avatart

khach

icon

Thu nhập thụ động là gì? Cách tạo ra nguồn thu nhập thụ động hiệu quả

Tài chính cá nhân

- 07/03/2023

0

Tài chính cá nhân

07/03/2023

0

Thu nhập thụ động (tiếng Anh là passive income) là nguồn thu nhập hình thành từ việc bạn bỏ ra một số vốn và thời gian nhất định để có thu nhập.

Mục lục [Ẩn]

Không tốn quá nhiều sức lao động và không mất nhiều thời gian khi làm việc, nguồn thu nhập thụ động giúp bạn có thêm tiền để có tài chính vững chắc hơn. Bởi vậy ngày càng nhiều người chú trọng vào việc đa dạng các kênh tạo ra nguồn thu nhập thụ động.

Thu nhập thụ động là gì?

Thu nhập thụ động (tiếng Anh là passive income) là nguồn thu nhập hình thành từ việc bạn bỏ ra một số vốn và thời gian nhất định để có thu nhập. Các nguồn thu nhập thụ động có thể đến từ tài sản cá nhân hoặc những nghề phụ để kiếm tiền khác.

Thu nhập thụ động thường không được trả một lần, nó có thể ngay cả khi bạn không bỏ công sức ra ví dụ như đến từ việc đầu tư.

Tuy nhiên để tạo ra thu nhập thụ động, bạn cần đầu tư tâm sức và phát triển các kỹ năng để biến chúng thành tiền, thành nguồn thu nhập mang đến sự tự do tài chính cho bạn.

Ví dụ: Anh A gửi tiết kiệm 50 triệu tại ngân hàng với kỳ hạn 1 năm và mức lãi suất là 7,4%. Sau thời hạn 1 năm, số tiền lãi mà anh A nhận được là 3,7 triệu. Như vậy 3,7 triệu đồng này chính là thu nhập thụ động được tạo ra thông qua hình thức tiền gửi tiết kiệm tại ngân hàng.

So sánh thu nhập chủ động và thu nhập thụ động

Tiêu chí so sánh

Thu nhập chủ động

Thu nhập thụ động

Bản chất

Là nguồn thu nhập mà bạn cần bỏ thời gian và công sức làm việc hàng ngày để nhận được

Là nguồn thu nhập không cần bỏ quá nhiều thời gian và công sức làm việc. Thay vào đó là bạn sử dụng tài sản sẵn có của mình để tạo ra thu nhập

Thời gian làm việc

Nhiều

Ít

Ưu điểm

  • Có một công việc ổn định
  • Luôn có thu nhập cố định hàng tháng
  • Biết trước mức lương hàng tháng trước khi nhận
  • Lên kế hoạch ngân sách tháng dễ dàng với ngân sách cố định
  • Làm việc cố định tại công ty
  • Tự do, thoải mái về mặt không gian, thời gian.
  • Thu nhập không cố định, phụ thuộc vào nhiều yếu tố trên thị trường (thời tiết, trend…)
  • Khó lên kế hoạch vì thu nhập không cố định hàng tháng
  • Làm việc linh hoạt mọi lúc mọi nơi

Nhược điểm

  • Không còn thu nhập khi nghỉ việc
  • Hạn chế khả năng kiếm thêm thu nhập
  • Thu nhập hàng tháng không có sự ổn định

Các cách tạo ra nguồn thu nhập thụ động

Bán hàng online

Bán hàng online là một trong những cách kiếm tiền thụ động được nhiều người lựa chọn, nhất là những người làm công việc văn phòng.

Ưu điểm của hình thức kiếm tiền thụ động này là vốn ít, linh hoạt thời gian, không tốn nhiều công sức. Thậm chí bạn có thể dễ dàng mở rộng quy mô bán mà không cần lo lắng đến vấn đề chi phí mặt bằng. Chưa kể bạn có thể lựa chọn bán đa dạng mặt hàng với sự hỗ trợ của nhiều phương tiện như sàn thương mại điện tử, mạng xã hội… giúp lan tỏa hàng hóa đến người có nhu cầu dễ dàng hơn.

Tuy nhiên nhược điểm của hình thức này là cần người bán biết cân bằng giữa công việc chính và việc bán hàng. Bạn cần biết sắp xếp thời gian cho việc đóng gói hàng gửi cho khách, quản lý hàng hóa, tư vấn chăm sóc khách hàng... Ngoài ra còn cần trau dồi các kỹ năng về nội dung quảng cáo để thu hút khách hàng hơn. Lợi nhuận từ công việc này cũng mang tính thời điểm, khi nhiều khi ít. Cho nên khi lựa chọn công việc này, bạn cần bỏ nhiều tâm sức, kiên trì và nghiên cứu thị trường để lựa chọn mặt hàng bán phù hợp.

Bán hàng online

Ví dụ: Bán mỹ phẩm, bán quần áo, bán đồ handmade… là những công việc bạn có thể thực hiện online. Những sản phẩm này khi bán trên mạng xã hội như Facebook, Zalo, Instagram, TikTok… hoặc bán trên sàn Shopee, Lazada… mà tạo ra thu nhập thì thu nhập đó chính là thu nhập thụ động của bạn.

Sáng tạo nội dung trên các nền tảng mạng xã hội

Các nền tảng mạng xã hội, nền tảng social nếu biết tận dụng bạn cũng có thể kiếm thu nhập thụ động từ kênh này. Đa phần cách tạo ra nguồn thu nhập thụ động thông qua nền tảng mạng xã hội là sáng tạo nội dung. Cụ thể:

Tik Tok

Là một mạng xã hội đăng tải các video ngắn, hiện Tik Tok đã trở thành nơi đăng tải các video giải trí mang tính quốc dân, thu hút sự quan tâm của giới trẻ. Mới đây nhất, Tik Tok đã phê duyệt cho phép tính năng kiếm tiền thông qua các video hoạt động.

Điều kiện để bật chức năng kiếm tiền trên là tài khoản Tik Tok của bạn đủ 18 tuổi, đạt 10.000 Follower và trong 30 ngày gần nhất có 10000 lượt xem video.

Sáng tạo nội dung trên các nền tảng mạng xã hội

Bạn có thể lựa chọn một số hình thức sau để kiếm tiền trên Tik Tok:

  • Quảng bá thương hiệu: nhận sản phẩm từ các nhãn hàng về trải nghiệm và chia sẻ cảm nhận tại sao nên sử dụng các sản phẩm đó
  • Tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing): đăng các video sử dụng sản phẩm trên trang cá nhân và gắn link sản phẩm lên Bio.
  • Livestream: ngoài 2 hình thức trên, các Tik Toker cũng có thể thực hiện livestream trò chuyện với Follwer để nhận quà mà Follower tặng. Sau đó bạn có thể đổi quà tại cửa hàng của Tik Tok.

Youtube

Youtube là nền tảng đăng tải không giới hạn thời gian của video. Bạn có thể bật chức năng kiếm tiền trên Youtube thông qua các điều kiện:

  • Đủ 18 tuổi hoặc có người giám hộ hợp pháp trên 18 tuổi (có thể xử lý các khoản thanh toán qua AdSense)
  • Tuân thủ các nguyên tắc về nội dung đăng tải

Sau đó, bạn có thể thực hiện bật chức năng kiếm tiền trên Youtube thông qua một số phương pháp cơ bản như:

  • Nhận tiền từ các thương hiệu muốn đặt quảng cáo trên kênh của bạn
  • Đăng ký đặc quyền thành viên
  • Mở tính năng Super Chat và Super Stickers: người hâm mộ tặng một khoản tiền để có tin nhắn hoặc các hình ảnh động nổi bật
  • Doanh thu từ Youtube Premium: lợi nhuận khi người đăng ký Youtube Premium xem nội dung bạn đăng

Facebook 

Hiện nay, Facebook đang là nền tảng mạng xã hội thu hút nhiều người dùng nhất toàn cầu. Không cần phải thỏa mãn các điều kiện như Tik Tok hay Youtube, bạn có thể trực tiếp sử dụng Facebook để kiếm tiền thông qua một số hình thức:

  • Bán hàng online qua trang cá nhân, fanpage
  • Chạy quảng cáo thuê Facebook
  • Cung cấp dịch vụ tăng like, tăng lượt theo dõi
  • Cung cấp dịch vụ mở khóa tài khoản Facebook
  • Live Stream Gaming trên Facebook

Instagram

Đây là nền tảng mạng xã hội chủ yếu khai thác dạng content ngắn, sáng tạo các video ngắn dựa trên việc sử dụng hình ảnh. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng Instagram để kiếm tiền thông qua một số hình thức:

  • Bán các hình ảnh trên Instagram
  • Đăng bài quảng cáo, PR cho các thương hiệu
  • Kiếm tiền hoa hồng từ Affiliate - tiếp thị liên kết
  • Bán hàng trên Instagram
  • Thiết kế và bán hiệu ứng Instagram stories

Đối với hình thức sáng tạo nội dung thông qua mạng xã hội, bạn chỉ cần sử dụng những kiến thức, tiềm năng có sẵn của bản thân để trở thành các KOLs, KOC kiếm tiền.

Tuy nhiên, bạn cũng cần không ngừng nâng cao kiến thức của bản thân, cập nhật các trend và sử dụng hashtag hợp lý để vượt qua các đối thủ cạnh tranh.

Kinh doanh, cho thuê bất động sản

Hình thức đầu tư vào bất động sản bằng cách mua nhà và cho thuê những ngôi nhà đó để làm nhà ở, văn phòng, kho… trong thời gian dài cũng là một cách tạo ra nguồn thu nhập thụ động.

Sau khi cho thuê, bạn có thể nhận về một khoản thu nhập đều mà không cần bỏ quá nhiều công sức và thời gian. Tuy nhiên, hình thức tạo ra thu nhập thụ động này phù hợp với những người có nguồn vốn lớn và vững. Khi thực hiện nên tìm hiểu kỹ các thông tin về về vị trí, địa thế của bất động sản… để việc cho thuê dễ dàng hơn.

Gửi tiết kiệm ngân hàng

Hình thức này có ưu điểm là an toàn, sinh lời ổn định. Nếu có một khoản tiền nhàn rỗi thì gửi tiết kiệm tại ngân hàng sẽ là cách giúp bạn có một nguồn thu nhập thụ động.

Gửi tiết kiệm ngân hàng

Hiện nay khi gửi tiết kiệm ngân hàng, bạn có thể linh hoạt lựa chọn các gói kỳ hạn từ 1 tháng đến 36 tháng với mức lãi suất hấp dẫn, có thể lên đến trên 9%/năm. Khi gửi tiết kiệm có kỳ hạn bạn không nên rút tiền trước hạn, để bảo toàn số tiền lãi theo đúng mức lãi suất được áp dụng cho kỳ hạn đã chọn. Đến ngày đáo hạn, người gửi sẽ nhận được số tiền gốc và tiền lãi theo quy định. Tuy nhiên lợi nhuận từ gửi tiết kiệm không cao.

Với gửi tiết kiệm ngân hàng bạn có thể lựa chọn gửi trực tiếp tại quầy giao dịch của các ngân hàng hoặc gửi trực tuyến qua ứng dụng cài đặt trên điện thoại mà không mất thời gian di chuyển đến chi nhánh/PGD ngân hàng.

Đầu tư chứng khoán

Đầu tư chứng khoán là một trong những cách được đánh giá là giúp tạo ra nguồn thu nhập thụ động cao. Với cách thức này bạn được lựa chọn đầu tư vào nhiều loại chứng khoán khác nhau như cổ phiếu, trái phiếu, chứng chỉ quỹ… để nhận về lợi nhuận hấp dẫn.

Tuy nhiên chứng khoán là lĩnh vực đòi hỏi sự am hiểu về kiến thức thị trường lẫn chuyên môn. Biến động về giá là rất lớn, lợi nhuận cao thì đi kèm với rủi ro lớn. Cho nên khi lựa chọn cách này bạn cần có kiến thức về chứng khoán, thị trường chứng khoán, kỹ năng phân tích và chiến lược đầu tư… để có sự lựa chọn phù hợp.

Những lưu ý khi tìm kiếm nguồn thu nhập thụ động

Cài đặt mục tiêu tài chính rõ ràng

Để thu nhập thụ động đạt được hiệu quả mong muốn, bạn cần đặt ra các mục tiêu ngắn hạn và dài hạn để có thể từng bước hiện thực hóa mong muốn về tài chính của mình.

Thống kê nguồn thu nhập

Để tránh tình trạng khó kiểm soát chi tiêu cũng như các khoản chi tiêu phung phí xảy ra, bạn cần thống kê tổng các nguồn thu nhập để lên kế hoạch chi tiêu, đầu tư hợp lý.

Không ngừng học tập, cập nhật kiến thức mới

Nếu tạo thu nhập thụ động thông qua các kênh đầu tư thì bạn cần học hỏi, am hiểu lĩnh vực đầu tư, nắm rõ những lợi thế và rủi ro có thể xảy ra. Nên nhớ đầu tư lợi nhuận càng cao thì rủi ro càng lớn.

Kiên trì theo đuổi

Khi đã tìm được phương pháp tăng thu nhập thụ động hiệu quả, bạn cần kiên trì để nhận được các mục tiêu đã đề ra, tạo được ngày càng nhiều thu nhập.

Thông qua bài viết này,chúng tôi đã giải đáp cho bạn hiểu rõ hơn thu nhập thụ động là như thế nào. Hy vọng một số hình thức kiếm thêm thu nhập thụ động mà chúng tôi đưa ra sẽ phù hợp với bạn.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

(0 lượt)

(0 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *