avatart

khach

icon

Bảo hiểm nhân thọ hoạt động theo nguyên tắc cơ bản nào?

Kiến thức bảo hiểm nhân thọ

- 30/03/2022

0

Kiến thức bảo hiểm nhân thọ

30/03/2022

0

Bảo hiểm nhân thọ hoạt động trên nhiều nguyên tắc chung nhưng có rất nhiều điểm khác biệt so với các loại bảo hiểm khác bởi nó liên quan đến thân thể, tính mạng và sức khỏe con người.

Mục lục [Ẩn]

Bảo hiểm nhân thọ là gì?

Bảo hiểm nhân thọ là sự đảm bảo chi trả của công ty bảo hiểm cho người được bảo hiểm với một khoản tiền theo thỏa thuận trong hợp đồng khi có sự kiện rủi ro xảy ra hoặc kết thúc thời hạn bảo hiểm, với điều kiện người tham gia phải đóng những khoản phí định kỳ trong một thời gian thỏa thuận trước có thể là 5 năm, 10 năm, 20 năm ...

Các gói bảo hiểm rất đặc biệt là được thiết kế tốt nhất dành riêng cho từng đối tượng khách hàng, phụ thuộc vào điều kiện tài chính và nhu cầu sử dụng tài chính trong tương lai của khách hàng.

Đối tượng của loại hình bảo hiểm nhân thọ chính là tính mạng, thân thể và sức khỏe con người. Vậy nên khi người ký kết hợp đồng bảo hiểm, đóng phí bảo hiểm để thực hiện mong muốn nếu như rủi ro xảy ra làm ảnh hưởng tính mạng, thân thể, sức khỏe của người được bảo hiểm thì họ hoặc một người thụ hưởng hợp pháp khác sẽ nhận được khoản tiền do người bảo hiểm chi trả.

Đừng bỏ qua: 100+ sản phẩm bảo hiểm nhân thọ tốt nhất hiện nay

Các loại bảo hiểm nhân thọ

Theo một số tài liệu, dựa vào 4 tiêu chí để chia ra các loại hình bảo hiểm, nhưng thực tế hiện nay các công ty bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam hiện nay cũng rất đa dạng các sản phẩm bảo hiểm.

Bảng tổng quan các loại hình bảo hiểm nhân thọ:

Tiêu chí Loại hình Các công ty cung cấp sản phẩm
1. Đối tượng

- Bảo hiểm cho con

- Bảo hiểm cho người trụ cột

- Bảo hiểm hưu trí

 

Bảo Việt Nhân thọ, Prudential, Manulife, Dai-ichi, AIA, Chubb Life, Sun Life, Generali...

 









2. Phương thức tham gia

- Bảo hiểm cá nhân

- Bảo hiểm nhóm

 

3. Mức độ rủi ro

- Bảo hiểm tử kỳ

- Bảo hiểm sinh kỳ

- Bảo hiểm hỗn hợp

 

4. Thời hạn hợp đồng

- Bảo hiểm chính

- Bảo hiểm bổ sung/bảo hiểm bổ trợ

 

Xem thêm: Chi tiết các loại hình bảo hiểm nhân thọ 

Các nguyên tắc hoạt động của BHNT

Bảo hiểm nhân thọ hoạt động theo 6 nguyên tắc cơ bản sau. Những nguyên tắc này cũng chính là bản chất của bảo hiểm nhân thọ.

Các nguyên tắc hoạt động của BHNT

1. Vừa bảo hiểm vừa tiết kiệm

Ý nghĩa của bảo hiểm nhân thọ là khi người tham gia bảo hiểm đồng ý đóng những khoản phí định kỳ trong một khoản thời gian thỏa thuận vào quỹ lớn do công ty quản lý thì công ty bảo hiểm có trách nhiệm trả một khoản tiền như thỏa thuận trong hợp đồng khi có sự kiện rủi ro xảy ra với họ.

Nhưng bảo hiểm nhân thọ khác với các loại bảo hiểm khác là tính tích lũy, tức là ngày kết thúc hợp đồng, người tham gia bảo hiểm nhân thọ chắc chắn nhận được toàn bộ số tiền bảo hiểm. Ngoài ra còn được nhận thêm một khoản lãi suất từ hoạt động đầu tư vốn của công ty bảo hiểm. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, bạn có thể tìm hiểu thêm về cách vận hành của công ty bảo hiểm tại Việt Nam hiện nay. 

2. Chỉ bảo hiểm cho rủi ro không lường trước

Bảo hiểm nhân thọ chỉ bảo hiểm khi có sự kiện rủi ro xảy ra bất ngờ, ngẫu nhiên, ngoài ý muốn với người được bảo hiểm chứ không bảo hiểm cho những rủi ro chắc chắn sẽ xảy ra hoặc đã xảy ra.

3. Số đông bù số ít

Bảo hiểm nhân thọ dựa vào số đông người tham gia để san sẻ, bù đắp sự thiếu hụt tài chính cho những ai không may gặp rủi ro và khắc phục dần trong nhiều năm. Bởi con người phải đối mặt với nhiều loại rủi ro và không biết trước được sẽ xảy ra khi nào. Chính nguyên tắc này thể hiện tính nhân đạo, nhân văn cao cả của bảo hiểm nhân thọ. 

4. Nguyên tắc trung thực

Vì liên quan đến thân thể, tính mạng và sức khỏe con người nên tính trung thực rất quan trọng trong bảo hiểm nhân thọ.

Việc khách hàng cung cấp thông tin, tình trạng sức khỏe là những yếu tố quan trọng để thẩm định xem khách hàng có đủ điều kiện tham gia hay không. Và hơn hết đó không chỉ là cơ sở để công ty bảo hiểm chấp thuận hay từ chối bảo hiểm mà còn là cơ sở cho việc giải quyết quyền lợi bảo hiểm về sau.

Các chuyên gia bảo hiểm nhân thọ cho rằng: “Cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác và trung thực khi tham gia bảo hiểm là nghĩa vụ của bên mua bảo hiểm đồng thời cũng là phương cách rất chắc chắn, rất an toàn để quyền lợi của người tham gia bảo hiểm được đảm bảo”.

5. Nguyên tắc khoán

Người được bảo hiểm sẽ nhận được số tiền khoán theo đúng mức mà họ đã thỏa thuận trước trên hợp đồng bảo hiểm nhân thọ với người bảo hiểm tùy thuộc và phù hợp với nhu cầu cũng như khả năng đóng phí.

Chính vì thế, người mua bảo hiểm có thể cùng một lúc ký nhiều hợp đồng bảo hiểm cho một đối tượng và không bị hạn chế số tiền bảo hiểm

6. Nguyên tắc quyền lợi có thể được bảo hiểm

Quyền lợi có thể được bảo hiểm là quyền, nghĩa vụ nuôi dưỡng, cấp dưỡng đối với đối tượng được bảo hiểm. (Điều 3 Luật kinh doanh bảo hiểm số: 24/2000/QH10).

Quyền lợi có thể được bảo hiểm thực chất là mối liên hệ giữa bên mua bảo hiểm đối với người được được bảo hiểm được xác lập dựa trên quan hệ hôn nhân, huyết thống, quan hệ tài sản, quan hệ lao động, quan hệ tài chính, trong đó sự rủi ro của người được bảo hiểm sẽ gây tổn thất về tài chính hoặc tinh thần cho bên mua bảo hiểm.

Một số công ty BHNT uy tín tại Việt Nam

Tính đến tháng 9/2021, Việt Nam có 61 doanh nghiệp bảo hiểm, trong đó có 17 công ty bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam với 16 công ty BHNT nước ngoài và duy nhất 1 công ty của Việt Nam. Dưới đây là một số công ty bảo hiểm nhân thọ nổi tiếng và đa dạng sản phẩm tại Việt Nam mà bạn có thể tham khảo:

Có nên mua bảo hiểm nhân thọ không?

Thực tế cho thấy, bạn NÊN mua bảo hiểm nhân thọ vì những lý do sau đây:

  • Bảo hiểm nhân thọ giúp chăm sóc và bảo vệ gia đình trước mọi rủi ro, giúp con cái được học hành thành tài, giúp sự nghiệp của bạn bền vững, giúp tuổi già của bạn được an nhàn.
  • Bảo hiểm nhân thọ có mục đích là một sự đảm bảo, mang tính chất tương hỗ. Theo đó, số tiền được trả cho thân nhân và gia đình người tham gia bảo hiểm khi không may gặp rủi ro được bảo hiểm sẽ giúp những người thân chi trả những khoản chi tiêu rất lớn như thuốc thang, ma chay hay khoản tiền để ổn định cuộc sống.
  • Bảo hiểm mang lại thu nhập cho bạn để nuôi con cái ăn học khi chẳng may bạn gặp rủi ro như bệnh tật, tai nạn ... mất khả năng lao động.
  • Bảo hiểm nhân thọ là hình thức tiết kiệm thường xuyên và có kỷ luật. Khi đã quyết định mua một hợp đồng bảo hiểm nhân thọ thì các khoản phí nhỏ đóng hàng tháng được coi như là các chi phí thường xuyên như tiền ăn, tiền điện, tiền nước...và người đại lý chính là người thường xuyên nhắc nhở và thu khoản tiền này.
  • Bảo hiểm nhân thọ hỗ trợ khó khăn về tài chính cho thân nhân và gia đình người được bảo hiểm khi người được bảo hiểm gặp rủi ro bằng một khoản tiền lớn ngay cả khi họ mới kịp tiết kiệm được một khoản tiền rất nhỏ.

Hy vọng với những thông tin trên đây, các bạn đã nắm rõ về nguyên tắc hoạt động của bảo hiểm nhân thọ, từ đó đưa ra lựa chọn phù hợp nhất khi tham gia.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

3 (2 lượt)

3 (2 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn bảo hiểm nhân thọ

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *