avatart

khach

icon

Công trình tạm là gì? Quy định mới nhất về xây dựng công trình tạm

Đầu tư

- 01/03/2023

0

Đầu tư

01/03/2023

0

Công trình tạm sẽ được xây dựng để phục vụ công trình chính hoặc phục vụ cho việc tổ chức các sự kiện có thời hạn. Vậy việc xây dựng công trình tạm được quy định như thế nào?

Mục lục [Ẩn]

Công trình tạm là gì?

Căn cứ Khoản 49 Điều 1 Luật Xây dựng sửa đổi 2020 thì công trình tạm (công trình xây dựng tạm) là công trình được xây dựng có thời hạn nhằm phục vụ cho các mục đích sau:

  • Thi công xây dựng công trình chính
  • Sử dụng cho việc tổ chức các sự kiện hoặc hoạt động khác trong thời gian quy định. Với các công trình tạm được sử dụng vào mục đích này phải được Ủy ban nhân dân cấp tỉnh hoặc Ủy ban nhân dân cấp huyện chấp thuận về địa điểm, quy mô xây dựng công trình và thời gian tồn tại của nó.

Công trình tạm là gì?

Công trình tạm là gì?

Quy định mới nhất về xây dựng công trình tạm

Căn cứ Khoản 49, Điều 1, Luật Xây dựng sửa đổi 2020 quy định như sau:

“3. Chủ đầu tư, nhà thầu xây dựng tự tổ chức thẩm định, phê duyệt thiết kế, dự toán xây dựng và thực hiện xây dựng công trình tạm. Trường hợp công trình ảnh hưởng lớn đến an toàn, lợi ích cộng đồng, thiết kế xây dựng công trình phải được thẩm tra về điều kiện bảo đảm an toàn và gửi cơ quan chuyên môn về xây dựng tại địa phương để theo dõi và kiểm tra theo quy định.

4. Công trình xây dựng tạm phải được phá dỡ khi đưa công trình chính của dự án đầu tư xây dựng vào khai thác sử dụng hoặc khi hết thời gian tồn tại của công trình. Chủ đầu tư được đề nghị Ủy ban nhân dân cấp tỉnh hoặc Ủy ban nhân dân cấp huyện chấp thuận việc tiếp tục khai thác sử dụng công trình xây dựng tạm quy định tại điểm a khoản 1 Điều này nếu công trình phù hợp với quy hoạch; bảo đảm các yêu cầu về an toàn chịu lực, phòng, chống cháy, nổ, bảo vệ môi trường và quy định của pháp luật có liên quan”.

Căn cứ vào quy định trên:

- Chủ đầu tư, nhà thầu xây dựng sẽ tự thẩm định, phê duyệt thiết kế, dự toán xây dựng và thực hiện xây dựng công trình tạm.

Tuy nhiên, nếu công trình tạm dự định xây dựng ảnh hưởng đến an toàn, lợi ích cộng đồng thì phải được thẩm tra và gửi đến cơ quan chuyên môn tại địa phương.

- Khi công trình chính của dự án đầu tư được đưa vào sử dụng hoặc công trình xây dựng tạm hết thời gian tồn tại thì sẽ phải phá dỡ theo quy định.

Tuy nhiên, chủ đầu tư được phép đề nghị Ủy ban nhân dân cấp tỉnh hoặc Ủy ban nhân dân cấp huyện được tiếp tục sử dụng công trình tạm nếu:

  • Công trình phù hợp với quy hoạch
  • Bảo đảm các yêu cầu về an toàn chịu lực, phòng, chống cháy, nổ, bảo vệ môi trường và quy định của pháp luật có liên quan

Các quy định về xây dựng công trình tạm

Các quy định về xây dựng công trình tạm

Xây dựng công trình tạm có phải xin giấy phép xây dựng không?

Căn cứ Khoản 30, Điều 1, Luật Xây dựng sửa đổi 2020 quy định như sau:

“1. Công trình xây dựng phải có giấy phép xây dựng do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho chủ đầu tư theo quy định của Luật này, trừ các trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này.

2. Các trường hợp được miễn giấy phép xây dựng gồm:

a) Công trình bí mật nhà nước; công trình xây dựng khẩn cấp;

b) Công trình thuộc dự án sử dụng vốn đầu tư công được Thủ tướng Chính phủ, người đứng đầu cơ quan trung ương của tổ chức chính trị, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Tòa án nhân dân tối cao, Kiểm toán nhà nước, Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng Quốc hội, bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan trung ương của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và của tổ chức chính trị - xã hội, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp quyết định đầu tư xây dựng;

c) Công trình xây dựng tạm theo quy định tại Điều 131 của Luật này;

...”.

Căn cứ vào quy định trên, việc xây dựng các công trình tạm được xây dựng có thời hạn phục vụ các mục đích thi công xây dựng công trình chính hoặc sử dụng cho việc tổ chức các sự kiện hoặc hoạt động khác trong thời gian quy định thì không phải xin giấy phép xây dựng.

Như vậy, mục đích xây dựng công trình tạm để phục vụ thi công công trình chính, tổ chức các sự kiện, hoạt động trong thời gian quy định. Việc xây dựng phục vụ các mục đích trên sẽ không phải xin giấy phép xây dựng theo quy định.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

5 (1 lượt)

5 (1 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *