avatart

khach

icon

Cập nhật lãi suất gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội

Tin tức

- 31/03/2023

0

Tin tức

31/03/2023

0

Ngân hàng Nhà nước và Bộ Xây dựng đã thống nhất triển khai một gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cho cả chủ đầu tư và người dân mua nhà ngay trong năm 2023. Lãi suất được đánh giá vẫn còn cao.

Mục lục [Ẩn]

Chương trình tín dụng khoảng 120.000 tỷ đồng cho chủ đầu tư và người mua nhà ở xã hội được triển khai ngay sau khi Chính phủ ban hành Nghị quyết số 33/NQ-CP về một số giải pháp tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững.

Gói tín dụng 120 nghìn tỷ đồng chủ yếu tập trung cho nhà ở xã hội và nhà ở công nhân trong các khu công nghiệp và khu kinh tế.

Gói tín dụng 120.000 tỷ đồng được Ngân hàng Nhà nước và Bộ Xây dựng phối hợp triển khai. Chính phủ chỉ đạo 4 ngân hàng thương mại có vốn nhà nước gồm Agribank, BIDV, Vietcombank và Vietinbank thực hiện chương trình tín dụng này. Mỗi ngân hàng hỗ trợ 30.000 tỷ đồng.

Lãi suất vay thấp hơn 1,5 - 2% so với lãi suất chung

Theo chia sẻ của lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước trên các phương tiện truyền thông, gói tín dụng 120.000 tỷ đồng sẽ không cấp bù lãi suất giống như gói 30.000 tỷ đồng trước. Lãi suất sẽ hoàn toàn do các ngân hàng thương mại triển khai.

Lãi vay của gói tín dụng này chỉ thấp hơn lãi vay bình quân của các ngân hàng thương mại, khoảng 1,5 - 2%.

Gói vay nhà ở xã hội 120.000 tỷ đồng

Gói 120.000 tỷ đồng có lãi suất thấp hơn 1,5 - 2% mặt bằng lãi suất chung (Nguồn ảnh: infonet.vietnamnet.vn)

Lãi suất cho vay vẫn còn cao?

Với mức lãi suất nêu trên, nhiều chuyên gia đánh giá, lãi suất cho vay gói 120.000 tỷ đồng vẫn cao. Liên quan đến vấn đề này theo nhiều chuyên gia, mức lãi suất này vẫn còn cao. Nếu lãi suất cho vay mua nhà của các ngân hàng thương mại bình quân 13,5% thì người mua nhà xã hội sẽ chịu lãi 11-12%, đây là một mức lãi suất khá cao và người mua sẽ không dám vay. 

Theo chia sẻ của chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu trên báo chí, số tiền người vay phải trả cho ngân hàng cả gốc lẫn lãi không nên quá 50% thu nhập mỗi tháng. Tuy nhiên với lãi suất trên 10%, tiền người mua nhà phải trả cho ngân hàng rất nhiều.

Đồng quan điểm, TS Nguyễn Hữu Huân cũng đánh giá lãi suất của gói tín dụng này đang ở mức cao, khó khuyến khích người dân đi vay mua nhà. Chưa kể, việc thả nổi theo lãi suất thị trường cũng là một rủi ro mà người đi mua nhà có thể gánh chịu trong tương lai khi mà lãi suất thị trường tăng. Theo ông Huân, lãi suất cần phải thấp và cố định trong suốt thời gian vay.

Gói 120.000 tỷ đồng cho phát triển dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân sẽ là một trong những gói tín dụng mang tính nhân văn, thúc đẩy hoạt động của thị trường bất động sản trong thời gian tới. Hy vọng gói tín dụng này sẽ sớm được phê duyệt và triển khai để mang lại cơ hội cho nhiều người đang có nhu cầu mua nhà ở.

 


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

(0 lượt)

(0 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *