avatart

khach

icon

Giải đáp 7 vướng mắc khi tham gia bảo hiểm nhân thọ

Kiến thức bảo hiểm nhân thọ

- 29/05/2019

0

Kiến thức bảo hiểm nhân thọ

29/05/2019

0

Tình trạng nhiều người tham gia bảo hiểm nhân thọ rồi mà vẫn còn mơ màng về bảo hiểm nhân thọ khá nhiều, vậy để thực hiện đúng nghĩa vụ và được hưởng quyền lợi đầy đủ bạn cần phải nắm rõ về bảo hiểm nhân thọ.

Mục lục [Ẩn]

Nếu còn chưa hiểu rõ bảo hiểm nhân thọ là gì bạn nên tìm hiểu ngay trước khi quyết định có tham gia bảo hiểm hay không. Dưới đây là 7 thắc mắc thường gặp của phần lớn mọi người khi có ý định tham gia bảo hiểm nhân thọ:

1. Hợp đồng bảo hiểm nhân thọ là gì?

Hợp đồng bảo hiểm nhân thọ là hợp đồng được ký kết giữa doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ và khách hàng. Theo đó, khách hàng cam kết đóng phí bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm cam kết trả tiền hoặc bồi thường khi xảy ra các sự kiện bảo hiểm đã được xác định trong hợp đồng bảo hiểm.

2. Tham gia bảo hiểm nhân thọ mang lại lợi ích gì cho tôi và gia đình?

Bảo hiểm nhân thọ là một công cụ bảo vệ tài chính hữu hiệu thông qua việc cung cấp các quyền lợi bằng tiền đề bù đắp những rủi ro tài chính xảy ra khi người trụ cột trong gia đình không may xảy ra rủi ro, tai nạn.

Chính vì vậy, bảo hiểm nhân thọ giúp mang đến trạng thái an toàn về tinh thần, giảm bớt sự lo âu trước những rủi ro, bất trắc. Bảo hiểm nhân thọ không chỉ giúp cho bản thân người được bảo hiểm, mà còn giúp gia đình khách hàng có được nguồn tài chính bảo đảm duy trì một cuộc sống ổn định, tiếp tục thực hiện những kế hoạch đã định cho tương lai…

>> Đọc ngay: Bảo hiểm nhân thọ - giải quyết mọi nghĩa vụ của người trụ cột nếu bạn là người chủ gia đình

Bảo hiểm nhân thọ giúp nguồn tài chính của cả gia đình được đảm bảo

Bảo hiểm nhân thọ giúp nguồn tài chính của cả gia đình được đảm bảo

Tùy theo nhu cầu từng cá nhân, bảo hiểm nhân thọ là một công cụ giúp khách hàng:

  • Đảm bảo nguồn tài chính cho cuộc sống hàng ngày, nguồn vốn kinh doanh trong tương lai
  • Được hỗ trợ chi phí phí liên quan đến điều trị bệnh hoặc tai nạn
  • Duy trì quỹ giáo dục dành cho con cái.
  • Ổn định cuộc sống và vui hưởng hưu trí an nhàn.

3. Tôi hiện đã có bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế rồi. Như vậy có nên tham gia bảo hiểm nhân thọ nữa hay không?

Bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế là những chính sách nằm trong hệ thống an sinh xã hội mà Nhà nước cung cấp cho một số đối tượng, góp phần ổn định cuộc sống và cung cấp sự bảo vệ tài chính nhất định khi về hưu, hay bị ốm đau, bệnh tật,…

Tuy nhiên, quyền lợi, đối tượng tham gia và phạm vi bảo hiểm cũng như mức độ linh hoạt của những chính sách này chưa đáp ứng được nhu cầu của nhiều người. Bảo hiểm nhân thọ chính là một giải pháp nhằm cung cấp thêm những dịch vụ bảo hiểm mà bảo hiểm xã hội/bảo hiểm y tế chưa có, hoặc đã có nhưng chưa đáp ứng được nhu cầu rất đa dạng của khách hàng. Đó cũng chính là lí do để bạn nên tham gia bảo hiểm nhân thọ, cho dù bạn đã có hay chưa có bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.

Tìm hiểu kỹ khi tham gia bảo hiểm nhân thọ là không thừa

Tìm hiểu kỹ khi tham gia bảo hiểm nhân thọ là không thừa

4. Nguyên tắc trung thực tuyệt đối khi kê khai hồ sơ yêu cầu bảo hiểm là gì?

>> Trung thực để đảm bảo quyền lợi khi tham gia bảo hiểm nhân thọ

Khi khách hàng kê khai trong hồ sơ yêu cầu bảo hiểm, cần áp dụng nguyên tắc trung thực tuyệt đối. Việc thẩm định sức khỏe khách hàng tại các Trung tâm thẩm định y khoa/ Trung tâm khám sức khoẻ và chấp nhận bảo hiểm của các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ dựa trên cơ sở tin tưởng vào những thông tin của khách hàng trong hồ sơ yêu cầu bảo hiểm. Vì vậy khách hàng có trách nhiệm cung cấp tất cả những chi tiết có liên quan đến cá nhân và tình trạng sức khỏe một cách đầy đủ và trung thực.

Trong trường hợp khách hàng có nghi ngờ nhưng không biết chắc chắn về tình trạng sức khỏe, khách hàng nên khai chi tiết và đầy đủ về những triệu chứng mà khách hàng cảm nhận được theo các câu hỏi trong hồ sơ yêu cầu bảo hiểm. Trên cơ sở những thông tin đó, doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ sẽ chỉ định những nội dung khám sức khỏe cụ thể để có thể đánh giá về tình trạng sức khỏe của khách hàng.

Việc kê khai đầy đủ, trung thực của khách hàng khi điền hồ sơ yêu cầu bảo hiểm không những giúp cho việc giải quyết quyền lợi bảo hiểm được nhanh chóng, thuận tiện khi có sự kiện bảo hiểm xảy ra mà còn là yếu tố pháp lý rất quan trọng để hợp đồng bảo hiểm có hiệu lực. Việc các công ty tiến hành kiểm tra sức khoẻ của khách hàng không thay thế cho nghĩa vụ cung cấp thông tin của khách hàng.

5. Doanh nghiệp bảo hiểm có gì đảm bảo sẽ chi trả tiền khi tham gia bảo hiểm nhân thọ?

Hợp đồng bảo hiểm hợp pháp giữa doanh nghiệp bảo hiểm và khách hàng chính là Bằng chứng có giá trị pháp lý đảm bảo việc doanh nghiệp bảo hiểm thực hiện đúng cam kết chi trả.

Các điều khoản và điều kiện của bất kỳ sản phẩm bảo hiểm nhân thọ nào, trước khi được triển khai trên thị trường đều được Bộ Tài chính Việt Nam kiểm tra và chấp thuận. Bộ Tài chính cũng ban hành và giám sát việc thực hiện các quy định về tài chính đảm bảo Công ty bảo hiểm đáp ứng được khả năng chi trả cho các chủ hợp đồng.

6. Điều kiện để được bảo hiểm nhân thọ là gì?

Điều kiện tham gia bảo hiểm nhân thọ rất đơn giản. Đối tượng tham gia bảo hiểm nhân thọ là những khách hàng ở trong độ tuổi có thể được bảo hiểm (có qui định cụ thể trong từng sản phẩm cụ thể), có tình trạng sức khỏe đạt tiêu chuẩn phù hợp, có khả năng đóng phí bảo hiểm là có thể tham gia bảo hiểm nhân thọ.

7. Khách hàng cần phải có tối thiểu bao nhiêu tiền để tham gia bảo hiểm nhân thọ?

Số tiền khách hàng cần có để tham gia bảo hiểm nhân thọ tùy thuộc vào rất nhiều yếu tố: sự khác nhau giữa các sản phẩm bảo hiểm, thời hạn bảo hiểm, số tiền bảo hiểm, định kì đóng phí… Thông thường, số tiền bảo hiểm phù hợp được xác định dựa trên các yếu tố quyết định sau:

  • Mục tiêu mà khách hàng dự tính thực hiện sau một khoản thời gian xác định;
  • Số tiền tối thiểu mà khách hàng cần để thực hiện mục tiêu đó;
  • Khách hàng cần được bảo vệ bằng những rủi ro nào;
  • Khả năng đóng phí bảo hiểm (tiết kiệm) hàng tháng, quý, năm của khách hàng.

>> Tìm hiểu ngay các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ phù hợp với nhu cầu và điều kiện tài chính của gia đình. 


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

(0 lượt)

(0 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn bảo hiểm nhân thọ

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *