avatart

khach

icon

Có nên làm thẻ tín dụng không?

Kiến thức thẻ tín dụng

- 25/04/2023

0

Kiến thức thẻ tín dụng

25/04/2023

0

Có nên dùng thẻ tín dụng không là câu hỏi băn khoăn của rất nhiều người. Khi đặt câu hỏi dạng này, họ cần một ý kiến đánh giá khách quan về việc dùng thẻ tín dụng, những thông tin dưới đây sẽ giải đáp giúp bạn thắc mắc này.

Mục lục [Ẩn]

Thẻ tín dụng là loại thẻ thanh toán chi tiêu trước trả tiền sau. Điều đó có nghĩa là chủ thẻ sẽ "mượn" ngân hàng một số tiền để mua sắm và cuối kỳ sẽ hoàn trả lại cho ngân hàng.

Thẻ tín dụng được chia làm 2 loại chính: Thẻ tín dụng nội địa và thẻ tín dụng quốc tế. Đối với loại thẻ này bạn có thể thanh toán trong nước (thẻ nội địa) và ngoài nước (thẻ quốc tế). Mặc dù thẻ tín dụng đem lại rất nhiều lợi ích cho chủ thẻ, xong cũng có không ít khách hàng tỏ ra quan ngại khi quyết định mở thẻ này. Vậy có nên mở thẻ tín dụng hay không? Để phân tích câu hỏi này, chúng ta cùng đi phân tích lợi ích và rủi ro khi mở thẻ tín dụng.

CÓ NÊN LÀM THẺ TÍN DỤNG KHÔNG

Có nên làm thẻ tín dụng không là băn khoăn của nhiều bạn trẻ

Lợi ích khi dùng thẻ tín dụng

  • Mua sắm dễ dàng, nhanh chóng hơn: Khi bạn mua sắm những món đồ đắt tiền như nội thất, hàng điện tử, gia dụng… bằng thẻ tín dụng, bạn không cần phải cầm quá nhiều tiền mặt để thanh toán. Với tấm thẻ tín dụng trên tay, bạn chỉ cần đến quầy thu ngân quẹt thẻ sau đó ký vào biên lai giao dịch là hóa đơn của bạn đã được thanh toán vô cùng nhanh chóng và tiện lợi.
  • Quản lý chi tiêu khoa học hơn: Khi bạn thanh toán bằng thẻ tín dụng, tất cả các giao dịch sẽ được lưu lại và được ngân hàng gửi đến bạn mỗi tháng dưới dạng bản sao kê. Trong khi sử dụng tiền mặt bạn thường hay quên mất đã chi tiêu cho việc gì và có lúc tiêu quá số tiền cho phép.
  • Mua hàng trực tuyến dễ dàng: Khách hàng có thể mua hàng ở bất cứ nơi đâu trên thế giới và thanh toán trực tuyến bằng thẻ tín dụng một cách nhanh chóng dễ dàng.
  • Hỗ trợ tài chính và giúp xây dựng lịch sử tín dụng: Thẻ tín dụng sẽ giúp bạn chi tiêu, mua sắm ngay khi trong thẻ của bạn không có tiền. Tuy nhiên bạn chỉ được chi tiêu trong hạn mức mà ngân hàng cấp cho thẻ của bạn.
  • Ngoài ra, việc thanh toán hóa đơn tiền điện nước, mua sắm,… và trả nợ đúng hạn sẽ giúp bạn xây dựng lịch sử tín dụng tốt. Điều này cực kỳ hữu ích khi bạn cần vay tiền với lãi suất thấp từ các tổ chức tài chính hoặc ngân hàng.
  • Hưởng nhiều ưu đãi lớn: Thẻ tín dụng là công cụ thanh toán nhận được nhiều ưu đãi nhất hiện nay. Có nhiều loại thẻ tín dụng có tính năng hoàn tiền khi mua sắm. Có nghĩa là khi bạn thanh toán sẽ được hoàn 5%-6% giá trị đơn hàng. Đây là cách giúp bạn tiết kiệm được một khoản phí đáng kể khi chi tiêu bằng thẻ tín dụng. Ngoài ra, thẻ tín dụng còn có nhiều ưu đãi khi bạn du lịch như cho phép bạn tích lũy dặm bay đổi quà hoặc mua hàng trả góp  0%, cho phép bạn ngồi phòng chờ VIP tại sân bay…

Bạn sẽ nhận được nhiều lợi ích khi chi tiêu bằng thẻ tín dụng, nếu biết cách chi tiêu và chủ động thanh toán đúng hạn thì chắc chắn thẻ tín dụng sẽ giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều.

có nên xài thẻ tín dụng

Ngay khi không có tiền bạn vẫn có thể mua sắm với thẻ tín dụng

Những rủi ro khi sử dụng thẻ tín dụng

  • Thứ nhất, rủi ro mất tiền khi để lộ thông tin thẻ: Thông tin thẻ tín dụng của bạn có thể bị lộ khi bạn sử dụng thẻ tại các cửa hàng, nhà hàng, trang web mua sắm trực tuyến, hay khi bạn nhập thông tin thẻ trên các trang web không đáng tin cậy. Các hacker có thể tấn công các trang web mua sắm trực tuyến để đánh cắp thông tin thẻ tín dụng. Khi thông tin thẻ tín dụng của bạn bị lộ, kẻ tấn công có thể sử dụng thông tin này để thực hiện các giao dịch trái phép trên tài khoản của bạn, gây ra những tổn thất tài chính đáng kể. 
  • Thứ hai, phí và lãi suất cao: Hiện nay ngân hàng áp dụng phí phạt và lãi suất của thẻ tín dụng, gồm: 

- Phí phạt trả chậm khi bạn không trả đủ số tiền tối thiểu mà ngân hàng yêu cầu sau 45 ngày từ 4-6%

- Lãi suất sẽ bị tính khi bạn không thanh toán đủ tổng số tiền đã dùng từ thẻ của chu kỳ thanh toán (tùy mỗi ngân hàng sẽ có chu kỳ thanh toán trong khoảng 45 - 55 ngày). Khoản lãi suất này rất cao lên đến 33%/năm.

- Phí phạt và lãi suất rất cao, do đó bạn cần để ý thanh toán trả nợ đúng hạn và tránh bị áp lãi suất phí phạt.

  • Thứ ba, có nguy cơ mắc nợ xấu nếu chậm thanh toán: Nếu bạn thanh toán chậm thẻ tín dụng thì ngoài các khoản phí như phí phạt và lãi suất thì bạn có nguy cơ mắc nợ xấu. Khi đó, thông tin các khoản nợ của bạn đều sẽ được lưu trữ thông tin tại Trung Tâm Thông Tin Tín Dụng Quốc Gia (CIC). Khi mắc nợ xấu từ nhóm 2, bạn sẽ không thể tiếp cận với vay vốn ngân hàng, vay tiêu dùng, vay tín dụng… trong tương lai.

Vậy với các tiện ích mà thẻ tín dụng mang lại, bạn nên làm và sử dụng thẻ tín dụng. Tuy nhiên bạn cần lưu ý lựa chọn hạn mức phù hợp và thanh toán đúng hạn để tránh những rủi ro xảy ra.

tại sao nên dùng thẻ tín dụng

Rủi ro mất tiền khi lộ thông tin thẻ tín dụng

Ai nên sử dụng thẻ tín dụng?

