avatart

khach

icon

Top 5 mã cổ phiếu ngành khoáng sản xứng đáng đầu tư

Chứng khoán

- 26/12/2022

0

Chứng khoán

26/12/2022

0

Ngành khoáng sản nước ta là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn với tiềm năng phát triển mạnh mẽ. Chính vì vậy, cổ phiếu ngành khoáng sản cũng được các nhà đầu tư đặc biệt quan tâm. Hãy cùng tìm hiểu 5 mã cổ phiếu khoáng sản được đánh giá cao nhất ngay trong bài viết sau đây.

Mục lục [Ẩn]

Mã NBC - Cổ phiếu công ty Than Núi Béo

Công ty cổ phần than Núi Béo - TKV tiền thân là một công trình hợp tác hữu nghị giữa Liên Xô (cũ) và Việt Nam, do Liên Xô thiết kế và đầu tư xây dựng Mỏ được Chủ tịch Hội Đồng Bộ Trưởng duyệt ngày 3/7/1985. Công ty là thành viên của Vinacomin, NBC chịu sự quản lý của tập đoàn. Ngành nghề kinh doanh chính của công ty là khai thác, chế biến, kinh doanh than và các khoáng sản khác; Xây dựng các công trình thuộc mỏ; Sửa chữa thiết bị mỏ và phương tiện vận tải đường bộ; Kinh doanh vật tư, thiết bị ngành than…

Công ty đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp dịch vụ khai thác than. Công ty có nguồn than còn lại khoảng hơn 80 triệu tấn, trong đó trữ lượng lộ thiên còn 24 triệu tấn, là một trong năm mỏ lộ thiên trực thuộc Tập đoàn công nghiệp than khoáng sản Việt nam. 

Theo công bố báo cáo tài chính mới nhất, doanh thu và lợi nhuận tăng gấp nhiều lần so với cùng kỳ.

Việc áp dụng chuyển đổi hình thức từ khai thác lộ thiên sang hầm lò của NBC sẽ hỗ trợ lợi nhuận của công ty trong tương lai bằng cách cải thiện công suất khai thác và giá bán của than. 

Hiện tại giá bán than của NBC đang được cố định ở mức khoảng 103% chi phí định mức, chi phí mà Vinacomin dự kiến sẽ trả cho hoạt động khai thác than, tùy thuộc vào quy mô của công ty khai thác, kế hoạch về sản lượng mỗi năm và kế hoạch phát triển chung của Vinacomin.

Trong 6 tháng gần nhất, giá than trên thế giới tăng mạnh kéo theo làn sóng tăng trưởng mạnh mẽ của cổ phiếu ngành than. Trong đó, cổ phiếu NBC tăng 111% với mức thanh khoản tăng gấp đôi so với trước đây. Các chuyên gia phân tích nhận định, cổ phiếu NBC từ khi bắt đầu niêm yết vào năm 2006 có mức tăng trưởng khá ổn định bạn hoàn toàn có thể mua với khối lượng lớn.

Thông tin niêm yết

  • Mã CK: NBC
  • Sàn niêm yết: HNX
  • Nhóm ngành: Than
  • Vốn điều lệ: 369,991,240,000 đồng
  • Khối lượng cổ phiếu đang niêm yết: 36,999,124 cp
  • Khối lượng cổ phiếu đang lưu hành: 36,999,124 cp

Mã TDN - Cổ phiếu công ty than Đèo Nai

Công ty Cổ phần Than Đèo Nai (TDN) có tiền thân là Mỏ than Đèo Nai được thành lập vào năm 1960. Lĩnh vực chủ lực của công ty tập trung vào hoạt động khai thác than. Vào ngày 21/11/2008, công ty chính thức niêm yết tại Trung tâm Giao dịch Chứng khoán Hà Nội.

Sau nhiều năm hình thành và phát triển, số lượng cổ phiếu niêm yết đã lên tới 30 triệu cổ phiếu. Hoạt động chia cổ tức đều đặn qua các năm với hình thức chia cổ tức tiền mặt.

Ghi nhận cho thấy, cổ phiếu Than Đèo Nai có mức tăng trưởng tương đối ổn định qua từng năm. Bên cạnh đó, lợi nhuận và doanh thu trước thuế của Than Đèo Nai theo báo cáo tài chính các năm đều vượt mức đề ra. Có thể thấy, mã cổ phiếu TND được đánh giá là một mã cổ phiếu có tiềm năng trong dài hạn.

Thông tin niêm yết

  • Nhóm ngành: Than
  • Mã CK: TDN
  • Sàn niêm yết: HNX
  • Vốn điều lệ: 294,390,970,000 đồng
  • Khối lượng cổ phiếu đang niêm yết: 29,439,097 cp
  • Khối lượng cổ phiếu đang lưu hành: 29,439,097 cp

Mã PVD - Cổ phiếu công ty khoan và dịch vụ khoan dầu khí

Tổng công ty cổ phần Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí (PV Drilling) được thành lập từ năm 2001 với tiền thân là Xí nghiệp Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí biển. Tổng công ty CP Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí là công ty thuộc Tập đoàn dầu khí quốc gia Việt Nam, hoạt động trong lĩnh vực cung cấp giàn khoan, dịch vụ kỹ thuật về khoan và giếng khoan, dịch vụ cung ứng nhân lực trong lĩnh vực khoan và giếng khoan dầu khí ngoài khơi và đất liền. Tổng công ty CP Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí sở hữu 6 giàn khoan hiện đại với công suất hoạt động lớn giúp cải thiện đáng kể hoạt động kinh doanh của công ty.

Trải qua 18 năm hình thành và phát triển, công ty đã tạo dựng được vị thế trên thị trường khoáng sản nói chung và là một trong những tổng công ty hàng đầu trong Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

Tính đến quý 3/2022, PVD đạt doanh thu 1241.7 tỷ đồng, tăng 22.8% so với cùng kỳ lũy kế 9 tháng năm 2022. PVD đạt 3893 tỷ đồng doanh thu, hoàn thành 82.8% kế hoạch lợi nhuận cả năm của công ty. Về lợi nhuận, công ty đã phần nào cải thiện được biên LN gộp trong quý 3/2022 với mức 9.44%. Kết quả kinh doanh thuận lợi là tiền đề để cổ phiếu PVD tăng trưởng và hấp dẫn các nhà đầu tư.

Cổ phiếu PVD được niêm yết trên sàn HOSE từ năm 2006, hoạt động chia cổ tức của công ty diễn ra đều đặn qua các năm. Đặc biệt, công ty độc quyền cao, ít cạnh tranh và có công ty mẹ hậu thuẫn khá mạnh.

Thông tin niêm yết

  • Mã CK: PVD
  • Sàn niêm yết: Hose
  • Nhóm ngành: Dịch vụ khai thác Dầu khí
  • Vốn điều lệ: 4,215,457,890,000 đồng
  • Khối lượng cổ phiếu đang niêm yết: 421,544,970 cp
  • Khối lượng cổ phiếu đang lưu hành: 421,129,789 cp

Mã NNC - Cổ phiếu công ty Đá Núi Nhỏ

Công ty Cổ phần Đá Núi Nhỏ tiền thân từ Phân Xưởng Đá Châu Thới trực thuộc Ủy Ban Nhân Dân Tỉnh Bình Dương được thành lập từ ngày 31/12/1975. Công ty được cổ phần hóa và đi vào hoạt động từ tháng 12/2006. Vào ngày 23/06/2010, cổ phiếu công ty Cổ phần Đá Núi Nhỏ chính thức niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán. 

Hiện tại, kết quả kinh doanh của công ty không quá nổi bật, giá cổ phiếu thấp nhưng đây là một trong những cơ hội để các nhà đầu tư nhỏ lẻ có thể tham gia đầu tư. Bên cạnh đó, nền kinh tế nước ta đang có dấu hiệu hồi phục hoàn toàn góp phần thúc đẩy tiềm năng của các công ty khai thác đá.

Thông tin niêm yết

  • Mã CK: NNC
  • Sàn niêm yết: Hose
  • Nhóm ngành: VLXD tổng hợp
  • Vốn điều lệ: 219,200,000,000 đồng
  • Khối lượng cổ phiếu đang niêm yết: 21,920,000 cp
  • Khối lượng cổ phiếu đang lưu hành: 21,920,000 cp

Mã PVS - Cổ phiếu công ty dịch vụ kỹ thuật dầu khí Việt Nam

Cổ phiếu PVS là mã niêm yết của tổng công ty cổ phần dịch vụ kỹ thuật dầu khí Việt Nam (PTSC) được thành lập vào năm 1993. Lĩnh vực kinh doanh của PTSC tập trung vào việc cung cấp dịch vụ kỹ thuật cho dầu khí và công nghiệp, dịch vụ quản lý khai thác các tàu chứa dầu.

Theo đánh giá của các nhà phân tích đầu tư, cổ phiếu PVS là mã giao dịch có nhiều biến động nhất trong nhóm ngành với sức mua và giao dịch lớn. Ngay từ khi mới được niêm yết trên sàn chứng khoán, giá cổ phiếu PVS đã có một đợt sóng tăng mạnh và nhanh chóng đạt đỉnh trong vòng 1 tháng. Sau đó, cổ phiếu PVS có những đợt sóng tăng giảm liên tục, biến động không ngừng. Tuy nhiên, so với các doanh nghiệp khác cùng ngành, PTSC vẫn là doanh nghiệp có mức doanh thu và lợi nhuận sau thuế khá cao. Chính vì vậy, thời lượng chi trả cổ tức khá ổn định, đều đặn. Đặc biệt, tỷ lệ trả cổ tức bằng tiền của mã PVS là khá cao.

PTSC có những chiến lược mở rộng thị trường quốc tế, hợp tác cùng đối tác nước ngoài, PVS có nhiều tiềm năng phát triển mạnh trong tương lai gần. Hiện tại, mã cổ phiếu PVS được niêm yết với mức giá 27.30 đồng và điều kiện yêu cầu nhà đầu tư mua tối thiểu 100 cổ phiếu. Để sở hữu cổ phiếu PVS, nhà đầu tư cần bỏ ra gần 2.730.000 đồng/lần mua. Đây là con số không nhỏ và không phù hợp với các nhà đầu tư nhỏ, lẻ hoặc cá nhân.

Thông tin niêm yết

  • Nhóm ngành: Dịch vụ khai thác Dầu khí
  • Mã CK: PVS
  • Sàn niêm yết: HNX
  • Vốn điều lệ: 4,779,662,900,000 đồng
  • Khối lượng cổ phiếu đang niêm yết: 477,966,290 cp
  • Khối lượng cổ phiếu đang lưu hành: 477,966,290 cp

Có nên mua cổ phiếu ngành khoáng sản?

Khoáng sản không còn là lĩnh vực mới mà đã có lịch sử hình thành và phát triển tương đối lâu đời. Mặc dù không có quá nhiều đột phá hay mới mẻ nhưng đây vẫn là ngành chủ chốt của nền kinh tế nước ta không thể thay thế. Do đó, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này có sự phát triển tương đối ổn định.

Một số ý kiến cho rằng, cổ phiếu ngành khoáng sản không thực sự tiềm năng và bị giới hạn. Điều này hoàn toàn đúng. Bởi lẽ, ngành khoáng sản có ảnh hưởng nhất định tới môi trường và phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu tự nhiên. Đặc biệt khi khoáng sản ngày càng trở nên khan hiếm sau nhiều năm khai thác nếu các công ty khoáng sản không có sự chuyển đổi thì việc đối diện với rủi ro là điều tất yếu. 

Theo báo cáo gần đây nhất, cổ phiếu khoáng sản đang được nhà đầu tư săn lùng mạnh mẽ. Bởi lẽ, dù thì trường có xu hướng điều chỉnh nhưng hầu hết các mã cổ phiếu ngành này tăng giá hết biên độ: LCM, KSS, BMC, BGM, KTB, KSH, KSA đều chạm mức kịch trần. Bên bán của các các mã này trống trơn trong khi bên mua còn nhiều. Mặc dù vậy, tình trạng này không diễn ra thường xuyên.

Cổ phiếu ngành khai khoáng

Cổ phiếu ngành khoáng sản là một giải pháp tương đối an toàn cho nhà đầu tư

Như vậy, các nhà đầu tư nên mua cổ phiếu ngành khoáng sản nếu có kế hoạch đầu tư dài hạn và mong muốn một mã cổ phiếu an toàn. Hình thức đầu tư lướt sóng, sinh lời nhanh thì cổ phiếu ngành khoáng sản không phải là sự lựa chọn phù hợp.

Tính đến thời điểm hiện tại, nhà đầu tư có thể xem xét 5 mã cổ phiếu khoáng sản nêu trên. Tuy nhiên qua thời gian và dưới những tác động của thị trường danh sách này có thể thay đổi. Nhà đầu tư cần theo dõi sát sao diễn biến thị trường để đưa ra nhận định đúng đắn nhất. Về cơ bản, cổ phiếu ngành khoáng sản không mang lại lợi nhuận đột phá nhưng tương đối an toàn. 


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

5 (1 lượt)

5 (1 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *