avatart

khach

icon

2 mặt “trắng- đen” của thẻ tín dụng nhất định bạn phải biết

Kiến thức thẻ tín dụng

- 31/10/2019

0

Kiến thức thẻ tín dụng

31/10/2019

0

Chúng ta đều biết thẻ tín dụng là một công cụ thanh toán hiệu quả với vô vàn tiện ích hấp dẫn. Tuy nhiên sản phẩm ngoài những điểm tốt cũng có những điểm hạn chế. Hãy theo dõi nội dung sau để biết được ưu điểm và nhược điểm của thẻ tín dụng là gì.

Mục lục [Ẩn]

Thẻ tín dụng là một hình thức thay thế cho việc thanh toán trực tiếp. Hình thức thanh toán này được thực hiện dựa trên uy tín. Chủ thẻ không cần phải trả tiền mặt ngay khi mua hàng. Thay vào đó, Ngân hàng sẽ ứng trước tiền cho người bán và Chủ thẻ sẽ thanh toán lại sau cho ngân hàng khoản giao dịch.

Thẻ tín dụng cho phép khách hàng "trả dần" số tiền thanh toán trong tài khoản. Chủ thẻ không phải thanh toán toàn bộ số dư trên bảng sao kê giao dịch hằng tháng. Tuy nhiên, Chủ thẻ phải trả khoản thanh toán tối thiểu trước ngày đáo hạn đã ghi rõ trên bảng sao kê.

Chúng ta đều biết thẻ tín dụng là một công cụ thanh toán hiệu quả với vô vàn tiện ích hấp dẫn. Tuy nhiên sản phẩm ngoài những điểm tốt cũng có những điểm hạn chế. Hãy theo dõi nội dung sau để biết được ưu điểm và nhược điểm của thẻ tín dụng là gì.

Ưu và nhược điểm của thẻ tín dụng bạn nhất định phải biết

Ưu và nhược điểm của thẻ tín dụng bạn nhất định phải biết

Ưu điểm của thẻ tín dụng

Vay tiền ngắn hạn được miễn lãi

Thẻ tín dụng có một ưu điểm nổi bật mà không phải loại thẻ nào cũng có đó là khách hàng được vay tiền không phải trả lãi trong vòng 30 ngày. Đây là một cơ hội tuyệt vời cho mỗi người để có thể làm ăn phát triển kinh tế.

Chẳng hạn, đầu tháng bạn chưa có đủ số tiền để kinh doanh, bạn có thể vay một số tiền từ ngân hàng thông qua thẻ này. Điều đặc biệt, khách hàng sẽ không phải trả thêm bất kì một khoản phí nào về lãi suất nếu trả nợ đúng hạn. Và khi làm ăn hiệu quả, số tiền vay đến cuối tháng chắc chắn sẽ sinh lời. Khi đó, khách hàng sẽ có cơ sở và cơ hội để phát triển kinh doanh nhiều hơn nữa.

Loại bỏ rủi ro khi mang tiền mặt

Khi cầm theo một số tiền lớn trong người, thì sẽ có rất nhiều những rủi ro đi kèm theo đó. Cụ thể, khách hàng có thể đánh rơi khi di chuyển, bị trộm cướp ngang đường… Khi sử dụng thẻ tín dụng hay các loại thẻ ngân hàng, tài khoản của khách hàng sẽ được bảo mật bằng một hệ thống an ninh đảm bảo, và số tiền sẽ được cất giữ ở một nơi tin cậy mà khách hàng không phải lo lắng quá nhiều đến việc quên hay để tiền linh tinh trong nhà.

Hơn nữa, khi để tiền trong thẻ, nếu bạn có một kế hoạch chi tiêu hợp lý, thì việc tiết kiệm sẽ trở nên dễ dàng hơn. Bởi khi sử dụng tiền mặt, có tiền trong tay, bạn rất có thể tiêu tiền mất kiểm soát.

Xem thêm: Những lưu ý khi dùng thẻ tín dụng

Thuận tiện khi thanh toán

Thay vì phải xếp hàng để thanh toán, đưa tiền và nhận tiền trả lại, đem nhiều tiền trong người khi đi mua sắm khách hàng sẽ chỉ cần đưa một cái thẻ và nhân viên thu ngân quẹt thẻ thanh toán là việc thanh toán đã gần được thực hiện xong xuôi.

Khách hàng hoàn toàn có thể dùng thẻ tín dụng để thanh toán khi đi ăn tại các cửa hàng, dùng để mua hàng trên Amazon, Ebay một cách dễ dàng. Hay đơn giản, khi mua hàng trả góp từ các nhà phân phối uy tín, khách hàng cũng được hưởng nhiều ưu đãi hơn hơn thông thường.

Hưởng nhiều chương trình ưu đãi

Hàng ngàn những ưu đãi hấp dẫn được đưa ra mỗi ngày dành cho thẻ tín dụng như ưu đãi đến 50% khi ăn uống tại nhà hàng, giảm giá 40% dành cho các chủ thẻ khi mua sản phẩm tại một cửa hàng thời trang hay khi đặt phòng tại khu nghỉ dưỡng, đặt vé máy bay trong mùa du lịch… Tất cả những ưu đãi hấp dẫn đó đều kèm theo những điều kiện về sử dụng thẻ ngân hàng mà không phải tất cả khách hàng đều được hưởng.

Hiện tại, thẻ tín dụng quốc tế được hưởng nhiều chương trình ưu đãi hơn so với thẻ nội địa. Khách hàng sử dụng thẻ ngân hàng quốc tế này cũng được hưởng nhiều lợi ích hơn như dễ dàng thanh toán ở ngoài nước, mua hàng online tại các trang mạng nước ngoài cũng dễ dàng hơn bao giờ hết.

Không bị phạt khi chi tiêu vượt mức

Nếu như thẻ ghi nợ, khi khách hàng chi tiêu quá mức cho phép, sẽ phải chịu một mức tiền phạt. Số tiền phạt này sẽ được tính trực tiếp trừ vào tiền đang có trong thẻ của bạn. Nhưng khi sử dụng thẻ thanh toán dựa trên uy tín, nếu bạn đã chi tiêu chạm đến mức cho phép của ngân hàng đó, thì ngân hàng sẽ tự động nhắc nhở và không cho bạn được tiêu xài thêm nữa. Đây cũng chính là một cách khách hàng có thể dễ dàng kiểm soát được tài mức chi của mình.

Vay với mức lãi suất thấp hơn

Để mở được thẻ, khách hàng cần phải thoả mãn các yêu cầu của ngân hàng như mức thu nhập, công việc… Chính vì vậy, thẻ tín dụng cá nhân cũng là một minh chứng thể hiện được độ tin cậy của khách hàng với ngân hàng. Và dựa vào mức độ uy tín đó, ngân hàng có thể đánh giá được mức độ rủi ro khi cho vay nên mức lãi suất khi vay cũng được hưởng các mức ưu đãi hơn khi vay thông thường.

Xem thêm: Tìm hiểu về lãi suất thẻ tín dụng

Nhược điểm của thẻ tín dụng

Lãi suất cao khi trả chậm

Khách hàng sẽ được vay miễn phí lãi suất nếu thanh toán đúng hạn. Tuy nhiên, chẳng may thanh toán chậm, khách hàng sẽ phải chịu mức lãi suất cao, ngang mức lãi suất do các công ty tài chính áp dụng, thậm chí có thể sẽ cao hơn, nếu bị dính vào trả chậm và nợ xấu.

Phải trả phí thường niên duy trì thẻ

Mức phí thường niên khi sử dụng thẻ khá cao. Với những loại thẻ của ngân hàng quốc tế, khách hàng sẽ phải trả từ 300.000 đến 500.000 VND, và các ngân hàng trong nước sẽ khoảng từ 50.000 đến 100.000 VND. Nếu khách hàng đang sử dụng thẻ ngân hàng mà mất phí duy trì thường niên cao, hãy chắc chắn rằng những lợi ích mà mình được hưởng cao hơn mức tiền duy trì đó. Nếu không, hãy chuyển sang các loại thẻ có mức phí thu thấp hơn.

Xem thêm: 6 loại phí phổ biến khi thanh toán bằng thẻ tín dụng

Khó kiểm soát chi tiêu

Sử dụng thẻ để mua sắm, khách hàng có khi chỉ cần một nhấp chuột là có thể mua được hàng. Vì vậy nếu không kiểm soát được hành vi mua sắm, khách hàng rất có thể sẽ bị rơi vào tình trạng mua hàng vô tội vạ, khiến bạn bị mất nhiều tiền cho những sản phẩm không cần thiết.

Và nếu không kiểm soát được hành vi mua sắm, bạn sẽ rơi vào tình trang nợ nần không mong muốn. Chính vì vậy để sử dụng thẻ một cách hiệu quả, khách hàng cần có một kế hoạch chi tiêu hợp lý, tiêu dùng có ý thức sẽ loại bỏ được những mặt hạn chế này.

Xem thêm: Cách tiết kiệm tiền hiệu quả cho thẻ tín dụng

Những lưu ý khi sử dụng thẻ tín dụng

  • Bảo mật thông tin trên thẻ tín dụng: Hãy ký và mặt sau của thẻ và tuyệt đối không cung cấp thông tin chủ thẻ, ảnh chụp thẻ cho người lạ, vì chỉ cần những thông tin này là có thể sử dụng tiền của bạn được rồi.
  • Lưu ý thời hạn thanh toán thẻ tín dụng: Ngay tại thời điểm thanh toán bằng thẻ tín dụng là bạn đã chính thức “vay ngân hàng”, nơi phát hành thẻ cho bạn. Khoản vay này sẽ không bị tính lãi, phụ thu, lãi phạt hoặc nhiều khoản phí khác tùy thuộc vào ngân hàng nếu bạn trả trước 45 ngày. Nếu qua thời gian này không trả hết số tiền đã vay thì bạn sẽ bị tính lãi. Do đó bạn hãy nhớ thanh toán đúng hạn để tránh bị đóng lãi phạt nhé.
  • Cẩn thận khi dùng mã PIN thẻ tín dụng: Khi đăng ký thẻ, khách hàng được cung cấp mã PIN gồm 4 chữ số nhằm đảm bảo an toàn cho giao dịch rút tiền mặt từ thẻ. Chủ thẻ tuyệt đối không tiết lộ số PIN bất cứ ai. Hoặc không lấy số PIN trùng ngày sinh, số thẻ bằng lái…nhằm tránh trường hợp mất tiền oan khi vô tình làm mất thẻ.
  • Không cho người khác mượn thẻ: Thẻ tín dụng là sản phẩm do tổ chức phát hành thẻ cho bạn “vay mượn”. Cho nên việc giao chiếc thẻ của mình cho người không có tên trên thẻ sẽ là một hành vi vi phạm hợp đồng, dễ bị ăn cắp thông tin. Hơn nữa, nếu có vấn đề với giao dịch, tổ chức phát hành thẻ sẽ không đủ khả năng pháp lý để bảo vệ khách hàng.
  • Lưu giữ hóa đơn thanh toán: Chú ý kiểm tra các thông tin trên hóa đơn thanh toán thẻ, đảm bảo các thông tin đó đầy đủ. Chỉ ký nhận thanh toán khi Bạn đồng ý về tất cả các thông tin trên hóa đơn. Giữ lại các hóa đơn thanh toán thẻ và các chứng từ có liên quan để phục vụ việc tra soát khiếu nại sau này (nếu có). Khi nhận được sao kê hàng tháng, nạn cần kiểm tra chi tiết các khoản được liệt kê trong sao kê.

Hy vọng qua nội dung trên bạn nắm được ưu và nhược điểm của thẻ tín dụng, từ đó để biết cách sử dụng thẻ một cách thông minh, đảm bảo lợi ích tài chính tốt nhất cho tài khoản của mình.

Nếu bạn cần tìm hiểu về cách mở thẻ tín dụng an toàn hoặc cần biết thêm các thông tin khác liên quan có thể ĐĂNG KÝ để được Thebank tư vấn miễn phí.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

5 (1 lượt)

5 (1 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn thẻ tín dụng

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH THẺ TÍN DỤNG

Số mức thu nhập

Chọn số mức thu nhập

Hình thức nhận lương

Chọn hình thức nhận lương

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *