nên hoạt động kinh doanh vẫn tiếp tục thua lỗ. Các nhà phân tích dự báo, thị trường quốc tế sẽ từng bước phục hồi, hoạt động sản xuất kinh doanh của Vietnam Airlines cũng sẽ có kết quả tích cực hơn vào năm tới.

  • Sàn giao dịch: HOSE
  • Khối lượng cổ phiếu đang lưu hành: 2.214.394.174 cổ phiếu
  • Vốn thị giá: 32,330.2 tỷ đồng
  • Khối lượng giao dịch trung bình 10 ngày: 1.819.190
  • Giá tham chiếu: 88.500đ/cổ phiếu
  • Chỉ số P/E: -3,34
  • EPS: -4,369
  • Giá đang niêm yết: 11.750 đồng

Cổ phiếu ngành vận tải hàng không

Mã cổ phiếu BAV - Công ty cổ phần hàng không Tre Việt

Bamboo Airways là một thành viên của tập đoàn FLC chính thức ra đời vào năm 2017. Dù mới chỉ thành lập trong một thời gian ngắn nhưng BAV vẫn cho thấy được sức nóng của mình với nhiều nhà đầu tư trên sàn OTC.

Ghi nhận cho thấy, cổ phiếu BAV gần đây gần như “miễn nhiễm” với ảnh hưởng chốt lời. Đặc biệt  sau khi ông Trịnh Văn Quyết chia sẻ trên Reuters rằng, hãng hàng không Bamboo Airways đang lên kế hoạch huy động 200 triệu USD thông qua thương vụ IPO. Vốn hóa thị trường khi IPO dự kiến đạt 4 tỷ USD. Bamboo dự kiến sẽ IPO vào quý 3 thông qua việc phát hành từ 5 - 7% cổ phần. 

Theo ông Quyết, IPO sẽ là một phần nỗ lực mở rộng dịch vụ ra toàn cầu của Bamboo Airways. Hãng bay này cũng đang làm việc với một công ty kiểm toán quốc tế để tư vấn về việc IPO trên sàn giao dịch chứng khoán New York. Hiện nay, mặc dù chưa được lên sàn nhưng giá mã cổ phiếu BAV lại cao hơn nhiều so với nhiều mã cổ phiếu cùng ngành và được nhiều người kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng trưởng.

Mã cổ phiếu ngành hàng không

Có thể thấy, cổ phiếu ngành hàng không đã trải qua một giai đoạn khó khăn nhưng đang phục hồi trở lại một cách mạnh mẽ. Nếu nhà đầu tư đang cân nhắc mã cổ phiếu này thì hãy tham khảo những thông tin được đề cập trong bài viết để có được những quyết định chính xác nhất.

Đóng góp bài viết của bạn bằng cách gửi bài viết Tại Đây

TƯ VẤN MIỄN PHÍ

Đánh giá bài viết
Đầu tư cổ phiếu ngành hàng không nên hay không?
0 0

Bài viết có hữu ích không?

Không
MỞ TÀI KHOẢN TƯ VẤN VIÊN MIỄN PHÍ
Kết nối với khách hàng có nhu cầu chính xác


Bình luận

Hãy Đăng nhập hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận

Nội quy : nhận xét có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu. Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần bị baned nick.

Gửi bình luận
bình luận
Sắp xếp : Mới nhất