  • Người có nguồn thu nhập ổn định và đủ khả năng thanh toán các khoản nợ hàng tháng đúng hạn, thì thẻ tín dụng có thể là một công cụ tài chính hữu ích cho bạn. Nó sẽ giúp bạn quản lý chi tiêu của mình một cách thông minh và tiện lợi hơn, đồng thời cũng giúp bạn tích lũy điểm thưởng và các ưu đãi khác từ các nhà cung cấp dịch vụ tài chính.
  • Người có thói quen quản lý tài chính tốt và đảm bảo thanh toán đầy đủ và đúng hạn nợ thẻ tín dụng, thì sử dụng thẻ tín dụng sẽ giúp bạn quản lý tài chính một cách thông minh và tiết kiệm thời gian.
  • Người thường xuyên đi du lịch hoặc mua sắm trực tuyến, thì thẻ tín dụng cũng sẽ là một công cụ hữu ích để giảm thiểu rủi ro mang theo số lượng lớn tiền mặt và tăng tính an toàn trong giao dịch trực tuyến.
  • Những người đang có nhu cầu mua hàng trả góp: Việc sở hữu  thẻ tín dụng sẽ giúp chủ thẻ có cơ hội mua hàng trả góp 0% lãi suất. Đây cũng là cơ hội để bạn có thể chia nhỏ số lần trả và giảm gánh nặng tài chính.
  • Người cần xây dựng điểm tín dụng cá nhân: Điểm tín dụng cá nhân càng tốt thì bạn càng có nhiều cơ hội được ngân hàng hoặc các tổ chức tài chính phê duyệt các khoản vay lớn như vay mua nhà, mua xe. Việc sử dụng thẻ tín dụng thường xuyên và thanh toán nợ đúng hạn là cách để bạn xây dựng và cải thiện điểm tín dụng cá nhân.

Ai không nên sử dụng thẻ tín dụng?

Mặc dù thẻ tín dụng là một công cụ tài chính hữu ích, nhưng cũng có một số trường hợp không nên sử dụng thẻ tín dụng. 

  • Nếu bạn đang nợ nần và không có khả năng thanh toán các khoản nợ hàng tháng đúng hạn hoặc không có kế hoạch trả nợ, thì việc sử dụng thẻ tín dụng có thể gây ra nợ nần tích tụ và nghiêm trọng hơn, ảnh hưởng đến điểm tín dụng của bạn.
  • Không kiểm soát tốt việc chi tiêu: Nếu bạn là một người thường xuyên tiêu tiền quá mức và không thể kiểm soát được chi tiêu của mình, thì sử dụng thẻ tín dụng có thể khiến bạn dễ dàng rơi vào tình trạng nợ nần. Những người vừa nhận lương đã trả hết nợ tín dụng, cộng thêm lãi suất cao thì sẽ dễ rơi vào vòng xoáy nợ nần kéo dài và khó để thoát ra.

có nên làm thẻ tín dụng không

Không nên sử dụng thẻ tín dụng nếu chưa biết cách quản lý tài chính cá nhân

Tại sao nên chọn thẻ tín dụng phù hợp với nhu cầu của mình?

Thông thường, chủ thẻ tín dụng sẽ được cấp thẻ  tín dụng với hạn mức cao gấp 2-5 lần lương. Tuy nhiên việc lựa chọn hạn mức thẻ tín dụng cao hơn so với thu nhập hiện tại là điều không nên nếu bạn chưa quản lý tài chính cá nhân tốt.  Chọn được sản phẩm thẻ tín dụng phù hợp sẽ giúp bạn thoải mái chi tiêu mà vẫn nhận về nhiều lợi ích lớn như giảm giá, hoàn tiền hay ưu đãi trả góp,... đáp ứng tối đa nhu cầu mà vẫn tiết kiệm. Ngoài ra, một số lợi ích của việc chọn lựa thẻ tín dụng phù hợp với bản thân bạn phải kể đến như:

  • Đảm bảo khả năng thanh toán: Một thẻ tín dụng phù hợp với nhu cầu sẽ giúp bạn thanh toán các khoản chi tiêu hàng tháng một cách dễ dàng, đảm bảo rằng bạn không phải đối mặt với những khoản phí trễ hạn hoặc phạt tiền do không thanh toán đúng hạn.
  • Giảm nguy cơ nợ xấu: Khi chọn một thẻ tín dụng phù hợp với thu nhập và chi tiêu của bạn, bạn sẽ tránh được rủi ro nợ xấu, giảm thiểu khả năng mất điểm tín dụng hoặc bị tố cáo cho các hãng thông tin tín dụng.
  • Tránh phải chi trả quá nhiều tiền: Một thẻ tín dụng phù hợp có thể giúp bạn tiết kiệm được chi phí vì nó cung cấp các ưu đãi, giảm giá hoặc hoàn tiền khi sử dụng cho các loại chi tiêu cụ thể như mua sắm, đi du lịch hay ăn uống. Tuy nhiên nếu bạn mở quá nhiều thẻ tín dụng mà không phục vụ các nhu cầu cần thiết là một lãng phí, vì bạn vẫn phải các khoản phí khi sử dụng thẻ.
  • Xây dựng lịch sử tín dụng tốt: Bằng cách sử dụng một thẻ tín dụng phù hợp với nhu cầu của bạn, bạn có thể xây dựng lịch sử tín dụng tích cực, đó là một yếu tố quan trọng để có được tín dụng tốt hơn trong tương lai khi bạn muốn vay vốn hoặc thực hiện các giao dịch tài chính quan trọng.

Các cách để quản lý nợ thẻ tín dụng hiệu quả

Để tận dụng những ưu đãi mà thẻ tín dụng mang lại, bạn nên dùng thẻ tín dụng một cách linh hoạt, đúng cách. Bạn có thể tham khảo những thói quen quản lý nợ thẻ tín dụng dưới đây. 

  • Theo dõi sao kê hàng tháng: Hãy đảm bảo bạn biết chính xác số tiền bạn đã chi tiêu bằng thẻ tín dụng và kiểm tra định kỳ trên hóa đơn. Điều này sẽ giúp bạn đưa ra kế hoạch chi tiêu hợp lý và tránh chi tiêu vượt quá khả năng thanh toán.
  • Trả tiền đúng hạn: Hãy trả tiền thẻ tín dụng đúng hạn để tránh phí trễ hạn và tăng nợ của bạn. Nếu bạn không thể trả toàn bộ số tiền đến hạn, hãy trả ít nhất số tiền tối thiểu để tránh phát sinh phí phạt do chậm thanh toán.
  • Đặt giới hạn chi tiêu: Đặt giới hạn chi tiêu thẻ tín dụng giúp bạn kiểm soát chi tiêu của mình và tránh mua những đồ vật không cần thiết. Một lời khuyên của các chuyên gia tài chính là bạn chỉ nên sử dụng 30% hạn mức thẻ tín dụng cho phép. Ví dụ, hạn mức thẻ tín dụng của bạn là 30 triệu, bạn chỉ nên chi tiêu khoảng 9 triệu (30%). 
  • Sử dụng thẻ tín dụng một cách thông minh: Hãy sử dụng thẻ tín dụng để thanh toán cho những khoản chi tiêu cần thiết và hữu ích như tiền điện thoại, tiền gas, tiền điện, tiền nước, hóa đơn mua sắm hàng tháng. Tránh sử dụng thẻ tín dụng để chi tiêu những đồ vật không cần thiết và tránh rút tiền mặt.

Trên đây là những thông tin chi tiết giải đáp thắc mắc có nên làm thẻ tín dụng không? và những lưu ý để tránh rủi ro khi sử dụng thẻ. Hy vọng qua bài viết bạn đọc sẽ đưa ra được quyết định đúng đắn phù hợp với bản thân.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

4,5 (6 lượt)

4,5 (6 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn thẻ tín dụng

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH THẺ TÍN DỤNG

Số mức thu nhập

Chọn số mức thu nhập

Hình thức nhận lương

Chọn hình thức nhận lương

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *