avatart

khach

icon

Những điều cần biết về cổ phiếu ngành nông nghiệp

Chứng khoán

- 26/12/2022

0

Chứng khoán

26/12/2022

0

Giá lương thực toàn cầu có dấu hiệu bật tăng trở lại chính là chất xúc tác khiến các nhà đầu tư kỳ vọng cao hơn ở nhóm cổ phiếu ngành nông nghiệp. Vậy có nên đầu tư vào cổ phiếu ngành nông nghiệp hay không?

Mục lục [Ẩn]

Danh sách các mã cổ phiếu ngành nông nghiệp đang niêm yết

Hiện nay cổ phiếu nông nghiệp được chia làm 3 nhóm chính: nhóm cổ phiếu ngành gạo, nhóm cổ phiếu ngành đường, nhóm cổ phiếu ngành phân bón. Các mã cổ phiếu ngành nông nghiệp đang niêm yết cụ thể như sau:

Tên công ty

Mã cổ phiếu

Sàn giao dịch

Công ty Cổ phần đường Quảng Ngãi

QSN

UPCOM

Công ty Cổ phần Thành Công Biên Hòa

SBT

HOSE

Công ty Cổ phần đường mía Sơn La

SLS

HNX

Công ty Cổ phần đường Biên Hòa

BHS

HOSE

Công ty Cổ phần đường Kon Tum

KTS

HNX

Công ty Cổ phần đường mía Lam Sơn

LSS

HOSE

Công ty Cổ phần đường mía 333

S33

UPCOM

Công ty Cổ phần phân bón Dầu khí Cà Mau

DCM

HOSE

Tổng công ty Cổ phần phân bón và hóa chất Dầu Khí

DPM

HOSE

Công ty Cổ phần Vật Tư tổng hợp và phân bón Hóa Sinh

HIS

UPCOM

Công ty Cổ phần Supe Phốt phát và hóa chất Lâm Thao

LAS

HNX

Công ty Cổ phần phân lân Ninh Bình

NFC

HNX

Công ty Cổ phần phân bón và hóa chất Dầu khí Miền Trung

PCE

HNX

Công ty Cổ phần phân bón và hóa chất Dầu khí Miền Bắc

PMB

HNX

Công ty Cổ phần phân bón và hóa chất dầu khí Tây Nam Bộ

PSW

HNX

Công ty Cổ phần vật tư kỹ thuật Nông Nghiệp Cần Thơ

TSC

HOSE

Công ty Cổ phần phân lân nung chảy Vân Điền

VAF

HOSE

Công ty Cổ phần tập đoàn Lộc Trời

LTG

UPCOM

Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Nông Sản Thực Phẩm An Giang

AFX

UPCOM

Công ty Cổ phần Tập đoàn PAN

PAN

HOSE

Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu An Giang

AGM

HOSE

Công ty Cổ phần Thực phẩm Nông sản Xuất khẩu Sài Gòn

AGX

UPCOM

Công ty Cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Trung An

TAR

HNX

Công ty Cổ phần chế biến hàng xuất khẩu Long An

LAF

HOSE

Công ty Cổ phần Nafoods Group

NAF

HOSE

Công ty Cổ phần chế biến thực phẩm nông sản xuất khẩu Nam Định

NFD

UPCOM

Một số mã cổ phiếu ngành nông nghiệp xứng đáng đầu tư

Tùy thuộc vào từng nhóm cổ phiếu ngành nông nghiệp chúng ta sẽ có những mã cổ phiếu tiềm năng. Cụ thể:

Nhóm cổ phiếu ngành gạo

Hiện nay, tình trạng khan hiếm nông sản trên thế giới tăng cao, đẩy mạnh các ngành gạo trong nước sản xuất tăng năng suất. Chính vì vậy, giá gạo tăng cao đã khiến cổ phiếu LTG của tập đoàn Lộc Trời khá triển vọng. Trên thị trường chứng khoán, LGT đã ghi nhận mức tăng hơn 26% so với cùng kỳ trước đây, từ mức giá 28.500đ/cổ phiếu tăng vọt lên 36.000 đ/cổ phiếu.

Bên cạnh đó, tính thanh khoản của cổ phiếu có sự khởi sắc, các phiên giao dịch cũng có khối lượng khớp lệnh tăng cao lên tới hàng triệu đơn vị. Việc tăng giá gạo cũng đẩy mạnh sản xuất của doanh nghiệp xuất nhập khẩu nông sản thực phẩm An Giang và tập đoàn PAN. 

Một số cổ phiếu ngành gạo tăng trưởng tốt, điển hình như cổ phiếu của AFX tăng gần 14%, liên tục tăng giá khá tiềm năng và triển vọng.

Như vậy, cổ phiếu ngành gạo đang có tiềm năng khởi sắc và gần đây liên tiếp đóng cửa trong sắc xanh, giao dịch khớp lệnh cũng tăng khối lượng.

Cổ phiếu của ngành nông nghiệp

Nhóm cổ phiếu ngành đường

Ngành đường mía đang mở rộng sản xuất bởi lợi thế về cùng nguyên liệu trong thời gian tới. Thị trường xuất khẩu của ngành đường nông sản cũng được xem là tiềm năng không kém ngành gạo xuất khẩu.

Ghi nhận cho thấy, trong 3 tuần trở lại đây cổ phiếu ngành đường mía vẫn hoạt động sôi nổi trên sàn chứng khoán với những phiên khớp lệnh mạnh mẽ. Mặc dù biên độ dao động của cổ phiếu ngành đường vẫn còn chưa thật sự ổn định, vẫn còn những đợt quay đầu tụt giảm trong khi đang trên đà tăng.

Cổ phiếu ngành xuất khẩu nông sản

Nhóm cổ phiếu ngành phân bón

Cổ phiếu ngành phân bón vốn được đưa vào danh sách cổ phiếu phòng thủ có sự tăng trưởng đều đặn trung bình là 15%, trong đó có một số mã cổ phiếu có mức tăng cao vượt trội. Nhìn chung, cổ phiếu phân bón vẫn hoạt động chưa thực sự mạnh mẽ trên thị trường chứng khoán. Một số mã cổ phiếu ngành phân bón có sự tăng trưởng có thể kể đến như: cổ phiếu LAS được phát hành bởi công ty Cổ phần Supe Phốt phát và hóa chất Lâm Thao, cổ phiếu DPM… Những cổ phiếu này trước đó nằm ở thế phòng thủ sau khi thị trường tăng giá thì các nhà đầu tư mới bắt đầu chú ý về những cổ phiếu cơ bản có giá trị thấp so với mức thu nhập trên mỗi cổ phần.

cổ phiếu ngành nông nghiệp 2021

Đánh giá ngành nông nghiệp năm 2022 - Dự đoán tiềm năng năm 2023

Theo nhiều chuyên gia phân tích, giá ngũ cốc và dầu cọ thế giới sẽ có xu hướng hạ nhiệt vào năm 2023. Từ đó tác động tích cực đến biên lợi nhuận gộp của các xưởng sản xuất thịt và dầu ăn. Trong khi đó, các doanh nghiệp sản xuất đường và gạo sẽ được hưởng lợi khi giá đường trong nước và giá gạo xuất khẩu tăng. Vậy xu hướng cổ phiếu ngành nông nghiệp vào năm 2023 là gì?

Ghi nhận từ báo cáo mới nhất của Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect, giá ngũ cốc toàn cầu có thể đã đạt đỉnh. VNDirect cũng đưa ra dự đoán, giá hàng hóa có khả năng giảm trong năm 2023 do những lo ngại ban đầu về tình trạng thiếu lương thực do xung đột đã lắng xuống khi các nước xuất khẩu khác tăng nguồn cung.

Ngoài ra, ngũ cốc của Ukraine đã được vận chuyển trở lại sau khi chấm dứt việc phong tỏa các cảng của nước này và giá phân bón hạ nhiệt, góp phần thúc đẩy sản lượng thu hoạch nhờ tăng năng suất cây trồng.

Theo dự đoán của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, sản lượng dầu cọ toàn cầu được dự báo sẽ tăng 8% trong năm 2022 - 2023 sau khi đi ngang vào năm 2021, điều này giúp giá dầu cọ tiếp tục xu hướng giảm trong năm 2023. Giá nguyên liệu giảm mang theo những kỳ vọng tích cực các doanh nghiệp này sẽ ghi nhận biên lợi nhuận gộp phục hồi trong năm 2023 nhờ áp lực chi phí giảm bớt.

Đơn vị này cũng đưa ra nhận định giá đường trong nước sẽ tăng trong năm 2023 nhờ tác động Quyết định mới về thuế chống bán phá giá áp dụng từ tháng 8/2022. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp xuất khẩu gạo tại Việt Nam sẽ được hưởng lợi từ việc Ấn Độ hạn chế xuất khẩu gạo. Giá gạo Ấn Độ có vị thế cạnh tranh yếu hơn do chịu mức thuế cao hơn sẽ thúc đẩy người mua chuyển hướng sang gạo của Thái Lan và Việt Nam. Do vậy, VNDirect kỳ vọng các nhà sản xuất gạo và đường sẽ có biên lợi nhuận gộp cao hơn trong năm 2023 nhờ giá bán tăng.

Có thể thấy, ngành nông nghiệp nước ta trong năm tới dự đoán sẽ có sự khởi sắc. Đây cũng là điều kiện thuận lợi để cổ phiếu ngành này có sự tăng trưởng ổn định trong tương lai. 

Như vậy, chúng ta vừa có những tìm hiểu cơ bản về cổ phiếu ngành nông nghiệp. Hy vọng, những thông tin được cung cấp trong bài viết đã giúp các nhà đầu tư có được cái nhìn khách quan hơn về nhóm cổ phiếu đặc biệt này 


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

(0 lượt)

(0 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *