avatart

khach

icon

Cuộc đua lãi suất tiền gửi tiếp tục được hâm nóng, hiện đã vượt 12%/năm

Tin tức

- 13/12/2022

0

Tin tức

13/12/2022

0

Tháng cuối cùng của năm 2022, lãi suất tiền gửi tại các ngân hàng tiếp tục được hâm nóng theo chiều hướng tăng. Hiện có đã ghi nhận mức lãi suất hơn 12%/năm tại một số ngân hàng.

Mục lục [Ẩn]

Năm 2022 sắp kết thúc và những diễn biến mới liên quan đến lãi suất huy động, lãi suất vay vốn vẫn luôn nhận được sự quan tâm của mọi người. Trong đó, cuộc đua lãi suất huy động là một trong những vấn đề thu hút khi mà con số được đẩy lên những mức cao. Gửi tiết kiệm ngân hàng thời điểm hiện tại khách hàng có thể nhận được mức lãi suất đến hơn 10%/năm - mức lãi suất phổ biến hiện nay tại nhiều nhà băng.

Hiện nay, sau động thái bất ngờ của Ngân hàng Nhà nước là nới thêm 1,5 - 2% room tín dụng (tương đương với 240.000 tỷ đồng) cho toàn hệ thống các tổ chức tín dụng, lãi suất huy động tiết kiệm đã không ngừng tăng lên tại các ngân hàng. Mức lãi suất đã tăng vọt lên hơn 12%. Có thể kể đến như:

  • SHB công bố lãi suất huy động cao đến 12,7%/năm. Theo đó, SHB đã công bố triển khai chương trình khuyến mãi sinh nhật với chương trình lãi suất huy động mới lên đến 12,7%/năm, áp dụng từ ngày 12/12. Cụ thể, tại kỳ hạn từ 13 tháng trở lên với tất cả các mức tiền gửi, lãi suất huy động đều vượt mức 12%/năm, trong đó tại kỳ hạn từ 18 tháng, khi khách hàng gửi tiết kiệm trên 1 tỷ đồng, ngân hàng áp dụng mức lãi suất là 12,7%/năm. Đây là mức lãi suất cao nhất đang áp dụng tại ngân hàng và cũng là mức lãi suất cao nhất trong hệ thống.
  • NCB trả lãi cao nhất là 12,25%/năm, cho kỳ hạn từ 12 tháng. Kỳ hạn 10 tháng cũng được trả lãi lên tới 12,15%. Mức lãi này áp dụng cho khoản tiền gửi từ 500 tỷ đồng trở lên. Nếu khoản tiền gửi trên 1 tỷ đồng, thời hạn 12 tháng NCB trả lãi thỏa thuận hơn 11%/năm cho khách hàng.
  • VPBank, BanVietBank, SHB, Kienlongbank, MSB, Pvcombank cũng có mức lãi thỏa thuận trên 11%/năm cho khách hàng.

Một số kỳ hạn ngắn như 6,8,9 tháng cũng ghi nhận mức lãi suất tăng hơn trước. Đơn cử như:

  • Ngân hàng số Cake by VPBank tăng lãi suất huy động 6 tháng lên 9,8%/năm
  • OCB tăng lãi suất tiết kiệm online kỳ hạn 6 - 8 tháng lên 9%/năm
  • NCB tăng lãi suất kỳ hạn từ 6 - 9 tháng lên mức lãi 9,5%/năm

Có thể thấy so với mức lãi suất trần dưới 6 tháng ở mức 6%/năm, lãi suất từ 6 tháng trở lên đã cao hơn từ 3 - 4%/năm.

lãi suất gửi tiết kiệm đang tăng cao

Lãi suất gửi tiết kiệm đang tăng cao (Ảnh minh họa)

Khảo sát cho thấy, sau động thái nới room tín dụng, các ngân hàng đã có sự điều chỉnh tăng lãi suất huy động, có thể kể tên như:

  • Bac A Bank tăng 1,6%/năm
  • DongA Bank tăng 1,55%
  • Sacombank tăng 1,5%/năm
  • ABBank tăng 2,7%/năm...

Thông tin từ biểu lãi suất chính thức mà các ngân hàng công bố, mức lãi suất ngân hàng cao nhất ghi nhận là 11,5%/năm tại ABBank. Lãi suất này được ABBank áp dụng cho 1 khoản tiền gửi nhất định kỳ hạn 13 tháng. Tiếp đến là mức 10,5%/năm khi gửi tiết kiệm tại kỳ hạn 13 tháng với mọi hạn mức tiền gửi tại Saigonbank. Nếu gửi tiết kiệm các kỳ hạn 12, 18, 24, 36 tháng tại Saigonbank, khách hàng sẽ được trả lãi 10% năm.

Bên cạnh việc tăng lãi suất huy động, một số ngân hàng còn triển khai thêm nhiều chương trình quà tặng cho khách hàng khi gửi tiết kiệm. Nhờ đó kênh gửi tiết kiệm ngày càng thu hút hơn.

Thống kê của Công ty Chứng khoán Rồng Việt cho thấy, tính đến cuối tháng 10/2022, huy động vốn ước tăng 4,8% so với đầu năm, cao hơn mức tăng 4,3% cuối tháng 9/2022. Huy động vốn tháng 10 chỉ tăng thêm 50.383 tỷ đồng so với mức tăng 95.210 tỷ đồng của tháng trước.

Còn theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước, đến cuối tháng 9, tổng quy mô tiền gửi của các tổ chức kinh tế ở mức hơn 5,78 triệu tỷ đồng, chỉ tăng trưởng 2,43% so với cuối năm 2021.

Theo đánh giá của các chuyên gia, các ngân hàng sẽ phải tăng cường huy động vốn mạnh để đáp ứng nhu cầu cho vay cũng như tiền mặt dịp cuối năm của khách hàng. Bởi vậy, thời gian tới lãi suất gửi tiết kiệm có thể tiếp tục tăng.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

(0 lượt)

(0 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *